TP.HCM mới: Tầm nhìn trung tâm logistics biển hàng đầu Đông Nam Á
(VNF) - TP.HCM mới mở ra cơ hội phát triển lĩnh vực vận tải và logistics sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu tạo thành siêu đô thị với những lợi thế cảng biển hiếm có.
- TP. HCM: Xây dựng 7 trung tâm logistics quy mô lớn 04/07/2023 11:01
TP. HCM mở ra cơ hội phát triển vận tải và logistics
Từ 1/7/2025, TP.HCM chính thức hợp nhất với hai địa phương trọng điểm phía Nam là Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau sắp xếp, TP. HCM có diện tích tự nhiên là 6.772,59 km2, có bờ biển dài 110 km và sở hữu các cụm cảng lớn tiếp cận trực tiếp tuyến hàng hải quốc tế, có cơ hội thành trung tâm logistics biển hàng đầu Đông Nam Á.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, logistics đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Với sự hợp nhất này, năng lực logistics của siêu đô thị mới được dự báo sẽ phát triển theo mô hình liên vùng, tích hợp toàn diện các yếu tố như cảng biển, sân bay, trung tâm phân phối và các khu công nghiệp.

Theo các chuyên gia, việc hợp nhất và phát triển siêu đô thị TP.HCM mới mang lại nhiều cơ hội chiến lược để Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và xây dựng trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế.
Trong đó, sự kết nối giữa Cần Giờ, Cái Mép - Thị Vải, Vũng Tàu sẽ hình thành một hành lang kinh tế ven biển liên hoàn, tích hợp sản xuất, logistics, dịch vụ, du lịch và năng lượng. Cần Giờ giữ vai trò trung chuyển giữa trung tâm thành phố và các cảng quốc tế, đồng thời là điểm khởi phát cho hệ thống logistics biển.
Theo ông Đỗ Văn Nhân, Chủ tịch Gemadept, việc sáp nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP. HCM sẽ tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho hệ sinh thái tích hợp gồm cảng, sân bay và logistics.
PGS.TS Nguyễn Ngọc Vinh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng (Trường ĐH Kinh tế TP. HCM) cho rằng, cảng Cái Mép có thể tiếp nhận tàu trên 150.000 DWT, kết nối trực tiếp tuyến hàng hải xuyên Thái Bình Dương; còn Cát Lái và các ICD tại TP. HCM giữ vai trò gom, trung chuyển và phân phối hàng vào nội vùng. Đặc biệt, đó là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ quy mô 7,2 triệu TEU mỗi năm, vốn đầu tư gần 6 tỷ USD sẽ đặt tại cửa sông Soài Rạp.
Theo TS Vinh, đây là cú huých chiến lược giúp TP. HCM giảm phụ thuộc vào các cảng trung chuyển trong khu vực như Singapore, Hong Kong, đồng thời nâng vị thế trên bản đồ logistics toàn cầu.
Tối ưu hạ tầng, thu hút nhà đầu tư quốc tế.
Tại Hội thảo 'Vai trò quan trọng của Việt Nam trong kết nối chuỗi cung ứng và hệ thống vận tải toàn cầu' mới đây, ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho rằng TP. HCM mới sẽ mở ra cơ hội tối ưu hạ tầng, nâng cao hiệu quả vận tải, từ đó thu hút mạnh hơn các nhà đầu tư quốc tế.
Ông Minh dẫn chứng trường hợp khu ICD Sóng Thần (Bình Dương) trước đây, TP. HCM không thể khai thác hết tiềm năng của khu này, gây lãng phí hạ tầng. Tuy nhiên, hiện nay, khi hợp nhất 3 địa phương làm một, lợi thế hạ tầng được phát huy tối đa để phục vụ ngành logistics.
TS Dương Như Hùng, Trưởng Khoa Quản lý Công nghiệp, Trường ĐH Bách Khoa TP. HCM lưu ý đến các cơ hội mở rộng trung tâm sản xuất ra ngoài khu vực trung tâm để giảm tải áp lực cho TP. HCM, đồng thời phát triển các lĩnh vực như kinh tế biển, cảng và logistics. Kết nối Cái Mép - Thị Vải với các cảng Cát Lái, Hiệp Phước và các trung tâm logistics Bình Dương sẽ hình thành mạng lưới vận tải liên hoàn, rút ngắn thời gian giao hàng quốc tế và kỳ vọng giảm chi phí logistics từ 18% xuống 14%, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu nâng cao cạnh tranh.
Theo KTS. Ngô Viết Nam Sơn, để tối đa hóa lợi ích, cần xây dựng hệ thống hạ tầng đa phương tiện đồng bộ, kết nối xuyên suốt các địa phương, từ cảng biển nước sâu, sân bay, cao tốc, metro đến các tuyến vận chuyển thủy qua sông.
Các chuyên gia đều nhận thức rõ rằng, sau sáp nhập, TP. CM sẽ trở thành siêu đô thị hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, nhưng quá trình này đặt ra thử thách về năng lực quản trị, liên kết, hài hòa lợi ích. Chi phí logistics tại Việt Nam hiện đang cao hơn Malaysia và Thái Lan nhưng khi hạ tầng được hoàn thiện, chi phí sẽ giảm và tạo ra cơ hội cạnh tranh mạnh mẽ, không chỉ doanh nghiệp logistics, sản xuất, mà còn là các khu công nghiệp...
TP.HCM mới: Không gian mở rộng, nền móng cho siêu đô thị khu vực
- TP. HCM sẽ miễn giấy phép xây dựng cho hàng loạt dự án bất động sản 30/06/2025 04:41
- TP. HCM khởi công loạt dự án giao thông trong 6 tháng cuối năm 30/06/2025 02:56
- TP. HCM mới cần những động lực tạo nên đột phá mới 30/06/2025 01:00
TP.HCM mới: Không gian mở rộng, nền móng cho siêu đô thị khu vực
(VNF) - Theo TS. Lê Bá Chí Nhân, việc sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương vào TP. HCM không chỉ là sự mở rộng không gian địa lý, mà là một bước ngoặt trong cách tiếp cận phát triển vùng.
Phương án vốn nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?
(VNF) - Quy mô đầu tư của dự án gần 70 tỷ USD là quá lớn đối với bất kỳ một DN Việt Nam nào và đối với cả Chính phủ. Bài toán huy động vốn là rất thách thức nhưng thách thức lớn nhất có lẽ không phải nằm ở vấn đề vốn hay tiền mà đó chính là chúng ta cần một cơ chế làm sao để lựa chọn và triển khai một cách minh bạch, chuyên nghiệp, cộng với sự cải cách mạnh mẽ thị trường vốn Việt Nam để huy động sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư bao gồm tổ chức quốc tế. VietnamFinance xin giới
'Được giao sứ mệnh chưa từng có, cần mở hết cỡ cho kinh tế tư nhân'
(VNF) - PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, đến thời điểm hiện tại, không còn lý do gì để không… mở hết cỡ cho khu vực kinh tế tư nhân. Đồng thời, cần mạnh dạn loại bỏ các hệ thống pháp lý, cơ chế chính sách cũ kỹ, lỗi thời.
Một tháng khởi tố 36 vụ hàng giả, mới chỉ phần nổi của 'tảng băng chìm'
(VNF) - Hàng loạt vụ án, hàng trăm đối tượng liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ đã bị khởi tớ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam: Đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.
Địa bàn mới của hàng giả và hàng nhái: Mở mắt là thấy vi phạm
(VNF) - Theo ông Lê Thế Chính - đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - chống hàng giả, hàng nhái không còn chỉ là cuộc chiến trên thị trường truyền thống mà đã lan rộng ra môi trường số, nơi các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử trở thành “địa bàn mới” của các hành vi vi phạm.
CEO Hoa Sen: 'Thị trường công bằng, minh bạch là điều kiện để DN tử tế tồn tại'
(VNF) - Ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ về những tổn thất mà doanh nghiệp chân chính đang phải gánh chịu trong một thị trường thiếu minh bạch nếu như hàng giả vẫn tồn tại trên thị trường.
‘Không được tiếp cận đất đai, doanh nghiệp không thể phát triển’
(VNF) - Các chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng, với sự ra đời của Nghị quyết 68 sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đất đai một cách dễ dàng hơn.
Không còn chuyện 1 dự án mất 3 - 5 năm chưa xong thủ tục hành chính?
(VNF) - Theo đánh giá của các doanh nghiệp, Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân vừa được Bộ Chính trị ban hành sẽ hoá giải nỗi sợ "ma trận" thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, kéo dài, đặc biệt doanh nghiệp bất động sản mất 3 - 5 năm hoặc lâu hơn để thực hiện các thủ tục.
Thực hiện Nghị quyết 68: Cần sếu đầu đàn dẫn dắt doanh nghiệp tư nhân
(VNF) - Sự ra đời của Nghị quyết 68 tạo cho doanh nghiệp một động lực mới, một luồng sinh khí mới đã bắt đầu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, điểm yếu của khu vực tư nhân thể hiện qua sự thiếu vắng các doanh nghiệp lớn, có khả năng dẫn dắt. Do đó, để khu vực kinh tế tư nhân thực sự lớn mạnh, phải cần các sếu đầu đàn tiên phong.
Từ tiền kiểm sang hậu kiểm, giảm can thiệp của nhà nước vào khối tư nhân
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, các chính sách phát triển khu vực kinh tế tư nhân phải thông thoáng, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh nên chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm để giảm bớt thủ tục, gây phiền hà, mất thời gian cho doanh nghiệp. Việc này sẽ giảm bớt áp lực về sự can thiệp của nhà nước vào hoạt động làm ăn của khối tư nhân.
‘Không hình sự hoá các quan hệ dân sự, doanh nhân yên tâm kinh doanh’
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Nghị quyết 68 khẳng định rõ tinh thần không hình sự hoá các mối quan hệ kinh tế sẽ khiến doanh nhân yên tâm kinh doanh. Sẵn sàng chấp nhận rủi ro, tiếp cận cái mới để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Phát triển kinh tế tư nhân: Gỡ bỏ rào cản đất đai, vốn và công nghệ
(VNF) - TS. Nguyễn Quốc Việt, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho rằng, các Báo cáo Kinh tế thường niên cho thấy: cần nhìn nhận lại vai trò của đất đai - một trong những yếu tố sống còn, dưới góc nhìn của khu vực tư nhân.
'Chìa khóa' để khai phóng nguồn lực của kinh tế tư nhân
(VNF) - Theo Luật sư Bùi Văn Thành, “Cách hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp chính là tạo ra môi trường để họ tự đứng vững, tự vươn lên chứ không phải chờ hỗ trợ từ các khoản vay hay ưu đãi một chiều”.
Khơi thông nguồn vốn: Điểm then chốt để thúc đẩy kinh tế tư nhân
(VNF) - Theo PGS.TS Nghiêm Thị Thà, Tổng thư ký Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam, hệ thống tài chính cần những cải cách mạnh mẽ để giúp doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn thuận lợi, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực này.
Chủ tịch Đèo Cả: Nghị quyết 68 là 'điểm tựa' của doanh nghiệp tư nhân
(VNF) - Nhấn mạnh doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì trước hết phải có một điểm tựa, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho rằng điểm tựa ấy chính là Nghị quyết 68.
Phát triển kinh tế tư nhân: Thể chế mạnh và chính phủ hành động
(VNF) - Lần đầu tiên, một Nghị quyết của Đảng xác lập kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân. Khu vực này không chỉ góp phần vào tăng trưởng và giảm nghèo, mà còn là chỗ dựa cho an sinh xã hội. Tuy nhiên, để thực sự bứt phá, cần cải cách thể chế mạnh mẽ và hành động quyết liệt từ phía Nhà nước.
Chủ tịch Tập đoàn Phương Linh: Không thay đổi tư duy, rất khó để nuôi 'đại bàng'
(VNF) - Theo ông Trần Văn Lê, Chủ tịch Tập đoàn Phương Linh, nếu Việt Nam không thay đổi tư duy trong phát triển doanh nghiệp, thì sẽ rất khó để nuôi dưỡng và giữ chân “đại bàng”.
"Nghị quyết 68 mang tư duy nhân văn trong xử lý vi phạm kinh tế"
(VNF) - Với Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw khẳng định Nghị quyết có bước tiến mang tính nhân văn, bởi trên thực tế, nhiều sai phạm kinh tế của doanh nhân – nhất là doanh nhân tư nhân – khi bị hình sự hóa sẽ kéo theo sự sụp đổ của cả doanh nghiệp
Đường sắt tốc độ cao: 'Không mạnh dạn giao các DN trong nước thì không thể làm được'
(VNF) - Nhấn mạnh cần tin tưởng giao nhiệm vụ và đặt hàng các cho các doanh nghiệp trong nước, lãnh đạo Đèo Cả cho rằng, các dự án như đường sắt tốc độ cao nếu không mạnh dạn giao các DN trong nước thì không thể làm được.
'Đã đến lúc trả DN tư nhân về đúng vị trí mà họ xứng đáng được hưởng'
(VNF) - Nhìn nhận vai trò của kinh tế tư nhân ở thời điểm hiện tại, TS Bùi Thanh Minh - Phó giám đốc chuyên môn, Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) khẳng định, đã đến lúc cần trả doanh nghiệp tư nhân về đúng vị trí mà họ xứng đáng được hưởng và Nghị quyết 68 được xây dựng với một cách tiếp cận khác biệt
Phát triển kinh tế tư nhân: Chất lượng thể chế là yếu tố quyết định
(VNF) - Về sự phát triển của kinh tế tư nhân trong thời gian tới, TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đánh giá thể chế là yếu tố quyết định.
Nghị quyết 68: 'Lệnh mở đường đã có, khó là ở khâu thực thi'
(VNF) - Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nói, với Nghị quyết số 68 về kinh tế tư nhân thì "lệnh mở đường" đã có nhưng điều khó nhất ở thời điểm hiện tại nằm ở khâu thực thi, tức thể chế hoá Nghị quyết để đi vào cuộc sống.
TS Nguyễn Đình Cung: Tôi rất ấn tượng việc không hình sự hóa các quan hệ kinh tế
(VNF) - Nói về Nghị quyết 68, TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh, trong số các giải pháp, tôi rất ấn tượng với việc không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình'
(VNF) - VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tựa đề: 'Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình'.
TP.HCM mới: Không gian mở rộng, nền móng cho siêu đô thị khu vực
(VNF) - Theo TS. Lê Bá Chí Nhân, việc sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương vào TP. HCM không chỉ là sự mở rộng không gian địa lý, mà là một bước ngoặt trong cách tiếp cận phát triển vùng.
Thăm nhà máy ô tô điện VinFast hơn 7.300 tỷ đồng ở Hà Tĩnh
(VNF) - Chỉ sau 7 tháng xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã chính thức khánh thành. Đây là nhà máy thứ 5 của VinFast trên toàn cầu, sau các cơ sở tại Hải Phòng (Việt Nam), Bắc Carolina (Mỹ), Tamil Nadu (Ấn Độ) và Indonesia.