Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel Lê Văn Đại đã chia sẻ chi tiết về cách mà Viettel đang phát triển dịch vụ tài chính số nói chung và Mobile Money nói riêng, cũng như những kế hoạch dài hơi mà doanh nghiệp này hướng tới.
Ông Lê Văn Đại: Trong năm 2022, Viettel Money đã có nhiều tăng trưởng vượt bậc với 24 triệu khách hàng và hơn 2.2 triệu người dùng Mobile Money, chiếm hơn 60% tổng số khách hàng Mobile Money toàn quốc, trong đó 74% người dùng sinh sống ở nông thôn, vùng sâu vùng xa. Hiện nay, Viettel Money đã và đang đứng đầu về quy mô số lượng đối tác kết nối thanh toán và giao dịch trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các dịch vụ thiết yếu của đời sống như thanh toán điện, nước, giáo dục, giao thông, viễn thông, các dịch vụ hành chính công.
Viettel Money hướng đến trở thành một hệ sinh thái cho mọi đối tượng, không phân biệt vùng miền hay thu nhập, cung cấp dịch vụ, điểm giao dịch, điểm chấp nhận thanh toán trên khắp 63 tỉnh thành, từ Bắc - Trung - Nam, từ thành thị tới nông thôn, len lỏi vào khắp ngõ ngách bản làng để kiến tạo cuộc sống với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ và tài chính số, bất cứ nơi nào có sóng viễn thông, nơi đó có hạ tầng và dịch vụ số của Viettel Money.
Nằm trong chiến lược phát triển các điểm bán hàng “thông minh” trực tiếp, Viettel Money đã nhanh chóng triển khai mô hình chợ 4.0 trên toàn quốc và thí điểm dự án “Xã chuyển đổi thanh toán số - Xã 4.0”, tiến tới “Huyện 4.0” và “Tỉnh 4.0”. Điều làm nên sự khác biệt của các mô hình này đó là Viettel tạo nên 1 hệ sinh thái toàn diện, 1 hành trình trải nghiệm toàn trình với đa điểm chạm cho người dân – toàn bộ quá trình nạp – rút – thanh toán chuyển tiền được thực hiện trong phạm vi triển khai của các dự án, người dân không phải đi bất cứ đâu mà vẫn có thể tiếp xúc trực tiếp với các dịch vụ của Viettel Money.
Với chợ 4.0, những khu chợ truyền thống được phủ lên 1 tấm áo mới, hiện đại hơn, cấp tiến hơn. Người dân khi tham gia mua bán tại các khu chợ 4.0 của Viettel Money không cần mang theo ví hay tiền mặt, chỉ với 1 chiếc điện thoại di động, họ đã có thể thanh toán tiền chợ 1 cách dễ dàng bằng cách quét mã QR thuận tiện hoặc cú pháp *998# dễ dàng. Người mua hàng hay các tiểu thương tại chợ có thể quản lý các vấn đề chi tiêu một cách dễ dàng với Viettel Money. Trong năm 2022, gần 500 Chợ 4.0 áp dụng mô hình thanh toán không dùng tiền mặt đã được triển khai trên khắp 63 tỉnh thành, với sự tham gia của hơn 30 nghìn tiểu thương giúp lan tỏa lợi ích của thanh toán di động tới người dân và được nhiều chính quyền địa phương ủng hộ, đề nghị mở rộng triển khai.
Với chủ trương phổ cập tài chính số toàn diện trên mọi lĩnh vực, Viettel Money kết hợp với chính quyền địa phương triển khai dự án “Xã chuyển đổi thanh toán số - Xã 4.0” với mục tiêu tập trung phát triển chuyển đổi số, áp dụng công nghệ vào các hoạt động kinh tế tại địa phương, từ đó, góp phần hiện thực chủ trương trong Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Hiện tại, dự án được bắt đầu thí điểm tại xã Quảng Minh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đánh dấu bước đầu tạo nên hệ sinh thái tài chính số toàn diện tại tỉnh.
Thanh toán số, tài chính số là mạch máu của nền kinh tế số, là 1 trong những trụ cột phát triển kinh tế, là mảnh ghép không thể thiếu trong hệ sinh thái của tập đoàn Viettel. Với thế mạnh công nghệ hàng đầu, Viettel Money quyết tâm trở thành hệ sinh thái tài chính số toàn dân, đặt nền móng quan trọng trong quá trình Viettel thực hiện sứ mệnh kiến tạo xã hội số, chuyển đổi từ một nhà mạng viễn thông thành một nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin và dịch vụ số toàn trình.
Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của ngành Fintech, chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định đến tăng trưởng quy mô khách hàng. Do đó, Viettel luôn chủ động trong việc đưa ra những giải pháp quyết liệt để làm chủ và không ngừng nâng cao chất lượng của hệ sinh thái. Viettel cũng nhận thấy rằng các nút thắt về hiệu quả hoạt động, chất lượng sản phẩm có thể tháo gỡ bằng việc ứng dụng hiệu quả các công nghệ, giải pháp mới. Theo đó, các kế hoạch đầu tư bài bản, dài hơi cho công nghệ và chuyển đổi số được đẩy mạnh triệt để tạo ra lợi thế cạnh tranh cốt lõi cho Viettel Money.
Nằm trong chiến lược lớn của tập đoàn, nhận được nhiều quan tâm và đầu tư để phát triển, tầm vóc, vị thế vững chắc của Viettel Money đã và đang được khẳng định trong bởi nhiều tổ chức, giải thưởng uy tín lớn trên thế giới. Trong đó có thể đặc biệt kể đến giải thưởng Excellence Awards. Tự hào là sản phẩm của trí tuệ Việt, Viettel Money đã vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận được giải thưởng về chuyển đổi số Excellence Awards, được tổ chức và điều hành bởi TM Forum - diễn đàn toàn cầu kết nối hơn 850 doanh nghiệp hàng đầu cung cấp dịch vụ trong ngành công nghệ. Đây là một giải thưởng danh giá trên thế giới nhằm tôn vinh nỗ lực dẫn dắt chuyển đổi số, trong đó có sự tham gia của tham gia của rất nhiều các tên tuổi lớn như Ericsson, Nokia, Huawei…
Trong thập kỷ qua trên thế giới, với vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, Mobile Money đã liên tục tăng trưởng tốt, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của hàng chục triệu hộ gia đình.
Theo quyết định Quyết định 316/QĐ-TTg về thí điểm Tiền di động (hay còn gọi là Mobile Money) của Thủ tướng Chính phủ, Viettel đã triển khai và phủ sóng dịch vụ Mobile Money trên toàn quốc với mục tiêu tất cả mọi người đều được tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính số, đặc biệt là người dân ở vùng sâu vùng xa. Có thể thấy rằng, Mobile Money mang lại rất nhiều lợi ích. Việc sử dụng điện thoại di động từ lâu đã trở thành thói quen không thể thiếu của mỗi người, và với Mobile Money – sử dụng số điện thoại như 1 tài khoản để giao dịch và thanh toán, tạo ra bước tiến lớn trong quá trình phổ cập thanh toán số, thanh toán không tiền mặt. Bất cứ ai đều có thể tiếp cận, đăng ký và sử dụng thuận tiện chỉ với thao tác định danh eKYC đơn giản.
Viettel Money cùng hạt nhân là Mobile Money sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, tài chính, giúp người dân có đa dạng nguồn tiền và quản lý chi tiêu minh bạch, tiện lợi. Đây sẽ là đòn bẩy phổ cập thanh toán không tiền mặt đến các khu vực ngoài trung tâm, đến những người dân đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ tài chính – công nghệ, để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Tính đến hiện tại, 74% khách hàng Mobile Money của Viettel nằm ở nông thôn, cho thấy Mobile Money đang thực hiện đúng sứ mệnh góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.
Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, thân thiện với người dùng, trở thành hệ sinh thái tài chính số toàn dân. Cũng như tận dụng lợi thế công nghệ hàng đầu của Viettel để đảm bảo chất lượng dịch vụ cao, an ninh an toàn, tốc độ xử lý nhanh, ứng dụng các công nghệ thanh toán mới nhất, hiện đại nhất.
Bên cạnh đó, Viettel cũng sẽ tiếp tục mở rộng xây dựng hệ sinh thái toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó ưu tiên các dịch vụ cơ bản thiết yếu như điện, nước, giao thông, giáo dục, y tế… Đặc biệt là tập trung phát triển thanh toán các dịch vụ hành chính công… từ đó làm giảm áp lực trên các phương thức đóng phí truyền thống, hạn chế tập trung đông người cũng như việc người dân phải xếp hàng chờ đợi.
Chưa hết, Viettel cũng sẽ tăng cường triển khai mô hình chợ 4.0, xã 4.0, tiến tới huyện 4.0, tỉnh 4.0 trên cả nước. Hướng tới phổ cập tài chính số, thanh toán số tới mọi người dân, Viettel Money bắt đầu với những thói quen hàng ngày nhất của mỗi gia đình là đi chợ, mua con cá mớ rau, để người dân hiểu được rằng việc tiếp cận những dịch vụ tài chính không ở đâu xa, mà xuất phát từ những hoạt động sống đơn giản, gần gũi nhất.
Chúng tôi cũng sẽ tăng cường hợp tác phát triển toàn diện với nhiều đối tác trong và ngoài nước, đa dạng hóa dịch vụ.
Viettel đề xuất cơ quan quản lý cần ưu tiên các hoạt động hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho người dân, đặc biệt là những người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa thông qua tài khoản Mobile Money. Để Mobile Money vừa là phương thức vừa là động lực cải thiện kinh tế người dân; kích thích sử dụng và đưa Mobile Money đến gần hơn với đời sống.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cần đưa ra các định hướng để Viettel Money với hạt nhân là Mobile Money trở thành công cụ thanh toán các dịch vụ hành chính công, các dịch vụ thiết yếu trong đời sống; đồng thời xây dựng và nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình thanh toán không tiền mặt trên khắp cả nước; hướng tới mọi người dân đều sớm được tiếp cận và chấp nhận thanh toán số như một hình thức chi tiêu quen thuộc, tiện ích.
Về phía các cơ quan báo chí, truyền thông, Viettel mong muốn cùng phối hợp, triển khai các hoạt động để thúc đẩy, định hướng nhận thức người dân về lợi ích của Mobile Money nói riêng, của tài chính số và chuyển đổi số trong kinh tế nói chung. Xây dựng cái nhìn chân thật, gần gũi, dần xóa bỏ tâm lý nghi ngại cho người dân về xã hội số và cuộc sống không tiền mặt; thúc đẩy phổ cập thanh toán số nhanh chóng.
Đối với các ngân hàng và nhà mạng, chúng tôi cho rằng 2 bên cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, từ đó mang lại giá trị cho người dân khi sử dụng các tiện ích thanh toán số.
Ngọc Lưu -
26/04/2023
Xin mời bấm link để đọc các bài viết trong chùm bài
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.
(VNF) - TS. Nguyễn Bích Lâm cho rằng, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế chính là động lực căn bản cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trở nên bền vững. Trong bối cảnh hiện tại, Quốc hội cần đóng vai trò trung tâm trong kiến tạo khung pháp lý minh bạch, linh hoạt và thực tiễn – nơi luật phải “sống cùng đời sống”, khơi thông dòng vốn và dòng sáng tạo. Một Quốc hội chủ động, đổi mới tư duy lập pháp và giám sát bằng dữ liệu sẽ là nền tảng cho tăng trưởng bền vững và khát vọng hùng cường 2045.
(VNF) - Chỉ sau 45 năm đổi mới, GDP của thành phố Thâm Quyến đã tăng gấp 13.000 lần. Từ một làng chài ven biển, Thâm Quyến giờ đây là "thiên đường" của các start-up công nghệ.
(VNF) - Với vị thế là một trong những cực tăng trưởng năng động nhất cả nước, Hải Phòng đang chuyển mình mạnh mẽ từ “điểm đến FDI” thành trung tâm kiến tạo môi trường đầu tư đẳng cấp quốc tế.
(VNF) - Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, tiếng nói của giới doanh nhân không chỉ là câu chuyện về lợi nhuận, mà còn là cam kết về trách nhiệm xã hội, đổi mới sáng tạo và khát vọng kiến tạo Việt Nam hùng cường.
(VNF) - Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW, cho rằng một quốc gia mạnh phải là quốc gia có đội ngũ luật sư giỏi, bản lĩnh và chuyên nghiệp. Bởi luật sư không chỉ là người bảo vệ công lý, mà còn là lực lượng góp phần kiến tạo môi trường pháp lý minh bạch, thúc đẩy phát triển kinh tế và củng cố niềm tin xã hội.
"Tôi sinh ra ở đất nam đàn. Từ năm 10 tuổi, tôi đã bắt đầu đi cỏ, đi củi qua sông Lam. Cha tôi hướng dẫn tôi cày và tôi cày rất giỏi. Cha thường dặn tôi: Đường cày phải cày cho thẳng, muốn đường thẳng, phải nhìn về phía xa, phía trước". Mang theo triết lý giản dị đó, "người thợ cày" Nguyễn Đình Lương đã kiên trì, bền bỉ bước vào cuộc đấu trí ròng rã hơn 5 năm trời với những nhà thuyết khách hàng đầu nước Mỹ.
(VNF) - Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Phú Thái Holdings, nhấn mạnh Nghị quyết 68 đã mở ra một thời cơ mới cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phát triển, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Đánh giá thế giới không còn nhìn nhận Việt Nam là một nước chỉ xuất khẩu được nông sản hay các sản phẩm giá trị thấp, Chủ tịch CT Group cho rằng Việt Nam hiện nay đã 'bằng vai phải lứa' với thế giới.
(VNF) - Kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhấn mạnh: Quốc hội đã tạo dựng được nhiều dấu ấn lịch sử trong lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước. Nhưng để đáp ứng yêu cầu thời đại mới, Quốc hội cần chuyển mình thành “Quốc hội kiến tạo, chuyên nghiệp và gần dân” – một mô hình nghị viện hiện đại, minh bạch và gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân.
(VNF) - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, chất thải rắn xây dựng (CTRXD) đang trở thành áp lực lớn với môi trường và hệ thống hạ tầng đô thị. Dự án SATREPS do Việt Nam phối hợp với Nhật Bản triển khai đã thử nghiệm nhiều giải pháp xử lý ngay tại công trường, mở ra hướng tiếp cận mới cho tái chế và quản lý CTRXD theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
(VNF) - Yêu cầu tự do hóa thị trường ngoại hối mà MSCI đặt ra đối với thị trường chứng khoán Việt Nam không hề “quá tầm” nếu nhìn nhận từ tư duy kinh tế thị trường. Trong bối cảnh nhà đầu tư toàn cầu đặt trọng tâm vào khả năng chuyển đổi vốn và đo lường rủi ro, các nhà quản lý cần mạnh dạn vượt qua tâm lý thận trọng quá mức trong điều hành.
(VNF) - Dù tọa độ của thị trường chứng khoán Việt Nam trên bản đồ MSCI đã có những dịch chuyển nhất định, vị trí hiện tại vẫn còn khoảng cách đáng kể với “khu vực” thị trường mới nổi. Điều Việt Nam cần lúc này là không chỉ là nỗ lực, mà là xác định đúng hướng đi – cải thiện trúng tiêu chí quan trọng nhất.
(VNF) - Tận dụng lợi thế vị trí địa lý là cửa ngõ ra biển của trục hành lang Đông Tây, THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới.
(VNF) - Với triết lý kiến tạo đô thị gắn với văn hóa bản địa và phong cách sống hiện đại, Blanca City thiết lập một hệ tiện ích độc đáo, nơi cư dân tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm đa chiều: sống - nghỉ dưỡng - giải trí - kết nối - truyền cảm hứng trong một điểm đến.
(VNF) - Theo ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), muốn tham gia sân chơi toàn cầu thì không thể trông chờ vào ưu ái. Doanh nghiệp phải tự thay đổi, chủ động học hỏi và đầu tư đúng hướng. Không gì là không thể, nếu chúng ta thực sự bắt tay làm.
(VNF) - Trong hành trình 10 năm qua, tài sản lớn nhất mà VietnamFinance có được là sự tin yêu của cộng đồng. Đó không chỉ là những bạn đọc, là đối tác, khách hàng mà hơn hết đó là những người đồng hành và động lực để VietnamFinance tiếp tục vững tin trên con đường đã chọn. Kỷ niệm 10 năm của VietnamFinance thêm ý nghĩa khi có những lời sẻ chia của những bạn đồng hành.
(VNF) - Từ một món ăn chưa từng biết đến rõ ràng tại Việt Nam, Quốc Trường và các Co-founder đã đưa Sasin trở thành thương hiệu tiên phong, phát triển thành chuỗi cửa hàng hơn 100 chi nhánh với quy trình vận hành bài bản. Nhưng phía sau thành công ấy là cả một hành trình mà các Co-founder phải trải qua nhiều thử thách, cùng nhau “vấp ngã và đứng lên”.