Ô tô đa dụng: Ngược dòng xu hướng, xe hot bất giờ suy giảm doanh số
Bảo Minh -
28/11/2023 23:30 (GMT+7)
(VNF) - Doanh số các mẫu xe MPV đa dụng ăn khách trên thị trường như Mitsubishi Xpander, Toyoa Veloz, Toyota Avanza bất ngờ sụt giảm trong tháng 10.
Phân khúc xe đa dụng: Ngược dòng xu hướng, doanh số xe ăn khách giảm mạnh
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor – nhà phân phối các dòng xe Hyundai, xét ở phân khúc xe đa dụng dưới 1 tỷ đồng trong tháng 10/2023 đã bán ra tổng cộng 4.083 xe, giảm 729 xe, tương đương khoảng 15% so với tháng 9 trước đó.
Hiện phân khúc này đang có sự cạnh tranh của nhiều cái tên như: Mitsubishi Xpander, Toyoa Veloz, Honda BR-V, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7 và “tân binh” Hyundai Custin. Mặc dù thị trường ô tô trong nước đã khởi sắc hơn trước nhưng doanh số của các mẫu xe bán ra trong tháng 10/2023 ghi nhận sự sụt giảm so với tháng trước đó.
Trong tháng 10/2023 có 1.377 chiếc Mitsubishi Xpander bán ra thị trường, giảm mạnh tới 521 xe
Trong đó, bất ngờ nhất là mẫu xe MPV bán chạy nhất thị trường là Mitsubishi Xpander ghi nhận doanh số giảm nhiều nhất. Cụ thể, trong tháng 10/2023 có 1.377 chiếc Xpander bán ra thị trường, giảm mạnh tới 521 xe, tương đương hơn 27% so với tháng 9/2023. Việc doanh số sụt giảm này không ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng dẫn đầu trong phân khúc MPV đa dụng của Mitsubishi Xpander hiện tại.
Các đối thủ bám đuổi theo sau là Toyota Veloz và Honda BR-V cũng ghi nhận doanh số không khả quan hơn. Theo đó, Toyota Veloz khép lại tháng 10/2023 với doanh số chỉ đạt 390 xe, giảm 214 xe so với tháng 9.
Toyota Veloz khép lại tháng 10/2023 với doanh số chỉ đạt 390 xe, giảm 214 xe so với tháng 9
Trong khi đó, mẫu xe Honda BR-V sau một tháng tăng trưởng nhảy vọt thì sang tới tháng 10 cũng sụt giảm doanh số tới hơn 40%, giảm 325 xe và chốt doanh số chỉ 468 xe bán ra trong tháng.
Cùng chung tình cảnh trương tự, doanh số của Toyota Avanza, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga cũng ghi nhận doanh số bán hàng giảm mạnh trong tháng 10/2023. Từ vị thế của một trong những thương hiệu top đầu ở phân khúc, hiện tại cả XL7 và Ertiga đều đã không còn duy trì được sức hút và liên tục nắm giữ những vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng doanh số hàng tháng.
Doanh số của Toyota Avanza trong tháng 10 đạt 253 xe (giảm 39 xe), Suzuki XL7 đạt doanh số 143 xe (giảm 22 xe), Suzuki Ertiga đạt doanh số 108 xe (giảm 45 xe).
Kia Carens chưa thể bứt phá để thăng hạng trên thị trường trước các đối thủ cạnh tranh
Ở chiều ngược lại, các mẫu xe vừa ra mắt thị trường gần đây gồm Toyota Innova Cross, Hyundai Custin, Hyundai Stargazer, Kia Carens (mở bán trở lại sau nhiều năm ngừng bán) lại ghi nhận doanh số tăng trưởng.
Theo đó, mẫu xe Toyota Innova ghi nhận doanh số tăng trưởng trong tháng 10/2023 khi đạt doanh số 129 xe, tăng nhẹ 17 xe so với tháng liền trước.
Mẫu Toyota Innova Cross thế hệ mới cũng vừa chính thức ra mắt thị trường Việt với 2 phiên bản, chỉ bán được 143 xe sau tháng đầu bán ra tại Việt Nam, ít hơn nhiều con số 324 xe của đối thủ chính Hyundai Custin.
Gia nhập phân khúc bằng phiên bản mới, tuy nhiên sức hút của Kia Carens chưa thể bứt phá để thăng hạng trên thị trường trước các đối thủ cạnh tranh. Tổng kết tháng 10/2023, Carens duy trì ở mức 396 xe, tăng nhẹ 3 xe so với tháng trước đó.
Doanh số Hyundai Stargazer tăng trưởng mạnh chủ yếu nhờ các chương trình ưu đãi "chạm sàn"
Hyundai Stargazer là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc MPV đa dụng ghi nhận doanh số tăng trưởng mạnh trong tháng 10/2023 khi đạt doanh số 495 xe bán ra, tăng 95 xe so với tháng liền trước. Với kết quả này, mẫu xe Hàn Quốc bất ngờ vươn lên xếp vị trí thứ 2 trong cuộc đua tranh doanh số ở phân khúc này nhờ các chương trình ưu đãi "chạm sàn".
“Tân binh” Hyundai Custin đạt doanh số 324 xe trong tháng 10/2023
“Tân binh” Hyundai Custin đạt doanh số 324 xe ngay ở tháng đầu chào sân, cho thấy sức hút của mẫu xe này đối với người dùng. Được biết, lượng xe Custin được bàn giao đến tay người mua có thể còn lớn hơn nếu đại lý có đủ nguồn cung hàng. Doanh số mẫu MPV tân binh này được dự báo nhiều khả năng sẽ tăng trưởng mạnh trong các tháng tiếp theo.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Tập đoàn Hateco đã chính thức vận hàng Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Cùng VietnamFinance ngắm toàn cảnh bến cảng quốc tế của Tập đoàn HATECO.