Thế giới tuần qua

Anh có tân thủ tướng, EU 'xuống tay' với xe điện Trung Quốc

Thuỷ Bình - 07/07/2024 15:10 (GMT+7)

(VNF) - Sau đợt Tổng tuyển cử, nền chính trị tại Vương quốc Anh đã có sự thay đổi ngoạn mục khi Đảng Lao động giành chiến thắng vang dội, Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer đã chính thức nhậm chức. Trong khi đó, việc Liên minh châu Âu áp thuế lên tới 37,6% với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc cũng là tâm điểm chú ý trong tuần qua.

Tổng tuyển cử Anh kết thúc 14 năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ

Ngày 4/7, người dân Vương quốc Anh đã bắt đầu cuộc tổng tuyển cử nhằm tìm ra những nhà lãnh đạo mới của đất nước. Với tổng số 412/650 ghế trong Hạ nghị viện, Đảng Lao động đã giành chiến thắng vang dội trước Đảng Bảo thủ cầm quyền (121 ghế).

Khoảng 250 nhà lập pháp Đảng Bảo thủ đã bị lật đổ trong thất bại nặng nề này, bao gồm một số lượng kỷ lục các bộ trưởng cấp cao và cựu Thủ tướng Liz Truss.

Thủ tướng đương nhiệm của nước Anh - ông Rishi Sunak đã thừa nhận thất bại trong bài phát biểu vào ngày 5/7.

“Đảng Lao động đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử này và tôi đã gọi điện cho Ngài Keir Starmer để chúc mừng chiến thắng của ông ấy”, ông Sunak phát biểu sau khi giành được ghế trong quốc hội ở miền bắc nước Anh.

Sau khi Thủ tướng hiện tại mãn nhiệm, ông Keir Starmer diện kiến ​​quốc vương, người sẽ yêu cầu ông thành lập chính phủ. Sau đó, Thủ tướng mới được bổ nhiệm sẽ đến phố Downing, nơi ông sẽ có bài phát biểu trước toàn quốc.

Phát biểu trước chiến thắng của đảng mình tại Royal Festival Hall ở London, ông Starmer cho biết: “Chúng ta đã làm được. Các bạn đã vận động cho điều này, các bạn đã đấu tranh cho điều đó, và giờ nó đã đến, sự thay đổi bắt đầu ngay bây giờ.”

Ông Keir Starmer - Tân Thủ tướng nước Anh

Ngày 5/7, ông Starmer đã bổ nhiệm các nhân sự chủ chốt trong nội các, bao gồm sự thay đổi đáng chú ý ở vị trí Ngoại trưởng và Bộ trưởng Tài chính. Tân Ngoại trưởng Anh là ông David Lammy, trong khi Bộ trưởng Tài chính của nước này lần đầu được đứng đầu bởi một "nữ tướng" là bà Rachel Reeves.

Nhà lãnh đạo tiếp theo của Vương quốc Anh cũng hứa hẹn một "thời đại đổi mới quốc gia" trong đó Đảng Lao động sẽ "bắt đầu xây dựng lại đất nước", nhưng ông cũng thừa nhận rằng sự thay đổi sẽ không dễ dàng.

Iran có tân Tổng thống

Theo kết quả được Bộ Nội vụ Iran thông báo, trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 vào ngày 5/7, ứng cử viên theo đường lối cải cách, ông Masoud Pezeshkian, đã giành chiến thắng, vượt qua ứng cử viên theo đường lối cứng rắn Saeed Jalili.

Trong hơn 30 triệu phiếu bầu được kiểm, ông Pezeshkian giành được hơn 16 triệu phiếu bầu trong khi ứng cử viên Jalili chỉ nhận được khoảng 13 triệu phiếu.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ Iran nêu rõ với việc giành được đa số phiếu bầu, ông Pezeshkian đã trở thành tổng thống tiếp theo của Iran.

Đây là cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 14 của Iran. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc bầu cử được tiến hành vào năm 2025, nhưng đã được tổ chức sớm một năm sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi tử nạn trong vụ rơi trực thăng hôm 19/5 vừa qua.

"Chúng tôi sẽ giang rộng tay với mọi người, chúng ta đều là người dân của Iran. Chúng ta sẽ cùng gắng sức vì sự tiến bộ của đất nước", Tổng thống đắc cử Iran phát biểu trên truyền hình nhà nước.

Ông Pezeshkian vốn là bác sĩ phẫu thuật tim. Ông có quan điểm hướng tới mối quan hệ "mang tính xây dựng" với các nước phương Tây để khôi phục thỏa thuận hạt nhân, "đưa Iran thoát khỏi vòng cô lập".

Tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

Pháp bước vào vòng bầu cử thứ hai

Ngày 7/7, vòng hai cuộc bầu cử Quốc hội Pháp đã chính thức diễn ra, với cuộc đối đầu "khốc liệt" giữa ba khối chính trị lớn nhất, gồm đảng Tập hợp Quốc gia (RN) và các đồng minh, liên minh Mặt trận Bình dân Mới (NFP) và phe đa số sắp mãn nhiệm của Tổng thống Macron.

Vòng hai cuộc bầu cử sẽ diễn ra tại 500 khu vực bầu cử, với hơn 1.000 ứng cử viên tham gia cạnh tranh những ghế còn lại trong tổng số 577 ghế tại Quốc hội, sau khi đã có 76 ứng cử viên trúng cử trong vòng một.

Theo kết quả thăm dò trước ngày bầu cử do hãng Ifop-Fudicial thực hiện, đảng cực hữu RN và liên minh có thể giành được từ 210-240 ghế, trong khi đó, liên minh cánh tả NFP có thể được từ 170-200 ghế và liên minh của Tổng thống Emmanuel Macron được từ 95-125 ghế.

Ở vòng 1, đảng cực hữu RN và liên minh đã dẫn đầu với tỷ lệ phiếu bầu lên tới 33,35% so 28,28% của liên minh cánh tả và 21,79 của liên minh cầm quyền.

Kết quả của vòng 1 đã hé mở cánh cửa quyền lực cho phe cực hữu, lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Tuy nhiên diễn biến trong những ngày sát vòng 2 cho thấy mục tiêu giành đa số quá bán (289/577 ghế) của phe cực hữu còn chưa chắc chắn.

Lãnh đạo đảng RN Jordan Bardella, 28 tuổi, có thể trở thành thủ tướng trẻ nhất của Pháp nếu đảng này giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử lần này.

Ông Jordan Bardella.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ lo ngại rằng các chính trị gia nắm quyền lực thiếu kinh nghiệm điều hành nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đồng EUR, đồng thời họ cũng lo ngại về viễn cảnh gánh nặng thuế vốn đã đáng kể của Pháp có thể tăng lên dưới liên minh cánh tả.

Thảm hoạ giẫm đạp tại Ấn Độ

Ngày 2/7, một thảm họa liên quan đến đám đông lớn tại một cuộc tụ họp tôn giáo ở miền bắc Ấn Độ hôm qua đã khiến 121 người thiệt mạng và hơn 80 người khác bị thương.

Cảnh sát trưởng bang UP Prashant Kumar cho biết trong số những người thiệt mạng có 112 phụ nữ và 7 trẻ em.

Thảm họa xảy ra tại làng Mughal Garhi, bang Uttar Pradesh, quận Hathras, phía đông nam thủ đô New Delhi, trong một buổi Satsang (bài giảng tâm linh) của một nhà thuyết giáo nổi tiếng thu hút hàng nghìn tín đồ.

Cụ thể, khoảng 250.000 tín đồ của nhà lãnh đạo tôn giáo Suraj Pal, còn được gọi là Bhole Baba, đã tụ tập cho một satsang. Bhole là một người Dalit, một nhóm người ở dưới cùng của hệ thống đẳng cấp của Ấn Độ. Nhiều người theo ông cũng đến từ cái gọi là "đẳng cấp thấp hơn", và là phụ nữ hoặc nghèo.

Sự hỗn loạn nổ ra khi Bhole rời khỏi sân khấu và rời khỏi lều để lên xe sau buổi cầu nguyện. Hàng chục người đã lao ra khỏi lều về phía chiếc xe của Bhole, giẫm đạp lên nhau, nhằm mục đích chạm vào chân ông hoặc những dấu chân của người thuyết giáo để lại trên mặt đất, tạo nên hiện trường vụ giẫm đạp.

Nhiều người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp, ngạt thở đến chết. Một số người cũng rơi xuống bãi bùn bên cạnh và bị giẫm đạp ở đó.

Đây là vụ việc mới nhất trong danh sách dài các thảm họa đám đông ở Ấn Độ.

Thi thể những người thiệt mạng được di dời khỏi hiện trường.

EU áp thuế với xe điện Trung Quốc

Bắt đầu từ ngày 5/7, Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết liên minh này sẽ áp mức thuế lên tới 37,6% với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc.

Theo đó, EU sẽ áp mức thuế tạm thời từ 17,4% - 37,6% nhằm ngăn chặn tình trạng mà Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen) cho là nguy cơ tràn ngập xe điện giá rẻ được Trung Quốc trợ giá.

Các mức thuế được nêu trong tài liệu dài 208 trang được công bố vào ngày 3/7 gần giống với mức giá mà EU công bố vào ngày 12/6. Cơ quan điều hành đã điều chỉnh sau khi các công ty phát hiện ra những lỗi tính toán nhỏ trong bản công bố ban đầu.

Bắc Kinh khi đó tuyên bố sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc. Những biện pháp này có thể bao gồm thuế quan trả đũa đối với các mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu như rượu cognac hoặc thịt lợn.

Dù vậy, người đứng đầu bộ phận thương mại của EU, ông Valdis Dombrovskis, cho biết Trung Quốc không có cơ sở để trả đũa. "Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo sự cạnh tranh công bằng và sân chơi bình đẳng", ông Dombrovskis cho hay.

Cuộc điều tra chống trợ cấp của EU vẫn còn gần bốn tháng nữa để đưa ra quyết định cuối cùng. Khi đó, cơ quan điều hành của EU có thể đề xuất các mức thuế cố định thường áp dụng trong 5 năm.

Bị chặn thanh toán, Nga tìm tới tiền điện tử

Bị chặn thanh toán, Nga tìm tới tiền điện tử

Tài chính quốc tế
(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga đã yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng "các giải pháp lựa chọn đa dạng" bao gồm tiền điện tử và các tài sản kỹ thuật số khác để tạo điều kiện thanh toán với các đối tác nước ngoài nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Cùng chuyên mục
Cạn nguồn, CII xin hoãn thanh toán cổ tức để đầu tư và trả nợ

Cạn nguồn, CII xin hoãn thanh toán cổ tức để đầu tư và trả nợ

(VNF) - Cần tiền để thanh toán nợ trái phiếu và triển khai dự án bất động sản trị giá gần 5.000 tỷ đồng, CII không thể tiếp tục phương án chi trả cổ tức cho cổ đông vào đầu mỗi quý như đã hứa hẹn.

Trương Mỹ Lan chỉ đạo đóng thùng hàng trăm nghìn tỷ, giao tài xế chuyển về nhà

Trương Mỹ Lan chỉ đạo đóng thùng hàng trăm nghìn tỷ, giao tài xế chuyển về nhà

(VNF) - Ngày 25/9, Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi các bị cáo để làm rõ hành vi 'Rửa tiền'của bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm, với số tiền lên tới hơn 445.000 tỷ đồng.

Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

(VNF) - Hà Nội đề nghị công an xem xét các biện pháp để kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác đấu giá đất, đồng thời yêu cầu các quận, huyện công khai những người trả giá cao bất thường rồi bỏ cọc.

Cát Bà gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay giúp dân ổn định cuộc sống

Cát Bà gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay giúp dân ổn định cuộc sống

(VNF) - Ngày 24/9, Đoàn công tác xã hội của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có mặt ở Cát Bà (Hải Phòng), mang tấm lòng của CBNV và sự ủng hộ của các DN và mạnh thường quân... góp tay giúp người dân nơi đây ổn định lại cuộc sống.

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Mỹ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Mỹ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

(VNF) - Ngày 23/9 (giờ địa phương), trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã ký các Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các Tập đoàn Kellogg Brown & Root (KBR) và GE Digital International LLC (thuộc Tập đoàn GE) về thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động và phát triển nhiên liệu xanh, bền vững.

'Phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam'

'Phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam'

(VNF) - Phó Thủ tướng yêu cầu phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân để huy động nguồn lực bên ngoài thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Giá USD ngân hàng giảm hơn 100 đồng, tỷ giá ngày càng 'dễ thở'

Giá USD ngân hàng giảm hơn 100 đồng, tỷ giá ngày càng 'dễ thở'

(VNF) - Giá USD ngân hàng giảm mạnh, có ngân hàng giảm hơn 100 đồng. Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt rõ rệt sau khi Fed cắt giảm lãi suất.

'Ồn ào' Mỹ phẩm Huyền Phi: Từng bị phạt, thu hồi, đình chỉ lưu hành sản phẩm

'Ồn ào' Mỹ phẩm Huyền Phi: Từng bị phạt, thu hồi, đình chỉ lưu hành sản phẩm

(VNF) - Mỹ phẩm Huyền Phi đây gây chú ý và ồn ào trên thị trường xoay quanh những clip đào tạo bán hàng trên mạng xã hội. Tìm lại 'lịch sử' được biết, đơn vị này từng bị phạt, thu hồi và đình chỉ lưu hành vì sản phẩm chứa chất cấm, nguy hiểm đối với sức khỏe người dùng.

Một cổ phiếu Việt được dự báo đón dòng vốn tỷ đô khi thị trường nâng hạng

Một cổ phiếu Việt được dự báo đón dòng vốn tỷ đô khi thị trường nâng hạng

(VNF) - Trong báo cáo mới nhất, SSI Research ước tính sơ bộ dòng vốn từ các quỹ ETF đổ vào thị trường chứng khoán nước ta có thể lên đến 1,7 tỷ USD khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Trong đó, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan được dự báo là một trong những điểm đến của dòng vốn ngoại này.

Bảo hiểm là cơ chế tốt nhất khắc phục thiệt hại bão lũ

Bảo hiểm là cơ chế tốt nhất khắc phục thiệt hại bão lũ

(VNF) - Ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), đưa ra những gợi ý về cơ chế phục hồi sau thiên tai, đặc biệt sau khi cơn bão Yagi vừa qua đã gây ra những thiệt hại lớn tại miền Bắc.