Xe khách bỏ bến: Nhà nước thất thu thuế, chủ bến xe ‘khóc ròng’
Đinh Tịnh -
25/04/2019 09:30 (GMT+7)
(VNF) - Nếu như trước đây, để “mua” một “lốt” xe tại bến Mỹ Đình thì có tin đồn nhà xe phải bỏ ra tới hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng. Nhưng bây giờ, “gió đã đổi chiều”, hàng trăm xe khách bỏ bến, chạy ngoài.
“Cấm cửa” hàng trăm “lốt” xe bỏ bến
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trong 3 tháng đầu năm 2019, tại BX Nước Ngầm có 266 tuyến vận tải của hơn 100 doanh nghiệp không tham gia hoạt động tại bến.
“Điển hình như Hợp tác xã Dịch vụ vận tải ô tô Nam Danh, Công ty TNHH Thương mại và vận tải Hoàng Sơn, Công ty cổ phần Quốc tế Mỹ Đình, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Hoàng Yến, Công ty cổ phần Vận tải Nam Trực, Hợp tác xã Vận tải Thăng Long, Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long...”, công văn nêu rõ.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc BX Nước Ngầm cho biết: Tình trạng xe bỏ bến đã lác đác xảy ra từ năm 2017 nhưng rộ lên từ đầu năm 2019 đến nay. Hiện, phần lớn các xe đã không đăng ký khai thác vận tải khách năm 2019 và có giấy xin ngừng hoạt động.
“Đây chủ yếu là các xe thuộc tuyến Nước Ngầm đi Nam Định, Thái Bình… và được điều chuyển từ BX Mỹ Đình về từ năm 2017”, ông Lập nói.
Cũng trong thời gian trên, tại BX Giáp Bát có khoảng 120 nốt xe thuộc 20 doanh nghiệp đã không hoạt động, hoặc hoạt động với tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 20%-40%. Phần lớn doanh nghiệp bỏ nốt hoạt động tại bến thuộc các tuyến Ninh Bình và Nam Định, như Công ty CP ô tô Ninh Bình, Công ty CP Du lịch thương mại và đầu tư Thiên Trường, HTX Đồng Tâm, Công ty Cổ phần Khánh Tâm… có những nốt xe hoạt động với tỷ lệ 0%, tức là bỏ trắng bến.
Vậy tại sao lại có trường hợp hàng loạt xe các tỉnh Nam Định, Thái Bình bỏ bến, chạy ngoài?
Ông Vũ Văn Tú, đại diện Công ty CP ô tô Ninh Bình cho biết, như công ty chúng tôi ký khoảng 70 lượt xe/ngày xuất phát từ bến Giáp Bát đi các huyện của tỉnh Ninh Bình.
“Song, hiệu suất ghế xe xuất bến chỉ đạt 30-40%, nên bình quân hàng ngày chỉ có khoảng 60-70% số nốt đăng ký hoạt động. Không những khó khăn do điều chuyển từ BX Mỹ Đình về mà chúng tôi còn phải cạnh tranh với xe dù, bến cóc hoạt động rầm rộ, nhất là xe hợp đồng trá hình Limousine di chuyển đón khách khắp thành phố. Doanh nghiệp rất khó khăn, cực chẳng đã mới phải bỏ lốt, chứ xe mua rồi, lốt đăng ký rồi ai muốn bỏ. Có điều chúng tôi cũng không thể bù lỗ mãi được”, ông Tú nói.
Trước tình trạng các DN vận tải ồ ạt bỏ “nốt” bến xe, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu BX Nước Ngầm từ chối phục vụ một tháng với trên 300 “lốt” xe đăng ký chạy tuyến cố định nhưng không thực hiện đủ 70% số chuyến đã được phê duyệt tại bến.
Hệ luỵ từ “thả nổi” xe Limousine
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, lý do nhà xe các tuyến Nam Định, Thái Bình, Hà Nam... bỏ bến vì đây là các chặng ngắn, lại đang đối đầu với hàng loạt các xe Limousine núp bóng dưới dạng “xe hợp đồng” chạy đến từng nhà dân đón khách. Vì thế, nhiều nhà xe không có khách, buộc phải chạy ngoài bến.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, với cách quản lý lỏng lẻo như hiện nay và gần như “thả nổi” mô hình Limousine thì không khác gì bóp nghẹt các xe khách có “nốt” chạy trong bến.
“Nhiều xe đẹp, đầu tư hiện đại nhưng chỉ “chở gió” khi xuất bến. Mà tội gì khách phải ra bến khi có một đội ngũ đông đảo xe Limousine đưa đón tại nhà. Câu chuyện này khéo theo một hệ luỵ rất lớn là hàng trăm xe Limousine này sẽ chạy xuyên tâm thành phố đón khách. Bến xe ế khách thua lỗ, nhà nước thất thu thuế”, ông Liên nói
Để quản lý vấn đề này, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước mắt, Sở đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thu hồi phù hiệu, yêu cầu các bến xe từ chối phục vụ trong vòng 1 tháng theo đúng quy định.
“Đồng thời, đề nghị các sở GTVT tại các đầu đối lưu tiếp tục nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị hoạt động trên tuyến đến Hà Nội chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; ghi rõ hành trình, lịch trình chạy xe ghi trong lệnh vận chuyển để thuận tiện cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý...”, ông Hà nói
Tuy nhiên, một số chuyên gia giao thông khẳng định: Cách làm của Sở GTVT quá nhẹ, dạng như “bắt cóc bỏ đĩa”, trong khi mấu chốt của vấn đề về việc xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình… vẫn tồn tại.
Nếu cứ quản lý như hiện nay, chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa các nhà xe bỏ bến đầu tư Limousine, như vậy, Hà Nội sẽ càng hỗn độn hơn khi phải “gánh” hàng nghìn xe Limousine chạy xuyên tâm thành phố. Vậy cần bến xe làm gì nữa? Kế hoạch phân luồng, phân tuyến giảm áp lực cho giao thông chỉ là trên giấy. Điều này cũng phá sản luôn các bến xe mà tư nhân đã bỏ hàng trăm tỷ đồng đầu tư. Có lẽ, chính tư duy lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đang là điểm nghẽn lớn nhất.
(VNF) - Hà Nội chấm dứt vai trò của Posco E&C tại khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc, thêm một chung cư ở Hà Nội dừng nhận xe điện vì lo ngại cháy nổ, Hưng Yên công bố giá bán và thuê mua nhà ở xã hội tại 2 tòa CT1, CT2... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 5/11.
(VNF) - TTC Group muốn đầu tư gần 500 tỷ làm khu du lịch sinh thái Đà Lạt, Hà Nội giao 7,5ha cho Him Lam làm NƠXH ... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 4/12.
(VNF) - Xã An Khánh thuộc huyện Hoài Đức cũ nổi lên như tâm điểm nguồn cung của phía tây Hà Nội khi chuẩn bị đón nguồn cung lớn từ hàng loạt dự án. Tuy nhiên, cùng với kỳ vọng đô thị hóa mạnh mẽ là những thách thức không nhỏ về hạ tầng, giá bán và biên lợi nhuận đầu tư. Bức tranh thị trường tại đây vì thế vừa triển vọng nhưng cũng không ít lực cản.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở cao tầng tại phường Vinh Hưng, tỉnh Nghệ An, có tổng mức đầu tư hơn 2.846 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành điểm nhấn kiến trúc dọc tuyến Đại lộ Vinh – Hưng Tây.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, trong đó có việc thẩm định điều kiện giao chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.
(VNF) - TP. HCM gỡ vướng sổ hồng cho loạt dự án, nhà sáng lập SM Entertainment đầu tư dự án gần 2.600 tỷ đồng tại Gia Lai, giá đất ven biển Vũng Tàu dự kiến tăng gần 2,5 lần từ 2026... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 3/11.
(VNF) - Chỉ còn chưa đầy 20 ngày đếm ngược đến mốc thông tuyến 3.000km cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Những chuyển động tích cực ngày đêm trên công trường dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh cho thấy dự án này đang tiến rất gần tới mục tiêu chung.
(VNF) - Là mũi nhọn số 1 trong chiến lược phát triển kinh tế đêm của Khánh Hòa, Nha Trang đang bước vào giai đoạn “thức giấc” mạnh mẽ. Trong đó, sự hiện diện của mô hình “đô thị giải trí 24h” được kỳ vọng sẽ dẫn dắt xu hướng và kích hoạt “mỏ vàng” tăng trưởng.
(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư và phát triển G6 (Tập đoàn G6) và Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại du lịch Minh Đức vừa ký kết hợp tác về việc phát triển nhà ở xã hội Minh Đức, tại xã Mê Linh, TP, Hà Nội.
(VNF) - Masterise Homes cất nóc Masteri Rivera Đà Nẵng, công ty Enclave Phú Quốc sắp triển khai dự án gần 1,3 tỷ USD ở Phú Quốc ... là những thông tin đáng chú ý về bất động sản 2/12.
(VNF) - Giá đất nông nghiệp tại TP. HCM sắp bước vào đợt điều chỉnh mạnh nhất trong nhiều năm, với mức cao nhất dự kiến lên tới 1,2 - 1,4 triệu đồng/m², tăng gần 85% so với hiện hành. Dự thảo bảng giá đất mới được kỳ vọng sẽ thu hẹp chênh lệch với giá thị trường và giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi chuyển mục đích sử dụng đất.
(VNF) - TP. HCM công bố dự thảo bảng giá đất 2026; Đồng Nai đấu giá 102ha đất tại Phước An, giá khởi điểm 5.000 tỷ đồng; Hà Nội mở loạt đấu giá đất trong tháng 12, nổi bật lô đất “vàng” 18 Cao Bá Quát... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 1/12.
(VNF) - Những năm gần đây, giá bất động sản TP. HCM liên tục lập kỷ lục mới. Nhiều dự án chung cư từng được mở bán khoảng 100 triệu đồng/m² nay vọt lên 500 triệu đồng/m², đẩy phân khúc cao cấp vào tình trạng “nghìn người tranh mua, người có nhu cầu ở thực khó chạm tới”. Nguyên nhân xuất phát từ khan hiếm nguồn cung, cơ chế, chi phí đất và áp lực thị trường, tạo nên bức tranh bất động sản trung tâm đầy thử thách.
(VNF) - Trong thời gian gần đây, thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) tại các khu vực Đông Anh, Mê Linh trở nên rất sôi động nhờ sự xuất hiện của nhiều dự án đáng chú ý và đón nhận sự quan tâm lớn của người mua.
(VNF) - Giá thuê nhà tại TP. HCM đang tăng ở nhiều khu vực, khiến cả người thuê lẫn chủ nhà đều “khóc ròng”. Người thuê chật vật xoay xở khi chi phí sinh hoạt bị đội lên, còn chủ nhà cũng không vui khi tỷ suất lợi nhuận cho thuê rơi xuống mức thấp kỷ lục, thậm chí kém hơn lãi gửi tiết kiệm ngắn hạn.
(VNF) - Sự xuất hiện của những nhà phát triển lớn cộng hưởng với hạ tầng và dư địa tăng trưởng rộng đang tạo nên triển vọng cho bất động sản Mê Linh. Song, theo giới chuyên môn, để khu vực này thực sự “thức giấc” và có được lực đẩy bền vững, vẫn cần tháo gỡ những điểm nghẽn còn tồn tại suốt thời gian qua.
(VNF) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) yêu cầu các sàn giao dịch, công ty và đội ngũ môi giới cả nước siết chặt kỷ luật hành nghề, chấm dứt tình trạng cam kết “suất mua”, “suất nội bộ”, thu tiền chênh lệch...
(VNF) - Bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026 tại TP. HCM dự kiến giữ nguyên mức trần 687 triệu đồng mỗi m2 ở khu vực trung tâm, dù giá khảo sát của đơn vị tư vấn cao hơn đáng kể. Dự thảo mới cho thấy xu hướng “cân chỉnh” mặt bằng giá thay vì tăng đồng loạt, đồng thời thiết lập khung giá thống nhất cho ba khu vực sau sáp nhập.
Cử tri phản ánh, nhiều trường hợp người dân phải làm các thủ tục đăng ký biến động, đính chính do biến động, hủy sổ đỏ... không được cán bộ hướng dẫn tận tình, bị gây khó khăn. Tuy nhiên, khi người dân thuê làm dịch vụ thì được giải quyết rất nhanh.
(VNF) - TP. Huế vừa công bố hai dự án khu dân cư với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng tại xã Phú Diên mở ra bước chuẩn bị cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án được đánh giá sẽ tạo diện mạo đô thị mới, đồng thời gia tăng nguồn lực xã hội hóa vào phát triển hạ tầng khu vực ven đầm phá.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
(VNF) - Hà Nội chấm dứt vai trò của Posco E&C tại khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc, thêm một chung cư ở Hà Nội dừng nhận xe điện vì lo ngại cháy nổ, Hưng Yên công bố giá bán và thuê mua nhà ở xã hội tại 2 tòa CT1, CT2... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 5/11.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.