Phí SMS Banking tới 1,1 triệu đồng/tháng; thu hồi room tín dụng nếu không sử dụng hết

Minh Anh - 11/08/2024 14:50 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng tăng phí SMS Banking tới 1,1 triệu đồng/tháng; thu hồi room tín dụng nếu ngân hàng không sử dụng hết; ngân hàng lãi lớn nhờ kinh doanh ngoại hối; NHNN điều chỉnh 2 loại lãi suất quan trọng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Ngân hàng tăng phí SMS Banking lên tới 1,1 triệu đồng/tháng

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa có thông báo về việc điều chỉnh phí dịch vụ theo dõi biến động số dư. Theo đó, từ 1/9, VPBank sẽ tăng phí dịch vụ biến động số dư SMS Banking lên tới 1,1 triệu đồng/tháng.

Nhiều ngân hàng khác trước đó cũng tăng phí dịch vụ này. Từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng đã tăng phí SMS Banking như Agribank, Vietcombank, Bac A Bank, SHB, ACB, VietinBank, Sacombank, VPBank, Nam A Bank, OCB, Eximbank...

>> Xem thêm: Ngân hàng tăng phí SMS Banking lên tới 1,1 triệu đồng/tháng

Sẽ thu hồi room tín dụng nếu ngân hàng không sử dụng hết

Tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 7 đạt 5,66%, giảm nhẹ so với tháng 6 và cách xa mục tiêu cả năm là 15%. Thủ tướng cho biết có thể thu hồi chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (room tín dụng) từ tổ chức tín dụng (TCTD) không sử dụng hết và bổ sung cho các TCTD có khả năng tăng trưởng.

Thủ tướng giao NHNN điều hành tăng trưởng tín dụng cả năm khoảng 15%, tập trung vào các động lực tăng trưởng truyền thống và động lực tăng trưởng mới.

Đây là ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp với NHNN và một số bộ, ngành liên quan về chính sách tiền tệ tổ chức ngày 5/8.

>> Xem thêm: Sẽ thu hồi room tín dụng nếu ngân hàng không sử dụng hết

Lãi suất cho vay giảm, tăng trưởng tín dụng phục hồi

Chiều 5/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và lãnh đạo một số bộ, ngành về điều hành chính sách tiền tệ.

Lãi suất cho vay bình quân giảm 0,96% so với cuối năm 2023. Trong khi tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống phục hồi. Tới cuối tháng 7, dư nợ tín dụng đạt gần 14,33 triệu tỷ đồng, tăng 14,99% so với cùng kỳ 2023 và tăng 5,66% so với cuối năm ngoái.

>> Xem thêm: Lãi suất cho vay giảm, tăng trưởng tín dụng phục hồi

Ngân hàng lãi lớn nhờ kinh doanh ngoại hối

Trong nửa đầu năm, hoạt động kinh doanh ngoại hối tại nhiều ngân hàng tăng trưởng mạnh. Tỷ giá biến động mạnh là cơ hội cho các nhà băng "lướt sóng", kiếm lợi nhuận ở hoạt động kinh doanh ngoại tệ.

Kết quả từ mảng kinh doanh ngoại hối tuy có sự phân hóa song đa số ngân hàng ghi nhận lãi lớn từ hoạt động kinh doanh ngoại hối trong nửa đầu năm 2024, đặc biệt có sự tăng trưởng rất mạnh nếu so với những năm trước. Thậm chí, một số ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ lên tới 3 chữ số hoặc chuyển từ lỗ sang lãi lớn ở mảng kinh doanh ngoại hối.

>> Xem thêm: USD liên tục biến động, ngân hàng lãi lớn nhờ kinh doanh ngoại hối

Ngân hàng Nhà nước đồng loạt điều chỉnh 2 loại lãi suất quan trọng

NHNN vừa đồng loạt giảm lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) và lãi suất tín phiếu trong bối cảnh áp lực tỷ giá đang giảm dần.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên NHNN giảm lãi suất OMO kể từ cuối năm 2023. Trước đó, nhà điều hành tiền tệ đã có 2 lần điều chỉnh tăng loại lãi suất này vào trung tuần tháng 4 và tháng 5/2024.

Giới phân tích cho rằng, việc giảm lãi suất OMO và lãi suất tín phiếu cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng của NHNN.

>> Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước đồng loạt điều chỉnh 2 loại lãi suất quan trọng

Nợ xấu tăng cao

Nợ xấu có xu hướng gia tăng. Theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, nhiều ngân hàng đang phải đối mặt với áp lực nợ xấu có xu hướng đi lên, buộc phải tăng trích lập dự phòng rủi ro.

Theo giới phân tích, để ứng phó với áp lực nợ xấu cần nhiều giải pháp khác nhau. Nhiều ngân hàng đã tích cực nâng bộ đệm dự phòng rủi ro trước áp lực nợ xấu tiếp tục xu hướng tăng.

>> Xem thêm: Nợ xấu tăng cao: Rủi ro ngân hàng, hệ lụy cả nền kinh tế

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho GELEX mua cổ phần của Eximbank

NHNN vừa chấp thuận cho Tập đoàn GELEX được mua cổ phần của Eximbank trong năm 2024. Nếu giao dịch thành công, GELEX sẽ thành cổ đông tổ chức lớn của nhà băng này.

Trước đó, vào đầu tháng 7, NHNN cũng phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ cho Eximbank thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông.

Việc được NHNN chấp thuận cho mua cổ phần của Eximbank cho thấy định hướng mới trong phát triển của GELEX khi muốn lấn sân sang lĩnh vực tài chính ngân hàng.

>> Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho GELEX mua cổ phần của Eximbank

Giá USD tự do lao dốc, 'bốc hơi' hơn 100 đồng

Sau vài phiên được điều chỉnh tăng nhẹ, giá USD trên thị trường tự do ngày 9/8 quay đầu giảm mạnh, "bốc hơi" tới hơn 100 đồng.

Còn so với mức đỉnh 25.950-26.030 đồng/USD (mua vào - bán ra) được thiết lập vào cuối tháng 6, giá USD tự do đã "bốc hơi" gần 400 đồng ở cả chiều mua và bán, tương đương mức giảm hơn 1,5%.

>> Xem thêm: Giá USD tự do lao dốc, 'bốc hơi' hơn 100 đồng

Vốn của nhóm cổ đông liên quan đến đại gia Vũ Văn Tiền tại ABBank

Tuy không nằm trong danh sách cá nhân sở hữu từ 1% vốn điều lệ nhưng ABBank vẫn được biết đến là nhà băng mang dấu ấn của đại gia Vũ Văn Tiền. Ông hiện là Phó Chủ tịch HĐQT ABBank và Chủ tịch Tập đoàn Gleximco.

Ông Tiền nắm 33,5% cổ phần tại Geleximco và không nằm trong danh sách cá nhân sở hữu từ 1% vốn điều lệ ABBank. Theo báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm, ông Tiền chỉ sở hữu gần 3,8 triệu cổ phiếu ABB, tương đương 0,366% vốn ngân hàng.

>> Xem thêm: Cổ đông liên quan đến đại gia Vũ Văn Tiền nắm bao nhiêu vốn tại ABBank?

Cổ phần của bà Nguyễn Thanh Phượng tại BVBank

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, mã chứng khoán: BVB) vừa công bố danh sách cổ đông nắm giữ trên 1% vốn điều lệ ngân hàng tính đến ngày 30/7. Cổ đông nắm giữ lượng cổ phần lớn nhất là bà Nguyễn Thanh Phượng, Thành viên HĐQT, với 22,87 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ sở hữu 4,56% vốn ngân hàng và không có cá nhân liên quan.

Với vị trí Phó Chủ tịch BVBank, bà Phượng không chỉ có vai trò quan trọng trong việc điều hành mà còn là một trong những cổ đông có ảnh hưởng lớn nhất tại BVBank.

>> Xem thêm: Bà Nguyễn Thanh Phượng nắm bao nhiêu cổ phần tại BVBank?

Nợ xấu tăng cao: Rủi ro ngân hàng, hệ lụy cả nền kinh tế

Nợ xấu tăng cao: Rủi ro ngân hàng, hệ lụy cả nền kinh tế

Ngân hàng
(VNF) - Nợ xấu có xu hướng gia tăng trong 6 tháng đầu năm nay. Theo giới phân tích, để ứng phó với áp lực nợ xấu cần nhiều giải pháp khác nhau.
Cùng chuyên mục
Cầu Phong Châu bị sập: Bộ Xây dựng yêu cầu Phú Thọ giải quyết sự cố

Cầu Phong Châu bị sập: Bộ Xây dựng yêu cầu Phú Thọ giải quyết sự cố

(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu.

 Cục Thuế chỉ rõ loạt hành vi gian lận, trốn thuế... của Coinco 703

Cục Thuế chỉ rõ loạt hành vi gian lận, trốn thuế... của Coinco 703

(VNF) - Công ty Đầu tư & Xây dựng 703 là nhà thầu giao thông có tiếng vừa bị điểm tên chậm đóng BHXH, gian lận, trốn thuế, khai sai.

Ngư dân Quảng Ninh rơi nước mắt tìm vớt gia tài tiền tỷ tan nát vì siêu bão

Ngư dân Quảng Ninh rơi nước mắt tìm vớt gia tài tiền tỷ tan nát vì siêu bão

(VNF) - Đã 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (Yagi) tàn phá tại Quảng Ninh, nhưng đến giờ nhiều ngư dân nuôi trồng thủy sản trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long vẫn chưa thể khắc phục được ngay hậu quả nặng nề. Nhiều người dân mất trắng hàng tỷ đồng.

Lộ trình 1,3 tỷ USD bị vướng, Tập đoàn Hyosung ra văn bản gửi Quảng Nam

Lộ trình 1,3 tỷ USD bị vướng, Tập đoàn Hyosung ra văn bản gửi Quảng Nam

(VNF) - Tập đoàn Hyosung đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam về những vướng mắc trong thực thi kế hoạch đầu tư tỷ USD ở địa phương này.

Bán trang sức thu 500 tỷ, Huy Thanh Jewelry nộp thuế chưa nổi 30 triệu

Bán trang sức thu 500 tỷ, Huy Thanh Jewelry nộp thuế chưa nổi 30 triệu

(VNF) - Dù doanh thu trong 4 năm gần đây lên tới gần 500 tỷ đồng, nhưng số thuế thu nhập doanh nghiệp mà Huy Thanh Jewelry đóng góp chỉ chưa tới 30 triệu. Nhiều năm liên tiếp, số thuế doanh nghiệp đóng góp chỉ bằng 0.

Trong 1 ngày, BĐS Trường Lộc và BĐS Phát Đạt huy động  5.500 tỷ đồng trái phiếu

Trong 1 ngày, BĐS Trường Lộc và BĐS Phát Đạt huy động 5.500 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Cty BĐS Trường Lộc và BĐS Phát Đạt huy động thành công 5.500 tỷ TP. Hai lô TP hoàn thành trong 1 ngày, cùng ngày đáo hạn, đơn vị tư vấn và lãi suất.

Đất đảo Cô Tô gần 100 triệu/m2, sẵn tiền cũng không dễ tìm mua

Đất đảo Cô Tô gần 100 triệu/m2, sẵn tiền cũng không dễ tìm mua

(VNF) - Nhà đất dọc tuyến đường ven biển chủ yếu để kinh doanh nhà hàng, nơi lưu trú cách Khu dịch vụ thương mại huyện Cô Tô diện tích vài trăm mét vuông hiện có giá bán từ 80 đến 90 triệu đồng/m2.

Thái Bình mở đường cho Geleximco Hưng Phú làm KCN gần 2.000 tỷ

Thái Bình mở đường cho Geleximco Hưng Phú làm KCN gần 2.000 tỷ

(VNF) - Công ty CP Khu công nghiệp Geleximco Hưng Phú vừa được chấp thuận chủ trương đầu dự án phát triển kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hưng Phú gần 2.000 tỷ tại tỉnh Thái Bình.

Người vay 'bùng' nợ, cần dịch vụ đòi nợ chuyên nghiệp?

Người vay 'bùng' nợ, cần dịch vụ đòi nợ chuyên nghiệp?

(VNF) - Trong những năm gần đây, tình trạng nợ xấu và bùng nợ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều công ty tài chính tại Việt Nam.

Tesla 'vượt mặt' Volkswagen: Cuộc khủng hoảng ô tô Đức tại Trung Quốc

Tesla 'vượt mặt' Volkswagen: Cuộc khủng hoảng ô tô Đức tại Trung Quốc

(VNF) - Vào thời kỳ hoàng kim của Volkswagen vào đầu thập kỷ này, CEO khi đó là ông Herbert Diess và CEO Tesla là Elon Musk có mối quan hệ "thân thiết khác thường" khi dành nhiều “lời khen có cánh” cho những thành tựu trong ngành ô tô của nhau. Nhưng ở thời điểm hiện tại, mọi thứ đã thay đổi.