Vì sao không tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng?

Chí Bình - 30/07/2022 09:12 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều tài xế bày tỏ thắc mắc vì sao không tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng thay vì việc phải nạp tiền ra một tài khoản giao thông riêng biệt như hiện nay.

VNF
Có 2 lý do không thể tích hợp thẻ giao thông vào thẻ ngân hàng.

Trả lời vấn đề này tại buổi tọa đàm "Thu phí không dừng - Quyền lợi và trách nhiệm"do cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào chiều 29/7, ông Bùi Trình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết có 2 lý do không thể tích hợp thẻ giao thông vào thẻ ngân hàng. 

Theo đó, lý do thứ nhất là tốc độ xe qua trạm phải đạt được tối thiểu 3km/h và khi xe qua trạm như vậy thì nhận diện của trạm sẽ gửi lên trên hệ thống tính cước. Nếu hệ thống e-banking của các ngân hàng không đủ tốc độ xử lý thì sẽ dẫn đến việc là barrie đóng mở không đúng thời điểm gây ra sự cố cho các phương tiện.

Lý do thứ hai theo ông Trình là bản chất tài khoản giao thông theo định nghĩa ở Quyết định 19 chỉ là tài khoản giao thông chứ không phải là ví điện tử. Vì thế chủ phương tiện phải nạp tiền vào thẻ giao thông.

Đối với Viettel, Tổng giám đốc VDTC cho biết đã có ví điện tử Viettel Pay, Viettel Money nên chủ phương tiện hoàn toàn có thể kết nối, liên kết trực tiếp sang Viettel Money để lưu thông qua trạm. Trường hợp không đi đường thì số tiền dư trong tài khoản có thể dùng vào các việc khác.

Cũng trả lời về vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thì cho biết ngay từ năm 2015, nhiều đơn vị, khách hàng đã hỏi sao ngân hàng không cho họ trừ vào tài khoản ngân hàng. Hiện nay, nhiều đơn vị triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc và trên thế giới cũng chưa có đơn vị nào trừ trực tiếp trên tài khoản ngân hàng.

Ông Vinh lý giải vấn đề timeout, chúng ta chỉ đủ 200mm/giây để mở barrie. Mà từ lúc đọc ăng ten, đọc đầu thẻ cho đến barrie chỉ 18m thì không đủ thời gian. Ví dụ như box ATM để rút tiền qua thẻ thì chúng ta đã mất mấy phút nên thời gian để truy cập vào hệ thống ngân hàng không đủ.

"Hơn nữa, tài khoản ngân hàng là tài khoản mật của cá nhân, chủ phương tiện, không một đơn vị ngân hàng nào cho phép đơn vị thứ ba truy cập vào hệ thống ngân hàng để lấy tiền của khách hàng. Đây là vấn đề bảo mật của ngân hàng", ông Vinh nói.

Ông Vinh cho biết bên VEC và VETC có cho phép thanh toán trực tiếp từ ví điện tử, hay kết nối liên thông đến ngân hàng, nghĩa là từ tài khoản của khách hàng có thể đặt định mức bao nhiêu ở tài khoản giao thông, thì tài khoản ngân hàng của khách hàng lại chuyển sang tài khoản giao thông, khách hàng không cần phải quan tâm đến việc nạp tiền nữa.

"Đây như hai cái bình thông nhau, cứ tài khoản giao thông hết thì tự động tài khoản ngân hàng đổ sang, bảo đảm sự thuận tiện cho khách hàng", Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

(VNF) - Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Hà Nội được biết tới là một trong những nhà thầu có thế mạnh khi trúng nhiều gói thầu tại các Ban QLDA Đầu tư xây dựng trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Đa số các gói thầu đều trúng với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức khá thấp.

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

(VNF) - Thấy cá trích giàu dinh dưỡng nhưng ít người ăn vì nhiều xương, ngư dân không muốn đánh bắt vì bán không bán được, chị Võ Thị Hạnh Dung đã tìm tòi, nghiên cứu chế biến nhiều món ăn ngon từ loài cá này. Các sản phẩm chị làm từ cá trích đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực.


VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

(VNF) - VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường Điện Phương - Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam triển khai xây ngôi nhà mới cho bà Trần Thị Giỏi. Để ngôi nhà mới của bà Giỏi sớm được hoàn thành, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance rất mong nhận được sự ủng hộ từ các mạnh thường quân và bạn đọc gần xa.

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

(VNF) - Nỗ lực gần đây của Trung Quốc nhằm đảm bảo kho dự trữ khoáng sản đất hiếm đã gặp trở ngại khi một đối thủ cạnh tranh bước vào để giành lấy thỏa thuận.

 Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

(VNF) - Việc áp dụng công nghệ RFID vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe. Sau Hà Nội, tới đây, TP. HCM cũng sẽ thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe hiện đại này.

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

(VNF) - Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang phủ nhận thông tin SK Group thực hiện quyền chọn bán (quyền bán cổ phiếu) để bán 9% cổ phần sở hữu tại tập đoàn này.

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

(VNF) - TP.HCM đang nỗ lực hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông tại TP.Thủ Đức. Theo đó, nhiều dự án BĐS tại đây hy vọng tăng giá nhờ “ăn theo” hạ tầng.

Lumi Prestige: An cư trọn riêng tư giữa nhịp sống Thủ đô

Lumi Prestige: An cư trọn riêng tư giữa nhịp sống Thủ đô

(VNF) - Tiếp nối sự ra mắt thành công của Lumi Signature, chủ đầu tư CapitaLand Development Vietnam ra mắt phân khu tiếp theo của dự án Lumi Hanoi - Lumi Prestige. Mang đến “chốn riêng tư dẫn lối bình yên”, Lumi Prestige kỳ vọng trở thành “phiên bản” nâng tầm chất sống rạng ngời và tái định nghĩa phong cách sống phía Tây Thủ đô.

Trần chi phí lãi vay: Bao nhiêu thì hợp lý?

Trần chi phí lãi vay: Bao nhiêu thì hợp lý?

(VNF) - Từ Nghị định 20/2017 đến Nghị định 132/2020, mức khống chế chi phí lãi vay đã được nâng từ 20% EBITDA lên thành 30% EBITDA. Tuy nhiên, chừng đó dường như vẫn là không đủ.

Áp lực tỷ giá hạ nhiệt: Không còn phụ thuộc vào Fed

Áp lực tỷ giá hạ nhiệt: Không còn phụ thuộc vào Fed

(VNF) - Cho dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất diễn ra vào tháng 7 hay tháng 9 thì USD vẫn trong xu hướng giảm giá. Khi Fed cắt giảm lãi suất, USD Index sẽ giảm xuống 100 điểm. Bên cạnh đó, sự ổn định của môi trường vĩ mô nhiều khả năng sẽ được duy trì và cải thiện hơn nữa sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá trong năm 2024.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.