Trung Quốc khởi động 'vũ khí' nguy hiểm, thương chiến bước qua lằn ranh đỏ

M. Hà - 07/08/2019 07:49 (GMT+7)

Chính quyền Bắc Kinh được cho là đã tung thứ vũ khí kinh tế nguy hiểm nhất trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Vũ khí này từng làm thế giới rúng động trong một thời gian dài. Và lần này nhiều khả năng cũng không có ngoại lệ.

VNF
Trung Quốc khởi động 'vũ khí' nguy hiểm, thương chiến bước qua lằn ranh đỏ.

Cú thả nổi nguy hiểm

Đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc vừa bất ngờ có một phiên giảm mạnh chưa từng có trong nhiều năm qua: giảm tới 2% trong một phiên và lần đầu tiên trong vòng hơn 1 thập kỷ xuống dưới ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD, sát mức thấp lịch sử.

Đây là một ngưỡng rất nguy hiểm và được coi là lằn ranh đỏ mà chính quyền Bắc Kinh đã giữ bấy lâu nay.

Đồng NDT tụt giảm sâu cả ở thị trường trong nước và nước ngoài. Có lúc đồng tiền của Trung Quốc trên thị trường quốc tế đã giảm xuống dưới ngưỡng 7,1 NDT đổi 1 USD, trước khi đóng cửa phiên đầu tuần ở mức 1 USD đổi 7,0507 NDT và tính tới cuối phiên 6/8 hồi phục lên mức 1 USD đổi 7,03 NDT.

Như vậy, so với mức thấp nhất trong 1 năm qua (6,6546 NDT đổi 1 USD), đồng NDT đã giảm khoảng 6%, một mức giảm rất lớn và đe dọa sự ổn định không chỉ thị trường tài chính Trung Quốc mà còn thị trường tài chính các nước trong khu vực.

Đồng NDT giảm mạnh trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung leo thang sau khi ông Donald Trump thất vọng về các cuộc đàm phán thương mại và đã ra đòn “tất tay” với quyết định sẽ áp thuế 10% lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ bắt đầu từ 1/9. 

Ông Trump liên tục cáo buộc Trung Quốc về việc thao túng đồng NDT.

Giới đầu tư lo ngại Bắc Kinh cho phép đồng nội tệ trượt giá để bù đắp lại ảnh hưởng từ kế hoạch áp thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo nhiều chuyên gia, một cuộc chiến tiền tệ đã được kích hoạt, ít nhất nếu xét trên phương diện các nước phải tuân thủ các luật lệ về tài chính tiền tệ. Và đây cũng là điều chưa từng có tiền lệ.

Tác động của việc đồng NDT tụt giảm tới thị trường tài chính quốc tế rất lớn. Giá vàng đã ngay lập tức lên mức cao nhất trong 6 năm, đồng won Hàn Quốc cũng xuống mức thấp nhất trong 3 năm. Đồng tiền nhiều nước khác cũng tụt xuống mức thấp lịch sử. Đ

Thị trường chứng khoán (TTCK) châu Á tụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn nửa năm qua. Giới đầu tư bán tháo các loại tài sản có độ rủi ro cao và chuyển dòng tiền tới các loại tài sản an toàn, trong đó có yen Nhật, trái phiếu của một số chính phủ và vàng.

Trong phiên giao dịch 5/8, chứng khoán Mỹ đã trải qua một phiên tồi tệ nhất kể từ đầu 2019 với chỉ số chứng khoán giảm 3-3,5%. Chỉ trong vài phiên, giá trị vốn hóa của nhóm cổ phiếu S&P 500 bốc hơi hơn 1,4 ngàn tỷ USD.

Tình hình trở nên nguy hiểm hơn sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. CNN cho rằng, chiến tranh thương mại đã đạt đến mức nghiêm trọng khó có thể đảo ngược. 

Trung-Mỹ lún sâu vào cuộc chiến, thế giới hứng bão tố

Quyết định chính thức gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ là cơ sở để Mỹ có thể có những hành động tiếp theo.

Trong một động thái mới nhất, Bộ Tài chính Mỹ sẽ tham vấn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để loại trừ ưu thế cạnh tranh không công bằng mà Trung Quốc nhận được từ hành động mới nhất liên quan đến phá giá đồng nội tệ.

Trên trang facebook cá nhân, ông Trump cho biết, Trung Quốc đã từ lâu luôn sử dụng việc thao túng tiền tệ để “ăn trộm” từ các doanh nghiệp và nhà máy của Mỹ. Việc thao túng đồng NDT làm ảnh hưởng tới công việc của người Mỹ, làm giảm lương của công nhân và ảnh hưởng tới giá hàng hóa của người nông dân Mỹ. Và điều này sẽ “không bao giờ còn nữa”.

Quyết định giảm giá đồng NDT của Trung Quốc đang gây nghi ngại về một cuộc chiến tranh tiền tệ với các quốc gia đua nhau giảm giá đồng tiền nội địa. Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều vấn đề. Kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, EU gặp khủng hoảng Brexit, trong khi Fed của Mỹ cũng đã đảo chiều chính sách tiền tệ.

Ở chiều ngược lại, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) phản đối quyết định của Mỹ coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và khẳng định chưa và sẽ không sử dụng đồng NDT để đối phó với những bất đồng về thương mại với nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Trên thực tế, cú thả đồng NDT tụt qua ngưỡng nhạy cảm được xem là một hành động trả đũa Mỹ cũng như để tạo sự hỗ trợ cho nền kinh tế khi chính quyền ông Trump áp thêm thuế từ đầu tháng 9 tới.

Tuy nhiên, khả năng Trung Quốc phá giá đồng NDT sâu hơn nữa được cho là khó xảy ra bởi lợi bất cập hại. Việc đồng NDT tụt giảm như con dao 2 lưỡi, nó cũng gây ra những tác động tiêu cực lớn tới nền kinh tế Trung Quốc như: dòng vốn FDI tháo chạy, chứng khoán tụt giảm, doanh nghiệp gặp khó khăn về tỷ giá, tham vọng quốc tế hóa đồng NDT bị hủy hoại, làm giảm vị thế của Trung Quốc ở WTO…

Bản thân Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã nhiều lần lo sợ đồng NDT lao dốc. Nhưng việc ngăn chặn đà tụt giảm của đồng tiền này cũng không đơn giản.

Trong quá khứ, Trung Quốc đã chứng kiến những ảnh hưởng tiêu cực từ một đồng NDT rớt giá mạnh. Cú rớt giá 2015 đã khiến dòng vốn FDI sau đó tháo chạy khỏi nước này. Trung Quốc đã mất cả ngàn tỷ USD đến cứu đồng NDT.

Quyết định thả đồng NDT giảm khá mạnh được xem như một động thái cho thấy Bắc Kinh thể hiện không còn thiện chí hợp tác trong lĩnh vực đàm phán thương mại. Nó đủ chọc giận ông Trump và đẩy cuộc chiến thương mại lên một tầm cao mới, khó kiểm soát. Một cuộc chiến thương mại trên diện rộng có thể sẽ ảnh hưởng tới mạnh tới nền kinh tế Trung Quốc nhưng cũng sẽ phá hủy những thành quả kinh tế rực rỡ và khiến ông Trump gặp khó khăn trong cuộc bầu cử trong năm 2020.

Xem thêm >> Trung Quốc chính thức tuyên bố ngừng mua nông sản Mỹ, dọa tung đòn thuế quan mới

Theo Vietnamnet
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

(VNF) - Ngay sau khi nắm bắt thông tin về vụ cháy nhà trọ ở đường Trung Kính (Hà Nội), Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm đã có văn bản đề nghị các Doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng bồi thường bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ.

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.