Bất động sản

Tập đoàn Sơn Hải xin nhận thi công cao tốc Bùng - Vạn Ninh hơn 10.500 tỷ

(VNF) - Dự án Bùng - Vạn Ninh là 1 trong 12 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có chiều dài dự kiến khoảng 51km, với tổng mức đầu tư là 10.526 tỷ đồng, theo hình thức đầu tư công.

Tập đoàn Sơn Hải xin nhận thi công cao tốc Bùng - Vạn Ninh hơn 10.500 tỷ

Tập đoàn Sơn Hải xin đảm nhận thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh.

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin được đảm nhận thi công dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh, thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.

Trong văn bản này, Sơn Hải cho biết cao tốc Bùng - Vạn Ninh nằm trọn vẹn trong địa phận tỉnh Quảng Bình và đi qua địa bàn trụ sở của doanh nghiệp nên Tập đoàn Sơn Hải có những thuận lợi trong công tác huy động vật liệu, máy móc thiết bị và nhân sự để thi công dự án.

Nếu được Thủ tướng giao nhận thầu thực hiện thi công dự án, Tập đoàn Sơn Hải cam kết sẽ thi công dự án với chất lượng tốt nhất, đảm bảo tiến độ và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Tập đoàn Sơn Hải được thành lập vào tháng 4/1998 tại tỉnh Quảng Bình. Doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực xây dựng với ngành nghề chính là xây dựng nhà để ở, xây dựng công trình đường sắt, đường bộ, san lấp mặt bằng, trồng trọt, kinh doanh bất động sản.

Điểm đặc biệt của Tập đoàn Sơn Hải là người đại diện pháp luật và cổ đông có sự thay đổi nhiều lần, quanh 4 thành viên là ông Nguyễn Viết Hải, ông Lê Thanh Hướng, bà Nguyễn Thị Hồng và bà Nguyễn Thị Hoa.

Ông Nguyễn Viết Hải, sinh năm 1966, được cho là người “lèo lái” của Tập đoàn Sơn Hải, đến tháng 5/2017 mới nắm giữ cổ phần tại Tập đoàn Sơn Hải. Việc ông Nguyễn Viết Hải nắm giữ cổ phần của Tập đoàn Sơn Hải cũng có sự gián đoạn từ tháng 12/2017 đến tháng 11/2018.

Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, đến tháng 5/2019, Tập đoàn Sơn Hải có vốn điều lệ hơn 2.310 tỷ đồng, sau nhiều lần tăng vốn, trong đó vốn góp là tài sản giá trị quyền sử dụng đất hơn 311 tỷ đồng, vốn góp là tiền hơn 1.999 tỷ đồng.

Từ năm 2014, Tập đoàn Sơn Hải nổi lên là nhà thầu công trình hạ tầng duy nhất tại Việt Nam dám cam kết bảo hành chất lượng 5 năm ( lúc bấy giờ, các đoạn đường thường chỉ được các nhà thầu bảo hành 2 năm) cho các gói thầu thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 1A hay dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh.

Đây là các đoạn đường do Tập đoàn Sơn Hải thi công, đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình (gói thầu số 10 và số 14), tỉnh Đắk Nông (gói thầu số 6). Sơn Hải còn cắm các biển "bảo hành 5 năm" dọc các tuyến đường mà mình thi công để người dân tham gia giao thông cùng giám sát.

Nói về hành động này, lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải cho biết: "Tấm biển đó thể hiện trách nhiệm của chúng tôi đối với dự án do chính chúng tôi thi công. Mặt khác, thông tin trên các biển còn giúp cơ quan có thẩm quyền, người dân biết, giám sát việc thực hiện cam kết của nhà thầu”.

Không chỉ tuyên bố bảo hành lâu hơn thông lệ, Sơn Hải còn cam kết nếu hằn lún vượt mức cho phép thì khắc phục bằng phương pháp bóc toàn bộ lên làm lại, chứ không bù lún theo cách mất mỹ quan hay bù lún đơn lẻ như cách mà nhiều đơn vị làm đường khác hay thực hiện. Từ cam kết này, Bộ GTVT đã nâng mức bảo hành 2 năm lên 4 năm đối với tuyến quốc lộ 1A, riêng Sơn Hải vẫn giữ nguyên 5 năm bảo hành.

Đầu năm 2015, Tập đoàn Sơn Hải một lần nữa được nhắc đến là nhà thầu “về đích” đầu tiên trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, và sớm gần 1 năm, ở thời điểm trước Tết âm lịch.

Tập đoàn Sơn Hải cũng chính là nhà thầu xây dựng từng được đích danh Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải mời tham gia khắc phục hẵn lún QL5 cũ vào năm 2015.

Sơn Hải cũng từng tham gia vào những dự án có quy mô nghìn tỷ như dự án trọng điểm Quốc gia hồ chứa nước Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng; dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng; dự án hồ chứa nước Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng; dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2019, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã quyết định chỉ định Tập đoàn Sơn Hải thực hiện dự án khu đô thị Nam Cầu Dài - Đồng Hới với tổng mức đầu tư là 2.200 tỷ đồng.

Trở lại với dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, theo nghị quyết của Chính phủ, dự án sẽ gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau, với tổng chiều dài khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện là chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Cũng theo nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong hai năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn; phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật; đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Thủ tướng quyết định chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng). Thủ tướng cũng quyết định chỉ định thầu với các gói thầu quan trọng khác nếu thấy cần thiết về tư vấn liên quan đến dự án, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Việc này được thực hiện trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Giao thông Vận tải và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch Đầu tư.

Ngoài Tập đoàn Sơn Hải, mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin được đảm nhận thi công dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ, thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.

Xem thêm >>> Trường Thịnh xin nhận thầu cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ hơn 10.500 tỷ, hứa vượt tiến độ 6 tháng

Tin mới lên