Bất động sản

Sóc Trăng 'thúc' dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

(VNF) - Tỉnh Sóc Trăng cam kết bố trí 1.000 tỷ đồng, trong đó có tối thiểu 50% chi phí giải phóng mặt bằng, sớm khởi công Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Sóc Trăng 'thúc' dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Vật liệu san lấp đang là trở ngại dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và là một trong những dự án trọng điểm được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xác định ưu tiên đầu tư. Tổng chiều dài tuyến của Dự án thành phần 4 khoảng 58,4km (sau khi chỉnh phương án tuyến). Mặt cắt ngang giai đoạn 1 phân kỳ 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án thành phần 4 khoảng 11.120 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư chủ yếu sử dụng ngân sách Trung ương, dự kiến khởi công ngày 30/6/2023. Thời gian thực hiện dự án, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, cơ bản hoàn thiện hồ sơ khảo sát bãi đổ thải, hoàn thành hồ sơ thiết kế cơ bản đoạn Mỹ Xuyên, Trần Đề. Đã đánh giá tác động môi trường, khảo sát mỏ vật liệu, đã lập khung chính sách trình Bộ TN&MT. Song song đó, dự án đã lựa chọn được nhà thầu.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết để đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo kế hoạch, tỉnh vừa yêu cầu các Sở, ngành và địa phương nhanh chóng hòa thành công tác cắm cọc mốc lộ giới; việc GPMB phải tiến hành kỹ lưỡng, chính xác, đảm bảo đúng theo quy định; việc áp giá đền bù phải công khai, minh bạch, dân chủ; tỉnh sẽ bố trí đủ vốn và hoàn thành GPMB đạt 70% kế hoạch trước khi dự án khởi công.

Tuy nhiên, công trình hiện gặp một số khó khăn, vướng mắc, do thời điểm triển khai dự án này trùng với nhiều dự án giao thông đang tiến hành tại địa phương. Đặc biệt, khả năng khan hiếm vật liệu cho dự án do Sóc Trăng không có mỏ đá. 

Trước đó, tháng 9/2022, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có báo cáo và đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét công bố danh sách các mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu chất lượng, trữ lượng. Đồng thời, phân chia khối lượng cụ thể cho từng dự án thành phần trước khi áp dụng thống nhất cho các tỉnh trong dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Từ đó làm cơ sở tính toán xác định chi phí xây dựng cho dự án.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ TN&MT xem xét sớm triển khai thực hiện Dự án "Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng ĐBSCL” nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp.

Tin mới lên