Bài học 20 năm xây dựng VNG: Startup không nên vội chạy theo 'hot trend'
(VNF) – Khởi đầu từ đam mê chơi game, ông Lê Hồng Minh cùng cộng sự biến VNG trở thành kỳ lân công nghệ và sẵn sàng IPO tại Mỹ vào thời điểm thích hợp. Đúc kết bài học 20 năm, ông Minh khuyên các startup không nên vội vàng chạy theo những gì đang “hot” mà ai cũng phấn khích làm, mà cần cân bằng với năng lực của mình.
Khởi đầu từ đam mê chơi game, háo hức lập công ty game khi Internet mới về Việt Nam, ông Lê Hồng Minh cùng các cộng sự đã biến VNG trở thành “kỳ lân công nghệ” nhờ niềm tin vào sự bùng nổ người dùng Internet tại Việt Nam. Ông Minh tin rằng người dùng Internet không chỉ chơi game mà còn có nhu cầu cập nhật tin tức, đó là lý do Vinagame đổi tên thành VNG và thử sức với các mảng khác như mạng xã hội, âm nhạc… và đặt ra mục tiêu khó tin có tên “1441” (đạt mốc 41 triệu người dùng năm 2014), dù vào năm 2008, Việt Nam mới chỉ có 14 triệu người dùng Internet.
Tại sự kiện Tech in Asia Saigon Summit 2024 diễn ra mới đây, khi chia sẻ về hành trình 20 năm xây dựng VNG, ông Lê Hồng Minh, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc (CEO) VNG, giãi bày: “Mục tiêu 1441 về sau đã đạt được và chúng tôi tự hỏi tiếp theo là giờ mình cần làm gì? Bạn sẽ cần phải thoải mái với công việc mình làm mỗi ngày thì mới làm được lâu dài đúng không? Tôi cũng vậy, tôi đã tự hỏi bản thân mình nhiều lần rằng tại sao tôi lại vẫn là CEO của VNG, vì sao tôi vẫn làm công việc này”.
Tự trăn trở và tự đúc rút, ông Minh cho biết có 2 lý do khiến ông vẫn làm việc tại VNG: “Thứ nhất là tôi rất muốn tạo ra những sản phẩm công nghệ được nhiều người yêu thích và có tầm ảnh hưởng. Thứ hai là tôi được làm việc với những con người rất tuyệt vời. Chính hai điểm này đã được đưa vào sứ mệnh tiếp theo của công ty, đó là Build Products (Kiến tạo sản phẩm) và Grow People (Phát triển con người). Sẽ có rất nhiều thử thách nhưng điều đó sẽ làm cho hành trình của chúng tôi trở nên thú vị hơn”.
CEO VNG Lê Hồng Minh cho hay bên cạnh các mảng kinh doanh truyền thống tập trung vào khách hàng cá nhân, VNG cũng đã lập ra mảng kinh doanh mới về các phần mềm, giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp khoảng 3-4 năm trước. Điều này cũng khiến ông trăn trở tại sao VNG lại muốn làm điều đó khi kinh doanh các mảng như điện toán đám mây (cloud) là một ý tưởng cũ từ 10-20 năm trước đây.
“Nhưng ngay cả khi nhìn vào các công ty cloud lớn nhất thế giới hiện nay, tỷ lệ áp dụng cloud giữa các doanh nghiệp ở Mỹ hoặc các thị trường phát triển khác vẫn chỉ ở mức khoảng 30%. Rõ ràng là một ý tưởng có thể nghe rất cũ nhưng lại có nhiều dư địa để phát triển, thậm chí tới 10 năm sau. Chẳng hạn như chúng tôi đã làm game mười mấy năm rồi nhưng rõ ràng thị trường này vẫn rất phát triển. Theo tôi thì đây là điều rất quan trọng, nhất là với các bạn startup. chúng ta không nên vội vàng chạy đuổi theo những gì đang “hot” mà ai cũng phấn khích làm, mà cần cân bằng với năng lực của mình”, ông Minh rút ra bài học.
Nhà sáng lập VNG cho rằng việc kêu gọi được nhiều tiền đầu tư, theo kịp các xu hướng mới nhất mà mọi người đang làm thì sẽ có cảm giác rất phấn khích, nhưng nên tập trung vào khả năng ứng dụng của ý tưởng đó về lâu dài, ngay cả khi nó không còn “hot” nữa.
Chia sẻ thực tế tại VNG, ông Lê Hồng Minh cho biết công ty đang tập trung đầu tư phát triển 3 lớp (layers) khác nhau: Cơ sở hạ tầng (infrastructure), mô hình (model) và ứng dụng (application).
Cụ thể, theo ông Minh, VNG là một trong số rất ít các công ty ở Đông Nam Á ra mắt GPU cloud phục vụ khách hàng toàn cầu, với một đội ngũ tại Việt Nam chuyên tùy biến riêng dịch vụ cho thị trường Việt Nam. Công ty cũng tập trung vào việc xây dựng một lớp mô hình mạnh mẽ, điều này liên quan đến việc phát triển một mô hình nền tảng vững chắc, sau đó có thể tùy chỉnh và tinh chỉnh cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Cuối cùng, công ty đang thực hiện đầu tư chiến lược vào lớp ứng dụng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình.
Liên quan đến kế hoạch IPO tại Mỹ, CEO VNG cho biết công ty đã đặt ra kế hoạch đó vài năm trước đây, và tiến hành các thủ tục chuẩn bị cần thiết. Tới năm ngoái thì thủ tục hoàn thành nhưng đó lại không phải là thời điểm thích hợp cho các công ty công nghệ.
“Điều tốt là chúng tôi đã hiểu rõ những rủi ro nhưng không ngại đối mặt với hậu quả. Chúng tôi không dừng lại ở bàn luận mà quan trọng là đã hành động, nhưng chúng tôi cũng nhận ra chúng tôi không nhất thiết phải làm điều đó bằng mọi giá. Điều quan trọng nhất là công ty đã hoàn thiện và trong tâm thế sẵn sàng”, ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh.
CEO VNG Lê Hồng Minh kỳ vọng hợp tác giữa ZaloPay và Grab không chỉ dừng lại ở trong nước
- VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế 24/05/2024 03:30
- Diễn trình 60 năm của chatbot: Từ Eliza đến ChatGPT 26/05/2024 06:30
- Bí quyết bán đồ quê qua Mỹ thu về triệu USD 27/05/2024 09:00
Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.