Nhà máy Samsung cuối cùng tại Trung Quốc sắp đóng cửa?

Minh Đăng - 15/06/2019 16:57 (GMT+7)

(VNF) - Huizhou Samsung Electronics (Samsung Huệ Châu), tổ hợp nhà máy sản xuất smartphone cuối cùng của Samsung tại Trung Quốc, sẽ đóng cửa trong thời gian tới, theo South China Morning Post (SCMP).

VNF
Trong quý đầu tiên của năm 2019, xuất khẩu điện thoại thông minh từ Samsung Huệ Châu giảm 20,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Vào thời điểm đỉnh cao, đây là nhà máy lớn nhất của Samsung tại Trung Quốc, sản xuất 20% số điện thoại thông minh bán ra tại quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2011.

Tin Samsung Huệ Châu (nằm tại thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đóng cửa đã được đồn đoán từ đầu năm. Hồi cuối tháng 2, Samsung Huệ Châu đã có thông báo ngừng tuyển dụng thêm nhân sự.

SCMP dẫn lời ông Steve Huang, kỹ sư làm việc tại nhà máy 17 năm, cho biết số nhân viên tại nhà máy đã giảm từ 9.000 người năm 2013, thời điểm Samsung đứng đầu Trung Quốc về thị phần smartphone với 20%, xuống còn 4.000 người.

"Tháng trước, tôi nghe nói vài trăm công nhân nhận được khoản bồi thường từ khoảng 10.000 đến hơn 100.000 nhân dân tệ (1.400-14.400 USD) và rời Samsung", một chủ nhà địa phương chia sẻ.

Theo số liệu từ các báo cáo kinh doanh của tập đoàn này tại Trung Quốc, năm 2013, Samsung từng dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc với 20% thị phần. Nhưng trong khoảng 5 năm trở lại đây, con số này chỉ còn 1%.

Nguyên nhân là bởi các nhà sản xuất trong nước như Huawei và Xiaomi đã có sức tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu là phân khúc smartphone tầm trung, giá rẻ. Samsung liên tục chịu áp lực do lợi nhuận hàng quý ngày càng giảm trong khi các đối thủ ở Trung Quốc luôn có lợi thế "sân nhà" cùng các các sản phẩm nhiều tính năng nhưng giá thành rẻ hơn.

Samsung Huệ Châu bắt đầu hoạt động từ năm 2003.

SCMP cho biết Samsung Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này dù các báo cáo trên cả phương tiện truyền thông Trung Quốc và Hàn Quốc cho thấy công ty cắt giảm sản xuất và sa thải công nhân tại nhà máy Huệ Châu

Trước đó, Samsung cũng đã đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại thành phố Thiên Tân hồi cuối năm ngoái.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, trong quý đầu tiên của năm 2019, xuất khẩu điện thoại thông minh từ Samsung Huệ Châu giảm 20,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Với thị trường hơn 1 tỷ dân, tỷ lệ sụt giảm này cũng quá lớn đối với một tập đoàn điện tử lớn mạnh như Samsung.

Sự thay đổi của Samsung Trung Quốc làm dấy lên mối lo ngại lớn hơn về tương lai kinh tế nước này và vai trò của họ trong chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt là vào thời điểm thương chiến Mỹ - Trung đang căng thẳng.

Samsung hiện chủ yếu sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam và Ấn Độ. Trong đó, Việt Nam vẫn là nơi sản xuất smartphone lớn nhất thế giới của Samsung. Công suất hiện tại của hai nhà máy ở Bắc Ninh và Thái Nguyên có thể lên tới 240 triệu chiếc mỗi năm, theo Reuters.

Xem thêm >> Hàng trăm doanh nghiệp Mỹ gửi ‘tâm thư’ hối thúc ông Trump kết thúc thương chiến

Theo SCMP
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.