Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội, UBND TP. HCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô và dự án đường vành đai 3 TP. HCM.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục làm việc với UBND TP. Hà Nội và UBND TP. HCM để rà soát hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, xây dựng báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vành đai 4 - vùng Thủ đô và dự án vành đai 3 TP. HCM.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có tờ trình gửi Chính phủ về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô, đồng thời kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án dầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô ngay trong kỳ họp Quốc hội tháng 5/2022.
Theo tờ trình của UBND TP. Hà Nội, dự án có chiều dài 112,8km (gồm 103,1km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối cao tốc theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long), được chia thành 7 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư PPP.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.341ha (trong đó, đất trồng lúa khoảng 816ha); tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành 2 bên, với chiều rộng mặt cắt ngang 120m. Tổng mức đầu tư dự án là 87.098 tỷ đồng.
Về tiến độ, dự án tiến hành chuẩn bị đầu tư từ năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027, rút ngắn khoảng 1 năm so với đề xuất trước đó. UBND TP. Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù dành riêng cho công trình, tương tự các cơ chế đã được Quốc hội thông qua đối với dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.
Đáng chú ý, UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong giai đoạn triển khai đến khi hoàn thành dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án thành phần chỉ sử dụng nguồn vốn đầu tư công.
Với dự án vành đai 3 TP. HCM, theo tờ trình, dự án này có chiều dài gần 92km, đi qua địa bàn TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và được chia làm 4 đoạn lớn, gồm: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - Quốc lộ 22, Quốc lộ 22 - Bến Lức.
Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư hơn 76km (đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn dài 15km không đầu tư giai đoạn này), với 4 làn cao tốc và đường song hành 2 bên, tổng mức đầu tư dự kiến là 75.777 tỷ đồng; trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 41.872 tỷ đồng.
UBND TP. HCM dự tính thời gian chuẩn bị đầu tư vành đai 3 thực hiện từ nay đến năm 2023. Giai đoạn 2023 - 2024, dự án sẽ hoàn tất giải phóng mặt bằng. Năm 2025, việc thi công tuyến đường cơ bản hoàn thành, thông xe toàn tuyến và sẽ hoàn thiện dự án năm 2026.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.