‘Sói già phố Wall’ Warren Buffett vừa có màn chốt lời để đời

Vy Ba - 12/08/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Việc tỷ phú Warren Buffett bán 510 triệu cổ phiếu Apple được xem là một trong những màn chốt lời mang về lợi nhuận lớn nhất trong sự nghiệp của ông.

Bắt đầu từ quý I/2024, tỷ phú Warren Buffett đã giảm đáng kể lượng cổ phiếu Apple nắm giữ khi tiến hành một trong những đợt bán tháo được công khai rầm rộ nhất của bất kỳ nhà đầu tư tên tuổi nào trong thời gian gần đây.

Trong hai quý vừa qua, tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của vị tỷ phú 93 tuổi này đã bán khoảng 510 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone, tương đương giảm lượng cổ phiếu Apple nắm giữ khoảng 56%.

Tỷ phú Warren Buffett vào năm 2017, vào thời điểm ông đang tích cực mua cổ phiếu Apple.

Quy mô và sự đột ngột của đợt thoái vốn này đã làm dấy lên suy đoán rằng sự lạc quan của ông Buffett đối với cổ phiếu Apple đã phai nhạt sau đợt tăng giá kỷ lục trong 7 năm qua, một đợt tăng giá mà ông đã tính toán thời điểm và thúc đẩy gần như hoàn hảo.

Điều quan trọng cần lưu ý là Apple vẫn là khoản nắm giữ cổ phiếu lớn nhất của Berkshire, chiếm 41% danh mục đầu tư của tập đoàn.

Tại cuộc họp thường niên vào tháng 5, sự tán thưởng của nhà đầu tư kỳ cựu đối với Apple dường như không hề giảm sút. Ông Buffett tuyên bố rằng hai khoản đầu tư lâu năm được ông đặt nhiều kỳ vọng là Coca-Cola và American Express là những doanh nghiệp "tuyệt vời", nhưng ông ca ngợi Apple là "một doanh nghiệp thậm chí còn tốt hơn".

Warren Buffett không nói lý do tại sao ông lại bán đi một phần lớn cổ phần Apple của mình, và nhiều người đặt câu hỏi không biết liệu trong tương lai, ông có duy trì được vị thế vững chãi trong doanh nghiệp hiện vẫn là công ty giá trị nhất thế giới này hay không.

Điều rõ ràng là nhìn chung, ông đang có lập trường phòng thủ hơn nhiều trong một thị trường nhiều rủi ro. Berkshire đã bán 90 tỷ USD cổ phiếu trong nửa đầu năm 2024, đợt bán tháo Apple chiếm phần lớn số tiền thu được.

Sự thay đổi đó đã nâng lượng tiền mặt nắm giữ của Berkshire từ mức kỷ lục trước đó là 189 tỷ USD vào cuối quý I lên 278 tỷ USD vào cuối quý II.

Theo thông báo mới đây, Berkshire cho hay tập đoàn này đã tiếp tục tăng quỹ tiền mặt của mình vào tháng 7 khi bán khoảng 4 tỷ USD cổ phiếu của Bank of America. Trong những năm gần đây, cổ phiếu của ngân hàng này là khoản nắm giữ lớn thứ hai của tập đoàn và là một cổ phiếu mà giống như Apple, tỷ phú Buffett đã mua với giá rẻ, chứng tỏ là một canh bạc có lợi nhuận tuyệt vời.

Theo các nhà nghiên cứu thị trường, tỷ phú Buffett hiện đã tích lũy được một lượng tiền mặt mới để tiếp tục đầu tư vào các lựa chọn hấp dẫn như cách ông đã làm với Apple hay Bank of America cách đây nhiều năm.

Thật khó để tìm ra một trường hợp "chốt lời" nào mang lại lợi nhuận lớn hơn “canh bạc” Apple của tỷ phú Buffett.

Điều đáng nói là trong phần lớn sự nghiệp đầu tư của mình, ông Buffett đã tránh xa các công ty công nghệ. Apple là một ngoại lệ đáng kinh ngạc. Berkshire Hathaway bắt đầu mua cổ phiếu Apple vào năm 2016, dưới sự thúc giục của hai "phó tướng" Ted Weschler và Todd Combs.

Theo thời gian, nhà đầu tư huyền thoại ngày càng tỏ ra hào hứng với cổ phiếu Apple đến mức ông đã tăng cường đáng kể cổ phần, biến nó thành khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire.

Khi xem xét lợi nhuận và số liệu định giá, các chuyên gia cho hay cổ phiếu Apple đã tăng từ mức giá hời (PE là 16) khi ông Buffett mua chúng lên mức “đắt đỏ nguy hiểm” (PE là 32) vào thời điểm ông bắt đầu chốt lời một cách mạnh mẽ.

Theo tính toán của Financial Times, Berkshire đã chi gần 40 tỷ USD để mua cổ phiếu Apple từ đó đến nay. Và khoản đầu tư này đã mang về tổng lợi nhuận gần 800%.

Giá cổ phiếu của Apple đã đạt đến ngưỡng “cực cao” đến mức các cổ đông hiện tại, hoặc những người và quỹ đầu tư mua vào hiện tại, có rất ít cơ hội thu được lợi nhuận hai chữ số trong những năm tới.

Và mức định giá siêu cao hiện tại có nghĩa là một đợt điều chỉnh lớn có khả năng xảy ra nhiều hơn bây giờ so với, chẳng hạn, ngay trước khi đại dịch bùng phát, khi cổ phiếu Apple chỉ bằng 1/3 mức giá hiện tại.

Tuy nhiên, thật thú vị khi “sói già phố Wall” đã bỏ lỡ "điểm cao nhất" đối với cổ phiếu Apple. Cổ phiếu của "ông lớn" công nghệ này đã kết thúc quý II ở mức 211 USD/cp (mức đóng cửa của giai đoạn bán của Berkshire) trước khi tăng 12% lên mức kỷ lục 235 USD vào ngày 16/7.

Kể từ đó, Apple đã bị cuốn vào cơn lốc xoáy đang khuấy động Magnificent 7 (tạm dịch: Bộ bảy diệu kỳ), bao gồm Microsoft, Alphabet, Amazon, Apple, Meta, Nvidia và Tesla. Một đòn giáng mà tính đến ngày 8/8, đã đưa cổ phiếu Apple trở lại mức 211 USD khi bắt đầu quý III. Tin tức về việc Berkshire bán tháo 3 ngày trước đó được cho là một yếu tố lớn góp phần vào sự sụp đổ của Apple.

Nhà phân tích Cathy Seifert từ CFRA Research cho rằng đây có thể là một động thái quản lý danh mục đầu tư có trách nhiệm, nhưng cũng có vẻ như tỷ phú Buffett đang chuẩn bị cho rủi ro suy thoái kinh tế trong tương lai gần.

Theo Fortune
Tỷ phú Warren Buffett gửi lời cảnh báo 277 tỷ USD tới các nhà đầu tư

Tỷ phú Warren Buffett gửi lời cảnh báo 277 tỷ USD tới các nhà đầu tư

Tài chính quốc tế
(VNF) - Lượng tiền mặt và trái phiếu kho bạc với tổng giá trị lên tới 277 tỷ USD của tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway có thể phản ánh phần nào sự lo ngại của tỷ phú Warren Buffett đối với thị trường.
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".