Shell mua lại nhà sản xuất khí tự nhiên tái tạo lớn nhất châu Âu

Quỳnh Anh - 29/11/2022 17:34 (GMT+7)

(VNF) - “Gã khổng lồ” dầu khí Vương quốc Anh Shell mới đây thông báo sẽ mua lại Nature Energy Biogas, nhà sản xuất Khí tự nhiên có thể tái tạo (RNG) từ chất thải nông nghiệp, công nghiệp và hộ gia đình lớn nhất châu Âu.

VNF
Shell chi gần 2 tỷ USD mua lại nhà sản xuất RNG lớn nhất châu Âu.

Ngày 28/11, trên trang web chính thức của công ty, “gã khổng lồ” dầu mỏ thông báo Shell Petroleum NV, công ty con thuộc sở hữu 100% của Shell plc, đã đạt được thỏa thuận với Davidson Kempner Capital Management LP, Pioneer Point Partners và Sampension để mua 100% cổ phần của Nature Energy Biogas A/S (Nature Energy) với giá gần 2 tỷ USD.

Được thành lập vào năm 1979 và có trụ sở chính tại Đan Mạch, Nature Energy là nhà sản xuất Khí tự nhiên có thể tái tạo (RNG) từ chất thải nông nghiệp, công nghiệp và hộ gia đình.

Công ty hiện đang vận hành 14 nhà máy RNG tại Đan Mạch và Hà Lan, đồng thời sẽ xây dựng khoảng 30 dự án nhà máy mới tại châu Âu và Bắc Mỹ trong tương lai. Vào năm 2022, sản lượng RNG của công ty sẽ vào khoảng 6,5 triệu triệu đơn vị nhiệt Anh mỗi năm (tương đương khoảng 3.000 thùng dầu mỗi ngày).

Bằng cách mua cổ phần của Nature Energy, Shell sẽ sở hữu nhà sản xuất RNG lớn nhất ở châu Âu, danh mục đầu tư các nhà máy vận hành, nguồn cung cấp nguyên liệu và cơ sở hạ tầng liên quan, hệ thống các dự án tăng trưởng và chuyên môn nội bộ về thiết kế, xây dựng và vận hành công nghệ nhà máy RNG đổi mới và khác biệt.

Shell cho biết việc mua lại dự kiến ​​sẽ làm tăng thu nhập của Shell và mang lại lợi nhuận hai con số.

Giao dịch phải được phê duyệt theo quy định và dự kiến ​​​​sẽ kết thúc vào quý đầu tiên của năm 2023.

RNG là khí biomethane có nhiệt trị cao được chiết xuất từ ​​phân bón hữu cơ đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu qua đường ống. Nó được xử lý để có thể hoán đổi hoàn toàn với khí tự nhiên dựa trên nhiên liệu hóa thạch, nhưng với lượng khí thải carbon thấp hơn đáng kể.

Shell đã có các hoạt động sản xuất RNG ở Bắc Mỹ, bao gồm một địa điểm đang hoạt động và bốn địa điểm đang được xây dựng.

Giám đốc hạ nguồn của Shell, Hubert Vivino, cho biết việc mua lại Natural Resources sẽ hỗ trợ nền tảng sản xuất châu Âu và đường ống tăng trưởng cho dự án RNG của Shell. Shell sẽ sử dụng thương vụ mua lại này để xây dựng chuỗi giá trị RNG tích hợp trên toàn cầu.

Để đạt được mục tiêu đạt được lượng khí thải ròng bằng 0 trong kinh doanh năng lượng vào năm 2050, Shell đang đẩy nhanh việc bố trí kinh doanh carbon thấp.

Vào tháng 8 năm nay, Shell đã hoàn tất việc mua lại Sprng Energy của Ấn Độ với giá 1,55 tỷ USD. Công ty này cung cấp năng lượng mặt trời và năng lượng gió cho các công ty phân phối điện ở Ấn Độ, với công suất đỉnh khoảng 2,9 GW và 7,5 GWp cho các dự án năng lượng tái tạo đang được triển khai.

Shell đã tăng gấp ba hoạt động năng lượng tái tạo thông qua việc mua lại Sprng Energy.

Ngoài Shell, các ông lớn dầu mỏ khác cũng đang mở rộng kinh doanh nhiên liệu sinh học thông qua việc mua lại.

Hồi tháng 10, British Oil (bp) thông báo sẽ chi 4,1 tỷ USD để mua lại Archaea Energy, một công ty khí đốt tự nhiên tái tạo lớn nhất của Mỹ, lập kỷ lục mới về việc mua lại các công ty nhiên liệu tái tạo toàn cầu.

Nhiên liệu tái tạo là nhiên liệu được sản xuất từ ​​các nguồn tài nguyên tái tạo, bao gồm nhiên liệu sinh học và nhiên liệu hydro được đại diện bởi dầu diesel sinh học và khí sinh học.

Trước đó, vào tháng 2, Chevron đã thông báo sẽ mua lại Tập đoàn Năng lượng Tái tạo Mỹ (REG) với giá 3,15 tỷ USD. REG là nhà sản xuất dầu diesel sinh học lớn nhất tại Mỹ tính theo khối lượng và cũng sản xuất dầu diesel tái tạo.

Cả dầu diesel sinh học và dầu diesel tái tạo đều là nhiên liệu tái tạo và cả hai đều được sản xuất từ ​​sinh khối hoặc vật liệu có nguồn gốc từ sinh khối. Loại thứ nhất thường được trộn với dầu diesel theo tỷ lệ, trong khi loại thứ hai không cần trộn với dầu diesel.

Xem thêm >> ‘Ông lớn’ năng lượng Nga đầu tư 'khủng' lên tới 38 tỷ USD, ưu tiên sản xuất LNG

Theo Shell, STCN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.