Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Mẫu sedan hạng B Suzuki Ciaz được giới thiệu lần đầu tại thị trường Ấn Độ vào tháng 10/2014. Sau đó, Ciaz tiếp tục được giới thiệu với người tiêu dùng tại “xứ sở Chàu vàng” Thái Lan vào năm 2015 thông qua triển lãm ô tô quốc tế Bangkok.
Đến năm 2016, Suzkui Việt Nam chính thức mang về và giới thiệu tới khách hàng trong nước mẫu sedan Ciaz thông qua Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS) vào năm 2016.
Đối thủ cạnh tranh của Suzuki Ciaz trong phân khúc xe hạng B trên thị trường gồm: Toyota Vios, Honda City, Mazda2Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny, Chevrolet Aveo (đã bị khai tử) hay Kia Rio sedan (đã bị khai tử).
Suzkuki Ciaz giới thiệu tại VIMS 2016. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan. Giá bán xe là 580 triệu đồng.
Thời điểm ra mắt, Suzuki Ciaz đã sớm thu hút sự quan tâm của người dùng bằng số lượng đơn đặt hàng lớn và tạo thêm sự lựa chọn ở phân khúc sedan cỡ nhỏ, vốn cạnh tranh khá quyết liệt trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, dù được truyền thông và cả người dùng quan tâm khi vừa ra mắt nhưng doanh số của Ciaz tại Việt Nam lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, mẫu xe Suzuki Ciaz chỉ bán được duy nhất một chiếc trong hai tháng liên tiếp là tháng 9 và tháng 10/2016.
Bước sang tháng 12/2016, doanh số của mẫu xe Suzuki Ciaz khởi sắc hơn với 2 chiếc. Đáng chú ý là thị trường miền Bắc, các showroom của Suzuki lại không tiêu thụ được một chiếc xe Ciaz nào.
Số liệu thống kê cho biết tổng kết cả năm 2016 chỉ có 4 chiếc Suzuki Caiz được bán ra thị trường. Trong đó, thị trường miền Nam tiêu thụ 3 chiếc và miền Trung 1 chiếc.
Trong khi đó, doanh số của các đối thủ cạnh tranh lại cao hơn gấp hàng chục lần. Cụ thể, doanh số của Toyota Vios là 17.561 xe, Honda City (5.780 xe), Mazda2 (4.163 xe) và Kia Rio sedan (4.000 xe). Những cái tên còn lại trong phân khúc như Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny hay Chevrolet Aveo cũng đều đạt doanh số bán trên 1.000 xe trong năm 2016.
Trong năm 2016, chỉ có 4 chiếc Suzuki Ciaz bán ra thị trường
Năm 2017, tổng số xe Suzuki Ciaz được bàn giao tới tay khách hàng là 359 chiếc. Sang năm 2018, doanh số của Ciaz bất ngờ sụt giảm xuống còn 261 chiếc trong cả năm.
Nămq 2019, Suzuki Việt Nam bán ra tổng số 1.117 chiếc Ciaz. Tuy nhiên, doanh số này còn thua xa so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc như: Toyota Vios (27.180 chiếc), Hyundai Accent (19.719 chiếc), Honda City (9.702 chiếc), Mazda2 (2.074 chiếc) hay “tân binh” Kia Soluto (3.419 chiếc).
Mẫu xe | Doanh số năm 2016 | Doanh số năm 2017 | Doanh số năm 2018 | Doanh số năm 2019 |
Suzuki Ciaz | 4 chiếc | 359 chiếc | 261 chiếc | 1.117 chiếc |
Suzuki Ciaz bán tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, do đó giá bán của mẫu xe này luôn được định vị cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, ít phiên bản lựa chọn hơn cũng khiến Ciaz khó tìm được khách hàng.
Ở phiên bản đời 2019, Suzuki Ciaz từng bị đánh giá là có trang bị nghèo nàn, nội thất chưa thực sự ấn tượng và các trang bị tiện ích “nghèo nàn” nếu so với các đối thủ cạnh tranh.
Bên cạnh đó, động cơ 1.4L mạnh 91 mã lực của Ciaz cũng thua thiệt so với các đối thủ. Hầu hết sedan hạng B khi đó đều có công suất trên 100 mã lực, cá biệt là City lên đến 118 mã lực. Những yếu tố này đã khiến cho Ciaz thất thế hoàn toàn tại Việt Nam, nơi mà khách hàng khá quan tâm đến trang bị và động cơ.
Chính vì các lý do trên mà Suzuki Ciaz 2019 đã phải tạm ngưng bán trong nửa năm 2020. Thời điểm đó các đại lý ồ ạt giảm giá bán của Ciaz 2019 lên tới hàng chục triệu đồng nằm “dọn kho” để mở đường cho phiên bản mới về nước.
Suzuki Ciaz 2020 có giá bán 529 triệu đồng tại Việt Nam
Cuối tháng 9/2020, Suzuki Việt Nam chính thức ra mắt mẫu sedan Ciaz đời 2020 (chỉ là phiên nâng cấp còng đời) với giá bán 529 triệu đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và chỉ có một phiên bản được mở bán.
Với giá bán 529 triệu đồng, mức giá của Suzuki Ciaz ngang ngửa các phiên bản Toyota Vios E, Honda City nhưng lại cao hơn so với Nissan Sunny (dao động từ 428 – 468 triệu đồng) hay Kia Soluto (dao động từ 369 – 469 triệu đồng).
So với giá bán của phiên bản cũ, Suzuki Ciaz 2020 tăng giá gần 30 triệu đồng trong khi động cơ của xe vẫn là loại cũ. Cụ thể, động cơ của xe vẫn là loại máy xăng mã K14B dung tích 1,4 lít, 4 xi-lanh. Động cơ này có công suất 91 mã lực và mô-men xoắn cực đại 130 Nm, kết hợp hộp số tự động 4 cấp.
Sự trở lại lần này của Suzuki Ciaz được nhà phân phối giới thiệu rầm rộ là bổ sung thêm nhiều trang bị (công nghệ an toàn) “khủng” cho xe nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Những tính năng này được hãng giới thiệu bao gồm: hệ thống cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo khoảng cách với xe phía trước, nhắc nhở di chuyển theo xe phía trước và dẫn đường tích hợp cảnh báo giao thông.
Khoang nội thất Suzuki Ciaz 2020 không thay đổi đáng kể so với đời cũ
Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì những tính năng an toàn được quảng cáo trên Suzuki Ciaz tích hợp vào camera hành trình gắn sẵn trên xe. Trên thị trường hiện nay đã có một số dòng camera hành trình tích hợp những tính năng này, nghĩa là bất kỳ mẫu xe nào khi trang bị camera hành trình tương tự cũng có tính năng như vậy. Giá bán của loại camera hành trình này chỉ hơn 2 triệu đồng.
Một trong những chi tiết khác gây thất vọng trên Suzuki Ciaz 2020 bán ra thị trường Việt Nam đó là không trang bị hệ thống cân bằng điện tử, một tính năng được nhiều người trông đợi.
Giá bán cao hơn đời cũ, cùng với đó là các đối thủ trong cùng phân khúc như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny đang được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ,…ít nhiều cũng gây nhiều khó khăn khiến cho Suzuki Ciaz 2020 trong việc cạnh tranh để có thể đổi vận. Và một viễn cảnh “ế ẩm” tương tự như nhiều năm trước là hoàn toàn có thể xảy ra.
Xem thêm: Suzuki Swift bị ‘thất sủng’ tại thị trường Việt Nam
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.