Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel Lê Văn Đại đã chia sẻ chi tiết về cách mà Viettel đang phát triển dịch vụ tài chính số nói chung và Mobile Money nói riêng, cũng như những kế hoạch dài hơi mà doanh nghiệp này hướng tới.
Ông Lê Văn Đại: Trong năm 2022, Viettel Money đã có nhiều tăng trưởng vượt bậc với 24 triệu khách hàng và hơn 2.2 triệu người dùng Mobile Money, chiếm hơn 60% tổng số khách hàng Mobile Money toàn quốc, trong đó 74% người dùng sinh sống ở nông thôn, vùng sâu vùng xa. Hiện nay, Viettel Money đã và đang đứng đầu về quy mô số lượng đối tác kết nối thanh toán và giao dịch trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các dịch vụ thiết yếu của đời sống như thanh toán điện, nước, giáo dục, giao thông, viễn thông, các dịch vụ hành chính công.
Viettel Money hướng đến trở thành một hệ sinh thái cho mọi đối tượng, không phân biệt vùng miền hay thu nhập, cung cấp dịch vụ, điểm giao dịch, điểm chấp nhận thanh toán trên khắp 63 tỉnh thành, từ Bắc - Trung - Nam, từ thành thị tới nông thôn, len lỏi vào khắp ngõ ngách bản làng để kiến tạo cuộc sống với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ và tài chính số, bất cứ nơi nào có sóng viễn thông, nơi đó có hạ tầng và dịch vụ số của Viettel Money.
Nằm trong chiến lược phát triển các điểm bán hàng “thông minh” trực tiếp, Viettel Money đã nhanh chóng triển khai mô hình chợ 4.0 trên toàn quốc và thí điểm dự án “Xã chuyển đổi thanh toán số - Xã 4.0”, tiến tới “Huyện 4.0” và “Tỉnh 4.0”. Điều làm nên sự khác biệt của các mô hình này đó là Viettel tạo nên 1 hệ sinh thái toàn diện, 1 hành trình trải nghiệm toàn trình với đa điểm chạm cho người dân – toàn bộ quá trình nạp – rút – thanh toán chuyển tiền được thực hiện trong phạm vi triển khai của các dự án, người dân không phải đi bất cứ đâu mà vẫn có thể tiếp xúc trực tiếp với các dịch vụ của Viettel Money.
Với chợ 4.0, những khu chợ truyền thống được phủ lên 1 tấm áo mới, hiện đại hơn, cấp tiến hơn. Người dân khi tham gia mua bán tại các khu chợ 4.0 của Viettel Money không cần mang theo ví hay tiền mặt, chỉ với 1 chiếc điện thoại di động, họ đã có thể thanh toán tiền chợ 1 cách dễ dàng bằng cách quét mã QR thuận tiện hoặc cú pháp *998# dễ dàng. Người mua hàng hay các tiểu thương tại chợ có thể quản lý các vấn đề chi tiêu một cách dễ dàng với Viettel Money. Trong năm 2022, gần 500 Chợ 4.0 áp dụng mô hình thanh toán không dùng tiền mặt đã được triển khai trên khắp 63 tỉnh thành, với sự tham gia của hơn 30 nghìn tiểu thương giúp lan tỏa lợi ích của thanh toán di động tới người dân và được nhiều chính quyền địa phương ủng hộ, đề nghị mở rộng triển khai.
Với chủ trương phổ cập tài chính số toàn diện trên mọi lĩnh vực, Viettel Money kết hợp với chính quyền địa phương triển khai dự án “Xã chuyển đổi thanh toán số - Xã 4.0” với mục tiêu tập trung phát triển chuyển đổi số, áp dụng công nghệ vào các hoạt động kinh tế tại địa phương, từ đó, góp phần hiện thực chủ trương trong Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Hiện tại, dự án được bắt đầu thí điểm tại xã Quảng Minh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đánh dấu bước đầu tạo nên hệ sinh thái tài chính số toàn diện tại tỉnh.
Thanh toán số, tài chính số là mạch máu của nền kinh tế số, là 1 trong những trụ cột phát triển kinh tế, là mảnh ghép không thể thiếu trong hệ sinh thái của tập đoàn Viettel. Với thế mạnh công nghệ hàng đầu, Viettel Money quyết tâm trở thành hệ sinh thái tài chính số toàn dân, đặt nền móng quan trọng trong quá trình Viettel thực hiện sứ mệnh kiến tạo xã hội số, chuyển đổi từ một nhà mạng viễn thông thành một nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin và dịch vụ số toàn trình.
Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của ngành Fintech, chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định đến tăng trưởng quy mô khách hàng. Do đó, Viettel luôn chủ động trong việc đưa ra những giải pháp quyết liệt để làm chủ và không ngừng nâng cao chất lượng của hệ sinh thái. Viettel cũng nhận thấy rằng các nút thắt về hiệu quả hoạt động, chất lượng sản phẩm có thể tháo gỡ bằng việc ứng dụng hiệu quả các công nghệ, giải pháp mới. Theo đó, các kế hoạch đầu tư bài bản, dài hơi cho công nghệ và chuyển đổi số được đẩy mạnh triệt để tạo ra lợi thế cạnh tranh cốt lõi cho Viettel Money.
Nằm trong chiến lược lớn của tập đoàn, nhận được nhiều quan tâm và đầu tư để phát triển, tầm vóc, vị thế vững chắc của Viettel Money đã và đang được khẳng định trong bởi nhiều tổ chức, giải thưởng uy tín lớn trên thế giới. Trong đó có thể đặc biệt kể đến giải thưởng Excellence Awards. Tự hào là sản phẩm của trí tuệ Việt, Viettel Money đã vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận được giải thưởng về chuyển đổi số Excellence Awards, được tổ chức và điều hành bởi TM Forum - diễn đàn toàn cầu kết nối hơn 850 doanh nghiệp hàng đầu cung cấp dịch vụ trong ngành công nghệ. Đây là một giải thưởng danh giá trên thế giới nhằm tôn vinh nỗ lực dẫn dắt chuyển đổi số, trong đó có sự tham gia của tham gia của rất nhiều các tên tuổi lớn như Ericsson, Nokia, Huawei…
Trong thập kỷ qua trên thế giới, với vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, Mobile Money đã liên tục tăng trưởng tốt, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của hàng chục triệu hộ gia đình.
Theo quyết định Quyết định 316/QĐ-TTg về thí điểm Tiền di động (hay còn gọi là Mobile Money) của Thủ tướng Chính phủ, Viettel đã triển khai và phủ sóng dịch vụ Mobile Money trên toàn quốc với mục tiêu tất cả mọi người đều được tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính số, đặc biệt là người dân ở vùng sâu vùng xa. Có thể thấy rằng, Mobile Money mang lại rất nhiều lợi ích. Việc sử dụng điện thoại di động từ lâu đã trở thành thói quen không thể thiếu của mỗi người, và với Mobile Money – sử dụng số điện thoại như 1 tài khoản để giao dịch và thanh toán, tạo ra bước tiến lớn trong quá trình phổ cập thanh toán số, thanh toán không tiền mặt. Bất cứ ai đều có thể tiếp cận, đăng ký và sử dụng thuận tiện chỉ với thao tác định danh eKYC đơn giản.
Viettel Money cùng hạt nhân là Mobile Money sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, tài chính, giúp người dân có đa dạng nguồn tiền và quản lý chi tiêu minh bạch, tiện lợi. Đây sẽ là đòn bẩy phổ cập thanh toán không tiền mặt đến các khu vực ngoài trung tâm, đến những người dân đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ tài chính – công nghệ, để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Tính đến hiện tại, 74% khách hàng Mobile Money của Viettel nằm ở nông thôn, cho thấy Mobile Money đang thực hiện đúng sứ mệnh góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.
Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, thân thiện với người dùng, trở thành hệ sinh thái tài chính số toàn dân. Cũng như tận dụng lợi thế công nghệ hàng đầu của Viettel để đảm bảo chất lượng dịch vụ cao, an ninh an toàn, tốc độ xử lý nhanh, ứng dụng các công nghệ thanh toán mới nhất, hiện đại nhất.
Bên cạnh đó, Viettel cũng sẽ tiếp tục mở rộng xây dựng hệ sinh thái toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó ưu tiên các dịch vụ cơ bản thiết yếu như điện, nước, giao thông, giáo dục, y tế… Đặc biệt là tập trung phát triển thanh toán các dịch vụ hành chính công… từ đó làm giảm áp lực trên các phương thức đóng phí truyền thống, hạn chế tập trung đông người cũng như việc người dân phải xếp hàng chờ đợi.
Chưa hết, Viettel cũng sẽ tăng cường triển khai mô hình chợ 4.0, xã 4.0, tiến tới huyện 4.0, tỉnh 4.0 trên cả nước. Hướng tới phổ cập tài chính số, thanh toán số tới mọi người dân, Viettel Money bắt đầu với những thói quen hàng ngày nhất của mỗi gia đình là đi chợ, mua con cá mớ rau, để người dân hiểu được rằng việc tiếp cận những dịch vụ tài chính không ở đâu xa, mà xuất phát từ những hoạt động sống đơn giản, gần gũi nhất.
Chúng tôi cũng sẽ tăng cường hợp tác phát triển toàn diện với nhiều đối tác trong và ngoài nước, đa dạng hóa dịch vụ.
Viettel đề xuất cơ quan quản lý cần ưu tiên các hoạt động hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho người dân, đặc biệt là những người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa thông qua tài khoản Mobile Money. Để Mobile Money vừa là phương thức vừa là động lực cải thiện kinh tế người dân; kích thích sử dụng và đưa Mobile Money đến gần hơn với đời sống.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cần đưa ra các định hướng để Viettel Money với hạt nhân là Mobile Money trở thành công cụ thanh toán các dịch vụ hành chính công, các dịch vụ thiết yếu trong đời sống; đồng thời xây dựng và nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình thanh toán không tiền mặt trên khắp cả nước; hướng tới mọi người dân đều sớm được tiếp cận và chấp nhận thanh toán số như một hình thức chi tiêu quen thuộc, tiện ích.
Về phía các cơ quan báo chí, truyền thông, Viettel mong muốn cùng phối hợp, triển khai các hoạt động để thúc đẩy, định hướng nhận thức người dân về lợi ích của Mobile Money nói riêng, của tài chính số và chuyển đổi số trong kinh tế nói chung. Xây dựng cái nhìn chân thật, gần gũi, dần xóa bỏ tâm lý nghi ngại cho người dân về xã hội số và cuộc sống không tiền mặt; thúc đẩy phổ cập thanh toán số nhanh chóng.
Đối với các ngân hàng và nhà mạng, chúng tôi cho rằng 2 bên cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, từ đó mang lại giá trị cho người dân khi sử dụng các tiện ích thanh toán số.
Xin mời bấm link để đọc các bài viết trong chùm bài
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone
(VNF) - Được ca ngợi là “người hùng” khi đưa Haxaco thoát khỏi bờ vực phá sản và trở thành nhà phân phối Mercedes-Benz hàng đầu Việt Nam, nhưng với doanh nhân Đỗ Tiến Dũng, đó là điều ông chưa từng mong đợi. Giống như câu chuyện cười ông thường kể, tất cả chỉ vì bất đắc dĩ: bị đẩy vào thế khó và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến lên.
(VNF) - Xây dựng được bản sắc văn hoá của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Thế nhưng, Tân Hiệp Phát đã làm được điều này và tạo dựng được nét riêng trong văn hoá doanh nghiệp bằng chính tinh thần "phụng sự xã hội" được nuôi dưỡng xuyên suốt 30 năm hình thành và phát triển.
(VNF) - Hiểu rằng việc gắn liền mục tiêu kinh doanh với kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng là một bài toán khó, thế nhưng các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, trong đó có Tân Hiệp Phát đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất xanh.
ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất khi thụ hưởng các sản phẩm – dịch vụ trong
hệ sinh thái thuận ích của Tập đoàn.
(VNF) - Khu công nghiệp Hòa Tâm là khu công nghiệp đa ngành, đầu tư các loại hình công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp gắn với việc phát huy lợi thế cảng biển, tập trung thu hút các ngành lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng.
(VNF) - Xuyên suốt quá trình gần 30 năm phát triển, hoạt động đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn, phát huy nghĩa cử “tương thân, tương ái", “lá lành đùm lá rách" luôn được Công ty Tân Hiệp Phát chú trọng.
(VNF) - Khi nói đến AI, câu hỏi đầu tiên của nhiều lãnh đạo ngân hàng là “điều đó có giúp ngân hàng kiếm được nhiều tiền hơn không/ có giúp ngân hàng tiết kiệm được nhiều tiền không?. Tuy nhiên, chúng ta không thể khẳng định được điều đó một cách chắc chắn.
(VNF) - Để AI hoạt động hiệu quả, cần dữ liệu chất lượng cao và đa dạng. Tuy nhiên, việc thu thập, lưu trữ, và xử lý dữ liệu hiện đang có hạn chế về chất lượng và độ tin cậy. Việc xây dựng và duy trì hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết cho AI cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi đầu tư lớn về tài chính cũng như kỹ thuật.