SpaceX của Elon Musk nhận quyết định thí điểm Internet vệ tinh tại Việt Nam
(VNF) - SpaceX được thí điểm kinh doanh Internet vệ tinh tại Việt Nam trong thời hạn 5 năm, với số lượng thuê bao không vượt quá 600.000.
Ông Vũ Thế Anh nói:
"Theo tôi, Digital Marketing đã, đang và sẽ là tương lai của nhân loại, tuy nhiên việc thấu hiểu bản chất, vai trò và cách thức vận hành của Digital Marketing là một thách thức đối với nhiều DN, đặc biệt là các DN SME và Startup. Trong quá trình tư vấn cho DN, tôi nhận thấy việc áp dụng Digital Marketing của các DN vẫn còn nhiều điểm cần lưu ý.
Thứ nhất, nhiều DN coi Digital Marketing là một vũ khí kì diệu tạo ra đơn hàng, doanh thu. Thực tế mà nói đã có nhiều DN áp dụng Digital Marketing và rất thành công. Tuy nhiên Digital Marketing cũng là một phần của Marketing, để làm tốt cần rất nhiều yếu tố từ kiến thức, kinh nghiệm, sự am hiểu sản phẩm dịch vụ, từ đó lựa chọn được các cách làm digital marketing bài bản, tạo hiệu quả bền vững.
Thứ hai, chủ DN hoặc nhân sự triển khai Digital Marketing không có kiến thức nền về Marketing, dẫn tới họ thực thi chỉ một phần nhỏ như là chạy Facebook Ads, Google Ads và coi đó là Digital Marketing. Cho dù là Digital Marketing hay Traditional Marketing (tiếp thị truyền thống) thì đều không thể thiếu các công việc quan trọng như nghiên cứu thị trường, thấu hiểu khách hàng và những điểm chạm quan trọng với khách hàng. Do đó, DN cần xây dựng các chiến lược bài bản từ kênh truyền thông đến nội dung để có thể tiếp cận khách hàng một cách tối ưu nhất.
Cùng với đó, hầu hết các DN không hiểu được mô hình triển khai Digital Marketing tổng thể, họ không nắm được những quy trình thực thi và tập trung vào những điều quan trọng, dẫn tới việc thực thi luôn bị vụn vặt và chắp vá, tốn thời gian và nguồn lực rất nhiều.
Nhiều DN vì không có kiến thức và kinh nghiệm, họ không có đủ kiên trì theo đuổi thực thi Digital Marketing khi thấy việc triển khai không hiệu quả. Theo tôi, điều này cũng khá dễ hiểu vì khi DN còn nhỏ thì cần tối ưu chi phí và tập trung vào mục tiêu doanh số. Nhưng chính điều này đã là những rào cản làm cho DN không đi đến cuối con đường của Digital Marketing".
- Không chỉ là một chuyên gia tư vấn, ông còn đảm nhiệm vai trò lãnh đạo của một đơn vị cung cấp Digital Marketing cho DN, vậy ông gặp khó khăn gì khi tiếp cận doanh nghiệp?
Tôi đã mất khá nhiều thời gian để hướng dẫn cho khách hàng về vai trò của Digital Marketing trong các hoạt động Marketing cũng như việc đầu tư ngân sách cho nó một cách bài bản. Hầu hết thế hệ khách hàng doanh chủ mà tôi đang làm việc là các thế hệ 7x, 8x là những người chưa tiếp cận nhiều với Digital Marketing. Chính điều này đã tạo ra thách thức lớn trong việc tiếp cận, hiểu và hành động của tôi.
Trong quá trình triển khai Digital Marketing, các nội dung rất nhiều và chi tiết, các số liệu, quy trình triển khai cũng phức tạp hơn nhiều so với tiếp thị truyền thống. Khi gặp nhân sự phía bên các DN không có đủ chuyên môn, việc triển khai của chúng tôi ở giai đoạn đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Anh Vũ Thế Anh (Andy Vũ) - Tổng giám đốc tổ hợp truyền thông BeeST Group, Hiệu trưởng học viện DigiMind.
- Digital Marketing giúp DN tăng tính cạnh tranh như thế nào, thưa ông?
Tôi cho rằng DN áp dụng Digital Marketing đúng đắn sẽ giúp tối ưu hơn so với chi phí thực hiện tiếp thị truyền thống. Rõ ràng so với Marketing truyền thống thì Digital Marketing có nhiều lợi hơn về không gian, thời gian, khả năng tiếp cận khách hàng, thu thập và phân tích dữ liệu, khả năng sử dụng công nghệ để đọc hiểu nhu cầu của khách hàng, người tiêu dùng, từ đó có thể cung cấp các mẫu quảng cáo phù hợp nhất, cá nhân hoá nhất.
Việc thay đổi, tối ưu khi thực thi các chiến dịch Digital Marketing cũng khá dễ dàng, thuận lợi. Các nền tảng Digital đều cho phép DN chỉnh sửa, thay đổi ngay lập tức. Điều này giúp cho DN linh hoạt trong việc thay đổi chiến lược marketing dựa trên những thay đổi tức thời từ thị trường, người dùng và các yếu tố khác.
Ở một tầng cao hơn, việc DN áp dụng Digital Marketing ở mức nâng cao, sử dụng các nền tảng thu thập dữ liệu như DMP (Data Management Platform) hay CDP (Customer Data Platform) có thể giúp cho họ có thể mạnh hơn so với các DN khác trong việc đọc, hiểu nhu cầu của người dùng trong từng phân khúc, từ đó họ có thể tối ưu các mẫu quảng cáo tới từng cá thể. Điều này chắc chắn mang lại hiệu quả kinh doanh ở mức tối ưu nhất.
- Digital Marketing là mảnh đất đầy cạnh tranh trong tương lai, ông đã chuẩn bị cho điều này như thế nào?
Theo tôi, điều quan trọng nhất là DN cần xác định được vai trò của Digital Marketing trong hoạt động tiếp thị của mình, đó có thể là kênh tăng độ phủ, tăng tương tác khách hàng hay là một kênh bán hàng chính yếu.
Mục tiêu của DN sẽ quyết định họ có cần phải giành giật trong cuộc chiến này không. Sử dụng Digital Marketing thì chưa chắc thành công nhưng không sử dụng Digital Marketing, thành công có thể giảm đi tối thiểu 50%.
- Thế giới đã và đang bước sang năm Covid thứ 2, theo ông, Digital Marketing tại Việt Nam năm 2021 sẽ như thế nào?
Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta nên hỏi Marketing 2021 sẽ sao, từ đó Digital Marketing sẽ neo theo triết lý này.
Về góc độ người dùng, theo tôi, người tiêu dùng nông thôn là một đối tượng rất đáng để các DN lưu tâm. Theo tôi, suốt năm 2020, người tiêu dùng nông thôn Online nhiều hơn để học tập kỹ năng, kiến thức mới, mua hàng và họ dành thời gian rất nhiều cho Youtube.
Người tiêu dùng ngày nay thông minh hơn nhưng cũng thiếu tính kiên nhẫn hơn. Họ ngày càng tinh tế trong các quyết định mua hàng, nhận diện được các mẫu quảng cáo không chủ đích và không còn kiên nhẫn với những nội dung không có yếu tố cá nhân cao.
Trong bối cảnh dịch bệnh, người tiêu dùng ngày càng đặc biệt quan tâm tới sức khoẻ. Do vậy, họ sẽ tập trung tới những sản phẩm mang lại sức khoẻ cho bản thân và gia đình.
Về góc độ xu hướng Marketing, tôi cho rằng xu hướng Purpose Driven Marketing là một xu hướng quan trọng của 2021, các sản phẩm dịch vụ ra đời cần phải giải quyết một mục đích, mục tiêu cụ thể cho xã hội. Điều này giúp cho các sản phẩm dễ dàng thuyết phục được người tiêu dung, đồng thời có thể phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh của mình.
Tiếp theo đó, cái DN cần là sự nhanh nhẹn (Agility). Kỷ nguyên số không còn là mảnh đất dành cho sự thích nghi chậm và phản ứng không kịp thời. Sự thay đổi chóng mặt của thị trường bởi các tác động của khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh khiến cho các nhà tiếp thị phải liên tục thay đổi và thích nghi.
Việc người tiêu dùng luôn mong muốn được tiếp nhận thông tin, phục vụ và chăm sóc một cách cá nhân hoá tối đa cũng là một yếu tố quan trọng mà các nhà tiếp thị phải thực sự lưu tâm. Với tôi, ngay cả việc đơn giản là sử dụng chatbot cũng cần phải “con người” hơn bởi chỉ có trái tim thì mới dễ dàng chạm đến trái tim.
Tôi tin rằng Digital Marketing không nằm ngoài những xu hướng kể trên. Những giá trị nguyên bản từ sản phẩm, dịch vụ, sự thấu hiểu khách hàng của mình và sự chuẩn bị nhiều kịch bản cho các kế hoạch Marketing sẽ giúp cho các DN có thể sinh tồn và bứt phá trong năm 2021.
(VNF) - SpaceX được thí điểm kinh doanh Internet vệ tinh tại Việt Nam trong thời hạn 5 năm, với số lượng thuê bao không vượt quá 600.000.
(VNF) - Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng việc giao dịch tài sản số hứa hẹn sẽ mở ra một kênh huy động vốn mới cho doanh nghiệp bên cạnh tài sản tài chính truyền thống.
(VNF) - iPhone cũ đang "gây bão" trên thị trường Việt. Với mức giá giảm mạnh, nhiều người dùng sẵn sàng chọn những chiếc iPhone đời cũ để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn sở hữu sản phẩm chất lượng.
(VNF) - Những "người bạn tỷ phú" của Tổng thống Mỹ Donald Trump bốc hơi hàng chục tỷ USD vì cuộc chiến thuế quan đang nổ ra. Trong đó, ông chủ Meta Mark Zuckerberg là người thua lỗ nhiều nhất, tiếp theo là tỷ phú Jeff Bezos và Elon Musk.
(VNF) - Sau một thập kỷ, xu hướng smartphone siêu mỏng bất ngờ quay lại. Các hãng như Samsung, Apple và OPPO đang tập trung vào thiết kế, đặt cược vào những chiếc điện thoại mỏng nhẹ thu hút người dùng.
(VNF) - Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), một loạt nhân vật trong giới công nghệ đã lần đầu tiên góp mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes năm 2025. Trong đó có nhà sáng lập DeepSeek, CEO của Alphabet, 4 giám đốc điều hành của CoreWeave và nhiều doanh nhân khác.
(VNF) - Vấn nạn lộ lọt dữ liệu tăng mạnh ở Việt Nam với 14,5 triệu tài khoản bị rò rỉ, chiếm 12% số lượng trên toàn cầu. Nhiều thông tin cá nhân, tài liệu doanh nghiệp bị rao bán rộng rãi trên các nền tảng mạng.
(VNF) - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, đặc biệt là IPO, đóng vai trò quan trọng giúp startup công nghệ mở rộng quy mô. Tuy nhiên, tại Việt Nam, con đường này vẫn gặp nhiều rào cản từ chính sách.
(VNF) - Theo báo cáo của Streamlabs & Stream Hatchet, ngành livestream toàn cầu đã tăng trưởng 99% chỉ trong 1 năm (2019-2020), dự kiến đạt tổng doanh thu hơn 180 tỷ USD vào năm 2027. Tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng có 2,5 triệu phiên livestream, doanh số bán hàng lên đến 25.300 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD). Điều này cho thấy livestream không chỉ là một hình thức giải trí mà còn trở thành một ngành kinh doanh đầy tiềm năng.
(VNF) - Bằng việc hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên kỳ vọng sẽ đi tắt đón đầu, đưa tỉnh trở thành trung tâm đào tạo về Blockchain hàng đầu tại Việt Nam.
(VNF) - Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tăng phí và giảm ưu đãi, khiến người bán gặp khó khăn trong việc duy trì lợi nhuận. Họ lo ngại về việc mất khách và giá cả sản phẩm tăng cao.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, khung pháp lý cho tài sản số cần được xây dựng theo hướng minh bạch, linh hoạt và phù hợp với xu hướng quốc tế, nhằm vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư, vừa đảm bảo kiểm soát rủi ro, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư và duy trì sự ổn định của thị trường tài chính.
(VNF) - Những năm gần đây, hình thức kiếm tiền online (MMO - Make Money Online) đã trở thành xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội chính đáng, không ít cá nhân và tổ chức lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mới để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trong MMO. Nếu không cẩn thận, người tham gia có thể mất trắng số tiền mình đầu tư.
(VNF) - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Khách hàng Viettel (Viettel Customer Service) là công ty công nghệ về dịch vụ khách hàng.
(VNF) - Ngày 26/3, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ ra mắt bệnh án điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.
(VNF) - MMO (Make Money Online) không chỉ là xu hướng kiếm tiền thời đại số mà còn là cơ hội để tạo dựng thu nhập bền vững. Tuy nhiên, với hàng loạt hình thức khác nhau, người mới rất dễ bị lạc lối hoặc mắc phải những sai lầm khiến công sức đổ sông đổ bể.
(VNF) - Tập đoàn Space Exploration Technologies (SpaceX) của Hoa Kỳ, đơn vị cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh được phép thí điểm có kiểm soát dịch vụ viễn thông sử dụng công nghệ vệ tinh quỹ đạo tầm thấp (Starlink) tại Việt Nam.
(VNF) - Starlink, dự án Internet vệ tinh của SpaceX do tỷ phú Elon Musk sáng lập, sắp được triển khai thí điểm tại Việt Nam. Đây là bước đi quan trọng trong việc mở rộng hạ tầng viễn thông, giúp cải thiện khả năng kết nối Internet ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, SpaceX cũng đang lên kế hoạch đầu tư mạnh vào Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ này.
(VNF) - Ngày 26/3, Tổng công ty Viễn thông MobiFone công bố chính thức cung cấp dịch vụ 5G. Đây là hoạt động mới nhất của nhà mạng này sau khi được chuyển về Bộ Công an.
(VNF) - Nhờ các công ty như DeepSeek đã tìm ra cách sử dụng chip và áp dụng thuật toán hiệu quả hơn, Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách phát triển AI với Mỹ xuống chỉ còn 3 tháng trong một số lĩnh vực, theo nhận định của CEO công ty khởi nghiệp Trung Quốc 01.AI Lee Kai-fu.
(VNF) - Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã mở đường cho rất nhiều công nghệ tại Việt Nam. Trong đó, giới công nghệ và kinh doanh dựa trên blockchain đang kỳ vọng đây sẽ là bước đột phá chính sách để đưa công nghệ này bùng nổ.
(VNF) - Đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế đang trên đà phát triển tại khu vực Đông Nam Á, lãnh đạo Mastercard cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển thanh toán kỹ thuật số.
(VNF) - Theo khảo sát của CPA Australia, các khoản đầu tư vào công nghệ tiếp tục mang lại lợi nhuận cao và nhanh chóng, 88% doanh nghiệp nhỏ cải thiện lợi nhuận trong năm qua nhờ vào đầu tư công nghệ. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong 2024 tăng gấp đôi so với 2023, đạt mức 44%
(VNF) - Huawei vừa ra mắt dòng điện thoại thông minh Pura X với trợ lý AI tiên tiến được nâng cấp bởi DeepSeek, có khả năng tương tác theo cảm xúc và nhận diện tâm trạng người dùng. Thiết bị này chạy hoàn toàn trên hệ điều hành HarmonyOS Next, đánh dấu bước tiến lớn trong việc giảm phụ thuộc vào hệ điều hành Android của phương Tây.
(VNF) - Trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý (Đinh Thiện Lý) đã xuất sắc giành tấm vé mơ ước để tham dự Giải Vô địch Thế giới - VEX Robotics World Championship 2025 tại Dallas, Texas, Hoa Kỳ.
(VNF) - SpaceX được thí điểm kinh doanh Internet vệ tinh tại Việt Nam trong thời hạn 5 năm, với số lượng thuê bao không vượt quá 600.000.
(VNF) - Khu tập thể Kim Liên được xây dựng từ năm 1959, gồm 42 tòa nhà chung cư cao từ 2 đến 6 tầng, với tổng dân số khoảng 14.680 người. Sau hơn 60 năm sử dụng, nhiều tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.