TP.HCM 'bật đèn xanh' xã hội hoá nạo vét hàng hải

Đinh Tịnh - 20/08/2020 07:36 (GMT+7)

(VNF) - UPND TP. Hồ Chí Mình vừa đồng ý chủ trương thực hiện xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải kết hợp tận thu sản phẩm. Đây được coi như "một mũi tên trúng hai đích" khi nhà nước không phải bỏ tiền nạo vét nhưng các tuyến luồng vẫn đảm bảo thông suốt cho tàu 5 vạn tấn đầy tải ra/vào.

VNF

Chờ Bộ GTVT "bấm nút"

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) ủng hộ chủ trương nạo vét, thiết lập các khu neo đậu, chờ đợi cho tàu vào các cảng bến trên sông Soài Rạp theo hình thức xã hội hóa, tận thu sản phẩm bù chi phí.

Công văn nêu rõ: "đề nghị Bộ GTVT, Cục HHVN căn cứ vào tình hình khai thác hàng hải trên tuyến luồng Soài Rạp từ nay đến năm 2030, các điểm neo đậu, tránh trú bão, các bến phao, khu giảm tải đã được thiết lập trên luồng, tình hình xây dựng, khai thác hệ thống cảng biển và chuẩn tắc luồng Soài Rạp để làm cơ sở xem xét, đánh giá, xác định vị trí, quy mô quyết định việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án".

"Ngoài ra, UBND thành phố cũng đồng ý chủ trương triển khai dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia, đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu cắt sông Gò Gia về phía thượng lưu (tới lý trình 9,5 km) theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí, không dùng ngân sách do Công ty TNHH Thành Hồng Phát làm chủ đầu tư".

Đối với dự án xã hội hóa khác là nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắc Ông Cu - Tắc Bài đến sông Gò Gia theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí, không dùng ngân sách, việc thi công nạo vét đã được triển khai từ năm 2016.

Tuy nhiên, khu vực thi công có dấu hiệu sạt lở, xâm thực đất rừng phòng hộ, UBND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Cục  phối hợp các sở, ngành tại thành phố và các đơn vị liên quan đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở, xâm thực đất rừng phòng hộ Cần Giờ để làm cơ sở xem xét tiếp tục triển khai dự án này.

Theo lãnh đạo UBND Tp.HCM, việc xã hội hoá sẽ đem lại nhiều tích cực và hiện chỉ chờ Bộ GTVT "bấm nút" thực hiện. 

Xã hội hoá hàng hải tạo sự đồng bộ, thông suốt cho tuyến luồng

Trao đổi với VietnamFinance, đại diện của Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng, chủ đầu tư dự án cho biết, giai đoạn 2 của dự án được thực hiện từ năm 2020-2024, tiếp tục nạo vét tại địa điểm nêu trên để đáp ứng cho tàu có trọng tải 50 nghìn tấn đầy tải và tàu có trọng tải 70 nghìn tấn vơi tải neo đậu.

Bên cạnh đó, việc thực hiện dự án cũng nhằm xây dựng đồng bộ các công trình hàng hải, phục vụ nhu cầu phát triển ngành cảng biển của thành phố, khai thác hiệu quả các dự án đã được đầu tư, đóng góp vào động lực thúc đẩy sự hình thành khu đô thị cảng Hiệp Phước theo định hướng phát triển của thành phố Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo tư vấn độc lập của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng cảng - đường thủy thì việc nạo vét bãi cạn phía Nam của luồng Soài Rạp sẽ góp phần giảm được khối lượng bùn cát sa bồi vào luồng Soài Rạp dẫn tới giảm kinh phí nạo vét duy tu luồng Soài Rạp hằng năm, ngăn chặn giảm thiểu tình trạng khai thác cát trái phép.

Dự án được triển khai còn là cơ sở để quản lý các đơn vị thi công có đăng ký cấp phép hoạt động, mang lại chất lượng thi công, bảo đảm kỹ thuật môi trường an toàn hàng hải và không làm thất thoát các khoản thu thuế, phí của Nhà nước.

Đồng thời, nhà đầu tư có trách nhiệm tự bảo vệ mặt bằng dự án đã được giao; mặt khác, sẽ tận thu vật liệu nạo vét để làm vật liệu san lấp mặt bằng cho các công trình xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang và các tỉnh lân cận khác, gỡ nút thắt khan hiếm vật liệu san lấp. Dự án được triển khai còn tạo công ăn việc làm cho 300 nhân viên của chủ đầu tư và nhiều lao động gián tiếp tại địa phương.

Đủ hành lang pháp lý thực hiện xã hội hoá một số tuyến luồng hàng hải

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thực hiện Quyết định số 73/2013/QGG-TTg ngày 27-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư hướng dẫn, công tác nạo vét, duy tu đã có nhiều thay đổi tích cực, quá trình thực hiện đã rút gọn thủ tục, thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả rõ rệt; công tác quản lý của các cơ quan nhà nước được tăng cường, hạn chế tối đa tiêu cực, ngăn ngừa các hành động gây ô nhiễm môi trường.

Cùng đó là Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28-11-2018 về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, Thông tư số 35/2019/TT-BGTVT quy định về hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển ngày 9-9-2019, Thông tư số 33/2019/TT-BGTVT quy định về hoạt động nạo vét trong vùng nước đường thủy nội địa ngày 6-9-2019 của Bộ Giao thông - Vận tải...

Đây là hai văn bản quan trọng đủ cơ sở tạo hành lang pháp lý để xây dựng các hướng dẫn chi tiết về thủ tục, trình tự thực hiện xã hội hoá nạo vét các tuyến luồng hàng hải.

 

 

Cùng chuyên mục
Tin khác