Ba nữ doanh nhân quyền lực châu Á, An Phát Holdings có sếp mới

Hoài Anh - 13/10/2024 18:45 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm lot top những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024; ông Nguyễn Lê Thăng Long làm Chủ tịch HĐQT An Phát Holdings… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Nữ doanh nhân lọt top quyền lực châu Á

Ngày 8/10, tạp chí Fortune đã công bố danh sách Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024 (MPW), với sự góp mặt của 100 phụ nữ hàng đầu đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm tài chính, năng lượng, giao thông vận tải, thực phẩm và đồ uống, và khách sạn.

Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm được Fortune vinh danh trong danh sách năm nay.

Từ trái qua: CEO Vinamilk Mai Kiều Liên, Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm

Trong đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo được xếp ở vị trí thứ 66 trong danh sách. Bà Thảo thành lập hãng hàng không VietJet Air vào năm 2011 với mục tiêu giúp việc bay trở nên dễ dàng hơn trong nước và quốc tế. Hãng đã vận chuyển 25,3 triệu hành khách vào năm ngoái. Bà Thảo cũng là nữ tỷ phú duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách của Forbes nhiều năm qua, hiện sở hữu tài sản 2,9 tỷ USD.

Xếp thứ 71 trong danh sách là bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Phó chủ tịch kiêm CEO Sacombank. Bà Diễm gia nhập ngân hàng vào năm 2002 và được bổ nhiệm làm CEO vào năm 2017, hai năm sau khi ngân hàng bán lẻ này sáp nhập với Ngân hàng Thương mại Phương Nam.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), xếp thứ 75 trong danh sách. Vinamilk là công ty thực phẩm và đồ uống niêm yết lớn nhất trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với vốn hóa thị trường là 6 tỷ USD. Xem chi tiết

Chủ tịch Đặng Thành Tâm chuyển nhượng bất thành 11% vốn Kinh Bắc

Mới đây, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HoSE: KBC) đã có báo cáo về việc chuyển nhượng bất thành 86,5 triệu cổ phiếu KBC cho CTCP Đầu tư và Phát triển DTT.

Trong thời gian đăng ký từ 9/9 đến 10/10, không có giao dịch nào được thực hiện giữa hai bên, lý do là chưa hoàn tất thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, hồi cuối tháng 8, ông Đặng Thành Tâm đã đăng ký chuyển quyền sở hữu số cổ phiếu nói trên cho CTCP Đầu tư và Phát triển DTT dưới hình thức góp vốn bằng cổ phiếu. Theo đó, Đầu tư và Phát triển DTT sẽ trở thành cổ đông lớn của Kinh Bắc với tỷ lệ sở hữu 11,27%, còn ông Tâm giảm tỷ lệ sở hữu từ 18,06% xuống còn 6,79%.

Với thị giá cổ phiếu KBC hiện tại là 28.000 đồng cổ phiếu, giá trị thương vụ này rơi vào khoảng 2.400 tỷ đồng. Xem chi tiết

Ông Nguyễn Lê Thăng Long làm Chủ tịch HĐQT An Phát Holdings

Ngày 9/10, CTCP Tập đoàn An Phát Holdings (HoSE: APH) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2024. Ông Nguyễn Lê Thăng Long – người được HĐQT An Phát Holdings đề cử vài ngày trước thềm ĐHĐCĐ bất thường – sẽ tiếp quản “ghế nóng” thay ông Phạm Ánh Dương.

Tân Chủ tịch HĐQT An Phát Holdings Nguyễn Lê Thăng Long

Ông Nguyễn Lê Thăng Long (sinh năm 1984) gia nhập An Phát Holdings từ năm 2017 và từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại Tập đoàn này.

Hiện nay, ông Nguyễn Lê Thăng Long đang đảm đương trách nhiệm của người đứng đầu tại một loạt doanh nghiệp trong hệ sinh thái An Phát: Chủ tịch HĐQT Nhựa An Phát Xanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP AnBio, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sản xuất PBAT An Phát và Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH AnKor Bioplastics.

Ông Long từng có 5 tháng giữ “ghế” Thành viên HĐQT An Phát Holdings trước khi từ nhiệm vào tháng 4 năm nay để tập trung cho công tác điều hành trên cương vị Phó tổng giám đốc và công tác quản trị trên cương vị Chủ tịch HĐQT Nhựa An Phát Xanh.

Tuy nhiên, cuối tháng 9, ông Nguyễn Lê Thăng Long đã xin thôi giữ chức Phó Tổng Giám đốc An Phát Holdings. Cộng thêm việc được bầu trở lại HĐQT, ông Long được cho là sẽ chuyên tâm cho công tác quản trị, thay vì điều hành như trước kia. Xem chi tiết

SHB miễn nhiệm một Phó tổng giám đốc

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) vừa công bố quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc ngân hàng đối với bà Hoàng Thị Mai Thảo theo nguyện vọng cá nhân. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 11/10/2024.

Bà Hoàng Thị Mai Thảo sinh năm 1973, là thạc sỹ kinh tế, tốt nghiệp Học viện Ngân hàng. Bà có hơn 30 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, công tác tại SHB từ năm 2010. Bà từng giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên SHB Finance, Giám đốc Khối Hỗ trợ; Giám đốc Khối Nguồn vốn SHB; Giám đốc Chi nhánh VPBank,…

Trước đó, bà Thảo được SHB bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh từ ngày 8/1/2021, thời hạn bổ nhiệm là 3 năm.

Theo thông tin trên website, ngân hàng đang có 8 thành viên trong Ban Tổng giám đốc. Bà Ngô Thu Hà giữ chức Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc, ngoài ra, còn có một Phó tổng giám đốc kiêm Phó chủ tịch HĐQT là ông Đỗ Quang Vinh. Như vậy, sau quyết định miễn nhiệm trên, Ban Tổng giám đốc của SHB chỉ còn lại 7 người.

Chồng bà Phạm Minh Hương làm Phó chủ tịch VNDIRECT

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (mã VND) vừa bổ nhiệm ông Vũ Hiền - Thành viên HĐQT làm Phó Chủ tịch thường trực HĐQT từ ngày 11/10/2024.

HĐQT VNDIRECT hiện có 5 thành viên, gồm bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT, ông Vũ Hiền - Phó chủ tịch thường trực, ông Mai Hữu Đạt - Phó chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Vũ Long - Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc và ông Vũ Việt Anh - Thành viên HĐQT độc lập.

Ông Vũ Hiền sinh năm 1962, giữ chức Thành viên HĐQT VNDIRECT từ năm 2009 đến nay. Ông cùng vợ là bà Phạm Minh Hương sáng lập CTCP Tập đoàn Đầu tư IPA (mã IPA), và ngồi ghế Chủ tịch HĐQT, Người đại diện theo pháp luật của IPA từ năm 2007. Ngoài ra, ông Hiền còn giữ chức Thành viên HĐTV Công ty TNHH Quản lý đầu tư H&H, Chủ tịch HĐQT CTCP Năng lượng Bắc Hà.

Nữ tỷ phú và ước mơ kết nối Việt Nam với thế giới

Nữ tỷ phú và ước mơ kết nối Việt Nam với thế giới

Nhân vật
(VNF) - Trong nhiều năm liền, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo luôn đứng trong top đầu bảng xếp hạng tỷ phú của Việt Nam. Không quá khi nói rằng niềm đam mê đối với hàng không đã tạo nên duyên nghiệp cũng như những thành công của bà.
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp tư nhân trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nghiệp tư nhân trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, sau 40 năm Đổi mới, đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam ngày càng trưởng thành và lớn mạnh hơn.

Doanh nhân, trí thức và kinh tế tri thức

Doanh nhân, trí thức và kinh tế tri thức

(VNF) - Thời đại mới đang mở ra những cơ hội to lớn và điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức và doanh nhân Việt Nam phát huy tài năng và nhiệt huyết của mình để phục vụ dân tộc, phụng sự nhân dân.

Đề xuất gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất 5%/năm

Đề xuất gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất 5%/năm

(VNF) - Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên xem xét lại các gói tín dụng hỗ trợ mua nhà như gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất 5%/năm và thời hạn vay 20 năm, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ: 'Cắm cờ' trên đất ngoại, về nước dựng nhà băng

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ: 'Cắm cờ' trên đất ngoại, về nước dựng nhà băng

(VNF) - Ông Đặng Khắc Vỹ, khi chưa đầy 40 tuổi, đã được đánh giá là “một trong những doanh nhân Việt Nam thành đạt nhất ở trong nước cũng như ở nước ngoài”.

Doanh nhân là trụ cột trong kỷ nguyên vươn mình

Doanh nhân là trụ cột trong kỷ nguyên vươn mình

(VNF) - Một quốc gia cường thịnh không chỉ mãi là giấc mơ của ngàn đời nay nữa, mà sẽ dần hiện thực hóa với mọi cố gắng của mỗi người chúng ta, trong đó, đông đảo nhất, chính là đội ngũ doanh nhân. Họ là lực lượng dẫn đầu xã hội trong công cuộc canh tân mới.

Doanh nhân Đoàn Văn Bình: Doanh nhân cần một câu chuyện kể mới

Doanh nhân Đoàn Văn Bình: Doanh nhân cần một câu chuyện kể mới

(VNF) - “Để doanh nhân được cộng đồng, xã hội đánh giá đúng vai trò, đúng nhân hiệu, rất cần thêm nhiều câu chuyện kể thực, thiện chí, chia sẻ, động viên, ủng hộ về họ để cộng đồng, xã hội đều nghe cùng một câu chuyện kể về doanh nhân theo hướng tích cực, doanh nhân dân tộc, tự lực, tự cường, cống hiến”, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch Tập đoàn CEO chia sẻ.

Siêu xe Maybach che bạt: Cách đại gia Trung Quốc cho Mercedes 'bài học'

Siêu xe Maybach che bạt: Cách đại gia Trung Quốc cho Mercedes 'bài học'

(VNF) - Gần đây, nhiều video về những chiếc xe Maybach được phủ bạt ba màu trên nóc đã được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Được biết, động thái này ban đầu được khởi xướng bởi một chủ xe Maybach khi phản ứng lại với cách xử lý của hãng khi xe gặp vấn đề.

Duyên 'mở đường' của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng

Duyên 'mở đường' của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng

(VNF) - Sự nghiệp của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng là chuỗi ngày “mở đường” cho chính bản thân ông, cho nhà đầu tư và cho thị trường chứng khoán.

Tăng vốn lớn cho Big 4; chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

Tăng vốn lớn cho Big 4; chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

(VNF) - Hoàn thiện phương án tăng vốn cho Big 4 ngân hàng; 2 ngân hàng 0 đồng sắp được chuyển giao bắt buộc; hoàn thiện thanh tra kinh doanh vàng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.