Bộ GTVT muốn xây cầu Đại Ngãi hơn 8.000 tỷ bằng vốn trong nước

Chí Bình - 20/02/2022 20:38 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận không tiếp tục đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi và đưa dự án vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

VNF
Phối cảnh cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu.

Bộ GTVT vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị người Thủ tướng xem xét, chấp thuận không tiếp tục đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi và đưa dự án vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ GTVT cũng kiến nghị điều chỉnh hình thức đầu tư dự án từ đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước cấp phát 100% vốn ODA và vốn đối ứng sang hình thức đầu tư công sử dụng vốn trong nước, đồng thời sẽ không áp dụng các nội dung về cơ chế tài chính thực hiện dự án, hoạt động thực hiện trước cho phù hợp với hình thức đầu tư công.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản vào năm 2019; phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản vào tháng 10/2021.

Tuy nhiên, đến nay phía Nhật Bản chưa có cam kết vốn vay chính thức cho dự án. Theo phương án đầu tư bằng vốn ODA, dự kiến đến quý 2 năm 2025 mới khởi công và năm 2028 mới hoàn thành cầu Đại Ngãi.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án theo hình thức đầu tư công trong nước là 8.039,711 tỷ đồng, giảm 958 triệu đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt vào năm 2019.

Ngoài phần vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025, Bộ GTVT kiến nghị sử dụng khoảng 4.130 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ GTVT dự kiến thời gian chuẩn bị dự án là từ năm 2018 – 2022; khởi công cuối năm 2022 và đầu năm 2023, hoàn thành năm 2026.

Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Tổng chiều dài thiết kế toàn tuyến là 15,2km, trong đó phần cầu dài 3,42km bao gồm cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km; phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài 11,78km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Để đầu tư dự án hiệu quả, trước mắt phân kỳ đầu tư thực hiện giai đoạn 1 đối với phần đường và các cầu trên tuyến theo quy mô 2 làn xe. Riêng đối với phần cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) đầu tư hoàn chỉnh cho cả hai giai đoạn 4 làn xe.

Cùng chuyên mục
Tin khác