Trung Quốc: Xuất khẩu giảm lần đầu trong hơn 2 năm

Linh Anh - 07/11/2022 18:14 (GMT+7)

(VNF) - Theo dữ liệu thương mại mới công bố ngày 7/11, hoạt động xuất – nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 đều giảm do nhu cầu kém cũng như bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát dịch Covid-19.

VNF
Xuất khẩu của Trung Quốc giảm 0,3% trong tháng 10 so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu giảm 0,7%.

Ngày 7/11, Hải quan Trung Quốc đã công bố dữ liệu về hoạt động thương mại quốc gia trong tháng 10 vừa qua. Theo đó, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc đã chứng kiến mức giảm trong tháng 10, lần đầu tiên kể từ tháng 5/2020.

Xuất khẩu đã giảm 0,3% trong tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 298,37 tỷ USD, đồng thời cũng suy yếu so với mức tăng 5,7% ghi nhận trong tháng 9, theo dữ liệu do Hải quan Trung Quốc công bố.

Theo Wind, nhà cung cấp dịch vụ thông tin tài chính hàng đầu tại Trung Quốc, chỉ số xuất khẩu tháng 10 của Trung Quốc thấp hơn kỳ vọng tăng 3,7% do các nhà kinh tế đưa ra.

“Xuất khẩu của Trung Quốc giảm nhẹ trong tháng 10. Đây là lần tăng trưởng âm đầu tiên kể từ tháng 5/2020. Tăng trưởng xuất khẩu yếu có thể phản ánh cả nhu cầu bên ngoài kém cũng như sự gián đoạn nguồn cung do bùng phát Covid-19”, ông Zhang Zhiwei, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết.

“Việc bùng phát dịch Covid-19 tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu là một ví dụ. Tôi kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu sẽ tiếp tục yếu trong vài tháng tới khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại”, ông Trương Chí Vỹ nói.

Cũng theo ông Trương, chính sách zero-Covid có thể được nới lỏng trong thời gian tới, nhưng “việc mở cửa trở lại sẽ là một quá trình lâu dài”.

Trong khi đó, nhập khẩu cũng giảm 0,7% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm 2021, xuống mức 213,22 tỷ USD, giảm so với mức tăng 0,3% trong tháng 9 và thấp hơn kỳ vọng tăng 0,1%.

Tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc là 85,15 tỷ USD trong tháng 10, tăng nhẹ so với mức 84,75 tỷ USD trong tháng 9.

10 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, tiếp theo là Liên minh châu Âu và Mỹ.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước ASEAN đã tăng lên 48,9 tỷ USD trong tháng 10, tăng 20,3% so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu tăng 4,6% lên 33,3 tỷ USD.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Liên minh châu Âu đã giảm 9% so với một năm trước đó xuống còn 44,1 tỷ USD vào tháng 10, trong khi nhập khẩu giảm 5,1% xuống 21,4 tỷ USD.

Nhập khẩu từ Mỹ giảm 1,5% xuống 12,8 tỷ USD trong tháng 10, trong khi xuất khẩu giảm 12,6% xuống 47 tỷ USD.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã thu hẹp 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 34,2 tỷ USD, giảm so với mức 36,1 tỷ USD trong tháng 9.

Trong tháng 10, nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga đã tăng 36% lên gần 10,2 tỷ USD, trong khi xuất khẩu tăng 34,6% lên 7,4 tỷ USD. Thâm hụt thương mại với Nga tăng gần 40% lên 2,8 tỷ USD.

Tháng trước, Trung Quốc xác nhận nền kinh tế tăng trưởng 3,9% trong quý III, từ mức tăng 0,4% trong quý II, nhưng các hạn chế phòng dịch, sự sụt giảm trong ngành bất động sản kéo dài và rủi ro suy thoái toàn cầu đang đè nặng lên triển vọng tăng trưởng dài hạn của nước này.

Xem thêm >> Apple cảnh báo sản lượng iPhone 14 giảm vì bùng dịch Covid-19 tại nhà máy Trung Quốc

Theo SCMP
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.