Oxfam: '1% dân số giàu nhất thế giới giàu hơn 99% còn lại'

Hồ Mai - 18/01/2016 13:50 (GMT+7)

(VNF) - 1% dân số giàu nhất thế giới hiện sở hữu lượng tài sản lớn hơn toàn bộ những người khác gộp lại. Đó là khẳng định của tổ chức viện trợ Oxfam hôm 18/1, trước thềm Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos.

Số liệu được đưa ra một báo cáo được công bố trước phiên họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sĩ, từ tổ chức từ thiện chống đói nghèo Oxfam trích dẫn số liệu của Credit Suisse. Trong đó, báo cáo cho biết những người giàu nhất thế giới kiểm soát hầu hết của cải của thế giới trong năm 2015.

Trước đó, Tổ chức xã hội Oxfam dự báo vào năm 2016, 1% những người giàu nhất thế giới sẽ sở hữu tổng số tài sản nhiều hơn 99% số người còn lại. Như vậy, dự báo đã trở thành sự thực sớm hơn một năm.

Hơn 40 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu Chính phủ các nước sẽ tham dự diễn đàn tại Davos khai mạc vào tối mai (19/1) và kết thúc vào ngày 23/1 tới. "Những người góp mặt trong cuộc họp cấp cao thường niên còn bao gồm 2.500 "nhà lãnh đạo đến từ các doanh nghiệp và tổ chức xã hội", Diễn đàn WEF cho biết.

Trong báo cáo được công bố, Oxfam tính toán rằng khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng gia tăng khi 62 người giàu thế giới sở hữu khối tài sản tương đương 3,5 tỷ người - nửa nghèo nhất của thế giới, một con số giảm đi rất nhiều so với 388 người giàu nhất hồi 5 năm trước. Tổ chức này cho biết đã tính toán tài sản của 62 người giàu nhất dựa trên danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes.​

Tài sản của những người giàu có nhất thế giới đã đã tăng 44% kể từ năm 2010 lên đến 1,76 nghìn tỷ USD, trong khi tài sản nửa nghèo của thế giới đã giảm 41% trong năm nay và chỉ còn chỉ hơn 1 nghìn tỷ USD.

Các tổ chức từ thiện sử dụng số liệu thống kê để lập luận rằng sự bất bình đẳng ngày càng tăng sẽ đe dọa đến tăng trưởng kinh tế và gắn kết xã hội. Những rủi ro đã được ghi nhận ở các quốc gia từ Mỹ đến Tây Ban Nha, nơi mà cử tri đang ngày càng ủng hộ những ứng cử viên chính trị dân túy, trong khi tình trạng này đang gieo căng thẳng tại khu vực Mỹ Latin và Trung Đông

"Đương nhiên là khó có thể chấp nhận việc nửa dân số nghèo nhất thế giới chỉ sở hữu lượng tài sản không cả bằng tài sản của vài chục người siêu giàu đủ để xếp chỗ trên một chiếc xe buýt", Giám đốc điều hành Oxfam toàn cầu Winnie Byanima nói. "Mối quan tâm của các nhà lãnh đạo thế giới về cuộc khủng hoảng bất bình đẳng đang ngày càng leo thang cho đến nay chưa được hiện thực hóa thành hành động cụ thể", bà Winnie Byanima khẳng định.

Oxfam cho biết Chính phủ các nước cần thực hiện các bước để giảm sự phân cực giàu nghèo. Oxfam đang ưu tiên kêu gọi chấm dứt thời kỳ trốn thuế, khi mà giới giàu có ngày càng gia tăng việc sử dụng các trung tâm ở nước ngoài để tránh nghĩa vụ nộp thuế. Ước tính các "thiên đường thuế" có thể giúp những người giàu trốn 7,6 nghìn tỷ tiền thuế.

Theo Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

(VNF) - Cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

(VNF) - Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, khi khắc phục được những hạn chế về pháp lý và công nghệ, mô hình P2P Lending hoàn toàn có thể phát triển tốt ở Việt Nam, thậm chí tạo ra những cơn sóng ngắn hạn.

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

(VNF) - Thay vì thanh toán bằng tiền mặt, nhiều người dân đã chọn quét mã QR và hành động này đã trở thành thói quen hàng ngày bởi những tiện ích mà chức năng này mang lại.

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

(VNF) - Một “cuộc chạy đua vũ trang AI” đã nổi lên khi các quốc gia hàng đầu dành những khoản ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu, phát triển nhân tài và ứng dụng AI.

Triển vọng của Nam Long

Triển vọng của Nam Long

(VNF) - Nam Long Group (HoSE: NLG) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu làn sóng phục hồi của thị trường bất động sản cuối năm 2023 và đang cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2024 cũng như giai đoạn tới.

Bí quyết bán đồ quê qua Mỹ thu về triệu USD

Bí quyết bán đồ quê qua Mỹ thu về triệu USD

(VNF) - Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp ở Quảng Nam thâm nhập, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Thú vui khác biệt của những tỷ phú giàu nhất thế giới

Thú vui khác biệt của những tỷ phú giàu nhất thế giới

(VNF) - Bên cạnh phần lớn thời gian dành cho công việc, tỷ phú Elon Musk, Tim Cook, Mark Zuckerberg… đều có cách sử dụng quỹ thời gian trống riêng.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.