VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

Hoàng Ngân - 24/05/2024 15:30 (GMT+7)

(VNF) - GreenNode, đơn vị tiên phong cung cấp nền tảng AI Cloud và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) hàng đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vừa chính thức công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Nvidia và các đối tác quốc tế, giúp khách hàng toàn cầu tiếp cận và khai thác nền tảng AI Cloud mạnh mẽ.

GreenNode là công ty thành viên trực thuộc VNG Digital Business, mảng kinh doanh chủ chốt của VNG cung cấp giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp thông qua các sản phẩm công nghệ, dịch vụ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và an toàn thông tin.

Việc VNG đẩy mạnh đầu tư cho AI là một hướng đi chiến lược nhằm đón đầu các làn sóng công nghệ tiếp theo và mở rộng thị trường quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ chủ lực của công ty.

Là một trong số ít đối tác chính thức về dịch vụ đám mây của Nvidia (NCP – Nvidia Cloud Partner) từ cuối năm 2023, GreenNode được ưu tiên tiếp cận với nhà máy mô hình AI (AI Factory) và các thế hệ chip AI (GPU) hàng đầu của Nvidia. Tại Việt nam, VNG là một trong những đơn vị sở hữu nhiều máy chủ Nvidia DGX H100 đặt tại trung tâm dữ liệu tại quận 7, TP. HCM.

Tháng 4/2024, trung tâm dữ liệu của GreenNode tại Thái Lan, hợp tác với ST Telemedia Global Data Centres Thailand (STT GDC - doanh nghiệp đang vận hành hơn 95 trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới), đã được trang bị hàng nghìn con chip Nvidia H100 GPU cùng hạ tầng mạng InfiniBand thế hệ mới với băng thông giữa các máy chủ lên tới 3,2Tbps, sẵn sàng cung cấp cho khách hàng quốc tế nền tảng AI và hạ tầng GPU đáp ứng nhu cầu huấn luyện các mô hình AI tạo sinh (GenAI) lớn như mô hình ngôn ngữ (LLM) hay các mô hình tạo sinh hình ảnh, video.

Ông Nguyễn Lê Thành, Tổng giám Đốc VNG Digital Business chia sẻ: “Nhu cầu phát triển, ứng dụng GenAI trong doanh nghiệp ngày càng gia tăng.nhưng rất ít doanh nghiệp có đủ điều kiện tiếp cận các nguồn tài nguyên thích hợp để huấn luyện mô hình AI lớn do chi phí đầu tư đắt đỏ và sự khan hiếm nguồn cung chip AI (GPU) trên toàn cầu. Vì thế, với việc tiên phong đầu tư vào AI Cloud, GreenNode giúp doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ AI tiên tiến với chi phí tối ưu giúp thúc đẩy sự phát triển của công nghệ AI trong khu vực”.

GreenNode cũng công bố hợp tác với VAST Data cùng xây dựng giải pháp công nghệ giúp phân luồng khối lượng công việc của AI và hỗ trợ khách hàng dễ dàng co giãn (scale) luồng dữ liệu phục vụ cho việc huấn luyện các mô hình AI theo nhu cầu thực tế.

“Mối quan hệ hợp tác giữa GreenNode và VAST Data mở ra cơ hội phát triển giải pháp GenAI tiên tiến trong khu vực Châu Á nhờ xóa bỏ những hạn chế về mặt kỹ thuật cho các khách hàng doanh nghiệp. Bằng việc kết hợp hạ tầng GPU mạnh mẽ từ GreenNode và công nghệ được thiết kế để xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ của VAST Data, chúng tôi cung cấp dịch vụ AI tối ưu giúp khách hàng nhanh chóng xây dựng và triển khai công cụ trong thời gian ngắn với chi phí tiết kiệm nhất”, ông Sunil Chavan, Phó chủ tịch VAST Data khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản nói thêm.

Bên cạnh dịch vụ AI Cloud, GreenNode cũng nghiên cứu và phát triển nhiều công nghệ AI, nổi bật là mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt 34 tỷ tham số (GreenNode-34B LLM) và nền tảng Chat bot No code - được tích hợp vào dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng 24/7.

GreenNode cũng đồng hành cùng VNGGames ra mắt chính thức nền tảng Artian dựa trên mô hình tạo sinh hình ảnh Stable Diffusion để nâng cao hiệu suất thiết kế và sản xuất các nhân vật game,các nội dung đa phương tiện, thông qua sử dụng hạ tầng của GreenNode.

Với tính ứng dụng cao, Artian đang được tích hợp để xử lý hơn 150 nhân vật game và tạo dựng hơn 100.000 nội dung đa phương tiện, giúp các studio của VNGGames tiết kiệm được 50-70% thời gian và chi phí sản xuất, một số công đoạn có thể tăng hiệu suất làm việc gấp 3 lần so với thông thường.

Thị trường châu Á – Thái Bình Dương đang là khu vực rất sôi động của các sáng kiến AI. Ứng dụng của AI trải dài từ ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm cho đến ngành sản xuất, vận tải, thương mại điện tử, viễn thông, y học…

Theo Market Data Forecast (đơn vị cung cấp báo cáo thị trường trụ sở tại Ấn Độ), thị trường AI tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng trưởng hàng năm 39,93% trong giai đoạn 2024 – 2029, từ 66,38 tỷ USD năm 2024 lên 356,13 tỷ USD năm 2029. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong khu vực đang gặp phải thách thức trong việc tiếp cận cơ sở hạ tầng và chuyên môn cần thiết để khai thác các dự án AI một cách hiệu quả.

“Dịch vụ của GreenNode sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu vực bắt kịp xu hướng AI và ứng dụng hiệu quả vào hoạt động kinh doanh. Chúng tôi tin năng lực và kinh nghiệm triển khai công nghệ của đội ngũ GreenNode cùng các đối tác quốc tế, GreenNode sẽ trở thành đơn vị tiên phong triển khai khung dữ liệu quy mô lớn (hyper-scale data framework) tại khu vực châu Á”, ông Vũ Thanh Tùng, Giám đốc sản phẩm GreenNode, VNG Digital Business nhấn mạnh.

Về GreenNode

GreenNode (greennode.ai), thành viên của VNG Digital Business, là đối tác ưu tiên của Nvidia chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng AI và các giải pháp AI tiên tiến, đáp ứng nhu cầu toàn cầu về ứng dụng AI. GreenNode hiện đang vận hàng dịch vụ điện toán đám mây chuyên dụng cho AI quy mô lớn tại Thái Lan và Việt Nam, đơn vị tuân thủ các kiến trúc chuẩn của Nvidia nhằm mang đến dịch vụ AI chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển úng dụng AI trong khu vực.

Về VNG Digital Business

VNG Digital Business là một trong bốn mảng kinh doanh chủ chốt của VNG cung cấp giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp. VNG Digital Business sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, ứng dụng các giải pháp công nghệ lõi tiên tiến như AI, an ninh mạng, điện toán đám mây. VNG Digital Business đã và đang cung cấp dịch vụ cho hơn 1000 khách hàng doanh nghiệp, hỗ trợ họ chuyển đổi số hiệu quả và tiết kiệm.

Về VNG

Thành lập năm 2004, VNG sở hữu hệ sinh thái kĩ thuật số hàng đầu tại Việt Nam, với danh mục sản phẩm dịch vụ đa dạng thuộc 4 nhóm chính: trò chơi trực tuyến, zalo & AI, thanh toán điện tử và chuyển đổi số.

Sứ mệnh của VNG là “Xây dựng Công nghệ và Phát triển Con người. Từ Việt Nam vươn tầm thế giới”. Các sản phẩm của VNG đã tạo ra cuộc cách mạng về trải nghiệm và tương tác trên nền tảng số cho hàng triệu người dùng Việt Nam và thế giới. Hiện nay, VNG có hơn 3.600 nhân viên đang làm việc tại 10 thành phố trên toàn cầu.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
UBCKNN họp gấp với các CTCK để tháo nút thắt nâng hạng

UBCKNN họp gấp với các CTCK để tháo nút thắt nâng hạng

(VNF) - Đây được xem là động thái mới của UBCKNN trong việc đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia lên tới 100%

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia lên tới 100%

(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia theo lộ trình, lên 100% vào năm 2030.

Hungary lên án sự 'trừng phạt tàn bạo’ của EU với xe điện Trung Quốc

Hungary lên án sự 'trừng phạt tàn bạo’ của EU với xe điện Trung Quốc

(VNF) - Trong tuyên bố đưa ra ngày 12/6, chỉ vài giờ sau khi Ủy ban châu Âu (EC) thông báo áp thuế bổ sung đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc, Bộ kinh tế Hungary nhấn mạnh rằng: “Hungary không đồng tình với lệnh trừng phạt ‘tàn bạo’ của châu Âu đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc”.

Đề xuất sử dụng đất ngoài đê sông Hồng làm bãi đỗ xe

Đề xuất sử dụng đất ngoài đê sông Hồng làm bãi đỗ xe

(VNF) - Đây là đề xuất của cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 của đại biểu HĐND thành phố đơn vị bầu cử số 2 (quận Hoàn Kiếm) sáng 13/6.

‘Lắm tài nhiều tật’: Tỷ phú Elon Musk lại bị tố quấy rối tình dục và phân biệt đối xử

‘Lắm tài nhiều tật’: Tỷ phú Elon Musk lại bị tố quấy rối tình dục và phân biệt đối xử

(VNF) - Một nhóm nhân viên từng bị SpaceX sa thải đã đệ đơn kiện CEO Elon Musk lên toà án bang California vì tội cố ý tạo ra một môi trường làm việc không lành mạnh.

Thường vụ Quốc hội thống nhất giảm 2% thuế VAT đến hết 2024

Thường vụ Quốc hội thống nhất giảm 2% thuế VAT đến hết 2024

(VNF) - Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng theo Tờ trình của Chính phủ.

Mua xe BR-V tại Honda Vĩnh Phúc: Khách tố xe mới bị gỉ sét, màu sơn bất thường

Mua xe BR-V tại Honda Vĩnh Phúc: Khách tố xe mới bị gỉ sét, màu sơn bất thường

(VNF) - Ngay sau khi nhận chiếc Honda BR-V mới với giá gần 700 triệu đồng tại tại Honda ô tô Vĩnh Phúc, khách hàng phát hiện xe có nhiều vết ố vàng trên khắp thân vỏ xe, lớp sơn ở hai bên hông xe, cản trước và sau có màu sơn khác thường.

Vướng nghi vấn ‘ăn chặn’ tóc tặng bệnh nhân ung thư: Ai là chủ của 1900 Hair Salon?

Vướng nghi vấn ‘ăn chặn’ tóc tặng bệnh nhân ung thư: Ai là chủ của 1900 Hair Salon?

(VNF) - 1900 Hair Salon là thương hiệu tóc có tiếng tại Hà Nội. Được biết, 1900 Hair Salon được thành lập vào năm 2018 bởi Co-Founder Nguyễn Văn Trung và Chiến Nguyễn.

Cổ phiếu các hãng xe điện Trung Quốc tăng vọt dù EU vừa áp thuế bổ sung 38%

Cổ phiếu các hãng xe điện Trung Quốc tăng vọt dù EU vừa áp thuế bổ sung 38%

(VNF) - Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hầu hết đều tăng mạnh trong phiên 13/6 dù Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố mức thuế cao hơn lên tới 38% đối với xe điện của Trung Quốc.

9 đội vào chung kết cuộc thi liên trường đại học ‘Fintech – Blockchain Hackathon 2024’

9 đội vào chung kết cuộc thi liên trường đại học ‘Fintech – Blockchain Hackathon 2024’

(VNF) - Cuộc thi liên trường đại học “Fintech - Blockchain Hackathon 2024” diễn ra với sự tham gia của sinh viên từ hơn mười trường đại học. Sau ba tháng tranh tài, cuộc thi đã chọn ra 9 đội xuất sắc nhất để bước vào vòng chung kết.