Ấn Độ dùng 1 tỷ USD làm ‘mồi nhử’ để Maldives rời xa Trung Quốc

Lê Anh - 29/11/2018 17:13 (GMT+7)

(VNF) - Ấn Độ sẵn sàng bỏ ra 1 tỷ USD giúp Maldives “trang trải nợ nần” với điều kiện nước này phải cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh.

VNF
Trung Quốc và Ấn Độ đang chạy đua ảnh hưởng tại thiên đường du lịch Maldives.

Tờ Nikkei của Nhật Bản mới đây dẫn nguồn tin Chính phủ Ấn Độ cho biết New Delhi sẽ cho Maldives vay 1 tỷ USD dưới hình thức vay lãi suất thấp để trả khoản nợ hơn 3 tỷ USD từ Bắc Kinh. Đổi lại, Maldives phải cắt quan hệ hoặc tránh xa Trung Quốc, đồng thời tăng cường quan hệ an ninh song phương với Ấn Độ, bao gồm cả việc triển khai thường trực binh sĩ Ấn Độ tại Maldives.

Cũng theo nguồn tin ẩn danh của Nikkei, hai nước dự kiến sẽ công bố chi tiết về khoản vay này trước chuyến thăm Ấn Độ của tân Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih vào tháng tới.

Mới đây, phái đoàn Maldives gồm Ngoại trưởng Abdulla Shahid, Bộ trưởng Tài chính Ibrahim Ameer và Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Fayaz Ismail đã thực hiện chuyến công du 2 ngày tới Ấn Độ.

Trong cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng  Ấn Độ Sushma Swaraj, ông Shahid nhắc lại chính sách đối ngoại "Ấn Độ trước tiên" và khẳng định rằng nước này sẽ luôn luôn thận trọng với những vấn đề về an ninh, chiến lược có thể khiến New Delhi lo ngại.

Tân Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Giới chức quốc đảo này cũng hé lộ rằng họ đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Ấn Độ về mặt tài chính để hoàn thành các mục tiêu về kinh tế.

Trước đó, theo đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống Solih, họ được thông báo lại rằng Maldives nợ Trung Quốc khoảng 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, con số trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều do chính phủ ông Yameen thường thực hiện những khoản vay “bí mật” với Trung Quốc.

Một thống kê khác cho biết Trung Quốc chính là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Maldives, chiếm tới 70% tổng số nợ của nước này.

Theo Reuters, chính phủ mới của Tổng thống Ibrahim Mohamed Solih dự tính sẽ rút Maldives khỏi hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc vì cho rằng việc duy trì một thỏa thuận như vậy với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ là sai lầm của quốc đảo Ấn Độ Dương. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự “quay lưng” của Maldives với Trung Quốc dù hai nước từng giữ mối quan hệ thân thiết trong nhiều năm trước đây.

Maldives nằm trong hàng loạt quốc gia nhỏ được Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD xây dựng đường cao tốc và cảng như một phần của Sáng kiến Vành đai Con đường, nhằm thúc đẩy thương mại giữa châu Á và các khu vực còn lại của thế giới. Trung Quốc thậm chí đã tiếp quản một số hòn đảo ở Maldives với các hợp đồng thuê có thời hạn từ 50 đến 100 năm.

Lo ngại lớn đối với chính quyền của Tổng thống Solih là khoản nợ của nước này với Trung Quốc trong các dự án như cây cầu vượt biển nối sân bay chính của Maldives với thủ đô, dự án mở rộng sân bay và các dự án nhà ở quy mô lớn khác trên các đảo.

Xem thêm >> Ông Putin: Những nước tung đòn trừng phạt Nga đang ‘tự bắn vào chân mình’

Theo Nikkei Review
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.