Thêm 'đại gia' giao thông Việt xin tự bỏ vốn mở rộng cao tốc Bắc - Nam
Chí Bình -
06/06/2025 15:19 (GMT+7)
(VNF) - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) là doanh nghiệp tiếp theo đề xuất tự bỏ vốn mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Vidifi vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất là nhà đầu tư tham gia dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Theo đó, Vidifi mong muốn được Chính phủ được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong đó ưu tiên dự án khu vực phía Bắc (gồm các đoạn tuyến: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng) với chiều dài khoảng 300km và tổng mức đầu tư khoảng 45.375 tỷ đồng, theo phương thức PPP (hoặc theo phương thức khác do cấp có thẩm quyền quyết định).
“Nếu được giao là nhà đầu tư, Vidifi cùng các nhà đầu tư liên danh xin cam kết và đảm bảo thực hiện dự án với tiến độ, chất lượng tốt nhất; chủ động thu xếp vốn và không cần hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước”, văn bản của Vidifi nêu rõ.
Ảnh minh hoạ.
Phía Vidifi cũng cho biết đã làm việc và thống nhất với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cùng góp vốn thành lập liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án nếu được Chính phủ tin tưởng, giao nhiệm vụ.
Bên cạnh sự hợp tác cùng SCIC, Vidifi cho biết đang tiếp tục tìm kiếm, đàm phán và thống nhất với một số nhà đầu tư khác có năng lực và phù hợp với các điều kiện để cùng liên danh triển khai dự án (nếu được giao làm nhà đầu tư).
Theo Vidifi, hiện vốn điều lệ của doanh nghiệp là 3.800 tỷ đồng, trong đó có cổ đông lớn đến từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB - chiếm gần 87% cổ phần) và Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Các ngân hàng này đang cho một số doanh nghiệp vay tiền làm dự án giao thông.
"Nếu Vidifi được giao làm nhà đầu tư dự án thì VDB sẵn sàng huy động, thu xếp vốn và cung cấp tín dụng, tạo điều kiện tốt nhất để Vidifi có thể triển khai thành công dự án theo quy định", văn bản của Vidifi nhấn mạnh.
Vidifi được thành lập để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ về việc giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cùng Ngân hàng ngoại thương Việt Nam chủ trì huy động vốn để đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo hình thức BOT.
Vidifi thời điểm đó được Thường trực Chính phủ giao trực tiếp làm chủ đầu tư để triển khai dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và các dự án cơ sở hạ tầng đồng bộ với dự án cao tốc trên. Vidifi không phải là Doanh nghiệp Nhà nước và vốn sử dụng cho các dự án không phải là vốn Nhà nước.
Ngoài cao tốc, Vidifi cũng đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản và các dự án có hiệu quả khác nhằm góp phần thu hồi vốn đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.
Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải cũng đã có văn bản đề xuất tới Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất được tham gia mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Phía Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng thống nhất phương án phân chia dự án thành phần của Dự án tổng thể mở rộng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.241 km thành 7 dự án thành phần hoặc 3 dự án thành phần.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị cấp có thẩm quyền giao lập đề xuất Dự án đầu tư mở rộng toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP theo quy định của Luật PPP.
Trong trường hợp lựa chọn phân chia dự án mở rộng thành 3 dự án thành phần, nhà đầu tư này đề nghị xem xét giao cho Tập đoàn Đèo Cả (liên danh với một số doanh nghiệp lớn như Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam - VEC, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính - Vidifi… lập đề xuất dự án thành phần 1 (từ Mai Sơn đến Hoài Nhơn, dài 651km) và dự án thành phần 3 (từ Cam Lâm đến Dầu Giây, dài 278 km) và Tập đoàn Sơn Hải lập đề xuất dự án thành phần 2 (từ Hoài Nhơn đến Cam Lâm, dài 312km).
Tập đoàn Sơn Hải thì kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao đơn vị đứng đầu, hợp tác với một số nhà đầu tư có năng lực nghiên cứu và thực hiện đầu tư hoàn chỉnh các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 263km từ thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đến TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), gồm các dự án: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang theo phương thức PPP.
Sơn Hải cam kết tự thu xếp 100% nguồn vốn (gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và huy động hợp pháp), không sử dụng vốn nhà nước. Thời gian thi công không quá 24 tháng và bảo hành công trình trong 10 năm.
(VNF) - Bộ Xây dựng đề nghị Vinspeed và Tập đoàn Trường Hải khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến ĐSĐTĐC Bắc – Nam; nội dung hồ sơ theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư.
(VNF) - Với thế mạnh về thương mại, ẩm thực, mỹ phẩm và chuỗi dịch vụ theo tiêu chuẩn Nhật Bản, các doanh nghiệp Nhật đang mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam không chỉ bằng vốn đầu tư mà còn bằng trải nghiệm và niềm tin người tiêu dùng.
(VNF) - Việt Nam vừa xuất khẩu lô gạo phát thải thấp đầu tiên sang Nhật Bản, đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình đưa gạo “xanh” ra thị trường quốc tế. Lô hàng thuộc giống Japonica, sản xuất theo Đề án 1 triệu ha, mang nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”.
(VNF) - Tập đoàn Thái Lan SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với nhiều tín hiệu tích cực, cho thấy sự phục hồi rõ nét sau giai đoạn biến động thương mại toàn cầu. Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong chiến lược phát triển bền vững và mở rộng thị trường của tập đoàn.
(VNF) - Theo chuyên gia Bùi Thị Mến, trong hành trình hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, chính sách thuế – đặc biệt là thuế thu nhập doanh nghiệp – cần được tái cấu trúc để trở thành công cụ thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ sạch.
(VNF) - Không còn chỉ tập trung vào sản xuất công nghiệp nhẹ như trước đây, dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản đang chuyển hướng mạnh mẽ sang lĩnh vực hạ tầng và logistics tại Việt Nam. Từ hệ thống kho lạnh, cảng biển đến các trung tâm logistics tích hợp, các nhà đầu tư Nhật đang hiện thực hóa tham vọng xây dựng một mạng lưới hậu cần hiện đại kết nối Việt Nam với chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Công ty Cổ phần SCI (mã CK: S99) là nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện hai dự án điện gió gồm: Nhà máy điện gió SCI Hướng Việt và SCI Tân Thành tại tỉnh Quảng Trị, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.
(VNF) - Ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam mang đậm dấu ấn Nhật Bản với sự hiện diện của hàng loạt thương hiệu lớn. Không chỉ mang theo vốn đầu tư và công nghệ, các doanh nghiệp điện tử Nhật còn đóng vai trò quan trọng trong định hình chuỗi cung ứng, đào tạo nhân lực và phát triển công nghiệp hỗ trợ nội địa.
Bình Định sẽ đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường dài hơn 9km kết nối cao tốc Bắc – Nam với Khu công nghiệp Hoài Mỹ, góp phần hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy phát triển công nghiệp tại thị xã Hoài Nhơn.
(VNF) - Chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh và phát thải thấp là xu thế tất yếu toàn cầu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ tại COP26 với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong lộ trình này, tài chính xanh đóng vai trò then chốt, đặc biệt là sự tham gia của khu vực tư nhân – nguồn lực được kỳ vọng chiếm tới 70% tổng vốn đầu tư xanh.
(VNF) - Không ồn ào như các dự án tỷ đô trong lĩnh vực điện tử hay ô tô, dòng vốn từ Nhật Bản âm thầm chảy vào ngành nhựa và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam với độ tập trung cao, công nghệ sạch và định hướng lâu dài.
(VNF) - Việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế là cần thiết để Việt Nam thúc đẩy thị trường tài chính xanh phát triển đồng bộ, tạo nguồn lực dài hạn cho quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế.
(VNF) - Mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Danh mục 23 dự án điện lực với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 40.000tỷ, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia.
(VNF) - Quảng Nam vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư cho dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình. Dự án có vốn đầu tư 3.400 tỷ đồng, do một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn BIN Corporation làm chủ đầu tư.
(VNF) - Ông Trần Bá Dương cho biết Thaco có thể đáp ứng tối thiểu 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD và có thể đến 20% tổng vốn đầu tư của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
(VNF) - Dự án Bến cảng lỏng/khí hơn 5.400 tỷ đồng nhằm phục vụ kho dự trữ LNG, LPG tại Khu bến Liên Chiểu được Đà Nẵng bổ sung vào danh mục thu hút đầu tư.
(VNF) - Mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net-Zero) đã trở thành cam kết quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tài chính xanh được xem là yếu tố then chốt nhằm huy động và định hướng dòng vốn vào các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy phát triển bền vững.
(VNF) - Nhật Bản là nhà đầu tư có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với sự hiện diện dày đặc của các tên tuổi như Toyota, Honda, Suzuki, Mazda và Mitsubishi. Không chỉ cạnh tranh thị phần, các hãng còn âm thầm triển khai chiến lược nội địa hóa, phát triển chuỗi cung ứng...
(VNF) - Có 4 nhà đầu tư tên tuổi lớn trong lĩnh vực năng lượng đã đăng ký thực hiện dự án Nhà máy Điện gió Quảng Trị Win 1, trong đó có liên danh của ông chủ Tập đoàn Adani (Ấn Độ) – người giàu thứ 2 châu Á và thứ 24 của thế giới đăng ký thực hiện.
(VNF) - Hơn 4.000 MW điện mặt trời và điện gió đã xây dựng xong nhưng chưa được ký hợp đồng mua bán điện (PPA) hoặc bị cắt giảm công suất thường xuyên do không giải tỏa được lưới.
(VNF) - Hòa Phát vừa ký hợp đồng hợp tác với đối tác Đức về cung cấp công nghệ, dây chuyền, dự kiến cho xuất xưởng sản phẩm thép ray cao tốc đầu tiên trong quý I/2027.
(VNF) - Bộ Xây dựng đề nghị Vinspeed và Tập đoàn Trường Hải khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến ĐSĐTĐC Bắc – Nam; nội dung hồ sơ theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư.
(VNF) - Sau thời gian tạm dừng để điều chỉnh thiết kế và công năng, 2 tòa tháp CT1 và CT2 thuộc dự án Đà Nẵng Times Square đã chính thức tái khởi động. Diện mạo mới với chức năng căn hộ chung cư thay cho condotel kỳ vọng sẽ đưa dự án trở thành điểm nhấn mới trên trục ven biển Đà Nẵng.