Bộ GTVT ủng hộ sớm làm dự án vành đai 66.500 tỷ sau gần 10 năm 'nằm trên giấy'

Nghi Xuân - 22/07/2020 15:19 (GMT+7)

(VNF) - Sau gần 10 năm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, tuyến vành đai 4 – vùng Thủ đô dài gần 100km, kinh phí đầu tư khoảng 66.500 tỷ đồng vẫn đang nằm trên giấy.

VNF
Cử tri TP. Hà Nội mong muốn sớm khởi công tuyến đường vành đai 4. (Ảnh minh họa)

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội liên quan đến tuyến đường vành đai 4 đi qua Hà Nội từ nút giao Vành đai 4 với đường cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ đến Quốc lộ 32.

Theo đó, cử tri đề nghị chỉ đạo các bộ, ngành sớm khởi công tuyến đường vành đai 4 đi qua TP. Hà Nội từ nút giao vành đai 4 với đường cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ đến Quốc lộ 32.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết tuyến đường vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1278/QĐ-TTg với quy mô cao tốc 6 làn xe, chiều dài khoảng 98km,  tiến độ xây dựng trước năm 2020, kinh phí đầu tư khoảng 66.500 tỷ đồng.

Đối với các đoạn tuyến trên địa phận TP. Hà Nội do UBND TP. Hà Nội lập dự án đầu tư và huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện đầu tư.

Hiện, UBND TP. Hà Nội đang giao nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất đầu tư đường Vành đai 4 đoạn nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Pháp Vân - cầu Giẽ theo hình thức PPP (đoạn tuyến từ Quốc lộ 32 đến cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ thuộc đoạn tuyến này).

Bộ GTVT nhận định đường Vành đai 4 là tuyến đường kết nối quan trọng kết nối các địa phương trong vùng Thủ đô, gắn phát triển hạ tầng giao thông với phát triển đô thị, giảm ùn tắc giao thông đô thị và có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế các tỉnh trong vùng Thủ đô.

"Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của cử tri cần sớm đầu tư tuyến đường Vành đai 4 nói chung, đoạn tuyến nối cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ đến QL.32 và đề nghị UBND TP. Hà Nội thông báo đến cử tri được biết về tiến độ thực hiện đầu tư công trình", văn bản trả lời cử tri của Bộ GTVT nêu rõ.

Được biết, sau gần 10 năm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, tuyến vành đai 4 – vùng Thủ đô vẫn đang nằm trên giấy. Theo Bộ GTVT, nguyên nhân đầu tư tuyến vành đai 4 chậm là khả năng huy động nguồn lực của các địa phương khó khăn, trong khi tổng mức đầu tư các dự án lớn, nguồn lực từ khai thác quỹ đất ngày càng khó khăn, điều kiện thủ tục đầu tư các dự án theo hình thức BT đổi đất lấy hạ tầng phức tạp, không khả thi đối với các địa phương ngoài thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa chủ động, chưa quan tâm trong việc huy động nguồn lực để đầu tư do đến thời điểm hiện nay vẫn chưa triển khai lập chủ trương đầu tư, đề xuất dự án đầu tư làm cơ sở xác định, huy động nguồn lực đầu tư; các địa phương chủ yếu tập trung hạ tầng thiết yếu cho giao thông nội tỉnh/thành phố, chưa chú trọng đến giao thông kết nối vùng và phối hợp đầu tư giao thông vùng để đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư chung của tuyến đường.

Theo tìm hiểu, hiện mới chỉ có TP. Hà Nội lập đề xuất đầu tư các dự án thành phần theo hình thức BT nhưng chưa phê duyệt đề xuất đầu tư (dài 53,52km); các đoạn tuyến còn lại qua tỉnh Hưng Yên (19km), tỉnh Bắc Ninh (21km) chưa lập đề xuất đầu tư dự án.

Cụ thể, hiện UBND TP. Hà Nội mới chỉ đang tiến hành xem xét hồ sơ đề xuất 3 Dự án đầu tư theo hình thức PPP của một số nhà đầu tư trong nước gồm: đoạn từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai – Quốc lộ 32 – cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dài 34 km, có tổng mức đầu tư 16.277 tỷ đồng của Tập đoàn T&T; đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 13,9km, có tổng mức đầu tư 9.800 tỷ đồng của liên danh Phương Thành – Nguyên Minh; cầu Hồng Hà và đường dẫn dài 6 km, tổng mức đầu tư 9.876 tỷ đồng của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.