(VNF) - UPND TP. Hồ Chí Mình vừa đồng ý chủ trương thực hiện xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải kết hợp tận thu sản phẩm. Đây được coi như "một mũi tên trúng hai đích" khi nhà nước không phải bỏ tiền nạo vét nhưng các tuyến luồng vẫn đảm bảo thông suốt cho tàu 5 vạn tấn đầy tải ra/vào.
Chờ Bộ GTVT "bấm nút"
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) ủng hộ chủ trương nạo vét, thiết lập các khu neo đậu, chờ đợi cho tàu vào các cảng bến trên sông Soài Rạp theo hình thức xã hội hóa, tận thu sản phẩm bù chi phí.
Công văn nêu rõ: "đề nghị Bộ GTVT, Cục HHVN căn cứ vào tình hình khai thác hàng hải trên tuyến luồng Soài Rạp từ nay đến năm 2030, các điểm neo đậu, tránh trú bão, các bến phao, khu giảm tải đã được thiết lập trên luồng, tình hình xây dựng, khai thác hệ thống cảng biển và chuẩn tắc luồng Soài Rạp để làm cơ sở xem xét, đánh giá, xác định vị trí, quy mô quyết định việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án".
"Ngoài ra, UBND thành phố cũng đồng ý chủ trương triển khai dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia, đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu cắt sông Gò Gia về phía thượng lưu (tới lý trình 9,5 km) theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí, không dùng ngân sách do Công ty TNHH Thành Hồng Phát làm chủ đầu tư".
Đối với dự án xã hội hóa khác là nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắc Ông Cu - Tắc Bài đến sông Gò Gia theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí, không dùng ngân sách, việc thi công nạo vét đã được triển khai từ năm 2016.
Tuy nhiên, khu vực thi công có dấu hiệu sạt lở, xâm thực đất rừng phòng hộ, UBND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Cục phối hợp các sở, ngành tại thành phố và các đơn vị liên quan đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở, xâm thực đất rừng phòng hộ Cần Giờ để làm cơ sở xem xét tiếp tục triển khai dự án này.
Theo lãnh đạo UBND Tp.HCM, việc xã hội hoá sẽ đem lại nhiều tích cực và hiện chỉ chờ Bộ GTVT "bấm nút" thực hiện.
Xã hội hoá hàng hải tạo sự đồng bộ, thông suốt cho tuyến luồng
Trao đổi với VietnamFinance, đại diện của Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng, chủ đầu tư dự án cho biết, giai đoạn 2 của dự án được thực hiện từ năm 2020-2024, tiếp tục nạo vét tại địa điểm nêu trên để đáp ứng cho tàu có trọng tải 50 nghìn tấn đầy tải và tàu có trọng tải 70 nghìn tấn vơi tải neo đậu.
Bên cạnh đó, việc thực hiện dự án cũng nhằm xây dựng đồng bộ các công trình hàng hải, phục vụ nhu cầu phát triển ngành cảng biển của thành phố, khai thác hiệu quả các dự án đã được đầu tư, đóng góp vào động lực thúc đẩy sự hình thành khu đô thị cảng Hiệp Phước theo định hướng phát triển của thành phố Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo tư vấn độc lập của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng cảng - đường thủy thì việc nạo vét bãi cạn phía Nam của luồng Soài Rạp sẽ góp phần giảm được khối lượng bùn cát sa bồi vào luồng Soài Rạp dẫn tới giảm kinh phí nạo vét duy tu luồng Soài Rạp hằng năm, ngăn chặn giảm thiểu tình trạng khai thác cát trái phép.
Dự án được triển khai còn là cơ sở để quản lý các đơn vị thi công có đăng ký cấp phép hoạt động, mang lại chất lượng thi công, bảo đảm kỹ thuật môi trường an toàn hàng hải và không làm thất thoát các khoản thu thuế, phí của Nhà nước.
Đồng thời, nhà đầu tư có trách nhiệm tự bảo vệ mặt bằng dự án đã được giao; mặt khác, sẽ tận thu vật liệu nạo vét để làm vật liệu san lấp mặt bằng cho các công trình xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang và các tỉnh lân cận khác, gỡ nút thắt khan hiếm vật liệu san lấp. Dự án được triển khai còn tạo công ăn việc làm cho 300 nhân viên của chủ đầu tư và nhiều lao động gián tiếp tại địa phương.
Đủ hành lang pháp lý thực hiện xã hội hoá một số tuyến luồng hàng hải
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thực hiện Quyết định số 73/2013/QGG-TTg ngày 27-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư hướng dẫn, công tác nạo vét, duy tu đã có nhiều thay đổi tích cực, quá trình thực hiện đã rút gọn thủ tục, thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả rõ rệt; công tác quản lý của các cơ quan nhà nước được tăng cường, hạn chế tối đa tiêu cực, ngăn ngừa các hành động gây ô nhiễm môi trường.
Cùng đó là Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28-11-2018 về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, Thông tư số 35/2019/TT-BGTVT quy định về hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển ngày 9-9-2019, Thông tư số 33/2019/TT-BGTVT quy định về hoạt động nạo vét trong vùng nước đường thủy nội địa ngày 6-9-2019 của Bộ Giao thông - Vận tải...
Đây là hai văn bản quan trọng đủ cơ sở tạo hành lang pháp lý để xây dựng các hướng dẫn chi tiết về thủ tục, trình tự thực hiện xã hội hoá nạo vét các tuyến luồng hàng hải.
(VNF) - Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2025 phản ánh sự trở lại mạnh mẽ của các doanh nghiệp phát triển nhà ở cỡ lớn từng “chìm khuất” trong giai đoạn trước đó. Điều này như một minh chứng cho sự phục hồi – tăng trưởng không thể phủ nhận của thị trường.
(VNF) - Với sân bay Long Thành sắp đi vào khai thác cùng hệ thống giao thông hiện đại “không - thủy - bộ - sắt”, Vũng Tàu đang giữ vai trò cửa ngõ biển của TP. HCM và góp phần quan trọng vào chuỗi giá trị liên vùng về logistics, thương mại, du lịch và bất động sản.
(VNF) - Trong quy hoạch đô thị hiện đại, nhiều công trình được ghi nhớ không chỉ bởi quy mô hay kiến trúc, mà bởi một biểu tượng cảnh quan mang bản sắc riêng. Ví dụ như Venetian Macao với kênh đào Venice uốn lượn giữa lòng resort, hay ICONSIAM (Bangkok) với đài phun nước nghệ thuật ven sông Chao Phraya. Với Greenera Southmark, dấu ấn ấy mang tên Harmonia – dòng suối hiền hòa len lỏi giữa nội khu.
(VNF) - Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã đưa ra quan điểm về việc "có nên chuyển hơn 700 chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai (VPĐKĐĐ) về cấp xã hay không".
(VNF) - Nhiều phân khúc bất động sản tại Hà Nội đã tiệm cận vùng đỉnh. Theo đó, chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại bất động sản khu vực phía Nam bởi tiềm năng và dư địa tăng giá vẫn còn…
(VNF) - Trung Nam muốn làm cao tốc 36.000 tỷ, dự án hơn 17.000 tỷ cải tạo rạch ô nhiễm nhất TP. HCM có chuyển động mới... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản ngày 17/11.
(VNF) - Theo ThS Nguyễn Anh Dương, đầu cơ là một phần của thị trường bất động sản, góp phần tạo lập cân bằng cung – cầu. Tuy vậy, hoạt động này cần được điều tiết một cách hợp lý để thị trường vận hành ổn định và phát triển bền vững.
(VNF) - Từ tháng 2 đến nay, trung bình mỗi tháng tỉnh Phú Thọ khởi công một dự án nhà ở xã hội. Từ nay đến cuối năm, tỉnh dự kiến sẽ khởi công thêm 5 dự án nữa.
(VNF) - Khu công nghiệp phía Nam quốc lộ 19 được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp sinh thái mới, đa ngành nhưng có chọn lọc, ưu tiên các lĩnh vực công nghệ cao, sử dụng năng lượng tái tạo, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cộng sinh.
(VNF) - Phú Thọ sắp có dự án nhà ở xã hội hơn 286 tỷ đồng, Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị XB-5, Cần Thơ đề xuất triển khai 8 dự án đô thị hơn 8.000 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 16/11.
(VNF) - Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue do Eurowindow Holding phát triển tại tại trung tâm (TP. Vinh) thủ phủ tỉnh Nghệ An đang thu hút sự quan tâm của đông đảo của giới đầu tư. Dự án sẽ trở thành biểu tượng sống mới, kiến tạo chuẩn mực an cư – đầu tư – kinh doanh đẳng cấp cho giới thượng lưu.
Tập đoàn Sun Group đề xuất phát triển Khu đô thị đảo Gò Găng quy mô gần 1.400 ha, cách trung tâm phường Vũng Tàu (TP.HCM) chỉ khoảng vài km theo đường chim bay.
(VNF) - Thị trường bất động sản TP. Đà Nẵng ghi nhận phân khúc căn hộ tiếp tục khởi sắc về nguồn cung, thanh khoản cải thiện rõ rệt. Trong khi đó, phân khúc shophouse nghỉ dưỡng vẫn "ngủ đông".
(VNF) - UBND TP.HCM,trình HĐND danh mục 63 khu đất được đề xuất triển khai dự án thí điểm nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất, thay vì phải thu hồi đất như cơ chế cũ
(VNF) - Thị trường bất động sản đang tồn tại những dấu hiệu bất ổn như giá nhà vượt xa thu nhập, thanh khoản suy giảm và tồn kho lan rộng. Giới chuyên môn cảnh báo tình trạng đầu cơ, lệ thuộc tín dụng và ngân sách phụ thuộc vào nguồn thu đất đai đang gây sức ép lên ổn định vĩ mô. Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu về biện pháp để đưa thị trường trở lại quỹ đạo bền vững.
(VNF) - Novaland chuẩn bị công bố cột mốc quan trọng tại dự án Aqua City, Long Thành Riverside mở bán NƠXH iD Town, tạm tính 23 triệu/m2... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 15/11.
(VNF) - Xuyên suốt hơn 3 thập kỷ, Tập đoàn Nam Long vẫn kiên định theo đuổi sứ mệnh cốt lõi: “Kiến tạo môi trường sống, sản phẩm giá trị vì cộng đồng". Đội ngũ Nam Long không ngừng đổi mới, kiến tạo di sản sống bền vững, nơi con người, cộng đồng và thiên nhiên cùng phát triển hài hòa, vì một Việt Nam vững bền.
(VNF) - Đà Nẵng đang xây dựng dự thảo bảng giá đất mới, với mức tăng cao nhất lên tới hơn 80%. Các chuyên gia nhận định, việc điều chỉnh giá đất là cần thiết để tiệm cận giá thực tế, nhưng nếu thiếu lộ trình và chính sách hỗ trợ, doanh nghiệp và người dân có thể gặp khó khăn trong thích ứng, gây áp lực tài chính và ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.
(VNF) - Dù đã trả tiền thuê đất đầy đủ từ nhiều năm, trong đó có doanh nghiệp thanh toán từ 2019, nhưng 18 doanh nghiệp tại KCN An Dương vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguyên nhân do đâu?
(VNF) - Hội tụ trọn vẹn cả ba giá trị nghỉ dưỡng, an cư và đầu tư, Meypearl Harmony Phú Quốc mang đến sự lựa chọn lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm sự cân bằng giữa tận hưởng cuộc sống và đầu tư sinh lời.
(VNF) - Trong đợt mở bán đầu tiên, chủ đầu tư Công ty cổ phần Long Thành Riverside sẽ nhận hồ sơ đăng ký mua 314 căn hộ với giá tạm tính khoảng 23 triệu đồng/m2.
(VNF) - Hải Phòng công bố dự thảo bảng giá đất mới, cao nhất 160 triệu đồng/m2, Vingroup đầu tư khu bến cảng – logistics 4.300 ha tại Hải Phòng, TP. HCM thu hơn 69.000 tỷ đồng từ đất... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 14/11.
(VNF) - Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2025 phản ánh sự trở lại mạnh mẽ của các doanh nghiệp phát triển nhà ở cỡ lớn từng “chìm khuất” trong giai đoạn trước đó. Điều này như một minh chứng cho sự phục hồi – tăng trưởng không thể phủ nhận của thị trường.
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).