Bất động sản

3.000 căn hộ thuộc 10 dự án của tập đoàn Nam Long vẫn 'trắng' sổ hồng

(VNF) - Dù đã bàn giao nhà cho người mua hơn 3 năm qua, nhưng tới nay, tập đoàn Nam Long vẫn chưa thể làm sổ hồng cho người mua nhà cũng như chưa quyết toán được công trình.

3.000 căn hộ thuộc 10 dự án của tập đoàn Nam Long vẫn 'trắng' sổ hồng

3.000 căn hộ thuộc 10 dự án của tập đoàn Nam Long vẫn 'trắng' sổ hồng

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) mới đây đã có đề nghị sớm được xác định giá bán nhà ở xã hội để công ty thực hiện được thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà.

Cụ thể, Công ty Nam Long đã thực hiện 8 dự án nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền (affordable housing) từ Ehome 1 đến Ehome 8 và 2 dự án nhà ở xã hội là “dự án EhomeS nhà ở xã hội” tại phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức và “dự án Ehome5S nhà ở xã hội” tại khu đô thị Mizuki Park, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh với tổng số 3.000 căn hộ nhà ở xã hội bán, cho thuê mua.  

Công ty đã hỗ trợ cho người mua nhà ở xã hội 2% lãi suất trong 2 năm đầu tiên (chỉ phải trả 7%/năm thay vì 9%/năm) và đã bàn giao nhà cho người mua hơn 3 năm qua. Nhưng do đến nay vẫn chưa được xác định giá bán nhà ở xã hội nên Công ty Nam Long chưa thể làm được “sổ hồng” cho người mua nhà và cũng chưa quyết toán được công trình. 

Công ty Nam Long đề nghị UBND TP. HCM chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành sớm xác định giá bán nhà ở xã hội của các dự án (nêu trên) để công ty thực hiện thủ tục cấp “sổ hồng” cho người mua nhà và quyết toán dự án. 

Cũng liên quan đến sổ hồng, Tổng công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres, HoSE: SGR) đã đề nghị TP. HCM ưu tiên cấp sổ hồng cho người mua nhà ở xã hội tại dự án nhà ở xã hội An Phú Đông, quận 12.

Dự án này có diện tích 4.200m2 do Saigonres làm chủ đầu tư, đã xây dựng tòa nhà 16 tầng với 320 căn hộ được khởi công xây dựng từ tháng 6/2017 theo giấy phép xây dựng số 43/GPXD ngày 28/02/2017 của Sở Xây dựng TP. HCM. Dự án đã được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình Xây dựng - Bộ Xây dựng chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình và được bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 12/2019.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay dự án vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân. Vướng mắc trên liên quan đến việc dự án chưa được UBND quận 12 chấp thuận phương án kết nối giao thông, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải sử dụng nguồn vốn tự có để đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường hiện hữu bờ bao kênh Rạch Gia với quy mô mặt cắt ngang đường là 7m để kết nối vào dự án.

Đây là dự án nhà ở xã hội do Saigonres tự đền bù đất và đầu tư xây dựng bằng kinh phí của công ty nhằm mục đích đóng góp chung vào quỹ nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố, đồng thời phải thực hiện theo đúng quy định về nhà ở xã hội về lợi nhuận tối đa của dự án (không quá 10%). Do đó Saigonres cho rằng việc yêu cầu công ty tiếp tục đầu tư kinh phí để nâng cấp hạ tầng đường giao thông kết nối vào dự án là không phù hợp với các quy định của nhà nước về hỗ trợ đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Saigonres kiến nghị UBND quận 12 và các ban ngành liên quan sớm chấp thuận phương án kết nối giao thông của dự án làm cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng đã mua nhà ở xã hội của dự án.

Tin mới lên