Vén màn nguyên nhân khiến gã khổng lồ Amazon 'tháo chạy' khỏi thị trường Trung Quốc
Thanh Hải -
22/04/2019 11:09 (GMT+7)
Vừa qua thông tin về chuyện hãng Amazon rút lui khỏi thị trường Trung Quốc đã khiến báo chí quốc tế tốn không ít giấy mực, liệu Amazon có đang tháo chạy khỏi “mỏ vàng” này?
Thị phần bị thu hẹp
Trong ngành thương mại điện tử thế giới, Amazon đã trở thành cái tên không còn xa lạ, khởi đầu từ một công ty bán sách trực tuyến, cho đến nay đã trở thành gã khổng lồ của ngành thương mại điện tử và cũng là hãng công ty công nghệ và internet lớn thứ 2 trên thế giới.
Tuy nhiên vào ngày 18 tháng 4 vừa qua thông tin về việc Amazon rút lui khỏi thị trường Trung Quốc đã khiến báo chí quốc tế tốn không ít giấy mực, liệu Amazon có đang tháo chạy khỏi “mỏ vàng” này?
Vào ngày 18/4 đại diện của Amazon tại Trung Quốc chính thức xác nhận, ngày 18/07/2019 sẽ đóng cửa trang bán hàng điện tử, họ cũng cho biết thêm “Trong những năm qua Amazon Trung Quốc tập trung phát triển mạng lưới bán hàng xuyên quốc gia và nhận được những phản hồi tích cực của người tiêu dùng Trung Quốc, để thay đổi chiến lược, chúng tôi sẽ đóng trang wed bán hàng trực tuyến Amazon.cn”.
Bên cạnh đó với những đối tác, khách hàng thân thiết sẽ hoàn thành việc bàn giao các thủ tục để bảo đảm cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Đồng thời những nhà bán chịu ảnh hưởng trong lần thay đổi này hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Amazon và hơn nữa là mở rộng ra thị thường toàn cầu.
Bước vào thị trường Trung Quốc từ những năm 2000, tuy nhiên với sự ra đời của Alibaba năm 2004 và một vài trang thương mại điện tử ở Trung Quốc, dường như thị trường của gã khổng lồ dần bị thu hẹp. Trong 15 năm qua, ngành thương mại điện tử Trung Quốc ngày càng trường thành và không ngừng phát triển, một Alibaba từng không đáng để so sánh với Amazon trong quá khứ nay đã trở thành một ông lớn của thị trường thương mại điện tử.
Ngay cả Jingdong hay Sunning cũng đã trở thành những gã có máu mặt trong ngành này. Cụ thể theo số liệu thống kế thị phần bán lẻ B2C trực tuyến của Trung Quốc quý IV năm 2018, Tmall chiếm đến 61,5%, Jingdong là 24,2%, còn Amazon chỉ chiếm chưa đến 1%.
Vậy đâu là lý do khiến gã khổng lồ này bị bỏ xa đến như vậy?
Thật ra sự kiện Amazon cho đóng cửa trang web bán hàng không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, bởi trước đó hàng loạt đại gia ngành công nghệ thế giới như Micosoft, Google, Yahoo, Sony, Samsung đã chịu thất bại nặng nề tại Trung Quốc và mỗi người lại có một lý do không giống nhau và Amazon cũng có lý do riếng cho mình.
Thứ nhất, phương thức quản lý không phù hợp thị trường. Không thể phủ nhận sự thành công của Amazon tại Mỹ, khi đến Trung Quốc hãng này cũng không ngó lơ đến chuyện tinh thần dân tộc của đất nước tỷ dân khi đã chuyển giao diện của Amazon sang phiên bản tiếng Trung nhờ công nghệ chuyển đổi ngôn ngữ, nhưng cũng nên biết thói quen sử dụng của người tiêu dùng Trung Quốc và Mỹ không giống nhau, vì vậy khó tránh khỏi việc người tiêu dùng quay lưng và sử dụng những trang bán hàng trong nước.
Thứ hai, “tiến thoái lưỡng nan” trong chiến lược kinh doanh. Người tiêu dùng Trung Quốc có một thói quen rất là thích của rẻ và tin vào quảng cáo, quả nhiên các trang bán hàng trực tuyến Trung Quốc đã đánh trúng tâm lý của người dân với việc xóa bỏ phương thức kinh doanh đại lý truyền thống như trước đây để đem đến cho khách hàng một mức giả rẻ thậm chí là siêu rẻ.
Amazon Trung Quốc vẫn giữ nguyên chiến lược không marketing như ở thị trường Mỹ. Tuy nhiên thị trường Trung Quốc không ngừng mở rộng vì vậy yêu cầu phải có đầu tư về quảng cáo để chạy đua, nên hiển nhiên với chiến lược đó thì việc Amazon Trung Quốc thua đậm là điều dễ hiểu.
Thứ ba, việc quản lý từ xa dẫn đến nhiều bất cập. Thương trường như chiến trường, và nhiều năm trở lại đây Amazon phải đối đầu với một cuộc đua khốc liệt với những doanh nghiệp Trung Quốc, việc đánh giá thấp những đối thủ này cũng là một sai lầm lớn của Amazon. Hơn nữa việc chỉ là một chi nhánh nên những tin tức thị trường tại Trung Quốc phải được gửi đến công ty mẹ ở Mỹ rồi qua khâu xử lý xét duyệt rườm rà, việc đưa ra các chiến lược cạnh tranh sẽ chậm trể.
Cuối cùng, nhìn nhận trên phương diện tầm nhìn, thì cả Bezos và Jack Ma đều là những thiên tài kinh doanh, nhưng vấn đề lớn nhất đó là Jack Ma là người Trung Quốc nên ông am hiểu thị trường và nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, hơn nữa việc đưa ra chiến lược kinh doanh rất nhanh chóng. Trong cuộc đua nay gần như Jack Ma và những đại gia khác đã nắm phần thắng.
Có thể đánh giá Amazon rút lui khỏi Trung Quốc là một động thái khôn ngoan, và đây được xem là một bài học tiếp theo cho các doanh nghiệp nước ngoài nếu muốn đặt chân vào thị trường lớn nhất thế giới.
(VNF) - Hãng xe điện Tesla của Elon Musk vừa bất ngờ ra mắt chiếc vợt pickleball trị giá 350 USD, đánh dấu bước mở rộng danh mục sản phẩm phong cách sống. Động thái này phản ánh chiến lược của công ty trong việc không chỉ dừng lại ở ô tô mà còn khai thác thị trường tiêu dùng cao cấp và sản phẩm giải trí – thể thao.
(VNF) - Mỹ là nơi khai sinh các mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ nhất và nắm quyền kiểm soát các loại chip máy tính tiên tiến nhất. Thế nhưng, giữa cuộc cạnh tranh AI toàn cầu, Trung Quốc lại sở hữu một lợi thế mang tính quyết định: một lưới điện khổng lồ và rẻ nhất thế giới.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/12 quyết định đóng băng vô thời hạn khoảng 210 tỷ euro (tương đương 246 tỷ USD) tài sản nhà nước của Nga, thay vì tiếp tục cơ chế gia hạn 6 tháng một lần như trước đây.
(VNF) - Ngày 11/12, doanh nhân người Hàn Quốc Do Kwon, nhà sáng lập Terraform Labs, đơn vị đứng sau hai đồng tiền TerraUSD và Luna, đã bị tòa án liên bang Mỹ tuyên phạt 15 năm tù. Bản án được đưa ra gần 3 năm sau cú sập gây thiệt hại ước tính 40 tỷ USD, được thẩm phán mô tả là “một vụ gian lận mang tính thế hệ”.
(VNF) - Mỹ tiếp tục gia tăng sức ép đối với chính quyền Tổng thống Nicolás Maduro khi áp đặt lệnh trừng phạt lên ba cháu trai của ông, cùng nhiều cá nhân, doanh nghiệp và tàu vận tải bị cáo buộc tham gia vận chuyển dầu cho Caracas. Động thái này là một phần trong chiến dịch siết nguồn thu tài chính của Venezuela và mở rộng nỗ lực trấn áp hoạt động buôn lậu ma túy tại khu vực Caribe.
(VNF) - Ukraine ngày 11/12 cho biết máy bay không người lái tầm xa của họ đã tấn công một giàn khoan dầu lớn ngoài khơi Biển Caspi trong tuần này. Chiến dịch này phản ánh nỗ lực mở rộng mục tiêu của Kyiv nhằm bóp nghẹt nguồn thu từ năng lượng - nguồn lực quan trọng nhất giúp Nga duy trì cuộc chiến.
(VNF) - Các chuyên gia quốc tế nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đã bùng nổ trong năm 2025, và dư địa tăng trưởng còn rất rộng mở trong thời gian tới.
(VNF) - Mexico nâng thuế nhập khẩu lên 50% khiến Trung Quốc phản ứng gay gắt, gọi đây là hành động bảo hộ “mang tính xúc phạm” và cảnh báo tác động tiêu cực tới thương mại song phương.
(VNF) - Trung Quốc ghi nhận thặng dư thương mại kỷ lục 1.000 tỷ USD, đặt ra câu hỏi liệu sức mạnh xuất khẩu có che giấu những điểm yếu ngày càng lớn của nền kinh tế hay không?
(VNF) - Sau tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, Phố Wall tăng điểm mạnh. Trong khi đó, giá vàng cũng bật tăng nhưng cuối cùng vẫn quay trở về vùng 4.205 USD/ounce, gần như không đổi so với trước đó.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/12 cho rằng quyết định mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc hạ lãi suất chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm là chưa đủ mà lẽ ra phải “mạnh tay gấp đôi”.
(VNF) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm sau một cuộc họp căng thẳng, phơi bày những rạn nứt sâu sắc giữa các nhà hoạch định chính sách về việc nên ưu tiên xử lý thị trường lao động suy yếu hay lạm phát vẫn ở mức cao.
(VNF) - Giới đầu tư đặt cược tới 90% vào khả năng Fed tiếp tục hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Nếu kịch bản này xảy ra, quyết định của Fed có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ lên USD, vàng, Bitcoin và toàn bộ thị trường tài chính toàn cầu trong những tháng tới.
(VNF) - Thặng dư thương mại kỷ lục của Trung Quốc một lần nữa phơi bày sức mạnh công nghiệp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời phản ánh mức độ mất cân đối đang gia tăng trong cấu trúc tăng trưởng của nước này.
(VNF) - Thỏa thuận thương mại giữa Indonesia và Washington đang đối mặt nguy cơ sụp đổ khi các quan chức Mỹ ngày càng thất vọng trước điều họ cho là Jakarta "bội ước" những điều khoản đã thống nhất hồi tháng 7.
(VNF) - Bạc đang cạnh tranh quyết liệt với vàng. Kim loại quý này đã tăng giá hơn gấp đôi kể từ đầu năm và vừa lập kỷ lục mới trong ngày 9/12 khi lần đầu tiên vượt mốc 60 USD/ounce trên Sàn giao dịch hàng hóa New York. Tính từ đầu năm 2025, giá bạc đã tăng 102% bỏ xa vàng khi “chỉ” tăng 59%.
(VNF) - Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng bùng phát tại tòa nhà văn phòng ở trung tâm Jakarta khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ mang thai. Lực lượng chức năng Indonesia huy động hàng trăm nhân viên cùng gần 30 xe chữa cháy để dập lửa, song thiệt hại về người vẫn ở mức đặc biệt nghiêm trọng.
(VNF) - Một tòa án Trung Quốc yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường 3,3 triệu USD cho gia đình 8 nạn nhân MH370, 11 năm sau ngày chiếc máy bay biến mất bí ẩn.
(VNF) - Cảng thương mại tự do Hải Nam không chỉ là bàn đạp giúp phục hồi kinh tế Trung Quốc, mà còn là biểu tượng cải cách mở cửa của Bắc Kinh trong thời đại mới.
(VNF) - Mới đây, tập đoàn truyền thông Paramount đã đưa ra đề nghị mua lại Warner Bros Discovery với giá 108 tỷ USD, cao hơn so với thỏa thuận 82,7 tỷ trước đó của Netflix.
(VNF) - Lần đầu tiên, thặng dư thương mại của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới vượt mốc 1.000 tỷ USD. Con số này đặt ra câu hỏi về hiệu quả các nỗ lực kiềm chế dòng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc của nhiều nền kinh tế phát triển, đặc biệt là của Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ hiện tại.
(VNF) - Kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào ngày 10/12 đang đẩy giá vàng tăng, trong khi giá USD được dự báo sẽ suy yếu trong năm 2026.
(VNF) - Sự hỗn loạn xoay quanh một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đang phơi bày mức độ trầm trọng của cuộc khủng hoảng bất động sản nước này.
(VNF) - Hãng xe điện Tesla của Elon Musk vừa bất ngờ ra mắt chiếc vợt pickleball trị giá 350 USD, đánh dấu bước mở rộng danh mục sản phẩm phong cách sống. Động thái này phản ánh chiến lược của công ty trong việc không chỉ dừng lại ở ô tô mà còn khai thác thị trường tiêu dùng cao cấp và sản phẩm giải trí – thể thao.