Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
Quang Toàn -
30/06/2022 10:22 (GMT+7)
Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã bị chậm, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến dự án xây dựng giai đoạn 1.
Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức liên quan đến tiến độ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như dự án kết nối giao thông sân bay quan trọng này.
Về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nay dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã bị chậm, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến dự án xây dựng giai đoạn 1.
Do đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị UBND huyện Long Thành tập trung chỉ đạo để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ 1.810ha và 722ha khu vực đất dự trữ như cam kết đồng thời cần ưu tiên để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích khu vực đắp đất "xôi đỗ".
Đối với 2 tuyến giao thông kết nối, theo phương án thi công, đây là đường công vụ chính của toàn dự án, nên đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng công tác đền bù và thu hồi đất bàn giao mặt bằng để khởi công vào tháng 10/2022.
Thứ trưởng cũng cho phép Cảng vụ Hàng không miền Nam, Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành tham gia vào các cuộc họp kiểm điểm tiến độ hàng tuần của UBND huyện Long Thành đối với công tác giải phóng mặt bằng của dự án, nắm bắt thông tin, kịp thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án;
Cùng với đó, định kỳ hàng tháng họp kiểm điểm tiến độ với Bộ Giao thông Vận tải để kịp thời nắm bắt tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Long Thành và tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để cùng đôn đốc, kiểm điểm tiến độ.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục cử cán bộ, phối hợp với UBND huyện Long Thành khảo sát cụ thể các hộ dân chưa di chuyển, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nguyên nhân chưa di chuyển, phối hợp với UBND huyện cùng tìm ra các phương án giải quyết; tập trung giải quyết từng khu vực theo thứ tự ưu tiên để không ảnh hưởng đến tiến độ công tác san nền của dự án.
Trong các dự án kết nối cảng hàng không quốc Long Thành, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nêu rõ: có hai tuyến đường đang được triển khai. Trong đó, đường tỉnh 25C được quy hoạch là đường trục chính liên khu vực. Quy mô đường có 12 làn xe, tổng bề rộng mặt cắt ngang 100m.
Tỉnh Đồng Nai đã bố trí đủ vốn thực hiện giai đoạn 1 dự án với quy mô 8 làn xe, tổng bề rộng 61m trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Trong đó, đoạn từ đường Liên Cảng đến đường Hùng Vương (Hương lộ 19) dài khoảng 5 km và từ đường Hùng Vương đến đường Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 6,4 km đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, sử dụng vốn ngân sách tỉnh.
Đoạn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến đường Hùng Vương (Hương lộ 19) dài khoảng 7,7 km đã hoàn thành và đang khai thác sử dụng. Đoạn từ đường Hùng Vương đến Quốc lộ 51 có chiều dài khoảng 3km đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và đang triển khai bước thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán.
Đoạn từ Quốc lộ 51 đến cảng hàng không quốc tế Long Thành dài khoảng 3,8 km, do ACV đầu tư (tuyến kết nối số 1).
Đối với tuyến đường này, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị tỉnh Đồng Nai xác định vai trò của tuyến đường không chỉ phục vụ giao thông khu vực Nhơn Trạch, còn là tuyến kết nối các tuyến cao tốc vành đai TP. Hồ Chí Minh với cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời, tuyến còn kết nối với tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
"Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo sớm triển khai các thủ tục để khởi công đoạn 3km từ đường Hùng Vương ra Quốc lộ 51 đồng thời với kế hoạch khởi công dự án xây dựng các tuyến kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến vào tháng 09/2022", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nêu rõ.
Đối với đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc hội dự kiến thông qua chủ trương đầu tư dự án trong tháng 6/2022. Về tuyến đường này, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Đồng Nai quan tâm bố trí nguồn vốn và có kế hoạch triển khai cụ thể.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,3 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trong giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành, sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 1) dài 4.000 m, rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 110.000 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025…
(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.
(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.
(VNF) - Báo cáo mới nhất của VEPR chỉ ra, tín dụng có dấu hiệu đông cứng khi tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 thấp nhất trong 10 năm qua dù lãi suất cho vay đã hạ rất thấp. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.
(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.
(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.
(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.
(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.