Tìm thấy viên kim cương 2.500 carat: Lớn nhất trong hơn 1 thế kỷ qua

Linh Anh - 24/08/2024 13:00 (GMT+7)

(VNF) - Một công ty khai thác mỏ cho biết một viên kim cương thô khổng lồ nặng 2.492 carat, được cho là viên kim cương lớn nhất được tìm thấy trong hơn 1 thế kỷ, đã được khai quật tại một mỏ ở Botswana.

Mới đây, công ty khai khoáng Lucara Diamond Corp. của Canada thông báo họ đã tìm thấy một viên kim cương thô nặng tới 2.492 carat trong mỏ ở Karowe, Botswana, của công ty.

Viên đá khổng lồ này được cho là viên kim cương lớn nhất được tìm thấy kể từ khi viên kim cương Cullinan nặng 3.106 carat được phát hiện ở Nam Phi vào năm 1905. Điều này đồng nghĩa với việc đây là viên đá quý lớn nhất được tìm thấy trong vòng 119 năm.

Công ty Lucaraca ngợi đây là “một trong những viên kim cương thô lớn nhất từng được khai quật”.

Hình ảnh thực tế viên kim cương mới được khai quật tại Botswana.

Được biết, viên kim cương này đã được phát hiện, khai quật và thu hồi nhờ công nghệ truyền tia X (XRT) Mega Diamond Recovery (MDR) của công ty, được thiết kế để "xác định và bảo quản những viên kim cương lớn, có giá trị cao".

William Lamb, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Lucara, cho biết trong bản thông cáo: “Chúng tôi vô cùng vui mừng khi tìm thấy viên kim cương 2.492 carat đặc biệt này”.

Trước khi khai quật được viên kim cương gần 2.500 carat này, viên kim cương lớn thứ 2 thế giới được cho là Sewelo, được tìm thấy tại mỏ Karowe năm 2019, với trọng lượng 1.758 carat. Nó đã được hãng thời trang Pháp Louis Vuitton mua với số tiền bí mật.

Lesedi La Rona, một viên đá quý khác nặng 1.109 carat, cũng được Lucara tìm thấy tại mỏ Karowe vào năm 2015. Viên kim cương này đã được bán cho hãng trang sức xa xỉ Graff với giá 53 triệu USD hai năm sau đó.

Người phát ngôn của Lucara cho biết công ty đã tìm thấy sáu trong số 10 viên kim cương hàng đầu từng được phát hiện. Người phát ngôn cho biết thêm rằng viên đá sẽ được đánh giá đúng mức trong những tuần tới.

Cullinan - viên kim cương lớn nhất thế giới, sau này đã được phân nhỏ ra và được sử dụng trên vương miện của Hoàng gia Anh.

Theo Reuters, viên kim cương đã được trao cho Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi vào ngày 22/5.

Viên kim cương chưa được đặt tên này sau đó đã được giới thiệu với thế giới tại văn phòng của Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi. Nó nặng khoảng nửa kilogram và ông Masisi là một trong những người đầu tiên được cầm nó.

“Thật choáng ngợp. Tôi may mắn khi được chứng kiến ​​điều này trong thời của mình”, Tổng thống Botswana nói.

Các viên chức cho biết vẫn còn quá sớm để định giá viên đá hoặc quyết định cách bán.

Botswana, một quốc gia có 2,6 triệu người ở miền Nam châu Phi, là nước sản xuất kim cương tự nhiên lớn thứ hai sau Nga và đã khai quật được tất cả những viên đá lớn nhất thế giới trong những năm gần đây.

Mỏ Karowe là nơi khai quật bốn viên kim cương khác có trọng lượng trên 1.000 carat trong thập kỷ qua.

Tháng trước, Botswana đã đề xuất một đạo luật yêu cầu rằng, sau khi được cấp giấy phép, các công ty khai thác phải bán 24% cổ phần tại các mỏ cho các nhà đầu tư địa phương, trừ khi chính phủ thực hiện quyền mua lại cổ phần này, theo Reuters.

Theo AP, CNN
Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.
Cùng chuyên mục
Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch trước thời điểm hợp long nối TP.HCM - Đồng Nai

Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch trước thời điểm hợp long nối TP.HCM - Đồng Nai

(VNF) - Theo Chủ đầu tư Dự án, cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 – TP.HCM sẽ hợp long nhịp đầu tiên trong tháng 9/2024

Nhiều bộ ngành trung ương giải ngân đầu tư công 0%

Nhiều bộ ngành trung ương giải ngân đầu tư công 0%

(VNF) - Bộ Tài chính cho biết, tới hiện tại, vẫn còn tới 31 bộ, cơ quan trung ương và 28 địa phương giải ngân thấp hơn bình quân chung của nước. Đặc biệt, vẫn còn một số bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân bằng 0%.

VNG thay Tổng Giám đốc, ông chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời

VNG thay Tổng Giám đốc, ông chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời

(VNF) - VNG bổ nhiệm quyền Tổng Giám đốc thay ông Lê Hồng Minh, Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan nhận án 3 năm tù, ông Lê Đức Thành chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Bình Định chấm dứt dự án nuôi gia cầm công nghệ cao 537 tỷ đồng

Bình Định chấm dứt dự án nuôi gia cầm công nghệ cao 537 tỷ đồng

(VNF) - Dự án Chăn nuôi, sản xuất và xuất khẩu thịt, giống gia cầm công nghệ cao 4.0 Minh Dư Bình Định chấm dứt hoạt động theo mong muốn của nhà đầu tư.

Cổ phiếu tăng giá mạnh: IMP tăng mạnh nhất HoSE, CTP vững ngôi đầu HNX

Cổ phiếu tăng giá mạnh: IMP tăng mạnh nhất HoSE, CTP vững ngôi đầu HNX

(VNF) - Nhờ game tăng vốn 1:1 cũng như kết quả kinh doanh tích cực, cổ phiếu IMP của Imexpharm tiếp tục xác lập đỉnh mới trong tuần vừa qua. Ngoài IMP, VHM cũng để lại dấu ấn khi thu hút được lượng lớn dòng tiền.

TP.HCM kiến nghị khẩn, các bộ họp gấp để gỡ bế tắc giá đất

TP.HCM kiến nghị khẩn, các bộ họp gấp để gỡ bế tắc giá đất

(VNF) - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) sẽ họp với Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. HCM... về những vướng mắc bảng giá đất TP. HCM để báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào ngày 10/9.

'Trận động đất' tại Volkswagen và cuộc khủng hoảng cho nước Đức?

'Trận động đất' tại Volkswagen và cuộc khủng hoảng cho nước Đức?

(VNF) - Chủ tịch hội đồng công nhân Volkswagen, bà Daniela Cavallo, khẳng định rằng: “Một cuộc khủng hoảng tại Volkswagen… là một cuộc khủng hoảng đối với nước Đức”.

Quảng Nam: Lên kế hoạch tái khởi động Khu đô thị xanh Anvie

Quảng Nam: Lên kế hoạch tái khởi động Khu đô thị xanh Anvie

(VNF) - UBND thị xã Điện Bàn đã có tờ trình đề nghị phê duyệt danh mục dự án Khu đô thị xanh Anvie Hà My, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Đầu tư đất nông nghiệp đến thời lên ngôi?

Đầu tư đất nông nghiệp đến thời lên ngôi?

(VNF) - Bất động sản nông nghiệp được coi là thị trường “ngách”, ít được chú ý tới. Tuy nhiên, chuyên gia nhìn nhận sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, phân khúc này sẽ dần trở nên phổ biến, được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đến thời điểm này có thể khẳng định bão số 3 đã suy yếu nhanh, các địa phương phải khẩn trương triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả.