'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, nhóm người trên đã trực trước cổng Bộ GTVT từ sáng đến 15h30' ngày 25/5 vẫn chưa có cán bộ tiếp dân giải quyết. Theo người dân, họ đã đến Bộ nhiều lần nhưng chưa có câu trả lời rõ ràng.
Trước đó, năm 2017, nhiều tài xế đã diễu hành phản đối trạm thu phí Bờ Đậu vì cho rằng vị trí đặt trạm BOT Bờ Đậu trên Quốc lộ 3, Thái Nguyên là không hợp lý.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trạm Bờ Đậu là một trong hai trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và mở rộng quốc lộ 3 có tổng chiều dài 65 km.
Trong đó, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới có chiều dài gần 40 km; tuyến quốc lộ 3 nâng cấp, mở rộng dài 25 km. Dự án được xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.
Vì đây là dự án làm song song trên 2 tuyến đường nên Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Nguyên đồng ý lập 2 trạm thu phí trên cả 2 tuyến QL 3 và cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới.
Tháng 8/2017, nhiều tài xế đã diễu hành phản đối trạm thu phí Bờ Đậu vì cho rằng, những người đi Tuyên Quang theo hướng quốc lộ 37 - không đi đường BOT nhưng vẫn phải trả phí.
Trước sự phản đối của người dân, tỉnh Thái Nguyên có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu. Từ đó đến nay, việc thu phí tại trạm bị đình hoãn.
Đến ngày 20/12/2018, Thủ tướng có văn bản giao Bộ trưởng GTVT trực tiếp làm việc, thống nhất với tỉnh Thái Nguyên về phương án miễn, giảm phí cho các phương tiện để triển khai thu phí tại trạm quốc lộ 3 (Bờ Đậu).
Suốt 2 năm qua, trạm BOT này bị đình hoãn chưa thu phí, đến cuối năm 2019, UBND tỉnh Thái Nguyên có đề xuất cho dự án thu phí trở lại. Sau đó, UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ GTVT thống nhất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện lưu thông qua trạm.
Bộ GTVT đang phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức tuyên truyền đến người dân, các cơ quan đoàn thể và các địa phương (cấp huyện, xã, thôn, xóm) để nhận được sự đồng thuận trước khi tổ chức thu phí trở lại.
Về phương án giảm phí, dự kiến có trên 31.000 hộ dân trong diện được miễn giảm phí trong bán kính dưới 30 km tính từ trạm.
Theo đó, cư dân sống trong phạm vi 10 km quanh trạm thu phí (gồm 22 phường, xã, thị trấn thuộc huyện Phú Lương, Đại Từ và TP Thái Nguyên) có xe dưới 30 chỗ hoặc xe tải 2-4 tấn được miễn phí qua trạm. Các phương tiện còn lại sử dụng vé quý, vé tháng được giảm 70% mức phí.
Phương tiện trong phạm vi từ 10 đến 20 km sẽ được giảm 70% mức phí đối với xe dưới 30 chỗ ngồi và xe tải 2-4 tấn. Các phương tiện còn lại sử dụng vé quý, vé tháng được giảm 50% mức phí.
Ngoài ra, dân cư của 57 xã, phường cách trạm thu phí từ 20 đến 30 km đều được giảm 50% mức phí phương tiện.
Bên cạnh việc miễn giảm cho dân địa phương, BOT quốc lộ 3 cũng giảm 30% đối với tất cả phương tiện, mức thấp nhất là 25.000 đồng với xe dưới 9 chỗ ngồi.
Để giảm phí cho người dân, doanh nghiệp đã tiến hành cân đối phương án tài chính và tăng thời gian thu phí hoàn vốn từ 13 năm 9 tháng lên khoảng 25 năm 4 tháng (tăng 11 năm 7 tháng so với trước).
Tuy nhiên, dù rất nỗ lực giảm giá, kéo dài thời gian thu phí, nhưng BOT Bờ Đậu vẫn chưa nhận được sự đồng tình từ phía người dân.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.