Trải qua thời ảm đạm, ông lớn ngành bia kỳ vọng gì nửa cuối năm?
Lê Ngà -
29/08/2023 11:41 (GMT+7)
(VNF) - Trong nửa cuối năm 2023, với kỳ vọng nhu cầu mua sắm tăng cao và kết nối giao thương trở lại thúc đẩy việc xuất khẩu, ngành bia sẽ cải thiện bức tranh kinh doanh.
Bức tranh 6 tháng ảm đạm của ngành bia
Việt Nam là một trong những thị trường bia lớn của Đông Nam Á, thu hút sự tham gia của khá nhiều đơn vị, cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thị trường có tính tập trung rất cao với đa số thị phần nằm trong tay 4 “ông lớn” là Sabeco, Habeco, Heineken và Carlsberg, khoảng 94%, tính đến năm 2021, theo MBS. Trong đó, Heineken và Sabeco có tổng thị phần là 78,3%, áp đảo 2 hãng còn lại.
Do chỉ có Sabeco và Habeco công bố thông tin, bức tranh ngành bia Việt Nam sẽ được nhìn nhận chủ yếu qua tình hình kinh doanh của 2 “ông lớn” này.
Quý II/2023, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) ghi nhận doanh thu 8.312 tỷ đồng, tuy có lớn hơn quý I/2023 nhưng giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp suy giảm 19%, cộng với việc chi mạnh tay cho quảng cáo và khuyến mãi, nên lãi sau thuế quý II/2023 chỉ còn 1.210 tỷ đồng, giảm 32,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Kết quả này khiến 6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận của Sabeco không thể tăng trưởng so với cùng kỳ, lần lượt đạt 14.526 tỷ đồng, giảm 11% và 2.214 tỷ đồng, giảm 27%.
Sabeco lý giải sự đi xuống của kết quả kinh doanh là do cạnh tranh gay gắt giữa các hãng bia quốc tế, kinh tế trong nước suy thoái do bất ổn kinh tế toàn cầu và việc tiếp tục tập trung Nghị định 100. Cùng với đó là ảnh hưởng của chi phí đầu vào, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp cao hơn.
Cùng chung “cảnh ngộ” với Sabeco, kết quả kinh doanh quý II/2023 của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN) cũng rơi vào tình trạng sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, doanh thu thuần đạt 2.087 tỷ đồng, giảm 2%; lợi nhuận sau thuế đạt 188,3 tỷ đồng, giảm 8%. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, Habeco có doanh thu thuần đạt 3.333 tỷ đồng, giảm 5,6%; lợi nhuận sau thuế đạt 184 tỷ đồng, giảm 22,6%.
Hai đơn vị thành viên của Habeco cũng ghi nhận kết quả kinh doanh quý II/2023 với con số thua lỗ và lợi nhuận đi lùi. Cụ thể, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Quảng Bình (UPCoM: BQB) lỗ 904 triệu đồng còn Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Dương (HNX: HAD) chỉ có lãi 3,6 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, BQB lỗ 4 tỷ đồng còn HAD chỉ lãi 3,4 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ. Lý giải về hoạt động kinh doanh sụt giảm, cả BQB và HAD cho biết nguyên nhân là giá nguyên vật liệu đầu vào tăng trong khi giá bán sản phẩm so với cùng kỳ không tăng.
Không nằm ngoài vòng xoáy đó, một doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Miền Trung (mã SBM) cũng cho biết sản lượng quý II/2023 giảm tới 6,19 triệu lít, điều này khiến doanh thu thuần của công ty chỉ đạt 367 tỷ đồng, giảm 8%, lợi nhuận sau thuế đạt gần 56,4 tỷ đồng, giảm tới 22% so với cùng kỳ. Luỹ kế 6 tháng, SBM có doanh thu thuần đạt 621 tỷ đồng, giảm 9% và lợi nhuận sau thuế đạt 71,5 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ.
Kỳ vọng bứt phá trong nửa cuối năm
Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 của các doanh nghiệp ngành bia trong nước đã phản ánh hàng loạt khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt, như: giá nhập khẩu nguyên liệu đầu vào tăng cao; nhu cầu tiêu thụ yếu do người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu không thiết yếu; sức cầu yếu khiến các nhà sản xuất phải tăng cường các chính sách quảng cáo, khuyến mại, chiết khấu để thúc đẩy bán hàng, bảo vệ thị phần. Đó là chưa kể sự đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh bia nhập khẩu, bia ngoại đến từ những tập đoàn đa quốc gia. Các công ty nhập khẩu này nhận được hậu thuẫn lớn về kinh nghiệm, nguồn lực tài chính, nhân sự, kỹ thuật, nguyên liệu và các hoạt động duy trì và phát triển thương hiệu từ tập đoàn nước ngoài.
Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), ngành bia đã có một thời gian dài chịu tác động của các biện pháp giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 và chịu thêm tác động từ các chính sách quản lý chuyên ngành và Nghị định 100 (quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) với chế tài rất nặng áp dụng khi điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
“Tất cả đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành đồ uống bị thiệt hại nặng nề, thị trường tiêu thụ giảm 20% - 30%, doanh thu toàn ngành đồ uống giảm tới 16% so với năm 2019. Thêm vào đó, xung đột Nga - Ukraine đã và đang gây khủng hoảng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã làm trầm trọng hơn nữa những khó khăn của ngành đồ uống khiến giá nguyên liệu tăng phi mã”, Chủ tịch VBA cho hay.
Ngoài các nguyên nhân nói trên, các doanh nghiệp bia trong nước còn “than thở” dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi (trong đó thay đổi phương pháp tính thuế và điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia) nếu được triển khai sẽ khiến doanh nghiệp chồng chất khó khăn.
Tuy nhiên, về cơ bản, có thể nhìn thấy quý II/2023 của cả SAB và BHN đã là một sự khởi sắc so với 1 – 2 quý liền kề trước đó, về doanh thu và lợi nhuận, điều này hàm ý cho một sự đi lên của doanh nghiệp bia trong năm 2023 này.
Theo đánh giá của Sabeco, năm 2023 vẫn là một cơ hội đối với ngành bia Việt Nam nhờ cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng lên, phân khúc “bia không cồn” và thị trường xuất khẩu có tiềm năng lớn. Cùng với đó, xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng.
Nói với Tạp chí Đầu tư Tài chính, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định: “Từ nay đến cuối năm, việc chúng ta khôi phục mở cửa du lịch trở lại, kết nối lại các hoạt động giao thương, thì ngoài việc có lợi cho tiêu thụ bia trong nước, mà còn đi kèm theo đó là sản lượng bia xuất khẩu ra nước ngoài cũng sẽ tăng lên đáng kể (xuất khẩu rượu, bia mỗi năm tăng khoảng 7%- 8%). Bên cạnh đó, trước áp lực lạm phát và cắt giảm chi tiêu trong năm nay, nếu có cầu, khách hàng sẽ có xu hướng hướng đến phân khúc bia bình dân hơn, đây được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp bia nội trong nước hồi phục đà phát triển trước các đối thủ đến từ bên ngoài”.
(VNF) - Bà Lương Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Quản lý tài sản, Khối trong nước, Dragon Capital Việt Nam - cho biết mức độ hiểu biết về tài chính của người Việt dưới mức 25%, theo một nghiên cứu của PwC.
(VNF) - Đó là đánh giá của ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) tại Diễn đàn Triển vọng thị trường vốn Việt Nam 2026 với chủ đề “Bứt phá trên nền tảng mới” do Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) và Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tổ chức.
(VNF) - Làn sóng niêm yết của các công ty chứng khoán trong nước đang tăng nhiệt, nhưng con đường lên sàn ấy lại thiếu vắng bóng dáng các công ty chứng khoán ngoại.
(VNF) - Năm 2025 được xem là giai đoạn bản lề đối với Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) khi công ty cùng lúc triển khai chiến lược tái định vị thương hiệu và đặt ra mục tiêu kinh doanh đầy thách thức với lợi nhuận trước thuế 960 tỷ đồng. Trước thềm kết thúc năm tài khóa 2025, các chỉ số tài chính tích cực cho thấy EVF đang củng cố vững chắc nền tảng tài chính, qua đó tạo đà tăng tốc cho những tháng cuối năm.
(VNF) - Công ty cổ phần Công nghệ tài chính Encapital (Encapital Fintech) mới công bố thông tin về việc phát hành thành công lô trái phiếu ECF12502 trị giá 280 tỷ đồng.
(VNF) - Thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số như Bitcoin, Ethereum... sẽ chịu mức thuế 0,1%, theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2026.
(VNF) - Nhựa Bình Thuận phát hành 260 tỷ đồng trái phiếu xanh kỳ hạn 7 năm, được GuarantCo bảo lãnh thanh toán, tài trợ dự án nhà máy nhựa Hưng Yên và pallet tái chế.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, ngưỡng doanh thu miễn thuế 500 triệu được Quốc hội thông qua ngày 10/12 sẽ giúp khoảng 90% hộ kinh doanh không bắt buộc sử dụng hoá đơn và sổ sách kế toán.
(VNF) - Đứng giữa giá chung cư Hà Nội và áp lực an cư, nhiều gia đình rơi vào vòng tranh luận giữa tối ưu vốn và nhu cầu ổn định cuộc sống. Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân Trần Đức Trung cho rằng, để giải bài toán này không phải chọn bên nào thắng, mà cần một chiến lược dung hòa – vừa đảm bảo tăng trưởng tài sản, vừa tạo sự yên tâm cho gia đình.
(VNF) - Luật Viên chức (sửa đổi) được thông qua chuyển cơ chế quản lý và trả lương sang vị trí việc làm từ 1/7/2026, kèm theo các quy định khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo.
(VNF) - TS Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội, cho hay, thành phố đang “đốt đuốc” tìm kiếm các kỹ sư trưởng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có tài sản số. Ngoài ra, thành phố đã chi ngay "vốn mồi" 600 tỷ đồng cho Quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên trên cả nước.
(VNF) - Nhiều doanh nghiệp lớn vừa công bố kế hoạch chi cổ tức tiền mặt quy mô lớn, trong đó FT1 trả 51,42% cho cổ đông, PAT tạm ứng tới 100% và DGC dự chi hơn 1.140 tỷ đồng.
(VNF) - Sunshine Group vừa được vinh danh là “Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu năm 2024-2025” tại Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 17. Đây là sự kiện uy tín nhất trong lĩnh vực mua bán, sáp nhập tại Việt Nam, do Báo Tài chính – Đầu tư tổ chức dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Tài chính.
(VNF) - Thương vụ Kokuyo thâu tóm Thiên Long dù mới dừng lại ở khâu công bố thông tin và đang xúc tiến thực hiện tạo được tiếng vang như dấu mốc về sự trở lại mạnh mẽ của nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
(VNF) - Theo các chuyên gia, tài sản số sẽ sớm chính thức bước ra khỏi “vùng xám” để trở thành một kênh dẫn vốn chính thống và hiệu quả cho nền kinh tế.
(VNF) - Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, lộ trình áp dụng IFRS đã trở thành yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp Việt Nam. Cơ hội nâng tầm minh bạch và chuẩn hóa quốc tế đang mở ra, nhưng đi kèm là thách thức lớn về dữ liệu, hệ thống và nhân lực – những yếu tố then chốt quyết định thành công của quá trình chuyển đổi.
(VNF) - Bà Lê Thị Duyên Hải khuyên rằng, chính sách thuế đối với hộ, cá nhân cho trường hợp có đăng ký hoặc không đăng ký kinh doanh sẽ rất khác nhau. Do đó, cần thực hiện theo quy định để hưởng đúng quyền lợi của mình.
(VNF) - Lượng tiền gửi của người dân liên tục tăng cao, cho thấy ý thức tích luỹ ngày càng rõ rệt. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tiết kiệm tích cực ấy là thực tế phần lớn người Việt vẫn quản lý tài chính theo thói quen, ít tham gia đầu tư và chưa khai thác hiệu quả các công cụ tài chính hiện đại.
(VNF) - Sau vài năm mạnh tay mở rộng sản xuất rồi chững lại vì đơn hàng lao dốc, chủ thương hiệu đồ chơi Nam Hoa Toys đã quyết định bán nhà máy tại Củ Chi – cơ sở vừa được đưa vào vận hành từ năm 2019.
(VNF) - Việc Kokuyo bày tỏ tham vọng thâu tóm Thiên Long cho thấy dòng vốn Nhật đang mở rộng lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam, trong đó chủ yếu hướng tới các thương hiệu lâu đời.
(VNF) - Tổng giám đốc OCBS nhận định rằng bước sang năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam có cơ sở để hình thành một chu kỳ tăng trưởng mới với động lực từ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp và định giá hấp dẫn.
(VNF) - Theo quy định tại Luật Quản lý thuế (thay thế), hộ kinh doanh sẽ được chia làm 4 nhóm với sự khác nhau về ngưỡng doanh thu và phương pháp nộp thuế từ 1/1/2026.
(VNF) - Nếu tính riêng hoạt động kinh doanh casino, lũy kế 5 năm thí điểm, kết quả kinh doanh casino của Casino Phú Quốc đạt 3.339 tỷ đồng, tuy nhiên, tính chung toàn dự án lỗ 4.239 tỷ đồng.
(VNF) - Bà Lương Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Quản lý tài sản, Khối trong nước, Dragon Capital Việt Nam - cho biết mức độ hiểu biết về tài chính của người Việt dưới mức 25%, theo một nghiên cứu của PwC.