Ông chủ mạnh tay tinh gọn, hàng nghìn nhân sự ngân hàng đồng loạt mất việc
(VNF) - Nhiều ngân hàng đang tái cấu trúc mạnh mẽ, tinh gọn bộ máy, cắt giảm nhân sự ở những vị trí truyền thống, ứng dụng AI rộng rãi trong xu hướng của số hóa.
Ngân hàng 'nóng' chuyện tinh gọn nhân sự
Vấn đề tinh giản nhân sự, nâng cao hiệu quả bộ máy, ứng dụng AI… được đưa ra tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) ở nhiều ngân hàng năm nay.
Tại ĐHĐCĐ ABBank năm 2025 mới đây, ông Vũ Văn Tiền - Phó Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) ABBank - cho biết, ABBank đã mạnh dạn thực hiện tinh giản bộ máy, có đơn vị cắt giảm tới 30-40% nhân sự. Quan điểm xuyên suốt là không thể tiếp tục duy trì một bộ máy cồng kềnh, thiếu hiệu quả trong kỷ nguyên số, khi yêu cầu đặt ra là một người có thể đảm đương công việc của nhiều người trước đây.
Theo báo cáo tài chính, năm 2024, ABBank giảm gần 170 nhân sự, còn 4.367 nhân viên tại thời điểm cuối năm 2024.
Tại ĐHĐCĐ 2025, Chủ tịch HĐQT Vietinbank Trần Minh Bình cho biết, nhà băng này đang triển khai chiến lược sắp xếp, tinh gọn hệ thống và sẽ là ngân hàng đầu tiên trong nhóm ngân hàng có vốn lớn Nhà nước thực hiện cắt giảm hệ thống giao dịch.
"VietinBank dự kiến cắt vài trăm điểm giao dịch và thay thế bằng nền tảng số để phục vụ khách hàng tốt hơn, tăng trải nghiệm. Đây là mục tiêu mà VietinBank đang đầu tư mạnh mẽ và sẽ thấy kết quả rõ rệt trong thời gian tới", ông Bình nhấn mạnh.
Một số ngân hàng khác cũng thông tin tại ĐHĐCĐ việc đang triển khai chiến lược sắp xếp, tinh gọn hệ thống.
Đáng chú ý, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã thông tin về số lượng nhân viên hiện nay tại báo cáo tài chính quý I/2025.
LPBank là ngân hàng mạnh tay trong việc tinh gọn bộ máy nhân sự. Tính đến 31/3/2025, số lượng cán bộ nhân viên tại nhà băng này là 9.570 người, giảm tới 1.619 người (tương đương 14,46%) so với con số tại thời điểm 31/12/2024.
Trước đó, trong năm 2024, LPBank cũng cắt giảm mạnh tay hơn 600 người.

Tại ĐHĐCĐ vừa qua, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết, năm ngoái, số lượng nhân sự tại nhà băng này đã giảm dần qua từng quý, từ hơn 17.400 người xuống còn 17.058 người vào cuối năm.
Trong 5 năm gần đây, Sacombank chủ trương giảm nhẹ hoặc tinh giản nhân sự thay vì tuyển dụng mới quy mô lớn. Tính đến nay, số nhân viên của Sacombank thấp hơn khoảng 1.000 người so với thời điểm cuối năm 2019.
Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh mới được Ngân hàng Nhà nước công bố, trong quý I/2025, có 32,5% tổ chức tín dụng cho biết đã tuyển dụng thêm lao động và 21,1% tổ chức tín dụng cho biết đã cắt giảm lao động.
Trong quý II/2025 cũng như cả năm 2025, 42-54% tổ chức tín dụng dự kiến tuyển dụng thêm lao động và 13-16% tổ chức tín dụng dự kiến cắt giảm lao động.
Nhiều ngân hàng đã thực hiện cắt giảm nhân sự từ vài năm trước và tiến hành mạnh mẽ từ cuối năm 2024.
Quy mô nhân sự của Sacombank cuối năm 2024 là 17.058 người, giảm 354 người so với cuối năm 2023. So với năm 2019, Sacombank giảm hơn 1.000 nhân sự trong 5 năm qua.
Năm ngoái, quy mô nhân sự của BIDV giảm đến 1.107 người. Đây cũng là năm chứng kiến quy mô nhân sự tại ngân hàng này giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ qua.
Tương tự, năm 2024, ACB cũng giảm 377 nhân sự, VIB giảm 476 người, Sacombank giảm khoảng 360 người.
Các ngân hàng tầm trung như TPBank, Nam A Bank, ABBank, Kienlongbank cũng giảm từ 50-60 nhân sự trong năm qua.
Các chuyên gia dự báo việc tái cấu trúc bộ máy tại các ngân hàng sẽ diễn ra mạnh hơn nữa vào năm nay trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ số khác được ứng dụng mạnh mẽ...
Ngân hàng cắt giảm nhân sự trước làn sóng chuyển đổi số
Lãnh đạo nhiều ngân hàng cho biết sẽ ứng dụng số hóa vào quá trình hoạt động, tinh gọn hệ thống nhân sự. Việc tinh gọn bộ máy được đặt ra trong bối cảnh các nhà băng tìm cách tiết giảm chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua việc ứng dụng công nghệ.
Chủ tịch HĐQT VietinBank Trần Minh Bình cho biết năm nay, ngân hàng sẽ tăng tốc triển khai các dự án chiến lược nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, trải nghiệm nhân viên và hiệu quả hoạt động toàn hệ thống. Trong đó, trọng tâm là đổi mới phương pháp quản lý chất lượng dịch vụ, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng AI.
Bên cạnh đó, ngân hàng đang thử nghiệm mô hình contact center ứng dụng AI, có thể thay thế đến 70% nhân sự vận hành.

Báo cáo cổ đông tại ĐHĐCĐ năm 2025, lãnh đạo PVcomBank cho biết đã đẩy mạnh ứng dụng AI vào nhiều khâu như tăng cường nhận diện, giúp giao dịch nhanh chóng và chính xác hơn; nâng cao hiệu suất xử lý giao dịch thông qua hệ thống ngân hàng hợp kênh đáp ứng chuẩn mực quốc tế; nâng cao khả năng giám sát dịch vụ tự động từ hệ thống, giám sát ngăn ngừa các rủi ro…
Các ngân hàng cho biết đặc điểm chung của những vị trí được tinh giản là tính chất công việc thủ công, lặp lại, có thể tự động hóa cao như vận hành và giao dịch viên tại quầy. Ngân hàng dùng robot tự động hóa nhằm thay thế các tác vụ đơn giản, để nhân viên tập trung vào những công việc đòi hỏi sáng tạo và giá trị gia tăng cao hơn cho khách hàng.
Dự báo về nhân sự ngành ngân hàng trong thời gian tới, Tổng giám đốc TPBank Nguyễn Hưng cho rằng xu hướng tinh gọn sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2030, khi các nhà băng đạt mức độ tự động hóa tối ưu và tích hợp sâu các công nghệ mới như AI hay blockchain. Khi đó, nhiều chức danh công việc hoàn toàn có thể thay bằng AI và robot. Những bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là giao dịch truyền thống, xử lý hồ sơ thủ công và một phần quản trị hành chính.
Một báo cáo của Citigroup cho biết AI có khả năng thay thế nhiều việc làm trong ngành ngân hàng hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác. Tổ chức này ước tính khoảng 54% vị trí trong ngành ngân hàng có nguy cơ cao bị tự động hóa.
Với sự phát triển không ngừng, hiện hầu hết nghiệp vụ ngân hàng đều có thể ứng dụng AI để xử lý, từ khối hành chính như tự động điền biểu mẫu, phân tích dữ liệu, phát hiện gian lận, đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử giao dịch hay khối vận hàng như sinh trắc học để xác thực, trợ lý ảo hỗ trợ khách hàng, tự động hóa quy trình xử lý tài liệu,... Nhờ vậy ngân hàng hoàn toàn có thể hoạt động hiệu quả hơn với quy mô tinh gọn hơn.
Biến động nhân sự ngành ngân hàng gần đây cũng được xem là chuông báo động cho những người sắp bước vào ngành. Những sinh viên hoặc nhân sự có ý định chuyển ngành buộc phải trang bị thêm kỹ năng mới hoặc nâng cấp kỹ năng cũ để thích ứng với đòi hỏi ngày càng cao của các ngân hàng.
"Tuy nhiên, số hóa cũng mở ra nhu cầu lớn về nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, phân tích dữ liệu và thiết kế trải nghiệm khách hàng", Tổng giám đốc TPBank cho hay.
Theo lãnh đạo các ngân hàng, làn sóng cắt giảm nhân sự trong xu hướng chuyển đổi số là quá trình phát triển tất yếu dưới sự tác động của số hóa. Việc tinh gọn không phải diễn ra một cách cơ học. Ngân hàng vẫn tuyển dụng các vị trí quan trọng nhằm thúc đẩy kinh doanh, ưu tiên nhân sự có kỹ năng ứng dụng công nghệ vào công việc.
TS. Châu Đình Linh, Đại học Ngân hàng TP.HCM, nhìn nhận, tinh gọn bộ máy là xu hướng tất yếu, không chỉ là ngành ngân hàng mà ở tất cả ngành khác. Một tổ chức hiệu quả là khi giữ nguyên đầu ra nhưng tối thiểu hóa đầu vào hoặc tối đa hóa đầu ra với cùng một lượng đầu vào. Một số ngân hàng áp dụng cả hai, nghĩa là cùng một kết quả nhưng với ít nhân sự hơn, giúp tinh gọn bộ máy, tối ưu chi phí và nâng cao tỷ suất sinh lợi. Doanh thu của ngân hàng đến từ lãi và phi lãi, trừ đi chi phí hoạt động và nhân sự, nên khi cắt giảm hợp lý, tỷ suất lợi nhuận sẽ tăng.
Thu nhập nhân viên một ngân hàng hơn 70 triệu đồng/tháng
- Lương nhân viên ngân hàng nào cao nhất 28/10/2024 01:30
- Hé lộ thu nhập của lãnh đạo và nhân viên ngân hàng năm 2023 28/01/2024 11:13
- Lương nhân viên ngân hàng: Cao nhất 50 triệu/tháng, có nhà băng chi thêm 1.000 tỷ tăng thu nhập 06/11/2023 09:47
Cổ phiếu ngân hàng và cơ hội đón dòng vốn ngoại trong hành trình Việt Nam lên hạng
(VNF) - Một khi được nâng hạng, thị trường chứng khoán trong nước có thể thu hút hàng tỷ USD từ các quỹ đầu tư thụ động và chủ động trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng – vốn chiếm tỷ trọng lớn, thanh khoản cao – được kỳ vọng là nhóm ngành hưởng lợi đầu tiên.
Thu phí tài khoản số dư thấp: Ngân hàng tìm cách tận thu khi NIM co lại
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, CFA, chuyên gia ngân hàng, việc các ngân hàng thu phí với những tài khoản không đảm bảo số dư bình quân và tài khoản bỏ không lâu ngày được xem là một trong những cách giúp tăng nguồn thu bù lại trong bối cảnh NIM của toàn ngành đang bị “co hẹp”.
Chính thức cho thanh toán QR xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc
(VNF) - Theo đại diện NAPAS, việc kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, tiện lợi cho người dân hai nước, mà còn góp phần tăng cường kết nối tài chính trong thanh toán xuyên biên giới.
Yếu tố nước ngoài ngày càng rõ rệt trong gian lận, lừa đảo thanh toán thẻ ngân hàng
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
Techcombank 3 năm liên tiếp là ‘Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam’
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo của ngành tài chính – ngân hàng khi ba năm liên tiếp được The Digital Banker vinh danh là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” cùng các giải thưởng uy tín “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam” và “Sáng kiến phân tích dữ liệu tốt nhất” trong khuôn khổ lễ trao giải Global Retail Banking Innovation Awards 2025.
Giá USD tự do giảm mạnh
(VNF) - Giá USD tự do giảm tới 100 đồng vào hôm nay nhưng vẫn cao hơn 1.000 đồng/USD so với giá đồng bạc xanh tại kênh ngân hàng.
VietinBank được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 77.669 tỷ đồng
(VNF) - NHNN chấp thuận việc VietinBank thực hiện tăng mức vốn điều lệ từ hơn 53.699 tỷ đồng lên tối đa hơn 77.669 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại của năm 2021, 2022 và giai đoạn 2009 – 2016.
Tài khoản ngân hàng dư dưới 500.000 đồng bị thu phí: Những việc cần làm ngay
(VNF) - Từ đầu tháng 12/2025, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã bắt đầu áp dụng mức phí quản lý tài khoản thanh toán mới, đặc biệt với những tài khoản có số dư thấp hoặc ít giao dịch. Quy định này khiến một bộ phận khách hàng cá nhân phải trả phí hàng tháng nếu không đảm bảo điều kiện miễn phí.
Mùa cao điểm nhu cầu vốn, NHNN vẫn chưa nới room tín dụng
(VNF) - Nhiều ngân hàng thương mại đã sử dụng gần hết, thậm chí sử dụng hết hạn mức tăng trưởng tín dụng cả năm ngay từ cuối quý III/2025 mà chưa được NHNN nới thêm.
'Nhà băng' cắt giảm hàng trăm phòng giao dịch, điều gì đe dọa ngân viên ngân hàng?
(VNF) - Nhiều ngân hàng đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch trong khi có không ít nhà băng tăng số lượng điểm giao dịch, cho thấy xu hướng tái cấu trúc mạnh mẽ trong ngành.
Agribank và VNPAY ký kết hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số cho hộ kinh doanh
(VNF) - Chiều 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
Ngân hàng dồn lực cho cuộc đua tăng vốn cuối năm
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
Ông Trần Hồng Minh chính thức làm Tổng Giám đốc KienlongBank
(VNF) - Ông Trần Hồng Minh sẽ đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc KienlongBank kể từ hôm nay (1/12) sau hơn một năm giữ quyền tổng giám đốc.
Dịp cuối năm, ngân hàng dồn dập xử lý nợ xấu để làm đẹp báo cáo
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
Ngân hàng siết thu phí quản lý tài khoản có số dư nhỏ
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
'Nhu cầu vốn tăng mạnh, lãi suất huy động buộc phải nhích lên'
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
Tiền vẫn chảy mạnh vào ngân hàng, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Giảm lãi suất cho vay nhiều chương trình tín dụng chính sách
(VNF) - Ngân hàng Chính sách xã hội giảm lãi suất nhiều chương trình tín dụng, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau mưa bão, áp dụng từ 1/12/2025.
Thêm một công ty được làm dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
Cố tình không nộp phạt hành chính, tài khoản ngân hàng có thể bị phong tỏa
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
Ngân hàng chạy đua phát hành cổ phiếu cuối năm
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng công bố thông tin phát hành cổ phiếu trong giai đoạn cuối năm, cho thấy sức hút của cổ phiếu "vua" vẫn rất lớn.
Hàng triệu tỷ tiền gửi của người dân, DN vẫn chảy mạnh vào ngân hàng
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
TPBank và Viettel hợp tác chuyển đổi số toàn diện
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Tổng quan lợi nhuận ngành ngân hàng trong quý III
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
SHB: Động lực kép từ chiến lược tăng vốn và cơ hội hút dòng vốn ngoại
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
Cổ phiếu ngân hàng và cơ hội đón dòng vốn ngoại trong hành trình Việt Nam lên hạng
(VNF) - Một khi được nâng hạng, thị trường chứng khoán trong nước có thể thu hút hàng tỷ USD từ các quỹ đầu tư thụ động và chủ động trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng – vốn chiếm tỷ trọng lớn, thanh khoản cao – được kỳ vọng là nhóm ngành hưởng lợi đầu tiên.
23 lô chung cư hơn 50 năm tuổi giữa trung tâm TP.HCM chờ xây mới
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.


































































