'Bí kíp' thọ 94 tuổi của tỷ phú Warren Buffett: Nghiện đồ ăn nhanh, chơi bài 8 tiếng/tuần

Quốc Anh - 03/09/2024 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Kết thúc tháng 8/2024 cũng là lúc “Sói già Phố Wall” Warren Buffett bước sang tuổi 94 với khối tài sản lên tới 150 tỷ USD và được xếp hạng là người giàu thứ 7 toàn cầu, theo Bloomberg Billionaires Index.

Được ca ngợi là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, tỷ phú Warren Buffett lần đầu mua cổ phiếu khi mới 11 tuổi. Và hiện tại, sau hơn 80 năm, huyền thoại đầu tư Buffett đang sở hữu giá trị tài sản ròng lên tới 150 tỷ USD.

Mặc dù đã tròn 94 tuổi, ông Buffett vẫn đủ minh mẫn để điều hành Tập đoàn Berkshire Hathaway, doanh nghiệp vừa trở thành công ty phi công nghệ đầu tiên của Mỹ gia nhập Câu lạc bộ 1.000 tỷ USD cũng trong cuối tháng 8 vừa rồi.

Đam mê đồ ăn nhanh

Nếu như nhiều người cho rằng ông Buffett phải có những bí kíp sinh hoạt hoặc rèn luyện riêng để giữ được trí tuệ và sức khoẻ ở độ tuổi 94, thì trên thực thế, lãnh đạo Berkshire Hathaway không hề chú tâm vào chế độ ăn uống hay chăm sóc cơ thể.

“Tôi ăn như một đứa trẻ sáu tuổi. Nếu tôi ăn 2.700 calo mỗi ngày, chắc chắn ¼ trong số đó là Coca-Cola. Tôi uống nó mỗi ngày”, ông Buffett thẳng thắn chia sẻ tình yêu dành cho các loại thức ăn vặt, chẳng hạn như snack khoai tây chiên Utz và lon Coca Cola 12oz.

Tỷ phú Buffett là khách quen tại các cửa hàng đồ ăn nhanh

Trong một bộ phim tài liệu của HBO phát sóng năm 2017 có tên “Becoming Warren Buffett”, tỷ phú này tiết lộ rằng ông dừng lại ở McDonald's mỗi ngày để thưởng thức bữa sáng trị giá 3,17 USD gồm các món như xúc xích hoặc thịt xông khói, trứng và phô mai... kèm một lon Coca.

Đến bữa trưa , ông trùm kinh doanh tiếp tục ghé một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh khác là Dairy Queen để ăn xúc xích phô mai ớt, kem sundae với siro anh đào cùng hạt băm nhỏ, và thường ăn nhẹ thêm một ít kẹo See's Candies.

Nhà sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates từng tận mắt chứng kiến ​​thói quen ăn uống trẻ con của ông Buffett. Trong một bài đăng trên Reddit năm 2017, ông Gates kể lại rằng tỷ phú Buffett ăn sáng bằng bánh Oreo khi ở nhà mình.

"Ông ấy chủ yếu ăn bánh hamburger, kem và Coke. Buffett có thể là tấm gương xấu cho những người trẻ tuổi, nhưng đó là chế độ ăn uống, bằng cách nào đó, hiệu quả với ông ấy", tỷ phú Bill Gates cho hay.

Ngủ đủ 8 tiếng/ngày, lên lịch chơi bài 8 giờ/tuần

Nếu như các CEO khác thường dậy sớm để thành công, thì ông Buffett là người rất coi trọng giấc ngủ của mình. “Tôi không muốn bắt đầu làm việc lúc 4 giờ sáng. Tôi thích ngủ nên thường ngủ 8 tiếng/đêm”, ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Buffett luôn ăn những gì mình muốn và ngủ khi bản thân thấy mệt

Theo 1 nghiên cứu của Học viện Tim mạch Mỹ, giấc ngủ ngon có thể kéo dài tuổi thọ của mỗi người. Giáo sư Andrew Huberman của Stanford đồng ý rằng giấc ngủ đủ sẽ giúp giảm căng thẳng, hỗ trợ miễn dịch và ổn định cảm xúc.

Dù phải điều hành một tập đoàn lớn có hơn 70 công ty con, ông Buffett luôn dành 8 giờ/tuần để chơi bài Bridge với bạn bè. “Tôi chơi Bridge rất nhiều. Trò chơi này là sự thách thức trí tuệ và là bài tập tốt nhất cho não bộ”, huyền thoại đầu tư khẳng định.

Đối với ông Buffett, chơi bài Bridge là bài luyện tập cho não bộ

Quan điểm của ông Buffett không phải không có căn cứ. Theo một nghiên cứu kéo dài 10 năm được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, chơi bài ít nhất 2 lần/tuần có thể giúp trí nhớ của người chơi luôn minh mẫn khi về già.

Lịch trình làm việc “không căng thẳng”

Là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp quyền lực nhất hành tinh, ông Buffett vẫn luôn đảm bảo lịch trình của mình nhẹ nhàng nhất có thể.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017, tỷ phú Gates từng tiết lộ một trong những bài học ông rút ra được từ "Nhà tiên tri xứ Omaha" là sức hấp dẫn của một lịch trình rảnh rỗi. Theo ông Gates, tỷ phú Buffett có những ngày "chẳng có gì" trong lịch trình của mình.

Đúng thật, tỷ phú Buffett từng bộc lộ với những người tham dự cuộc họp thường niên năm 2001 của Berkshire Hathaway: “Tôi hầu như không làm bất cứ điều gì mà tôi không thích làm. Tôi rất may mắn khi gần như làm chủ được thời gian của mình”.

Lịch trình làm việc dày đặc không phải phong cách của Warren Buffett

Thay vào đó, những lúc rảnh rỗi, ông Buffett dành riêng cho mình những khoảng lặng để đọc sách. Ông thường đọc 5-6 tiếng mỗi ngày và suy nghĩ về các vấn đề kinh doanh và đầu tư. Việc đọc sách cũng được nhiều nhà khoa học, trong đó có Viện Y tế Quốc gia, chứng minh rằng có thể giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Hạnh phúc quan trọng hơn tất cả

Bài học lớn nhất từ tỷ phú ​​Warren Buffett không phải là lựa chọn cổ phiếu hay cách điều động thị trường, mà là tinh thần trẻ thơ và tập trung vào việc làm những gì ông yêu thích.

Những mối quan hệ xung quanh tỷ phú Buffett cũng là yếu tố đóng góp lớn nhất cho cuộc sống dài lâu của ông, bởi mỗi ngày trôi qua, ông đều cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.

Ông Buffett khẳng định những mối quan hệ xung quanh sẽ tạo ra hạnh phúc của bạn khi về già

“Khi bạn đến độ tuổi của tôi, bạn sẽ thực sự đánh giá thành công của mình trong cuộc sống bằng số lượng người mà bạn muốn họ yêu thương bạn và số người thực sự yêu thương bạn”, ông Buffett khẳng định.

Ông cũng cho rằng ăn gì, uống gì, sinh hoạt thế nào… đều không quan trọng, miễn là chúng ta phải được hạnh phúc: “Tôi nghĩ hạnh phúc tạo ra sự khác biệt rất lớn... về mặt tuổi thọ”.

Hãy làm công việc bạn thực sự muốn

Gắn liền với quan điểm hạnh phúc là quan trọng hơn mọi thứ, tỷ phú Buffett nhận định giới trẻ nên tìm kiếm một công việc mà họ thực sự muốn thay vì chạy theo vật chất.

“Nếu như bỏ qua suy nghĩ tiền là quan trọng nhất, phải tìm việc để kiếm tiền, vậy bạn muốn làm điều gì? Hầu hết mọi người đều cần tiền, nhưng bạn nên làm những gì bạn thực sự muốn làm mà không nghĩ quá nhiều về đồng tiền”, tỷ phú Buffett đưa ra lời khuyên.

Ông Buffett đưa ra lời khuyên hãy làm công việc bạn sẽ làm khi công suy nghĩ đến vật chất

Ông Buffett nói thêm rằng lý do ông vấn cống hiến tại Berkshire Hathaway chắc chắn không phải vì nhu cầu tài chính hay muốn giàu hơn nữa, chỉ đơn giản là ông cảm thấy vui với vai trò của mình trong tập đoàn.

Theo Fortune, Benzinga
Cùng chuyên mục
Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.