Sô đa Chu Lai xin kê biên toàn bộ nhà máy: Bí thư Quảng Nam trực tiếp vào cuộc

Phước Nguyên - 02/10/2024 16:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam sẽ chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo tình hình liên quan đến phương án xử lý đối với Nhà máy sản xuất Sô đa.

Tỉnh uỷ Quảng Nam đã phát đi giấy mời dự làm việc nghe báo cáo liên quan đến Nhà máy sản xuất Sô đa.

Theo đó, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam sẽ chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo tình hình liên quan đến phương án xử lý đối với nhà máy sản xuất Sô đa tại Khu kinh tế mở Chu lai, X. Tam Hiệp, H. Núi Thành.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết.

Liên quan đến dự án này, vào hồi tháng 7/2024, Tổng Giám đốc Công ty SX và KD thương mại Tân Tiến là bà Vũ Thị Hồng Bích đã có đề nghị tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Cục thi hành án Dân sự kê biên toàn bộ tài sản của Nhà máy sô đa Chu Lai.

Theo đó, việc này nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nghiệp này khi đã giao nộp đầy đủ hồ sơ chứng từ xác nhận tài sản riêng của Công ty Tân diên đã đầu tư vào nhà máy sô da Chu Lai.

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Thương mại Tân Tiến là cổ đông chiếm 50% cổ phần tại Công ty cổ phần sản xuất Sô đa Chu Lai đồng thời là nhà đầu tư, hợp tác với Công ty sô da Chu Lai để vận hành, sản xuất và kinh doanh Nhà máy sản xuất sô da Chu Lai.

Công ty Sô da Chu Lai được cấp phép và xây dựng Nhà máy từ năm 2010, nhưng không thể hoạt động được do chưa đủ điều kiện về môi trường, không đảm bảo về kỹ thuật, trang thiết bị máy móc thiếu không đồng bộ và không có nguồn vốn để duy trì hoạt động sản xuất.

Đến tháng 2/2018, nhà máy không hoạt động, Công ty sô đa Chu Lai không có nguồn trả nợ, gây thất thoát tiền vốn vay nên Ngân hàng đã khởi kiện doanh nghiệp này để thu hồi khoản nợ hơn 2.200 tỷ đồng và các bên đã thống nhất tại Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Sau khi có quyết định trên, ngân hàng và Công ty sô đa Chu Lai mời Công ty Tân Tiến tham gia xây dựng tiếp nhà máy và trở thành nhà đầu tư để vận hành nhà máy.Từ tháng 4/2018, Công ty Tân Tiến đã đầu tư vào Nhà máy hơn 1.000 tỷ đồng để sửa chữa nâng cấp trang thiết bị Nhà máy, xây dựng thêm nhiều công trình theo Giấy chứng nhận đầu tư nhưng Công ty sô đa Chu Lai chưa thực hiện.

Ngày 24/6/2022 các bên thống nhất ra Biên bản Thỏa thuận thi hành án. Theo đó, Công ty Tân Tiến được quyền triển khai hoạt động, quản lý Nhà máy 21 năm, đồng thời sẽ được bản giao đầy đủ trang thiết bị, nguyên liệu sản xuất và có nghĩa vụ tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết theo yêu cầu của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, thỏa thuận này không thể thực hiện do Cục thi hành án Dân sự tỉnh Quảng Nam trước đó (tháng 3/2022) đã kê biên toàn bộ hàng hóa là nguyên liệu sản xuất theo Hợp đồng tín dụng vay tháng 8/2015 – giá trị hàng hóa lên đến 231,8 tỷ đồng.

Do đặc thù Nhà máy sản xuất Sô đa phải vận hành liên tục không được dừng, nếu dừng sẽ gây thiệt hại rất lớn và ảnh hưởng đến môi trường. Mặc dù vận hành rất tốn kém – chi phí vận hành duy trì khoảng hơn 1 tỷ đồng/ tháng, Công ty Tân Tiến vẫn phải vận hành duy trì, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt tránh xảy ra các sự cố.

Công ty sô đa Chu Lai yêu cầu Cục thi hành án tỉnh Quảng Nam sớm kê biên và giao Nhà máy cho Công ty Tân Tiền duy trì vận hành sản xuất để không xảy sự cố do Nhà máy ngưng hoạt động trong thời gian chờ kê biên. Tuy nhiên, đến nay, việc kê biên toàn bộ tài sản của Nhà máy Sô da Chu Lai vẫn chưa được thực hiện.

Theo dữ liệu của VietnamFinance, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh thương mại Tân Tiến thành lập vào tháng 1/2004. Doanh nghiệp có địa chỉ ở Nhà số 9, tổ 13, P. Thượng Thanh, Q. Long Biên, TP. Hà Nội.
Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này bà Vũ Thị Hồng Bích. Bà Vũ Thị Hồng Bích là Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc của Công ty TNHH SX và KD thương mại Tân Tiến. Vị Tổng giám đốc sinh năm 1971, thường trú tại nhà số 9, biệt thự 07, khu hồ Đê Nội, tổ 13, P. Thượng Thanh, Q. Long Biên, TP. Hà Nội.
Công ty Tân Tiến hoạt động kinh doanh Xử lý ô nhiễm và hoạt động quản lý chất thải khác là ngành chính.Tính đến thời điểm tháng 7/2024, doanh nghiệp này có vốn điều lệ đạt 180 tỷ đồng. Trong đó, thành viên góp vốn có 2 người là: Vũ Thị Hồng Bích với 153 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ sở hữu 85,5% (góp vốn vào tháng 11/2017); Vũ Duy Tiến với 26,1 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ sở hữu 14,5% (góp vốn vào tháng 11/2017).
Đáng chú ý, 2 thành viên này đều thường trú chung một địa chỉ tại nhà số 9, biệt thự 07, khu hồ Đê Nội, tổ 13, P. Thượng Thanh, Q. Long Biên, TP. Hà Nội.
Doanh nghiệp này có một chi nhánh nằm ở tỉnh Quảng Nam là Nhà máy sản xuất sô đa Tân Tiến. Chi nhánh này nằm tại Khu kinh tế mở Chu Lai, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam. Người đứng đầu đơn vị này cũng là bà Vũ Thị Hồng Bích.

Cổ đông yêu cầu kê biên toàn bộ tài sản Nhà máy sô đa Chu Lai

Cổ đông yêu cầu kê biên toàn bộ tài sản Nhà máy sô đa Chu Lai

Doanh nghiệp
(VNF) - Tổng Giám đốc Công ty SX và KD thương mại Tân Tiến là bà Vũ Thị Hồng Bích đề nghị tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Cục thi hành án Dân sự kê biên toàn bộ tài sản của Nhà máy sô đa Chu Lai.
Cùng chuyên mục
Tám năm mới xong cây cầu hơn 400m, TP.HCM xóa điểm ùn tắc cửa ngõ phía Đông

Tám năm mới xong cây cầu hơn 400m, TP.HCM xóa điểm ùn tắc cửa ngõ phía Đông

(VNF) - Sáng 2/10, sau 8 năm triển khai, cầu Năm Lý tại TP.Thủ Đức chính thức thông xe, xóa "điểm đen" ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM

'Bàn tay' Trương Mỹ Lan tại 2 dự án nghìn tỷ gây bức xúc nhiều năm ở TP.HCM

'Bàn tay' Trương Mỹ Lan tại 2 dự án nghìn tỷ gây bức xúc nhiều năm ở TP.HCM

(VNF) - Trong lúc Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm bà Trương Mỹ Lan trong vụ 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản', 'Rửa tiền', 'Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới', người dân huyện Bình Chánh cũng đã nêu những bức xúc quanh dự án Sing- Việt liên quan đến bà Trương Mỹ Lan.

Gia Định Group: Từ phân xưởng giầy đến 'ông lớn' BĐS công nghiệp

Gia Định Group: Từ phân xưởng giầy đến 'ông lớn' BĐS công nghiệp

(VNF) - Khởi sự từ một phân xưởng giầy nhỏ được thành lập vào năm 1989, hiện nay Gia Định Group được biết tới là một trong những “ông lớn” có tên tuổi trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp.

Cuộc đua bán dẫn: Việt Nam trước cơ hội ngàn năm có một

Cuộc đua bán dẫn: Việt Nam trước cơ hội ngàn năm có một

(VNF) -Việt Nam đang đứng trước cơ hội "nghìn năm có một" để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Tuy nhiên, để cơ hội thành hiện thực Việt Nam cần phải vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt là thách thức trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Keppel Land bán 70% vốn dự án 500 triệu USD tại TP.HCM

Keppel Land bán 70% vốn dự án 500 triệu USD tại TP.HCM

(VNF) - Keppel Land - Tập đoàn đa quốc gia hàng đầu Singapore thông báo thoái 70% vốn tại dự án Saigon Sports City - TP.HCM.

VictoryCons: Tổng thầu dự án 10.000 tỷ bị cưỡng chế vì nợ thuế hơn 100 triệu

VictoryCons: Tổng thầu dự án 10.000 tỷ bị cưỡng chế vì nợ thuế hơn 100 triệu

(VNF) - Công ty cổ phần VictoryCons (VictoryCons) là nhà thầu thi công dự án Khu đô thị Regal Ocean Quảng Bình vừa bị Cục thuế tỉnh Quảng Bình cưỡng chế tài khoản vì nợ tiền thuế.

Lo ‘lợi ích nhóm’, DN xăng dầu ký đơn kiến nghị lên Thủ tướng

Lo ‘lợi ích nhóm’, DN xăng dầu ký đơn kiến nghị lên Thủ tướng

(VNF) - DN bán lẻ xăng dầu phản ánh loạt bất cập trong kinh doanh xăng dầu và cho rằng những quy định được Bộ Công Thương đề xuất trong dự thảo Nghị định có sự phân biệt đối xử giữa các DN, tạo lợi thế kinh doanh cho các DN lớn có vị thế độc quyền, hình thành "lợi ích nhóm”…

Lần đầu tiên trong lịch sử, bán rau quả 1 tháng thu về 1,2 tỷ USD

Lần đầu tiên trong lịch sử, bán rau quả 1 tháng thu về 1,2 tỷ USD

(VNF) - Xuất khẩu rau quả vẫn tiếp đà tăng trưởng, khi thu về gần 1,2 tỷ USD chỉ trong 1 tháng. Kim ngạch xuất khẩu thế mạnh này trong 9 tháng đạt gần 5,9 tỷ USD, xô đổ kỷ lục lịch sử 5,6 tỷ USD của cả năm 2023.

Xây dựng 909: Nhà thầu nghìn tỷ, chậm đóng BHXH hơn 7,5 tỷ đồng

Xây dựng 909: Nhà thầu nghìn tỷ, chậm đóng BHXH hơn 7,5 tỷ đồng

(VNF) - Công ty Xây dựng 909 được biết đến là nhà thầu lớn trong lĩnh vực sửa chữa, quản lý, bảo trì thường xuyên các công trình giao thông trên phạm vi cả nước. Mới đây, doanh nghiệp này bị Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội bêu tên do nợ số tiền BHXH hơn 7,5 tỷ đồng.

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức chậm trả hơn 4.500 tỷ đồng trái phiếu

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức chậm trả hơn 4.500 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tiếp tục chậm trả gốc, lãi trái phiếu tới hơn 4.500 tỷ đồng do chưa thu đủ nguồn tiền từ khoản nợ và chưa thanh lý được một số tài sản không sinh lợi.