Ô tô tuần qua: Chưa ‘chốt’ phương án giảm 50% phí trước bạ, công bố nguyên nhân xe Ford rò rỉ dầu

Thanh Tâm - 23/05/2020 07:31 (GMT+7)

(VNF) - Quốc hội chưa chính thức ‘chốt’ phương án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước; Ford Việt Nam công bố nguyên nhân một số dòng xe rò rỉ dầu; Bộ Giao thông vận tải đề xuất miễn, giảm phí bảo trì đường bộ là những nội dung nổi bật trong tuần.

Chưa ‘chốt’ phương án giảm 50% lệ phí trước bạ

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có thông tin chia sẻ liên quan tới việc Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Thủ tướng Chính phủ mới đồng ý về chủ trương để trình sang Quốc hội, đây mới chỉ là thống nhất chủ trương, còn thẩm quyền quyết định cuối cùng là ở Quốc hội”.

“Việc này Quốc hội sẽ quyết định trên cơ sở tờ trình của Bộ Tài chính. Quốc hội quyết định như thế nào thì sẽ triển khai thực hiện như thế”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định.

Xem chi tiết tại đây. 

Bộ Giao thông vận tải đề xuất miễn, giảm phí bảo trì đường bộ

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa ra văn bản chính thức đề xuất Bộ Tài chính miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện giao thông vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất đối tượng được miễn, giảm là những đơn vị có phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được Sở Giao thông vận tải địa phương cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Bên cạnh đó, Bộ này cũng đề xuất giảm mức phí bảo trì đường bộ trong các tháng 3, 4, 5 và 6 của năm 2020.

Cụ thể, đối với vận tải hành khách, tháng 3 vẫn diễn ra bình thường nhưng do tâm lý sợ lây nhiễm nên nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ.

Trong tháng 4, do phải ngừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách. Do đó, Bộ Giao thông vận tải để xuất giảm 100% phí bảo trì đường bộ.

Từ tháng 5, vận tải hành khách đã được phép hoạt động bình thường nhưng tâm lý của người dân vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nên nhu cầu đi lại chưa tăng cao. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề xuất mức giảm cho tháng này là 50% phí bảo trì đường bộ.

Còn tháng 6 tới đây, để hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách được bình ổn hoạt động sản xuất và khắc phục những khó khăn bởi dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải đề xuất giảm 15% phí bảo trì đường bộ.

Xem chi tiết tại đây. 

Vụ hàng loạt xe Ford rỉ dầu, nguyên nhân do hơi ẩm

Trong văn bản gửi tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Công ty TNHH Ford Việt Nam (Ford Việt Nam) xác nhận có hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam xuất hiện trên một số dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ diesel 2.0L.

Ford Việt Nam đã xác định được nguyên nhân của các hiện tượng nêu trên. Cụ thể, đối với hiện tượng hơi ẩm dầu tại ống nạp két làm mát khí nạp, nguyên nhân là chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu.

Đối với hiện tượng hơi ẩm dầu và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam, nguyên nhân là quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.

Xem chi tiết tại đây.

Sau 10 năm, ngành bảo hiểm đã bồi thường 101.214 vụ tai nạn xe máy

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính cho biết: “Sau 10 năm thực hiện Nghị định 103 của Chính phủ về chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, số lượt xe cơ giới tham loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu (trong đó số lượt xe máy khoảng 93,5 triệu)”.

“Ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ. Trong đó, có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ”, ông Khánh thông tin.

Cũng theo ông Khánh, quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân tai nạn giao thông không thuộc diện đối tượng được bồi thường bảo hiểm, đồng thời cũng đã chi 21,6 tỷ đồng phục vụ tuyên truyền, giáo dục nhận thức của chủ xe và cộng đồng về an toàn giao thông.

Xem chi tiết tại đây. 

Cùng chuyên mục
Tin khác