Tích trữ rượu vang: Thỏa mãn đam mê, hưởng dư vị lợi nhuận
(VNF) - Tim Baker (33 tuổi) đã mua chai rượu vang đầu tiên với mục đích đầu tư trong chuyến đi đến Pháp cách đây khoảng 5 năm và kể từ đó, vị giám đốc bán hàng tại Sydney (Úc) đã chi thêm hàng chục nghìn USD cho khoản đầu tư này.
Trong vài năm qua, Baker đã dành thời gian ở Pháp, vị giám đốc chia sẻ: “Lối sống của người Pháp, và đặc biệt là văn hóa rượu vang, thực sự có sức hấp dẫn với tôi. Lúc đầu, tôi thấy bối rối khi thấy rượu vang là một phần không thể thiếu trong bữa ăn và có thể nâng tầm các món ăn, nhưng sau khi nếm thử ngày càng nhiều rượu vang, tôi bắt đầu đánh giá cao thức uống này”.
Baker đã tích lũy được khoảng 250 chai rượu với tổng giá trị ước tính là 25.000 USD, tức là trung bình khoảng 100 USD một chai. Baker cho hay: “Nếu tôi bán bộ sưu tập của mình vào ngày mai, tôi có thể tự tin nói rằng trong ba năm qua, lợi nhuận của tôi sẽ vào khoảng 50-75%”.
Thỏa mãn đam mê
Báo cáo Tài sản năm 2024 của Công ty tư vấn bất động sản hàng đầu thế giới Knight Frank cho thấy những cá nhân sở hữu tài sản ròng cực cao của Úc thường có các “khoản đầu tư đam mê” hàng đầu vào ô tô cổ, tác phẩm nghệ thuật và rượu vang.
Rượu vang không chỉ được hàng triệu người trên khắp thế giới yêu thích mà còn có một thị trường đầu tư thay thế đang phát triển mạnh mẽ dành cho loại rượu này. Mặc dù con số có thể khác nhau, quy mô thị trường rượu vang toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 698,5 tỷ USD vào năm 2030 từ mức 441,6 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,9%, theo Vantage Market Research.
Nghiên cứu của Knight Frank cho thấy rượu vang hảo hạng đã tăng giá trị 146% trong giai đoạn 10 năm kết thúc vào quý IV/2023, đánh bại hầu hết các tài sản thay thế khác trong thời gian đó.
Ông Michael Anderson, đang làm việc tại nhà đấu giá rượu vang chuyên nghiệp Langton ở Sydney, cho biết các chai rượu và các bộ sưu tập rượu vang đang ngày càng được săn đón. Ông nói: “Đối với những người quan tâm đến rượu vang và đầu tư, rót tiền vào rượu vang cho phép họ kết hợp hai thứ họ yêu thích”. Lợi ích trực tiếp nhất của việc đầu tư vào rượu vang là không giống như cổ phiếu hoặc trái phiếu, người mua có thể “uống khoản đầu tư của mình”.
“Năm này qua năm khác, chúng tôi thấy lượng khách hàng sưu tầm rượu vang ngày càng tăng, đặc biệt là rượu vang hảo hạng, vì nhiều người muốn tự quản lý quỹ hưu trí của mình vào những lĩnh vực mới và thú vị nằm ngoài chuẩn mực. Khi nói đến đầu tư, người ta thường nghĩ ngay đến những khoản đầu tư truyền thống, nhưng đó không phải là chủ đề thảo luận thú vị nhất trên bàn ăn tối”, ông Anderson chia sẻ.
Theo ông Anderson, điều quan trọng cần lưu ý là rượu vang hảo hạng cũng có những rủi ro tương tự như các khoản đầu tư chính thống như cổ phiếu. Biết mua gì và khi nào là một phần của câu đố đầu tư. Không phải chai rượu vang nào để lâu cũng trở thành một chai rượu được săn đón trong 10 hoặc 20 năm. Những loại rượu vang như Domaine de la Romanee-Conti, Domaine Leroy, Petrus, Le Pin… được sản xuất với số lượng ít hơn so với những loại rượu cùng thời và do đó, có giá cao hơn ở cả thị trường bán lẻ và thị trường thứ cấp (thị trường mua bán lại).
Ông Anderson cho biết sản phẩm có lợi nhuận cao nhất của Langton là Penfolds Grange Hermitage Bin 1 1951, khi mới ra mắt có giá vài USD một chai và hiện nay những phiên bản hảo hạng của loại rượu này thường được bán với giá 150.000 USD.
“Trong thế giới rượu vang, sự khan hiếm là mấu chốt. Ví dụ, một loại rượu vang cổ điển như Monfortino năm 2004 sẽ không bao giờ được sản xuất nữa. Mỗi lần một chai được tiêu thụ, những chai còn lại trở nên hiếm hơn, đẩy giá trị của chúng lên cao hơn”, ông Jeremy Shanker, chuyên gia pha chế rượu vang và giám đốc doanh nghiệp rượu tại MINA Group ở San Francisco, California, cho biết.
Ông Ron Georgiou, giám đốc điều hành của công ty tư vấn The Wine Oracle và là một trong số 26 người ở Úc (và 414 người trên toàn thế giới) sở hữu bằng Thạc sĩ rượu vang danh giá, thì cảnh báo rằng: “Đôi khi, những chai rượu hảo hạng thực ra được mua từ những người sưu tầm nhưng lại bị đổ đầy rượu kém chất lượng và được niêm phong lại. Rượu vang đã trở thành một ngành kinh doanh lớn nên cần phải thận trọng trên thị trường thứ cấp. Nhìn chung, khi đầu tư vào rượu vang, bạn cần phải biết về vùng, hầm rượu, các biến thể của niên vụ và bạn phải đầu tư lâu dài. Sau đó còn phải tính đến chi phí mua, đầu tư vào cơ sở lưu trữ và hiểu được tác động của biến đổi khí hậu đến việc sản xuất rượu vang”.
Các nhà đầu tư cũng có thể mua hợp đồng tương lai rượu vang được gọi là “en primeurs”. Ví dụ, một chai Figeac 2019 sẽ không được ủ hoàn toàn và sẵn sàng để giao hàng vào một ngày nào đó trong tương lai có thể được mua trước với mức giá cố định là 720 USD. Ấn phẩm chuyên về rượu vang Wine Advocate cho biết loại rượu này có “mùi dâu tằm đánh cắp trái tim bạn…” cùng với các miêu tả hấp dẫn khác.
Văn hóa rượu vang
Không ai biết chắc rượu vang được phát minh khi nào, nhưng các nhà sử học về rượu vang đoán rằng loại rượu này xuất hiện vào khoảng năm 6.000 trước Công nguyên tại Georgia (Mỹ) ngày nay. Ai Cập lưu giữ các ghi chép về nho để làm rượu vang từ khoảng năm 2.500 trước Công nguyên. Hoạt động buôn bán rượu vang phát triển ngay sau đó ở Ý, Hy Lạp và Pháp và phải đến những năm 1560, rượu vang mới được đưa đến Mỹ.
Với tư cách là Đại sứ Mỹ tại Pháp, ông Thomas Jefferson đã cẩn thận nếm thử rượu vang trên khắp vùng Bordeaux trong chuyến đi của mình vào mùa xuân năm 1787. Sau khi uống một loạt các loại rượu vang đỏ mạnh mẽ, ông đặc biệt say mê rượu vang từ một nhóm các lâu đài (Yquem, Haut-Brion và Lafite) và đã chuyển hơn 500 chai về Mỹ. Từ đó thế giới bắt đầu có những ghi chép về việc sưu tầm rượu vang.
Vài thế kỷ sau, rượu vang Bordeaux vẫn được coi là một trong những loại rượu vang ngon nhất thế giới, đặc biệt là đối với những người sưu tầm rượu vang và người sành rượu. Đó là do quá trình “lão hóa” độc đáo của những loại rượu vang này.
Ông Kevin Zraly, tác giả của cuốn Windows on the World Complete Wine Course (chỉ ra những cách để khám phá và thưởng thức những loại rượu vang hoàn hảo) cho biết: “90% tất cả các loại rượu vang nên được tiêu thụ trong vòng một năm kể từ khi sản xuất. 9% khác được tiêu thụ tốt nhất trong vòng năm năm kể từ khi sản xuất và 1% còn lại, thường là rượu vang Bordeaux chỉ ngon hơn theo thời gian”.
Hầm rượu từng là lãnh địa của những người siêu giàu, nhưng thời thế đã thay đổi. Ngày nay, những ngôi nhà mới có giá trị từ 3 triệu USD thường đi kèm với yêu cầu xây dựng hầm rượu.
“Chúng tôi thực sự đang xây dựng rất nhiều hầm rượu cho những người thậm chí không uống rượu. Chủ sở hữu tin rằng điều này làm tăng thêm giá trị cho bất động sản”, ông Phil Bolonis, giám đốc điều hành của công ty xây dựng hầm rượu Kings Winehaus, chia sẻ. Hầm rượu lớn nhất mà công ty Bolonis đã xây dựng có diện tích khoảng 100m3, có thể chứa khoảng 5000 chai rượu.
Bằng cách đưa rượu vang vào danh mục đầu tư đa dạng, các nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ việc tăng giá vốn đồng thời tận hưởng niềm vui độc đáo khi sở hữu một tài sản xa xỉ hữu hình.
Hóa thạch khủng long: Thú sưu tầm tốn kém và gây tranh cãi
- Giá vàng tăng lên mức cao kỷ lục, đồng USD suy yếu 17/08/2024 10:45
- Gia tộc Shinawatra trỗi dậy: Vượt qua 2 cuộc đảo chính, giành lại quyền lực 'ngoạn mục' 16/08/2024 04:37
- Bà Paetongtarn làm thủ tướng Thái Lan, mở lại triều đại gia tộc Shinawatra 16/08/2024 01:19
'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.