Đô thị

Bộ GTVT: 'Dự kiến bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối tháng 3/2021'

(VNF) - Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đang tiếp tục các thủ tục về giấy tờ để nghiệm thu cuối cùng, đảm bảo thời gian và dự kiến bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối tháng 3/2021.

Bộ GTVT: 'Dự kiến bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối tháng 3/2021'

Dự kiến bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối tháng 3/2021.

Trả lời báo chí liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 2/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết từ ngày 12/12/2020, dự án đã được chạy liên động, đánh giá an toàn. 

Hiện tại, Bộ GTVT đã nhận được dự thảo báo cáo của tư vấn đánh giá, trong đó khuyến cáo về an toàn hệ thống thiết bị nhà thầu cung cấp, làm rõ thêm giải pháp để đảm bảo tuân thủ thực hiện.

Theo ông Đông, dự án hiện vẫn cần tiếp tục đào tạo thêm cho nhân viên vận hành của Hà Nội về diễn tập cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố. Song song với đó là thực hiện nghiệm thu cơ sở của các hợp phần.

Bộ GTVT vẫn đang phối hợp với Metro Hà Nội kiểm đếm tài sản để bàn giao thuận lợi và rút ngắn thời gian. 

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT cũng đang làm tiếp các thủ tục về giấy tờ để nghiệm thu cuối cùng, đảm bảo thời gian.

"Việc bàn giao dự án không thể thực hiện trong một ngày hay một tuần. Chúng tôi dự kiến sẽ bàn giao vào cuối tháng 3/2021”, ông Đông nói.

Trước đó, sau 3 ngày vận hành đầu tiên, tư vấn Pháp đã phát hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn có nhiều bất cập. Cụ thể, khi đoàn tàu đang chạy trên tuyến, tư vấn Pháp đưa ra tình huống cháy xảy ra ở giữa tàu để đơn vị vận hành xử lý.

Với phương án này, theo yêu cầu của đại diện tổng thầu Trung Quốc, lực lượng vận hành không được bấm nút báo động để bơm khí tươi vào, vì đại diện tổng thầu giải thích rằng, khi cháy mà bơm khí tươi vào sẽ làm ngọn lửa bùng cháy thêm (hư hại tàu).

Nhưng tư vấn Pháp không chấp nhận cách xử lý này và yêu cầu khi xảy ra cháy trên tàu, lực lượng vận hành phải báo động và bơm khí tươi vào để giữ khí thở cho khách, còn tàu cháy thì phải chấp nhận.

Hồi tháng 10/2020, tại cuộc họp thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể từng cam kết sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tin mới lên