Triều Tiên bị nghi 'giấu' 20 cơ sở tên lửa bí mật, ông Trump bênh vực

Thành Đạt - 14/11/2018 08:40 (GMT+7)

(VNF) - Tổng thống Donald Trump ngày 13/11 nói rằng Mỹ đã biết trước về các cơ sở tên lửa bí mật mà Triều Tiên bị nghi che giấu trong lúc tiến hành các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington.

VNF
Tổng thống Trump bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp ở Singapore hồi tháng 6. (Ảnh: AFP)

“Câu chuyện trên New York Times liên quan tới việc Triều Tiên phát triển các cơ sở tên lửa là không chính xác. Chúng tôi đã biết rõ về các cơ sở đang được thảo luận, không có gì mới và cũng không có chuyện gì bất thường xảy ra”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 13/11.

“Lại là thông tin giả mạo. Tôi sẽ là người đầu tiên cho các biết nếu mọi chuyện diễn biến xấu!”, Tổng thống Trump viết tiếp.

Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi New York Times đăng thông tin từ các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington ngày 12/11 cho biết các hình ảnh vệ tinh đã phát hiện 13 căn cứ tên lửa đang được Triều Tiên bí mật vận hành.

Nghiên cứu của CSIS cho rằng các cơ sở tên lửa này có thể được Triều Tiên sử dụng để cất giấu các tên lửa di động và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. CSIS cũng cảnh báo Triều Tiên có thể duy trì các cơ sở này, thậm chí có khả năng tấn công bằng tên lửa, ngay cả khi Bình Nhưỡng đang tiến hành các cuộc đàm phán với chính quyền Tổng thống Trump.

CSIS tiết lộ 13 cơ sở tên lửa khả nghi trên là một phần trong số 20 cơ sở nằm rải rác dọc lãnh thổ Triều Tiên và vị trí của chúng thường nằm ở các thung lũng hẹp - nơi cho phép di chuyển nhanh chóng tới vị trí tấn công. Theo báo cáo của Beyond Parallel, một nhóm thuộc CSIS, Triều Tiên được cho là có các cơ sở ngầm chứa bệ phóng di động, cho phép triển khai nhanh chóng tới nhiều vị trí khác nhau. Mặc dù không được thiết kế để trở thành nơi phóng tên lửa, song các cơ sở vẫn có thể được sử dụng để phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ngoài Tổng thống Trump, Hàn Quốc cũng phản bác kết quả nghiên cứu của CSIS. Seoul nói rằng các cơ sở tên lửa của Triều Tiên như CSIS đề cập đã được biết đến từ nhiều năm trước đây. Kim Eui-kyeom, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, phủ nhận cáo buộc cho rằng Triều Tiên đã “lừa dối” vì theo ông Kim, Bình Nhưỡng chưa bao giờ cam kết từ bỏ các tên lửa tầm ngắn.

Phát hiện của CSIS dường như đi ngược lại với các tuyên bố của chính quyền Trump gần đây rằng Mỹ đã đạt được tiến triển trong việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng đã dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa từ đầu năm nay, tuy nhiên các chuyên gia nhận định Triều Tiên cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ cam kết nào về việc dỡ bỏ hoàn toàn các cơ sở tên lửa cũng như dừng phát triển kho vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên từng “tự hào” vì sở hữu kho tên lửa uy lực, bao gồm các tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm phóng tới lãnh thổ Mỹ. Mặc dù giới chuyên gia vẫn hoài nghi về năng lực tấn công của tên lửa Triều Tiên nhằm vào Mỹ, song ít ai phủ nhận nguy cơ của loại vũ khí này đối với Hàn Quốc và Nhật Bản - hai nước láng giềng của Triều Tiên. Triều Tiên đã triển khai các tên lửa tầm trung có tầm bắn từ 90-150km từ khu phi quân sự chia tách biên giới Hàn - Triều.

Xem thêm >> Trung Quốc phủ nhận cáo buộc muốn làm ‘bá chủ Biển Đông’

Theo Dân Trí
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.