Cạn nguồn, CII xin hoãn thanh toán cổ tức để đầu tư và trả nợ

Hà Lê - 25/09/2024 17:42 (GMT+7)

(VNF) - Cần tiền để thanh toán nợ trái phiếu và triển khai dự án bất động sản trị giá gần 5.000 tỷ đồng, CII không thể tiếp tục phương án chi trả cổ tức cho cổ đông vào đầu mỗi quý như đã hứa hẹn.

Ngày 25/9/2024, Công ty CP CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (HoSE: CII) đã phát đi thông báo về việc lùi lịch chi trả cổ tức năm 2022.

Cụ thể, CII sẽ chuyển thời điểm chi trả cổ tức vào ngày đầu quý IV/2024 qua các quý tiếp theo. Để bù đắp cho tỷ lệ chi trả cổ tức của quý IV/2024, doanh nghiệp sẽ nâng tỷ lệ chi trả cổ tức của công ty tại các đợt tiếp theo cao hơn tỷ lệ 4%.

Nội dung thông báo lùi lịch chi trả cổ tức của CII

Theo phương án chi trả cổ tức năm 2022 đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, CII sẽ thanh toán cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 16%/năm (1 cổ phiếu được nhận 1.600 đồng), chia thành 4 đợt, thực hiện vào đầu mỗi quý. Đáng nói, phương án này được đưa ra trong bối cảnh CII đã 3 năm liền không chia cổ tức cho cổ đông để ưu tiên trả nợ ngân hàng.

Tuy nhiên, sau 3 đợt chi trả (tổng tỷ lệ 12%), CII đã không thể tiếp tục. Lý do được đưa ra cũng khá quen thuộc.

Trong văn bản thông báo lùi lịch chi trả cổ tức, CII cho hay, doanh nghiệp cần tập trung nguồn vốn để đầu tư cho dự án bất động sản và thanh toán trái phiếu đến hạn.

Cụ thể, một trong số các đơn vị thành viên của CII có thể nhận được chấp thuận chủ trương đầu tư một dự án bất động sản với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp tiết lộ, quy mô dự án gồm 2.160 căn hộ/shophouse, 81 căn nhà phố liền kề cùng các công trình phụ trợ, tiện ích như trường mẫu giáo, trường tiểu học, vườn sinh thái, khu y tế, khu BBQ, khu vui chơi trẻ em, hồ bơi, gym...

Bên cạnh đó, CII có một lô trái phiếu CIIB2124002 trị giá 500 tỷ đồng đáo hạn vào ngày 21/10. Doanh nghiệp cho hay: “Với trách nhiệm của mình (cũng như đã thực hiện nhiều lần trong các đợt phát hành trái phiếu trước đây, CII cần phải nỗ lực hết sức để không xảy ra tình trạng chậm thanh toán gốc và lãi trái phiếu khi đến hạn”.

Được biết, lô trái phiếu nói trên được phát hành ngày 21/10/2021, dùng để tăng quy mô vốn hoạt động của công ty. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo, kỳ hạn 3 năm, lãi suất 9,5%/năm.

CII hoãn thanh toán cổ tức để dành tiền đầu tư và trả nợ trái phiếu

Liên quan đến việc tái cơ cấu nợ, trước đó, CII vừa thông qua kế hoạch chào bán ra công chúng lô trái phiếu mang mã CIIB2426001, qua đó huy động 300 tỷ đồng. Lô trái phiếu này gồm 3.000 trái phiếu có mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn 2 năm, lãi suất 10%/năm. Thời gian đăng ký mua từ ngày 24/9 đến ngày 14/10.

Đây là lô trái phiếu “ba không” là không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được bảo đảm bằng tài sản. Số tiền huy động sẽ được dùng để thanh toán một phần hoặc toàn bộ khoản gốc đến hạn của trái phiếu mã CIIB2124002.

Về tình hình tài chính của CII, tại thời điểm 30/6/2024, tổng nợ vay của doanh nghiệp ghi nhận ở mức 19.600 tỷ đồng, tăng gần 4% so với đầu năm.

Trong đó, CII chỉ còn 2 lô trái phiếu với tổng giá trị 1.650 tỷ đồng, đó là: CIIB2124002 (trị giá 500 tỷ đồng, đáo hạn vào ngày 21/10/2024) và CII012029 (trị giá 1.150 tỷ đồng, đáo hạn vào ngày 31/1/2029). Vào ngày 31/01/2024, CII đã mua lại trước hạn 1,15 triệu trái phiếu của lô CII012029, khiến dư nợ gốc giảm còn 1.035 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hồi tháng 7, CII đã phát hành thành công lô trái phiếu mang mã CIIB2427001 trị giá 300 tỷ đồng. Như vậy, nếu tính cả lô trái phiếu này, dư nợ trái phiếu CII hiện còn gần 2.000 tỷ đồng.

Đằng sau sự trở lại NBB của CII

Đằng sau sự trở lại NBB của CII

Tài chính
(VNF) - Việc CII tái lập mối quan hệ mẹ - con với NBB không chỉ mở ra cho CII cơ hội khai thác các dự án tiềm năng của NBB mà còn gợi nhớ đến những bước đi trước đây của doanh nghiệp này tại LGC.
Cùng chuyên mục
Trương Mỹ Lan chỉ đạo đóng thùng hàng trăm nghìn tỷ, giao tài xế chuyển về nhà

Trương Mỹ Lan chỉ đạo đóng thùng hàng trăm nghìn tỷ, giao tài xế chuyển về nhà

(VNF) - Ngày 25/9, Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi các bị cáo để làm rõ hành vi 'Rửa tiền'của bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm, với số tiền lên tới hơn 445.000 tỷ đồng.

Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

(VNF) - Hà Nội đề nghị công an xem xét các biện pháp để kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác đấu giá đất, đồng thời yêu cầu các quận, huyện công khai những người trả giá cao bất thường rồi bỏ cọc.

Cát Bà gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay giúp dân ổn định cuộc sống

Cát Bà gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay giúp dân ổn định cuộc sống

(VNF) - Ngày 24/9, Đoàn công tác xã hội của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có mặt ở Cát Bà (Hải Phòng), mang tấm lòng của CBNV và sự ủng hộ của các DN và mạnh thường quân... góp tay giúp người dân nơi đây ổn định lại cuộc sống.

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Mỹ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Mỹ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

(VNF) - Ngày 23/9 (giờ địa phương), trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã ký các Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các Tập đoàn Kellogg Brown & Root (KBR) và GE Digital International LLC (thuộc Tập đoàn GE) về thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động và phát triển nhiên liệu xanh, bền vững.

'Phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam'

'Phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam'

(VNF) - Phó Thủ tướng yêu cầu phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân để huy động nguồn lực bên ngoài thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Giá USD ngân hàng giảm hơn 100 đồng, tỷ giá ngày càng 'dễ thở'

Giá USD ngân hàng giảm hơn 100 đồng, tỷ giá ngày càng 'dễ thở'

(VNF) - Giá USD ngân hàng giảm mạnh, có ngân hàng giảm hơn 100 đồng. Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt rõ rệt sau khi Fed cắt giảm lãi suất.

'Ồn ào' Mỹ phẩm Huyền Phi: Từng bị phạt, thu hồi, đình chỉ lưu hành sản phẩm

'Ồn ào' Mỹ phẩm Huyền Phi: Từng bị phạt, thu hồi, đình chỉ lưu hành sản phẩm

(VNF) - Mỹ phẩm Huyền Phi đây gây chú ý và ồn ào trên thị trường xoay quanh những clip đào tạo bán hàng trên mạng xã hội. Tìm lại 'lịch sử' được biết, đơn vị này từng bị phạt, thu hồi và đình chỉ lưu hành vì sản phẩm chứa chất cấm, nguy hiểm đối với sức khỏe người dùng.

Một cổ phiếu Việt được dự báo đón dòng vốn tỷ đô khi thị trường nâng hạng

Một cổ phiếu Việt được dự báo đón dòng vốn tỷ đô khi thị trường nâng hạng

(VNF) - Trong báo cáo mới nhất, SSI Research ước tính sơ bộ dòng vốn từ các quỹ ETF đổ vào thị trường chứng khoán nước ta có thể lên đến 1,7 tỷ USD khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Trong đó, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan được dự báo là một trong những điểm đến của dòng vốn ngoại này.

Bảo hiểm là cơ chế tốt nhất khắc phục thiệt hại bão lũ

Bảo hiểm là cơ chế tốt nhất khắc phục thiệt hại bão lũ

(VNF) - Ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), đưa ra những gợi ý về cơ chế phục hồi sau thiên tai, đặc biệt sau khi cơn bão Yagi vừa qua đã gây ra những thiệt hại lớn tại miền Bắc.