Thế giới tuần qua

Thái Lan có tân thủ tướng, giá vàng tăng kỷ lục

Minh Ý - 18/08/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Trong tuần vừa qua, việc Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin bất ngờ bị cách chức và bà Paetongtarn Shinawatra lên nắm quyền đã thu hút nhiều sự chú ý. Bên cạnh đó, tin tức về việc giá vàng tăng vọt cũng như chỉ số lạm phát Mỹ quay về gần mức mục tiêu 2% cũng là những tin tức kinh tế nổi bật.

Màn đổi Thủ tướng "chớp nhoáng" tại Thái Lan

Ngày 14/8, Tòa án Hiến pháp tại Bangkok đã ra phán quyết rằng Thủ tướng Srettha Thavisin, một ông trùm bất động sản và là người mới tham gia chính trường, đã vi phạm các quy tắc đạo đức khi bổ nhiệm một luật sư từng ngồi tù vào Nội các.

5 trong số 9 thẩm phán của tòa án đã bỏ phiếu bãi nhiệm ông Srettha và Nội các của ông ngay lập tức.

Phát biểu với các phóng viên sau quyết định, Thủ tướng Srettha cho biết ông đã thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là thủ tướng một cách tốt nhất có thể và cho biết ông "chấp nhận phán quyết". Ông nói thêm rằng ông không chắc liệu chính phủ tiếp theo có tiếp tục các chính sách của ông hay không.

Những tưởng tình trạng ghế "không chủ" sẽ tồn tại vài tuần trước khi liên minh cầm quyền và Quốc hội Thái Lan lựa chọn được người thay thế, thì ngay ngày 15/8, Liên minh cầm quyền của Thái Lan đã đồng ý đề cử bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, làm ứng cử viên Thủ tướng.

Đến sáng 16/8, bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã chính thức trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan. Được biết, bà Paetongtarn đã nhận được sự ủng hộ của ít nhất 251 nhà lập pháp trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Thái Lan.

Bà Paetongtarn Shinawatra, tân Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Thái Lan.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra ngày 17/8 được ân xá, giúp ông được trả tự do ngay lập tức thay vì phải đợi đến ngày mãn hạn 31/8. Ngoài ông Thaksin, khoảng 50.000 tù nhân được tha tù vào dịp kỷ niệm sinh nhật Vua Maha Vajiralongkorn ngày 28/7.

Giá vàng vượt ngưỡng 2.500 USD/ounce

Ngày 16/8 (giờ Mỹ), giá vàng thỏi giao ngay đã đạt mức cao kỷ lục là 2.500,99 USD, vượt mức đỉnh được thiết lập vào tháng trước. Giá vàng tương lai của Mỹ cũng tăng 1,8% lên 2.537,80 USD. Chỉ tính riêng trong tuần này, giá vàng thỏi tăng 2,8%.

Giá vàng tăng khi số liệu đáng thất vọng về thị trường nhà ở Mỹ củng cố kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhanh và sâu hơn.

Giá kim loại quý này đã tăng hơn 20% trong năm nay trong bối cảnh lạc quan gia tăng về việc nới lỏng tiền tệ và sức mua vào lớn của các ngân hàng trung ương.

Vàng thỏi bắt đầu tăng cao hơn vào đầu năm, gây ngạc nhiên cho các nhà phân tích và cả các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm vì không phải lúc nào cũng có chất xúc tác vĩ mô rõ ràng để biện minh cho đợt tăng giá của vàng.

Sau đó, vàng vẫn duy trì mức tăng ngay cả khi các nhà giao dịch giảm niềm tin vào việc Fed sớm cắt giảm lãi suất.

Và gần đây, giá vàng tiếp tục tăng cao hơn nữa khi một loạt dữ liệu của Mỹ về các hoạt động gần đây đã thuyết phục thị trường rằng Fed đang sắp hạ lãi suất từ mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ.

Chỉ số lạm phát Mỹ quay về gần mức mục tiêu 2%

Ngày 14/8, dữ liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI - thước đo lạm phát yêu thích của Fed) của Mỹ trong tháng 7 đã tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm tháng thứ 4 liên tiếp, đánh dấu lần đầu tiên tỷ lệ lạm phát giảm xuống dưới 3% kể từ tháng 4/2021.

Những người tham gia thị trường chỉ ra rằng chỉ số CPI của Mỹ trong tháng 7 về cơ bản phù hợp với kỳ vọng, tái khẳng định xu hướng lạm phát hạ nhiệt và mở ra cơ hội cho Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất trong tháng 9.

Trong đó, CPI cơ bản, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm tháng thứ 4 liên tiếp và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Trên cơ sở mức tăng hàng tháng, CPI cơ bản cũng tăng 0,2% so với tháng trước.

Khi chi phí vay tăng cao làm giảm nhu cầu, tốc độ tăng trưởng CPI Mỹ hàng năm đã chậm lại đáng kể so với mức đỉnh. Mặc dù lạm phát vẫn ở mức cao, nhưng theo thời gian, chỉ số này dường như đã tiến gần hơn với mục tiêu 2% của Fed.

Chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng trên 38.000 điểm

Thị trường chứng khoán Nhật Bản tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong tuần này, không chỉ phục hồi toàn bộ tổn thất trong "Thứ Hai đen tối" tuần trước mà còn có thể mở ra một đợt thị trường tăng giá mới.

Chốt phiên ngày 16/8, chỉ số Nikkei 225 tăng 3,6% lên 38.062,67 điểm, tăng hơn 20% so với mức thấp ngày 5/8, bước vào thị trường tăng giá kỹ thuật, với mức tăng lũy ​​kế gần 9% trong tuần này. Chỉ số Topix đóng cửa tăng 3%.

Chứng khoán Nhật Bản ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4/2020, do đồng Yên tiếp tục suy yếu, đồng thời đẩy chứng khoán châu Á có tuần tốt nhất trong một năm.

Được thúc đẩy bởi một loạt dữ liệu trong tuần này, từ chỉ số CPI, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đến doanh số bán lẻ, càng làm giảm bớt lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ. Kết quả là, các nhà giao dịch đã quay trở lại với tài sản rủi ro, thị trường chứng khoán châu Á phục hồi mạnh mẽ cùng với chứng khoán Mỹ và thị trường chứng khoán toàn cầu về cơ bản đã xóa đi khoản lỗ của tuần trước.

Bà Hebe Chen, nhà phân tích tại IG Markets, cho biết: "Thị trường chứng khoán châu Á đã lấy lại cảm giác "cân bằng hoàn hảo" nhờ những dữ liệu kinh tế đầy hứa hẹn được công bố gần đây. Đặc biệt, chứng khoán Nhật Bản tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại.”

Trung Quốc xây giàn khoan dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới

Trung Quốc, nhà sản xuất tấm pin mặt trời, xe điện và tua bin gió lớn nhất thế giới, đã xây dựng giàn khoan dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới sẽ được sử dụng tại mỏ Marjan ở Arab Saudi.

Theo truyền thông Trung Quốc, công trình này đại diện cho bước đột phá trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng ngoài khơi quy mô lớn của đất nước. Nó cũng báo hiệu rằng có đủ nhu cầu về dầu để thúc đẩy đầu tư vào một công trình khổng lồ như vậy.

Các thông số của giàn khoan này được các chuyên gia đánh giá là rất ấn tượng. Với chiều cao 24 tầng, giàn khoan này nặng hơn 17.000 tấn, có sàn tàu rộng bằng 15 sân bóng rổ và có công suất hàng năm là 24 triệu tấn dầu thô, tương đương khoảng 176 triệu thùng và 7,4 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên.

Nền tảng này sẽ được chuyển đến Arab Saudi và được lắp đặt tại mỏ Marjan, hiện đang trong quá trình mở rộng nhằm mục đích tăng sản lượng.

Công trình này sẽ tốn 12 tỷ USD và bổ sung 300.000 thùng mỗi ngày vào công suất của mỏ, nâng tổng sản lượng lên 800.000 thùng/ngày. Nó cũng sẽ bổ sung thêm 360.000 thùng/ngày vào sản lượng etan và khí tự nhiên lỏng. Công suất sản xuất khí của mỏ dự kiến ​​sẽ tăng 2,5 tỷ feet khối mỗi ngày.

Tất cả những điều này diễn ra trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nhu cầu dầu đạt đỉnh trước năm 2030. Có vẻ như có hoặc không có mức đỉnh đó thì vẫn sẽ có rất nhiều nhu cầu về năng lực sản xuất mới, ngay cả khi Arab Saudi đã hủy bỏ chương trình mở rộng năng lực sản xuất rộng hơn trong bối cảnh giá dầu giảm.

Chi phí hẹn hò tăng vọt, giới trẻ ngày càng 'lười' yêu

Chi phí hẹn hò tăng vọt, giới trẻ ngày càng 'lười' yêu

Tài chính quốc tế
(VNF) - Khi những chi phí thông thường trong cuộc sống tăng cao, đến cả thói quen yêu đương của giới trẻ cũng đang thay đổi. Đây là thực trạng đang diễn ra tại nước Mỹ.
Cùng chuyên mục
Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô

Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô

(VNF) - Việc các hãng xe liên tiếp rút lui, thiếu vắng các thương hiệu xe hạng sang khiến Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show) 2024 giống như hội chợ hơn là một triển lãm ngành ô tô đúng nghĩa.

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

(VNF) - Theo Sở Xây dựng TP.HCM, căn cứ Luật Đất đai 2024, Đề án trên không còn phù hợp với tinh thần của Kết luận số 14 của Bộ Chính trị

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

(VNF) - Để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau bão, các chuyên gia cho rằng các chính sách phải đúng và trúng. Nên chia nhỏ từng nhóm đối tượng để có chính sách trúng nhu cầu và kéo dài thời hạn hỗ trợ. Không nên đại trà và ngắn hạn sẽ làm giảm hiệu quả hỗ trợ.

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

(VNF) - Ngày đầu ra mắt, doanh thu của bộ phim Việt này đã chễm chệ 'leo' lên vị trí top 1, bỏ xa hàng loạt đối thủ nặng ký.

Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

(VNF) - Ngành ngân hàng đang nỗ lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau bão số 3 bằng cách giảm lãi vay, tung ra các gói tín dụng ưu đãi.

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

(VNF) - Trong bối cảnh Việt Nam đang xem xét bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, các chuyên gia cho rằng cần phải nhìn nhận kỹ lưỡng từ kinh nghiệm quốc tế. Việc áp dụng "thuế đường" đã được nhiều quốc gia thực hiện, nhưng hiệu quả thực tế trong việc giảm thiểu tình trạng béo phì và thừa cân vẫn còn là một câu hỏi mở.

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

(VNF) - Từng được xem là “tượng đài đồ nhựa gia dụng Mỹ”, trong hồ sơ xin phá sản nộp lên tòa án, Tupperware cho biết việc tập trung vào bán hàng trực tiếp đã trở thành điểm yếu "chí mạng" khiến tình hình tài chính ngày càng tệ hơn.

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

(VNF) - Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay tăng mạnh theo thị trường thế giới, đắt hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lần đầu tiên vượt 80 triệu đồng/lượng.

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

(VNF) - Giáo sư, Viện sĩ (GS.VS) Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, khi "thiên tượng" là một đám mây có màu sắc đỏ bất thường cần phải lưu ý về khả năng động đất; còn chuyên gia thời tiết Huy Nguyễn lại khẳng định, đó hoàn toàn là một hiện tượng tự nhiên bình thường.

Bế mạc Hội nghị Trung ương 10, bầu bổ sung 2 Ủy viên UBKT Trung ương

Bế mạc Hội nghị Trung ương 10, bầu bổ sung 2 Ủy viên UBKT Trung ương

(VNF) - Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã bầu bổ sung 2 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, gồm: Phó Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà Hà Quốc Trị và Vụ trưởng Vụ Địa bàn I, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đinh Văn Cường.