Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Ngay sau khi xảy ra vụ cướp tiền vào sáng ngày 7/2/2019 (mùng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi) tại trạm thu phí Dầu Giây thuộc tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, trên mạng xã hội xuất hiện một số luồng thông tin đặt vấn đề về doanh thu thu phí. Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẳng định: "Việc tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm và giám sát hậu kiểm thực hiện theo đúng quy định và đều báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam".
VEC hiện đang tổ chức thu phí tại 4 dự án đường cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (các dự án của VEC không phải các dự án BOT). Hiện VEC giao cho các đơn vị thành viên gồm: Công ty cổ phần Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC S) và Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E).
Do công tác thu phí là một trong những nhiệm vụ quan trọng của VEC nhằm trả nợ vốn vay và hoàn vốn đầu tư dự án nên phía lãnh đạo VEC thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tuân thủ các quy định hiện hành về tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thu phí.
Về phương thức thu phí, các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư đều là các tuyến được xây dựng mới và tổ chức thu phí kín (phương thức thu phí có kiểm soát đầu vào và đầu ra đường cao tốc thông qua hệ thống thẻ điện tử). Các phương tiện phải trả một mức phí tùy thuộc vào loại phương tiện, chiều dài quãng đường thực tế phương tiện tham gia giao thông (km) và đơn giá tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km) được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí trên tuyến.
Về quy trình thu phí, thời gian làm việc của các thu phí viên được chia làm 3 ca/ngày đêm (ca 1 từ 6h30 đến 11h30; ca 2 từ 11h30 đến 18h30; ca 3 từ 18h30 đến 6h30 sáng ngày hôm sau).
VEC ký hợp đồng hợp tác với các ngân hàng để tổ chức thu tiền thu phívới những ngày bình thường, ngân hàng trực tiếp đến thu tiền tại các trạm thu phí định kỳ 1 ngày/lần; đối với các ngày lễ, Tết là 2 ngày/lần hoặc theo yêu cầu của VEC.
Về mức thu phí, VEC tuân thủ theo quy định tại Quyết định số 3789/QĐ-BGTVT và Thông tư 35/2016/TT-BGTVT.
Để bảo đảm công tác thu phí chính xác, công khai và minh bạch, ngoài bộ phận hậu kiểm, giám sát nội bộ thu phí của các đơn vị vận hành khai thác các tuyến cao tốc do VEC quản lý (VEC O&M, VEC S, VEC E), Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VEC M) tổ chức giám sát công tác thu phí.
VEC cho hay việc giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thu phí được thực hiện 24/24h, qua nhiều khâu, nhiều bộ phận tham gia,.. Định kỳ hàng quý, VEC báo cáo Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về lưu lượng và doanh thu thu phí của các tuyến cao tốc theo yêu cầu.
Xem thêm: Bộ Giao thông chính thức thông tin về đề xuất 'xả' tất cả trạm BOT dịp Tết 2019
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.