Trung Quốc 'mạnh tay' kích thích kinh tế, chứng khoán sẽ bùng nổ?

Quỳnh Anh - 07/10/2024 16:00 (GMT+7)

(VNF) - Goldman Sachs là ngân hàng mới nhất nâng mức khuyến nghị đối với cổ phiếu Trung Quốc lên mức vượt trội, sau khi các nhà hoạch định chính sách của nước này công bố các biện pháp kích thích khiến thị trường chứng khoán tăng vọt.

Gói kích thích thúc đẩy thị trường chứng khoán

Trong tuần cuối cùng tháng 9, Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp kích thích kinh tế, với quy mô và cường độ vượt xa kỳ vọng của thị trường.

Các biện pháp này bao gồm cắt giảm lãi suất chính sách cơ bản, cắt giảm lãi suất thế chấp hiện tại và cơ chế hoán đổi tài sản cho các công ty tài chính phi ngân hàng mua cổ phiếu. Các nhà chức trách xác nhận rằng một quỹ ổn định để hỗ trợ thị trường cổ phiếu đang được xem xét.

Bên cạnh đó, một số báo cáo cho biết Bộ Tài chính Trung Quốc có thể phát hành thêm 2.000 tỷ NDT (284 tỷ USD) Trái phiếu Chính phủ Trung ương, ngoài ngân sách quốc gia đã được phê duyệt, một nửa trong số đó có thể được sử dụng để hỗ trợ tiêu dùng. Các báo cáo cũng chỉ ra rằng chính phủ có thể bơm vốn vào các ngân hàng nhà nước lớn nhất.

"Đây là gói kích thích quan trọng nhất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) kể từ những ngày đầu của đại dịch", nhà phân tích Julian Evans-Pritchard của Capital Economics cho biết.

Sau khi chính phủ Trung Quốc đưa ra hàng loạt chính sách, chứng khoán Trung Quốc đã bắt đầu một đợt “bùng cháy dữ dội”.

Theo đó, trong tuần các biện pháp được công bố, chỉ số CSI 300 (theo dõi hiệu suất của 300 cổ phiếu lớn nhất trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến) tăng 15,7%, đánh dấu hiệu suất hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 11/2008. Từ mức thấp trong tháng 9 cho tới nay, chỉ số CSI 300 đã tăng khoảng 27%, và các nhà đầu tư đều đang chờ đợi liệu đà tăng có tiếp tục khi kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kết thúc và thị trường mở cửa trở lại vào ngày 8/10.

Trong quãng thời gian thị trường đại lục nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 1-8/10, thị trường Hong Kong vẫn "sôi sục", bằng chứng là Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index của Hong Kong tăng 11 ngày giao dịch liên tiếp, lập kỷ lục mức tăng dài nhất kể từ năm 2018.

Sự trỗi dậy của chứng khoán Trung Quốc không chỉ được các ông trùm Phố Wall theo đuổi mà ngay cả thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng chứng kiến ​​hiện tượng hiếm gặp: Cơn sốt huy động tài sản Trung Quốc.

Được biết, chỉ số A-share CSI 500 niêm yết trên Sàn giao dịch Nhật Bản đóng cửa tăng 77,8% vào ngày 2/10 ở mức 6.399 điểm.

Loạt ngân hàng nâng mức khuyến nghị

Sự bùng nổ của các biện pháp kích thích của Bắc Kinh đã dẫn tới một loạt thông báo nâng mức khuyến nghị từ các công ty lớn trên Phố Wall bao gồm Morgan Stanley, HSBC Holdings hay BlackRock.

Morgan Stanley dự báo thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ tăng ít nhất 10% nữa trong thời gian tới. Họ kỳ vọng một ngân sách bổ sung từ 1.000-2.000 tỷ NDT vào tháng tới cũng như nhiều đợt cắt giảm lãi suất hơn và nới lỏng các quy tắc về thị trường nhà ở.

Trong khi đó, UBS đã tăng mục tiêu cuối năm cho Chỉ số Hang Seng chuẩn khoảng 7% lên 22.100 điểm. Theo UBS, cổ phiếu Trung Quốc được giao dịch với mức giá thấp hơn 30% so với các cổ phiếu cùng loại ở thị trường mới nổi, trong khi lợi nhuận chỉ thấp hơn 2%.

Thomas Fang, người đứng đầu thị trường toàn cầu Trung Quốc tại UBS, cho biết: "Kỳ vọng của thị trường đã được điều chỉnh quyết liệt và niềm tin của nhà đầu tư được phục hồi đáng kể" nhờ các tín hiệu chính sách mạnh mẽ gần đây.

Ông nói thêm rằng thị trường đang hy vọng vào sự hỗ trợ và bảo vệ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp tư nhân và doanh nhân, và hiện các nhà hoạch định chính sách đã gửi những tín hiệu chắc chắn và nhất quán tới thị trường.

Công ty môi giới lớn nhất Nhật Bản Nomura cũng nâng mục tiêu cuối năm cho Chỉ số MSCI China từ 59 lên 65 nhờ các biện pháp từ Trung Quốc và động thái cắt giảm lãi suất bất ngờ của Fed vào ngày 18/9.

HSBC đã tăng mục tiêu giá của một số cổ phiếu bất động sản Trung Quốc, phản ánh sự lạc quan ngày càng tăng xung quanh khả năng phục hồi của ngành này, được thúc đẩy bởi các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Việc tăng giá mục tiêu, trung bình tăng 36% trên toàn ngành, nhấn mạnh sự tin tưởng của HSBC vào những nỗ lực ổn định đang diễn ra và khả năng phục hồi sớm hơn dự kiến ​​của thị trường nhà ở Trung Quốc.

Theo công ty phân tích thị trường Mỹ S3 Partners, một lượng lớn lệnh bán khống có thể thúc đẩy thêm đà tăng của cổ phiếu Trung Quốc.

"Chúng tôi thấy có thể tăng nhẹ tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc trong ngắn hạn" với mức chiết khấu gần kỷ lục của họ so với cổ phiếu của các thị trường phát triển ngay cả với đợt tăng giá gần đây, các chiến lược gia của BlackRock cho biết.

Trong một động thái gần đây nhất, Goldman đã nâng mục tiêu cho Chỉ số MSCI China và Chỉ số chuẩn CSI 300 lên lần lượt là 84 và 4.600, tương đương tổng lợi nhuận là 15%-18% so với mức hiện tại.

Cụ thể, theo các chiến lược gia kinh tế, các thông báo kích thích gần đây của Bắc Kinh "đã khiến thị trường tin rằng các nhà hoạch định chính sách đã quan tâm hơn đến việc thực hiện hành động đủ mạnh để hạn chế rủi ro tăng trưởng cánh tả".

Tuy nhiên, Goldman vẫn cảnh báo về những thách thức tiềm ẩn, bao gồm động thái kích thích tài khóa yếu hơn dự kiến, hoạt động chốt lời, cũng như rủi ro về bầu cử Mỹ và thuế quan.

Vốn nước ngoài quay trở lại Trung Quốc

Mount Lucas Management, một quỹ phòng hộ đến từ Mỹ, đã thiết lập vị thế tăng giá đối với các quỹ ETF của Trung Quốc, trong khi GAO Capital của Singapore và Timefolio Asset Management của Hàn Quốc đang mua cổ phiếu công nghiệp của Trung Quốc. Tribeca Investment Partners có trụ sở tại Sydney đã mua lại các cổ phiếu liên quan đến Trung Quốc như các công ty khai thác mỏ của Úc.

David Aspell, giám đốc đầu tư của Mount Lucas, cho biết nhiều nhà đầu tư vốn “vốn tránh xa thị trường Trung Quốc đang quay trở lại” và các nhà đầu tư đang đặt cược rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ chạm đáy và hồi phục mạnh mẽ trước khi nền kinh tế phục hồi.

Chauwei Yak, Giám đốc điều hành của quỹ phòng hộ đa chiến lược GAO Capital, tin rằng các nhà đầu tư “thậm chí không cần chọn cổ phiếu ngay bây giờ” và rằng ông “trước đây đã giảm mức độ tiếp xúcvới Trung Quốc thông qua các chiến lược chênh lệch giá, nhưng bây giờ ông đã chuyển sang vị thế mua".

Điều đáng chú ý là các tổ chức đầu tư lớn ở nước ngoài cũng đang chuẩn bị quay trở lại Trung Quốc.

Gabriel Sacks, nhà quản lý danh mục đầu tư thị trường mới nổi tại công ty quản lý tài sản Abrdn (quản lý tài sản trị giá khoảng 677 tỷ USD), cho biết công ty đã mua cổ phiếu Trung Quốc một cách có chọn lọc vào tuần trước và đang chờ đợi một kế hoạch kích thích tài chính chi tiết hơn.

Ông Noel O'Halloran, giám đốc đầu tư của KBI Global Investor, kết luận: "Về phân bổ vốn sang Trung Quốc, nhiều người cho rằng còn quá sớm để thay đổi phân bổ, nhưng tôi nghĩ chỉ có một hướng duy nhất, đó là hướng đi lên".

Theo Sina, Goldman Sach, SCMP
Những 'công thần' đưa Trung Quốc thành siêu cường công nghệ

Những 'công thần' đưa Trung Quốc thành siêu cường công nghệ

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trung Quốc đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những siêu cường công nghệ hàng đầu thế giới trong vòng hai thập kỷ qua. Bên cạnh những chính sách của chính phủ, sự đóng góp to lớn của những “đế chế" công nghệ lớn cùng những doanh nhân đứng đầu đã định hình nên bức tranh công nghệ hiện đại của quốc gia này.
Cùng chuyên mục
Xem xét kỷ luật Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên

Xem xét kỷ luật Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên

(VNF) - Ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên bị đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật do vi phạm khi đang là Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa.

Cổ phiếu Nvidia tăng nóng, tài sản CEO Jensen Huang ‘đè bẹp’ vốn hoá Intel

Cổ phiếu Nvidia tăng nóng, tài sản CEO Jensen Huang ‘đè bẹp’ vốn hoá Intel

(VNF) - Giá trị tài sản ròng của CEO Nvidia Jensen Huang được ước tính ở mức 109,2 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với vốn hoá Intel (96,39 tỷ USD). Nhiều người còn đưa ra giả thiết ông Huang có thể "mua đứt" Intel như thương vụ lịch sử giữa tỷ phú Elon Musk và mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Quảng Ninh: Xây cảng cá 500 tỷ bên bờ vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Xây cảng cá 500 tỷ bên bờ vịnh Hạ Long

(VNF) - TP Hạ Long sẽ đề xuất tỉnh Quảng Ninh cho phép xây dựng Cảng cá Hà Phong nằm ngay bên bờ vịnh Hạ Long, thuộc phường Hà Phong, TP Hạ Long.

Đề nghị Bộ Tài chính phát hành thêm 100.000 tỷ đầu tư công trình hạ tầng chiến lược

Đề nghị Bộ Tài chính phát hành thêm 100.000 tỷ đầu tư công trình hạ tầng chiến lược

(VNF) - Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc phát hành thêm 100.000 tỷ đồng đầu tư cho các công trình hạ tầng chiến lược quốc gia.

Chuyện nhà giàu Việt: 20 tỷ trong tay vẫn bất an vì thiếu tiền tiêu

Chuyện nhà giàu Việt: 20 tỷ trong tay vẫn bất an vì thiếu tiền tiêu

(VNF) - Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam không ngừng gia tăng trong nhiều năm qua, tuy nhiên, khá nhiều người Việt đang “kẹt” hàng chục tỷ đồng trong bất động sản, tình trạng phân bổ vốn đầu tư chưa hợp lý, thiếu kiến thức tài chính khiến họ bất an dù sở hữu tài sản lớn.

 Được tặng 15 tỷ, nhận diện hệ sinh thái Phúc Sinh của 'Vua tiêu' Phan Minh Thông

Được tặng 15 tỷ, nhận diện hệ sinh thái Phúc Sinh của 'Vua tiêu' Phan Minh Thông

(VNF) - “Vua tiêu” Phúc sinh được biết đến là doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hồ tiêu và cũng là tên tuổi xuất khẩu cà phê lớn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang sở hữu hệ sinh thái “khủng” và chuỗi hệ thống K Coffee ở trong nước

Hãng vàng từ chối mua, dân ôm vàng 'đứt ruột' giữa cơn bão giá

Hãng vàng từ chối mua, dân ôm vàng 'đứt ruột' giữa cơn bão giá

(VNF) - Giữa lúc giá vàng tăng nóng, nhiều hãng vàng từ chối mua vàng miếng và vàng nhẫn SJC do thương hiệu khác bán ra khiến người dân rơi vào cảnh khó mua, khó bán.

 Hà Nội ra quy định mới, quyết 'triệt tiêu' nhà siêu mỏng, siêu nhỏ

Hà Nội ra quy định mới, quyết 'triệt tiêu' nhà siêu mỏng, siêu nhỏ

(VNF) - Từ ngày 7/10, Hà Nội quy định, thửa đất sau thu hồi có diện tích dưới 15m2, mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng là 3m sẽ không được tồn tại.

TP.HCM: Siêu cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD khởi công vào 2025

TP.HCM: Siêu cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD khởi công vào 2025

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.