Toyota thay loạt lãnh đạo cấp cao

Phạm Trung - 05/03/2020 16:02 (GMT+7)

Hãng bãi bỏ sáu chức danh Phó chủ tịch cấp cao, thay bằng lớp lãnh đạo mới trẻ trung, từ ngày 1/4.

VNF
CEO Toyota, Akio Toyoda

Những Phó chủ tịch cũ vẫn được giữ lại và trở thành các giám đốc vận hành ở những bộ phận riêng biệt. 

Chủ tịch kiêm CEO Toyota, Akio Toyoda, nói rằng: "Tôi nhận thấy điều cần thiết với bản thân bây giờ là dành thời gian nhiều hơn đối thoại trực tiếp với những nhà lãnh đạo ở thế hệ kế cận, chia sẻ những mối quan tâm cùng với họ và tinh giản bộ máy quản lý công ty ở mức tối ưu nhất". 

"Với lớp lãnh đạo công ty kế nhiệm, điều quan trọng tôi muốn làm hơn tất thảy những thứ khác là khôi phục lại cá tính vốn có của Toyota", ông Akio Toyoda nói thêm.

Chủ tịch Akio Toyoda chụp ảnh cùng đội ngũ phát triển xe đua thể thao của hãng.

Chức danh phó chủ tịch được Toyota sử dụng từ 1982. Động thái tái cấu trúc hoạt động tập đoàn được Toyota thi hành từ nhiều năm qua. Vào 2011, hãng còn 11 vị trí giám đốc thay vì 27 người như trước. 

Bên cạnh tinh giản bộ máy quản lý, Toyota bổ nhiệm ông Kenta Kon vào chức giám đốc tài chính mới và Masahiko Maeda vị trí giám đốc công nghệ. Cả hai người này đều 51 tuổi và được xem là những nhà quản lý trẻ tuổi nhất trong nhóm lãnh đạo điều hành tập đoàn. 

Những bước đi của Toyota phản ánh cho tư duy điều hành mới được CEO đương nhiệm, Akio Toyoda áp dụng trong năm thứ 11 làm việc tại công ty. Toyota đang phá vỡ đi những quy tắc truyền thống tồn tại trong doanh nghiệp Nhật Bản như tư tưởng gia đình trị, phân cấp và tạo khoảng cách lớn giữa lãnh đạo và nhân viên, hoặc thậm chí là tôn sùng quy tắc quá mức. 

Ông Akio Toyoda, cháu nội của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda, từ khi tiếp quản vị trí lãnh đạo tập đoàn đã đưa ra nhiều thay đổi trước đó chưa từng tồn tại ở Toyota. Ông trao quyền quyết định và tự do sáng tạo cho cấp dưới, khuyến khích sự đóng góp của những người trẻ trong công ty thay vì chỉ nghe và phục tùng cấp trên.

Toyota dưới thời Akio Toyoda bắt đầu thay đổi triết lý kinh doanh. Hãng thừa nhận có thời gian chạy đua bán hàng, tranh ngôi vị doanh số toàn cầu với các đối thủ như Volkswagen, General Motors. Hệ quả là những mẫu xe thiết kế nhàm chán thay nhau xuất hiện.

Mảng xe sang Lexus cũng bị tư tưởng bảo thủ của giới lãnh đạo khiến cho không thể tự do sáng tạo. Lãnh đạo của hãng từng thừa nhận chưa thể sánh bằng các đối thủ Đức như Mercedes, BMW, Audi và cho biết sẽ thay đổi.

Toyoya gần đây cho biết không đặt nặng vấn đề chạy đua doanh số và "tập trung vào những gì khách hàng cần hơn là công ty muốn". Bằng chứng cho sự thay đổi đó đến từ thiết kế trên những xe Toyota mới với chất thể thao và cá tính hơn như C-HR, RAV4, Camry hay Lexus LC. Đằng sau những thay đổi này là cách làm việc mang phong cách "phương Tây" của chủ tịch Akio, một tín đồ tốc độ và đua xe thể thao.

Quyết định tái cấu trúc đội ngũ quản lý của Toyota xuất phát từ những yêu cầu thực tế. Các quyết định cần được đưa ra nhanh và quyết đoán hơn thay vì phải thông qua nhiều ban bệ như trước. Đồng thời hãng muốn cắt giảm chi phí, tối ưu hệ thống vận hành để nhanh nhẹn hơn trong cuộc đua với các đối thủ ở mảng xe điện, xe tự lái và những công nghệ mới trong tương lai. Cuộc chơi nay đã rất khác so với 20 năm trước. 

Bản thân ông Aiko muốn có cơ hội tiếp cận với những nhà lãnh đạo trẻ, am hiểu triết lý công ty và muốn cống hiến. Đây cũng là những bước chuẩn bị cần thiết để Toyota sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo thời kỳ hậu Akio Toyoda, nhà lãnh đạo nay 63 tuổi.

Theo VnE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS

(VNF) - Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng.

Ban Bí thư chỉ thị mở rộng chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội

Ban Bí thư chỉ thị mở rộng chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội

(VNF) - Ban Bí thư vừa ra Chỉ thị số 34 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội. Chỉ thị do Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ký ban hành yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt, thực hiện nghiêm túc.

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất.

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

(VNF) - Với những tính năng vượt trội như mạng băng thông rộng, tốc độ kết nối cao gấp khoảng 40 lần với 4G, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh, mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G) được kỳ vọng sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng giúp nền kinh tế số của Việt Nam “cất cánh” trong thời gian tới.

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

(VNF) - Thời gian qua, Việt Nam đã trở thành “cứ điểm” hấp dẫn cho các nhà sản xuất bán dẫn quốc tế, như Samsung, Intel và LG. Tuy nhiên, để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, cũng như gia tăng sức mạnh tự cường trong việc phát triển lĩnh vực này, cần một chiến lược dài hơi và sự quyết tâm của các doanh nghiệp trong nước.

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tiếp tục chấm dứt hoạt động đối với một phòng giao dịch ở TP.HCM. SCB đã đóng cửa 61 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

(VNF) - Với phương châm “việc gì máy làm được thì hãy để máy làm, chúng ta dành thời gian cho sáng tạo và cải tiến”, Chủ tịch TCBS Nguyễn Xuân Minh cho biết khi tiến hành chuyển đổi số, yếu tố tự động hóa các quy trình vận hành cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho công ty.

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.