‘Ông lớn’ chip châu Âu Infineon tích cực săn nhân tài Việt Nam, Ấn Độ

Minh Đăng - 26/01/2024 14:02 (GMT+7)

(VNF) - Nhà sản xuất chip hàng đầu châu Âu Infineon đang chạy đua thuê thêm công nhân lành nghề ở khu vực Nam và Đông Nam Á khi các khu vực này ngày càng trở nên quan trọng đối với chuỗi cung ứng công nghệ và bán dẫn của thế giới.

Chủ tịch và CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Infineon, ông Chua Chee Seong, nói với Nikkei Asia rằng công ty đang tuyển dụng thêm nhân viên ở Ấn Độ, nơi vốn đã là cơ sở nghiên cứu và phát triển châu Á quan trọng của nhà sản xuất chip Đức, đồng thời cũng nhằm mục đích mở rộng đáng kể lực lượng lao động tại văn phòng mới ở Việt Nam cho "hàng trăm" kỹ sư.

‘Ông lớn’ chip hàng đầu châu Âu Infineon tích cực săn nhân tài Việt Nam, Ấn Độ.

“Tôi nghĩ tầm quan trọng của Đông Nam Á và Nam Á xét về nhân tài chip và chuỗi cung ứng chip sẽ chỉ tăng lên trong những năm tới. Khu vực này tương đối trung lập trong môi trường địa chính trị năng động, đồng thời cũng là địa điểm lý tưởng cho các hoạt động hiệu quả”, ông Chua cho hay.

Ông Chua đồng thời cho biết tầm quan trọng của Ấn Độ đang tăng lên nhanh chóng. Ngoài việc là nguồn cung cấp lao động có tay nghề cao, công ty đã tuyển dụng 2.000 nhà thiết kế chip và nhà phát triển phần mềm ở đó, quốc gia này đang trở thành thị trường cuối cùng quan trọng cho chip sử dụng trong ô tô và điện tử.

“Chúng tôi nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng trong việc săn lùng nhân tài ở Ấn Độ khi các khoản đầu tư đang đổ vào, và do đó chúng tôi phải tìm kiếm các địa điểm mới ở Ấn Độ để mở văn phòng”, giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Infineon cho hay.

Theo ông Chua, một Ấn Độ đang trỗi dậy có vẻ rất giống với Trung Quốc của hai đến ba thập kỷ trước. “Ở giai đoạn đầu này, chúng ta đang chứng kiến các công ty phương Tây thực hiện những khoản đầu tư ban đầu, mở đường cho sự xuất hiện của các nhà cung cấp và thương hiệu địa phương trong tương lai”, ông nói.

Ông C.S. Chua, Chủ tịch kiêm CEO Infineon Technologies châu Á - Thái Bình Dương.

Ông xác định ngành công nghiệp ô tô và xe máy là đặc biệt hứa hẹn, nêu bật tiềm năng của Ấn Độ trong việc tái tạo quy mô thị trường hiện tại từ 20 triệu đến 30 triệu ô tô của Trung Quốc. Ông nói: “Với chỉ 4 triệu ô tô hiện nay, Ấn Độ có rất nhiều dư địa để phát triển”.

Ông Chua cho biết thị trường xe máy 20 triệu dân của Ấn Độ cũng mang đến cơ hội tăng trưởng lớn cho chip dành cho xe hai bánh chạy điện và công nghệ pin.

Cuộc chiến giành nhân tài chip

Cuộc chiến giành nhân tài chip đang nóng lên ở Đông Nam Á và Ấn Độ khi các nhà sản xuất chip và các công ty công nghệ khác tăng cường sự hiện diện trong khu vực, được thúc đẩy bởi mong muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc và xây dựng khả năng phục hồi tốt hơn.

Ấn Độ đã thu hút những công ty lớn, bao gồm Intel, Qualcomm, AMD, Application Materials và Micron, những công ty đang thành lập các trung tâm R&D và thậm chí cả cơ sở sản xuất ở đó, trong khi các nhà cung cấp hàng đầu của Apple là Foxconn và Pegatron đang tăng cường sản xuất iPhone ở Ấn Độ.

Trong khi đó, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm quan trọng cho các nhà phát triển chip, khi nhà sản xuất phần mềm thiết kế chip hàng đầu của Mỹ Synopsys đã thành lập một nhóm R&D gồm 600 người tại đây. Các nhà phát triển chip hàng đầu của Mỹ là Nvidia và Marvell cũng đang mở rộng đội ngũ kỹ sư của họ tại quốc gia này.

Theo Nikkei, Malaysia và Singapore cũng được hưởng lợi từ sự thay đổi lớn trong chuỗi cung ứng khi đầu tư nước ngoài đổ vào.

Infineon Technologies là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất của Đức.

Ông Vincent Chang, giám đốc điều hành khu vực châu Á và xuyên lục địa tại Advantech, nhà sản xuất máy tính công nghiệp lớn nhất thế giới, nói với Nikkei Asia rằng doanh thu của công ty ở Đông Nam Á đã tăng gấp đôi kể từ năm 2015 và ông kỳ vọng khu vực này sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn.

“Chúng tôi đã khảo sát khu vực Đông Nam Á và nhận thấy rằng Malaysia hiện rất lý tưởng để mở rộng thực hiện công việc tích hợp hệ thống cho các doanh nghiệp trong toàn khu vực. Chúng tôi có mặt ở đây vì có các kỹ sư chất lượng cao chứ không phải lao động giá rẻ. Chúng tôi nhận thấy các khách hàng lớn của mình cũng đang bổ sung thêm số lượng nhân viên ở đây hoặc bắt đầu thực hiện một số khảo sát địa điểm ở đây”, ông Chang cho biết.

Ông Chang cũng đồng ý rằng Ấn Độ có tiềm năng rất lớn và các khách hàng của công ty ông cũng đang nỗ lực đầu tư vào đó. Advantech đã ra mắt một trung tâm R&D phần mềm ở Pune vào tháng 10 năm ngoái và đặt mục tiêu thuê hàng trăm kỹ sư phần mềm.

Còn theo ông Chua của Infineon, Singapore đóng một vai trò rất nổi bật ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là trong lĩnh vực mua sắm, vận hành và hậu cần: “Tất cả các tấm wafer từ các nhà sản xuất theo hợp đồng của chúng tôi, chẳng hạn như TSMC, sẽ đến Singapore trước tiên và sau đó sẽ được gửi đến các nhà lắp ráp và đóng gói chip khác”.

Xem thêm >> Cuộc chiến chip: Đòn giáng của Mỹ lên Trung Quốc gây ‘tác dụng ngược’?

Theo Nikkei
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.