Sân bay quốc tế Vân Đồn do Sun Group đầu tư đón chuyến bay đầu tiên
Hoàng Lan -
11/07/2018 14:45 (GMT+7)
(VNF) - Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay quốc tế do Sun Group đầu tư đã đón chuyến bay đầu tiên vào sáng 11/7.
Cùng ngày, cơ quan chức năng đã tổ chức bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát trên mặt đất và theo dõi, đánh giá chất lượng hệ thống, thiết bị dẫn đường vô tuyến dựa vào vệ tinh… tại cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh.
Dự kiến sân bay Vân Đồn sẽ chính thức đi vào khai thác tháng 12/2018, với 9 tuyến bay và khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.
Sân bay Vân Đồn được khởi công từ tháng 3/2016
Sân bay Vân Đồn được khởi công từ tháng 3/2016 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, trên tổng diện tích 325 ha, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỉ đồng, do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Sân bay Vân Đồn được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
Dự kiến sân bay Vân Đồn sẽ chính thức đi vào khai thác tháng 12/2018
Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là cảng hàng không quốc tế với đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại nhất thế giới.
Đặc biệt, đường cất hạ cánh của sân bay Vân Đồn còn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Mái che của nhà ga sân bay Vân Đồn được thiết kế theo cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm nâu no gió, xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn..
Trên tổng diện tích gần 27.000 m2, nhà ga được thiết kế gồm 2 cao trình đến và đi riêng biệt, có 1 cầu hành khách cho máy bay code E, 3 cầu hành khách cho máy bay code C và bốn vị trí bãi đỗ xa (giai đoạn 1), với 31 quầy thủ tục hàng không.
Trong giai đoạn I đến năm 2020, nhà ga đáp ứng công suất phục vụ 2,5 triệu khách/năm, giờ cao điểm đạt 1.250 hành khách/giờ, trong thời gian tiếp theo sẽ nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm. Riêng nhà ga hàng hóa có công suất là 10.000 tấn hàng hóa/năm.
Đài kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế, có chiều cao 42 m, đảm bảo giám sát, điều phối máy bay đi và đến trên mặt đất và trên không an toàn tuyệt đối. Bên cạnh là sân đậu tàu bay quy mô, trong giai đoạn 1 đến năm 2020 có khả năng đáp ứng đủ chỗ đỗ cho 7 tàu bay, trong giai đoạn 2 đến năm 2030, đủ công suất cho 15 tàu bay.
Dự kiến sân bay Vân Đồn sẽ chính thức đi vào khai thác tháng 12/2018
Sân bay Vân Đồn được kỳ vọng sẽ là điểm trung chuyển, kết nối Quảng Ninh với các trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch trong nước như Đà Nẵng, Nha Trang, TP HCM cũng như các trung tâm kinh tế - du lịch lớn trong khu vực tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…
Theo Sun Group, sân bay Vân Đồn được đầu tư lắp đặt hệ thống trang thiết bị hiện đại, nhập khẩu từ các quốc gia đứng đầu thế giới về thiết bị hàng không như Pháp, Mỹ, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha… Hệ thống băng tải hành lý là sản phẩm thuộc thương hiệu Vanderland - công ty hàng đầu về cung ứng dịch vụ hàng hóa thiết bị ngành hàng không của Hà Lan; phần mềm quản lý khai thác nhà ga được cung cấp bởi tập đoàn công nghệ hàng không Pháp SITA…
Đặc biệt, sân bay Vân Đồn sử dụng hệ thống thiết bị soi chiếu hành lý xách tay tự động hiện đại lần đầu tiên được trang bị cho một sân bay tại Việt Nam, được cung cấp từ thương hiệu Smiths của Đức… Tất cả hệ thống trang thiết bị của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như các tiêu chuẩn trong nước.
Việc tư vấn công tác quản lý điều hành cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên của sân bay Vân Đồn được tiến hành bởi NACO - Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan nổi tiếng thế giới với 65 năm kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển và quản lý sân bay trên phạm vi toàn cầu, đã tham gia trên 550 dự án sân bay ở 100 nước trên thế giới.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone