Bài học 20 năm xây dựng VNG: Startup không nên vội chạy theo 'hot trend'

Thanh Long - 31/05/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) – Khởi đầu từ đam mê chơi game, ông Lê Hồng Minh cùng cộng sự biến VNG trở thành kỳ lân công nghệ và sẵn sàng IPO tại Mỹ vào thời điểm thích hợp. Đúc kết bài học 20 năm, ông Minh khuyên các startup không nên vội vàng chạy theo những gì đang “hot” mà ai cũng phấn khích làm, mà cần cân bằng với năng lực của mình.

Khởi đầu từ đam mê chơi game, háo hức lập công ty game khi Internet mới về Việt Nam, ông Lê Hồng Minh cùng các cộng sự đã biến VNG trở thành “kỳ lân công nghệ” nhờ niềm tin vào sự bùng nổ người dùng Internet tại Việt Nam. Ông Minh tin rằng người dùng Internet không chỉ chơi game mà còn có nhu cầu cập nhật tin tức, đó là lý do Vinagame đổi tên thành VNG và thử sức với các mảng khác như mạng xã hội, âm nhạc… và đặt ra mục tiêu khó tin có tên “1441” (đạt mốc 41 triệu người dùng năm 2014), dù vào năm 2008, Việt Nam mới chỉ có 14 triệu người dùng Internet.

Tại sự kiện Tech in Asia Saigon Summit 2024 diễn ra mới đây, khi chia sẻ về hành trình 20 năm xây dựng VNG, ông Lê Hồng Minh, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc (CEO) VNG, giãi bày: “Mục tiêu 1441 về sau đã đạt được và chúng tôi tự hỏi tiếp theo là giờ mình cần làm gì? Bạn sẽ cần phải thoải mái với công việc mình làm mỗi ngày thì mới làm được lâu dài đúng không? Tôi cũng vậy, tôi đã tự hỏi bản thân mình nhiều lần rằng tại sao tôi lại vẫn là CEO của VNG, vì sao tôi vẫn làm công việc này”.

Ông Lê Hồng Minh, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc VNG

Tự trăn trở và tự đúc rút, ông Minh cho biết có 2 lý do khiến ông vẫn làm việc tại VNG: “Thứ nhất là tôi rất muốn tạo ra những sản phẩm công nghệ được nhiều người yêu thích và có tầm ảnh hưởng. Thứ hai là tôi được làm việc với những con người rất tuyệt vời. Chính hai điểm này đã được đưa vào sứ mệnh tiếp theo của công ty, đó là Build Products (Kiến tạo sản phẩm) và Grow People (Phát triển con người). Sẽ có rất nhiều thử thách nhưng điều đó sẽ làm cho hành trình của chúng tôi trở nên thú vị hơn”.

CEO VNG Lê Hồng Minh cho hay bên cạnh các mảng kinh doanh truyền thống tập trung vào khách hàng cá nhân, VNG cũng đã lập ra mảng kinh doanh mới về các phần mềm, giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp khoảng 3-4 năm trước. Điều này cũng khiến ông trăn trở tại sao VNG lại muốn làm điều đó khi kinh doanh các mảng như điện toán đám mây (cloud) là một ý tưởng cũ từ 10-20 năm trước đây.

“Nhưng ngay cả khi nhìn vào các công ty cloud lớn nhất thế giới hiện nay, tỷ lệ áp dụng cloud giữa các doanh nghiệp ở Mỹ hoặc các thị trường phát triển khác vẫn chỉ ở mức khoảng 30%. Rõ ràng là một ý tưởng có thể nghe rất cũ nhưng lại có nhiều dư địa để phát triển, thậm chí tới 10 năm sau. Chẳng hạn như chúng tôi đã làm game mười mấy năm rồi nhưng rõ ràng thị trường này vẫn rất phát triển. Theo tôi thì đây là điều rất quan trọng, nhất là với các bạn startup. chúng ta không nên vội vàng chạy đuổi theo những gì đang “hot” mà ai cũng phấn khích làm, mà cần cân bằng với năng lực của mình”, ông Minh rút ra bài học.

Nhà sáng lập VNG cho rằng việc kêu gọi được nhiều tiền đầu tư, theo kịp các xu hướng mới nhất mà mọi người đang làm thì sẽ có cảm giác rất phấn khích, nhưng nên tập trung vào khả năng ứng dụng của ý tưởng đó về lâu dài, ngay cả khi nó không còn “hot” nữa.

Chia sẻ thực tế tại VNG, ông Lê Hồng Minh cho biết công ty đang tập trung đầu tư phát triển 3 lớp (layers) khác nhau: Cơ sở hạ tầng (infrastructure), mô hình (model) và ứng dụng (application).

Cụ thể, theo ông Minh, VNG là một trong số rất ít các công ty ở Đông Nam Á ra mắt GPU cloud phục vụ khách hàng toàn cầu, với một đội ngũ tại Việt Nam chuyên tùy biến riêng dịch vụ cho thị trường Việt Nam. Công ty cũng tập trung vào việc xây dựng một lớp mô hình mạnh mẽ, điều này liên quan đến việc phát triển một mô hình nền tảng vững chắc, sau đó có thể tùy chỉnh và tinh chỉnh cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Cuối cùng, công ty đang thực hiện đầu tư chiến lược vào lớp ứng dụng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình.

Liên quan đến kế hoạch IPO tại Mỹ, CEO VNG cho biết công ty đã đặt ra kế hoạch đó vài năm trước đây, và tiến hành các thủ tục chuẩn bị cần thiết. Tới năm ngoái thì thủ tục hoàn thành nhưng đó lại không phải là thời điểm thích hợp cho các công ty công nghệ.

“Điều tốt là chúng tôi đã hiểu rõ những rủi ro nhưng không ngại đối mặt với hậu quả. Chúng tôi không dừng lại ở bàn luận mà quan trọng là đã hành động, nhưng chúng tôi cũng nhận ra chúng tôi không nhất thiết phải làm điều đó bằng mọi giá. Điều quan trọng nhất là công ty đã hoàn thiện và trong tâm thế sẵn sàng”, ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh.

CEO VNG Lê Hồng Minh kỳ vọng hợp tác giữa ZaloPay và Grab không chỉ dừng lại ở trong nước

CEO VNG Lê Hồng Minh kỳ vọng hợp tác giữa ZaloPay và Grab không chỉ dừng lại ở trong nước

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Theo chia sẻ của ông Lê Hồng Minh, ý tưởng hợp tác giữa hai bên bắt đầu từ cách đây 7 năm, trong một lần gặp ông Anthony Tan – nhà sáng lập Grab tại văn phòng Grab Malaysia.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…