Bị Mỹ cấm vận, Cuba chấp nhận tiền số là phương tiện thanh toán hợp pháp

Thanh Tú - 27/08/2021 17:37 (GMT+7)

(VNF) - Sau El Salvador, Cuba là nước thứ 2 trên thế giới tuyên bố sẽ chấp nhận sử dụng các đồng tiền số trong hoạt động thanh toán trên quốc đảo này trong thời gian tới.

VNF
Bị Mỹ cấm vận, Cuba chấp nhận tiền số là phương tiện thanh toán hợp pháp.

Hãng tin Gazette của Cuba ngày 27/8 dẫn nghị quyết mới được ban hành nêu rõ Ngân hàng Trung ương Cuba (BCC) hiện có thể cho phép sử dụng tiền số nhằm phục vụ lợi ích kinh tế-xã hội và tạo thuận lợi cho người dân.

Theo đó, BCC sẽ đưa ra một bộ quy tắc liên quan đến việc sử dụng tiền số ở trong nước, cũng như kiểm soát việc cấp phép cho các nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến đồng tiền này.

Quy định nêu rõ các hoạt động liên quan đến tiền số không được liên quan đến những hành vi bất hợp pháp.

Tiền số trở nên phổ biến hơn đối với người dân Cuba trong thời gian gần đây do những quy định cấm vận cứng rắn từ phía Mỹ đã khiến cho việc sử dụng đồng USD trở nên khó khăn.

Hệ thống ngân hàng Cuba không thể thực hiện các giao dịch bằng USD với các ngân hàng quốc tế trong suốt hơn 1 năm qua.

Hiện người dân Cuba không có quyền sử dụng thẻ Visa hoặc Mastercard. Bên cạnh đó, dịch vụ chuyển tiền lớn nhất thế giới Western Union cũng dừng chuyển USD đến Cuba từ tháng 11 năm ngoái.

Ônh Erich García, một chuyên gia về tiền điện tử địa phương, cho biết nhiều người Cuba đã sử dụng các loại tiền số, thường thông qua thẻ quà tặng, để mua hàng trực tuyến.

Cuba đã trải qua 6 thập kỷ dưới lệnh phong tỏa hà khắc của Mỹ. Đặc biệt, trong 4 năm cầm quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, lệnh cấm vận của Washington nhằm vào La Habana càng được siết chặt hơn với 240 biện pháp trừng phạt mà tới nay chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn giữ nguyên.

Nhằm đối phó với lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt, BCC hồi tháng 6 đã chính thức áp dụng quy định về việc ngừng tiếp nhận tiền mặt gửi bằng đồng USD.

BCC cho biết thời hạn của biện pháp này sẽ phụ thuộc vào việc Mỹ xóa bỏ các biện pháp trừng phạt ngăn cản hoạt động bình thường của các thủ tục xuất khẩu đồng USD.

Theo RT, trước Cuba, El Salvador là quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận tiền số. Dự luật coi Bitcoin là đồng tiền hợp pháp đã được quốc hội El Salvador thông qua ngày 9/6.

Theo Tổng thống El Salvador Nayib Bukele, động thái này là cách để khuyến khích nước ngoài đầu tư vào El Salvador cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn để thu về nguồn kiều hối từ những người đang sống ở nước ngoài. El Salvador là quốc gia thu nhập thấp, phụ thuộc rất nhiều từ nguồn kiều hối.

Ngày 23/8 mới đây, ông Bukele thông báo quốc gia này sẽ lắp đặt một hệ thống gồm 200 máy rút tiền tự động (ATM) dành cho đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin để khách hàng có thể rút USD tiền mặt kể từ ngày 7/9 tới khi luật cho phép lưu hành hợp pháp tài sản kỹ thuật số có hiệu lực.

Thông qua hệ thống ATM, khách hàng sở hữu đồng bitcoin có thể chuyển đổi thành đồng USD trong ví điện tử hay rút tiền mặt. Các cây ATM này sẽ được lắp đặt ở mọi tỉnh thành và khách hàng có thể rút tiền mặt 24/24 giờ mà không mất phí giao dịch.

Xem thêm >> Loạt ‘ông lớn’ công nghệ Mỹ lĩnh án phạt của Nga

Theo RT, WJS
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.