BRICS ‘phi USD hóa’: Phát triển đồng tiền chung và hệ thống thanh toán riêng

Vy Ba - 08/07/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Theo Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov, các quốc gia thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) hiện đang nỗ lực khởi động một hệ thống tài chính độc lập nhằm thoát khỏi sự chi phối vào hệ thống phương Tây.

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới lần thứ 12 (WPF) tại Bắc Kinh, ông Morgulov cho hay khối lượng giao dịch của Nga bằng tiền tệ quốc gia với các quốc gia thành viên BRICS đang không ngừng tăng lên.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng kim ngạch thương mại Nga-Trung đã đạt 240 tỷ USD và 92% các giao dịch được thực hiện bằng đồng rúp và nhân dân tệ.

BRICS nỗ lực phát triển đồng tiền chung nhằm không phụ thuộc vào hệ thống phương Tây.

“Chúng tôi đang thoát khỏi không gian do đồng USD thống trị và phát triển cơ chế và công cụ cho một hệ thống tài chính thực sự độc lập”, vị Đại sứ cho biết.

Cũng theo ông Morgulov, việc giới thiệu một loại tiền tệ chung của khối là "xu hướng tất yếu", nhưng điều này vẫn còn khá xa vời nhưng đó là mục tiêu mà họ hướng tới.

Tháng trước, Thứ trưởng Tài chính Nga Ivan Chebeskov đã nói với giới truyền thông rằng Nga đang hợp tác với các ngân hàng trung ương của các quốc gia thành viên BRICS để tạo ra một cơ sở hạ tầng thanh toán chung.

Vị quan chức cấp cao này nhấn mạnh rằng khối kinh tế này đang hợp tác để ra mắt nền tảng BRICS Bridge để thanh toán bằng các loại tiền tệ quốc gia.

Nga cho rằng BRICS Bridge sẽ giải quyết sự phân mảnh của hệ thống thanh toán hiện tại bên ngoài “cơ sở hạ tầng không thân thiện” của phương Tây.

Chia sẻ với hãng tin địa phương Vedomosti, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho hay BRICS Bridge có thể cung cấp cho các quốc gia thành viên cơ hội thực hiện thanh toán bằng tài sản kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương được liên kết với tiền tệ quốc gia.

BRICS là một tổ chức liên chính phủ, ban đầu gồm các nền kinh tế mới nổi Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và đã tăng gấp đôi quy mô vào năm 2024, sau khi kết nạp thêm 5 nước gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Iran, Ethiopia, Ai Cập.

Tổ chức này hiện đang dẫn đầu chương trình nghị sự phi USD hóa trên toàn cầu. BRICS đang thuyết phục các quốc gia đang phát triển loại bỏ đồng USD và giao dịch bằng đồng nội tệ để củng cố nền kinh tế bản địa.

Nga đã và đang quảng bá hệ thống thanh toán trong nước của mình như một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho SWIFT, sau khi nhiều tổ chức tài chính của nước này bị cắt khỏi mạng lưới tài chính phương Tây vào năm 2022. Hệ thống nhắn tin liên ngân hàng SPFS của Nga đảm bảo việc chuyển tiền tài chính an toàn giữa các ngân hàng trong và ngoài nước.

Moscow cũng đã đẩy nhanh nỗ lực thoát khỏi SWIFT bằng cách giao dịch với các đối tác quốc tế bằng đồng tiền quốc gia của họ. Xu hướng này ngày càng được các thành viên của nhóm BRICS ủng hộ.

Tỷ lệ tiền tệ quốc gia trong các giao dịch thanh toán của Nga với các nước BRICS đã tăng vọt lên 85% vào cuối năm 2023, tăng từ mức 26% của hai năm trước.

Ở động thái liên quan, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng nguyên thủ quốc gia trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana, Kazakhstan, Tổng thống Nga Putin cho biết tỷ lệ sử dụng đồng nội tệ của các nước SCO trong giao thương với Nga vượt 92% trong 4 tháng đầu năm 2024.

Nga hiện cũng đang đề xuất về việc tạo ra một cơ chế độc lập để thực hiện thanh toán trong SCO.

Theo RT
Bị chặn thanh toán, Nga tìm tới tiền điện tử

Bị chặn thanh toán, Nga tìm tới tiền điện tử

Tài chính quốc tế
(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga đã yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng "các giải pháp lựa chọn đa dạng" bao gồm tiền điện tử và các tài sản kỹ thuật số khác để tạo điều kiện thanh toán với các đối tác nước ngoài nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".