Những 'đòn bẩy thép' của Quảng Trị

H. Hiệp - 04/09/2022 22:13 (GMT+7)

(VNF) - Quảng Trị đang tập trung nguồn lực để thực hiện các dự án giao thông trọng điểm – được ví như những “đòn bẩy thép” cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong tương lai.

VNF
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) đi khảo sát thực địa một dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Duy Lợi

Đồng loạt triển khai các dự án

Dự án quan trọng nhất được triển khai trong 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn I. Dự án được khởi công vào cuối tháng 4, có tổng mức đầu tư 2.060 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện 2021 – 2025, đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP. Đông Hà với tổng chiều dài khoảng 55km, trong đó giai đoạn I là 48km.

Trong giai đoạn I, dự án có 2 đoạn: đoạn 1 từ ranh giới với tỉnh Quảng Bình đến phía bắc cầu Cửa Việt dài 36km; đoạn 2 nối đường ven biển với trung tâm TP. Đông Hà dài 12km. Trên toàn tuyến dự án có 6 cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực.

Ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết:” Dự án mang ý nghĩa chiến lược kết nối thông suốt với tuyến đường ven biển của cả nước, tạo sự liên kết với các cảng biển, khu kinh tế, mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội cho TP. Đông Hà về phía đông; kết nối và hình thành nhanh các khu đô thị, khu dịch vụ - du lịch ven biển gắn với khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị”.

Một dự án khác cũng đang được triển khai nhằm tạo ra sự kết nối thông suốt giữa TP. Đông Hà và các huyện thị phía nam tỉnh đó là đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và khu kinh tế đông nam Quảng Trị. Dự án có tổng mức đầu tư gần 65 tỷ đồng, với chiều dài gần 4,2km đi qua xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị làm chủ đầu tư.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ giải tỏa áp lực rất lớn cho tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn TP. Đông Hà và huyện Triệu Phong, nhất là trong thời điểm tỉnh Quảng Trị vẫn chưa xây dựng xong tuyến đường tránh qua TP. Đông Hà. Do đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan quyết tâm thực hiện, phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm 2022.

Cũng theo Phó chủ tịch Lê Đức Tiến, hiện nay huyện Triệu Phong - đơn vị được giao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ 4 đợt cho 198/220 trường hợp, với số tiền hơn 22.551 tỷ đồng.

Bên cạnh 2 dự án do tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, một dự án giao thông quan trọng khác trên địa bàn Quảng Trị đang được triển khai do Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng với tổng chiều dài 13,8km, bề rộng nền đường 28m, điểm đầu từ cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nơi giao nhau với Quốc lộ 1 tại Km 754 + 042, ngã tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ).

Về tiến độ, dự án đang trong giai đoạn thi công một số đoạn tuyến đã được giải phóng mặt bằng, tuy vậy, khối lượng thi công mới đạt 2%, chậm tiến độ tới 1,5 tháng. Nguyên nhân chậm tiến độ là do kinh phí giải phóng mặt bằng tăng cao, địa phương thiếu vốn bố trí cho giải phóng mặt bằng; hiện mới giải phóng được 2,3km trong tổng số gần 14 km của toàn dự án.

“Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, tiến độ hết sức gấp rút nhưng công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, do vậy, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan của các địa phương Cam Lộ, Gio Linh, TP. Đông Hà và giám đốc Ban quản lý dự án giao thông của tỉnh quyết liệt, nỗ lực hơn nữa trong giải phóng mặt bằng”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến thông tin.

Lên kế hoạch cho các dự án mới

Bên cạnh việc tập trung nguồn lực triển khai xây dựng các dự án, hiện nay Quảng Trị cũng đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư những dự án giao thông trọng điểm mới. Với dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, trong tháng 4 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP); giao Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, giám sát UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện dự án phù hợp quy hoạch, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả đầu tư theo đúng quy định pháp luật.

Một dự án khác cũng đã được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và cập nhật vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 là đường tránh phía tây Quốc lộ 1 tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, điểm đầu tuyến đường tránh nói trên giao với Quốc lộ 1 tại Km719+500/QL1 (phía Nam cầu Chấp Lễ, huyện Vĩnh Linh, phía Bắc tỉnh) và điểm cuối tại ranh giới tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên - Huế, cách Quốc lộ 1 khoảng 3km về phía tây. Chiều dài tuyến khoảng 71km. Vị trí công trình triển khai tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng; thị xã Quảng Trị; TP. Đông Hà.

Với dự án đường tránh phía đông TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị Hà (22,4km), hiện nay đoạn từ Km 741+107 QL1 (Dốc Miếu) đến giao QL9 tại Km 10+187 QL9 (dài 13,2km) đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án hoàn thành năm 2024.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết đoạn chiều dài 13,2km, dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào quý IV/2022. “Đến nay, các ngành liên quan đã thực hiện hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; lựa chọn tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; hoàn thành phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Đơn vị tư vấn cũng đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Bộ Giao thông Vận tải và hồ sơ ĐTM để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt theo quy định”, ông Hưng thông tin.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.