Các địa phương trông chờ đột phá từ đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp đánh giá, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc -Nam là cơ hội lớn, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế, đặc biệt là đối với các tỉnh miền Trung.
- Tổng quan Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua các con số 26/10/2024 08:00
Động lực mới cho miền Trung
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có chiều dài khoảng 1.545km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh/thành, với tốc độ tối đa 350km/h.
Đánh giá về dự án này, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, nếu triển khai, tuyến đường sẽ tác động rất tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt giải quyết những vấn đề liên quan đến giao thông chất lượng cao của nước ta.
Theo ông Quảng, miền Trung kéo dài từ Thành Hóa đến Bình Thuận, đi lại rất khó khăn nhưng hầu như không có kết nối về đường bay. Các địa phương chủ yếu liên kết với nhau bằng hệ thống giao thông đường bộ. Vì vậy, muốn nhanh hơn nữa thì phải có đường sắt tốc độ cao.
“Bài học vừa rồi khi máy bay khó khăn, du lịch phát triển được là nhờ đưa đón hành khách bằng đường sắt, mở tuyến kết nối Đà Nẵng – Huế. Vì vậy cần phải phát triển đường sắt cao tốc cho vùng miền Trung”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói.

Ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cũng đánh giá, đây là cơ hội lớn không chỉ riêng cho Phú Yên mà đối với cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền Trung. Cùng với cao tốc đường bộ Bắc - Nam, cao tốc đường sắt Bắc - Nam sẽ tăng cường thêm cho hệ thống giao thông, hệ thống kết nối giữa các địa phương.
Hiện nay, đường bay đi Hà Nội và TP. HCM thuận lợi nhưng các tỉnh miền Trung còn khó khăn, nhất là giai đoạn này khi các chuyến bay bị cắt giảm. Khi có tuyến cao tốc đường sắt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh miền Trung. Và kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy, khi có tuyến cao tốc đường sắt đi qua thì khu vực xung quanh nhà ga sẽ tạo ra một cơ hội mới để phát triển kinh tế cho địa phương đó.
“Tuyến đường sắt cao tốc sẽ tác động rất tích cực đến ngành du lịch nói riêng và các ngành kinh tế của Phú Yên nói chung. Nó cũng sẽ giảm áp lực cho đường bộ, vừa tiết kiệm chi phí logisitics cho các doanh nghiệp, chi phí đi lại cho người dân, tạo thuận lợi chủ động trong di chuyển cho người dân và doanh nghiệp”, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên nói thêm.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định, đây là quyết định rất đúng đắn bởi tuyến đường sẽ mở ra cơ hội phát triển cho các tỉnh miền Trung, trong đó có Khánh Hòa. Nha Trang là điểm giữa của miền Bắc vào và miền Nam ra, khi có tuyến đường này, khách du lịch di chuyển đến với Nha Trang sẽ gần hơn và Khánh Hòa là địa phương được hưởng thụ.
Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu cũng cho rằng, việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc là một vấn đề rất quan trọng trong việc kết nối các địa phương. Đặc biệt là kết nối giữa các trung tâm du lịch của cả nước, thuận lợi cho việc đi lại giao lưu giữa các địa phương trong cả nước nói chung, khu vực miền Trung nói riêng. Đồng thời, góp phần rút ngắn khoảng cách, thời gian, hỗ trợ cho phát triển kinh tế của địa phương rất lớn.
Ông Lê Trường Lưu cho hay, vừa qua khi tình hình vé máy bay tăng cao, thực hiện chủ trương liên kết vùng, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức chuyến tàu du lịch. Đây là mô hình rất tốt, giúp điều tiết khoảng cách gần lại hơn giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong quá trình du lịch. Đặc biệt, chuyến tàu đi qua khu vực đèo Hải Vân - một cảnh quan rất đẹp của Việt Nam, cũng là một hình thức quảng bá du lịch trên tuyến này.
“Chúng tôi hy vọng nếu xây dựng được hệ thống tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ tạo ra đột phá mới trong phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và điều tiết nhân lực giữa các địa phương thuận lợi hơn”, ông Lưu nói.
Không đầu tư sẽ rất lãng phí
Ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đề nghị thời gian tới tiếp tục có giải pháp tạo đột phá trong phát triển hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, trong đó đường sắt tốc độ cao.
“Nếu như giai đoạn 2021 - 2025, chúng ta đã tạo ra sự đột phá về mạng lưới đường bộ cao tốc thì trong giai đoạn 2026-2030 cần tập trung để tạo đột phá trong đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường sắt đô thị”, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề xuất.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP. Đà Nẵng chia sẻ: “Có thể nói đây là mơ ước của các doanh nghiệp du lịch nói chung và các doanh nghiệp ở du lịch miền Trung nói riêng. Cao tốc đường sắt đi vào hoạt động sẽ tăng khả năng tiếp cận điểm đến một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, dễ dàng nhất. Đồng thời, góp phần mở rộng thị trường khách một cách mạnh mẽ, kết nối với các địa phương có dịch vụ du lịch với các địa phương có khách, tạo sự đồng đều trong phát triển du lịch trên tuyến, không chỉ thúc đẩy phát triển trong nước mà còn tạo điều kiện để phát triển du lịch quốc tế bền vững trong dài hạn”.

Theo ông Dũng, phương tiện đường sắt là phương tiện ưa thích của rất nhiều du khách quốc tế. Tuy nhiên, tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế của đường sắt nước ta chưa đủ cao nên họ buộc phải sử dụng phương tiện hàng không. Khi có đường sắt cao tốc sẽ “kéo” được lượng khách này.
Nhận định về việc khi có đường sắt cao tốc, hàng không có bị cạnh tranh không?, ông Dũng cho rằng, mỗi loại hình phương tiện đều có điểm mạnh khác nhau. Không phải vì chưa có đường sắt cao tốc mà vé máy bay cao và cũng không phải có đường sắt cao tốc thì hàng không sẽ bị cạnh tranh mạnh. Mỗi loại hình sẽ có đối tượng khách riêng, khi có loại hình đường sắt cao tốc sẽ định hình thị trường khách một cách rõ nét. Những khách nào phù hợp đi bằng phương tiện đường sắt thì đó là thị trường của ngành đường sắt, những khách nào phù hợp đi đường hàng không họ sẽ chọn phương tiện hàng không. Thị trường về vận chuyển du lịch đường dài được định hình rõ nét hơn.
Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng cũng cho rằng, đã đến lúc nước ta phải đầu tư hệ thống đường sắt cao tốc bởi không đầu tư sẽ rất lãng phí một nguồn lực vận tải để mở rộng phương tiện vận chuyển đi rộng khắp đất nước.
Khu vực miền Trung lâu nay cước vận chuyển đến 2 đầu rất đắt vì tàu biển không thường xuyên, phải dựa vào đường bộ. Khi có đường sắt cao tốc sẽ giảm được giá vận chuyển, góp phần làm cho giá thành về miền Trung được rẻ hơn, có cơ hội cho các sản phẩm từ miền Trung sản xuất đưa đi 2 đầu đất nước. Cước vận chuyển thấp xuống sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển. Bên cạnh đó, tuyến đường cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch đối với các tỉnh miền Trung.
“Việt Nam là một đất nước hình chữ S quá dài, nếu vận dụng đúng sẽ thúc đẩy được sự phát triển, nhất là giảm giá logistics. Tuy nhiên, phải có nhiều hoạt động tốt, phù hợp, tránh đầu tư rất lớn nhưng ngược lại cách làm việc không chuẩn”, ông Bình nói.
Ông Bình cho hay, đây là dự án lớn đương nhiên sẽ có những nhà thầu tầm cỡ. Tuy nhiên, nên đề nghị người ta khi chọn nhà thầu B phẩy thì cố gắng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nội địa Việt Nam được tham gia 20%, bởi vì có rất nhiều hạng mục các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tham gia được.
Cơ chế đặc biệt để huy động nguồn lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- 'Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc nước ngoài' 25/10/2024 07:00
- Đường sắt tốc độ cao: 'Không chỉ là một con đường mà là một ngành công nghiệp' 24/10/2024 07:00
- Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 67 tỷ USD làm 1.541km qua 20 địa phương 24/10/2024 08:00
Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên... tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Năng lượng hydrogen xanh: Chi phí đầu tư lớn, khó huy động vốn
(VNF) - Theo ông Đặng Hải Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), hiện nay, việc phát triển thu hút đầu tư về hydrogen còn gặp rào cản về cơ chế chính sách, chi phí đầu tư lớn và khó khăn trong huy động vốn.
Năng lượng Greenity Bình Định đầu tư nhà máy điện rác 1.500 tỷ đồng
(VNF) - Liên danh Năng lượng Greenity Bình Định được chọn làm nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Long Mỹ tại Bình Định, tổng vốn tối thiểu 1.500 tỷ đồng.
Đồng Nai muốn lập khu thương mại tự do gần Sân bay Long Thành
(VNF) - Tỉnh Đồng Nai kiến nghị cho phép thành lập Khu thương mại tự do nhằm tận dụng tối đa lợ thế khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Đàm với Nga, ký kết đầu tư Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 trong tháng 8/2025
(VNF) - Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chỉ đạo tổ chức Đoàn đàm phán với Nga trong tháng 7, đảm bảo ký Hiệp định hợp tác đầu tư dự án Ninh Thuận 1 trong tháng 8/2025.
Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ nâng cấp nút giao thông Cầu Hòa Xuân
(VNF) - Đà Nẵng đầu tư hơn 1.571 tỷ đồng nâng cấp Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị – Cách Mạng Tháng Tám – Thăng Long – đường dẫn cầu Hòa Xuân nhằm giảm ùn tắc, hoàn thiện hạ tầng và tổ chức lại giao thông, triển khai từ 2025 đến 2029.
Unilever Việt Nam rót gần 3.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Củ Chi
(VNF) - Unilever Việt Nam dự kiến rót thêm 2.725 tỷ đồng để chủ động nguồn cung sorbitol - nguyên liệu bắt buộc có trong các sản phẩm kem đánh răng như P/S, Close-Up và Pepsodent.
Hà Nội: 'Giấc mơ' về đại lộ cảnh quan ven dài 22km sông Hồng
(VNF) - Đại lộ ven sông Hồng được đề xuất xây dựng 22km cầu cạn, 7,6km đường song hành và 2,3km hầm chui với quy mô mặt cắt ngang 4-6 làn xe.
Sóc Trăng lập quy hoạch KCN Phú Mỹ 1.500ha
(VNF) - Sóc Trăng đang lập quy hoạch Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ) trên địa bàn xã Đại Tâm, Phú Mỹ, An Ninh và phường 10.
Quảng Trị muốn nâng cấp sân bay lên cấp 4E, đón máy bay cỡ lớn
(VNF) - Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 là nhà đầu tư.
Hà Nội khởi công tuyến metro 'nằm trên giấy' suốt 17 năm vào tháng 10/2025?
(VNF) - Hà Nội cho biết sẽ phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
Startup xanh: ‘Ngôi sao mới trong làn sóng đầu tư tại Việt Nam”
(VNF) - Nhận định về tương lai của Startup xanh tại Việt Nam, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc điều hành quỹ VinaCapital Ventures, khẳng định startup xanh sẽ là ‘ngôi sao mới’ trong làn sóng đầu tư tại Việt Nam.
TP.HCM muốn làm 1.000km metro, cần vốn 1,2 triệu tỷ đồng
(VNF) - Sở Xây dựng TP. HCM đã có văn bản về việc tư vấn tiến hành rà soát toàn diện mạng lưới metro theo mô hình và tầm nhìn mới.
Tập đoàn HP muốn đầu tư thêm 2-3 tỷ USD vào Việt Nam
(VNF) - Đại diện Tập đoàn HP cho biết doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô sản xuất tại VN lên 2-3 tỷ USD đồng thời xây dựng hệ sinh thái công nghệ.
Startup xanh Việt Nam: Rủi ro đầu tư cao, khó tiếp cận vốn
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công nhấn mạnh, khởi nghiệp xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu nhưng họ vẫn gặp nhiều rào cản trong việc tiếp cận huy động vốn, rủi ro đầu tư cao, chính sách hỗ trợ chưa hiệu quả và nhận thức, hành vi của thị trường còn hạn chế.
Yêu cầu ràng buộc dự án FDI phải chuyển giao công nghệ
(VNF) - Về vấn đề thiết kế chính sách cho thu hút FDI trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ có yêu cầu cụ thể để các dự án FDI lớn có kế hoạch sử dụng chuỗi cung ứng từ doanh nghiệp nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.
ESG: 'Nhiều DN vẫn coi là gánh nặng chi phí thay vì chiến lược giá trị'
(VNF) - Dù cam kết mạnh mẽ tại COP26 về phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp các yếu tố ESG vào hệ thống tài chính. Chỉ khoảng 30% lãnh đạo các ngân hàng xem ESG là ưu tiên dài hạn. Nhiều doanh nghiệp vẫn coi ESG là gánh nặng chi phí thay vì là chiến lược giá trị.
Toàn cảnh cầu vượt 2.000 tỷ dùng 10 năm vẫn chưa quyết toán cho DN
(VNF) - Cầu vượt Ngã ba Huế hơn 2.000 tỷ đồng đã dùng gần 10 năm nhưng vẫn chưa quyết toán xong, doanh nghiệp tiếp tục gánh lãi vay và ngóng chờ được tháo gỡ vướng mắc.
Tập đoàn của Đức xây dựng Trung tâm Đào tạo năng lượng tái tạo tại Bình Định
(VNF) - Tập đoàn GEO (Đức) sẽ đầu tư 50 triệu USD để xây dựng Trung tâm đào tạo năng lượng tái tạo chuẩn quốc tế tại Phù Mỹ.
Hải Dương đầu tư cụm công nghiệp Văn Tố (Tứ Kỳ) hơn 300 tỷ đồng
(VNF) - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Văn Tố (Tứ Kỳ), đồng thời chấp thuận Công ty TNHH một thành viên Tuấn Kiệt - TK ở xã Văn Tố là nhà đầu tư dự án.
TP. Huế kêu gọi đầu tư 162 tỷ đồng vào khu vui chơi hồ Tứ Hạ
(VNF) - Đây là một trong những dự án hạ tầng dịch vụ – đô thị đang được tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư, nhằm nâng cao chất lượng sống người dân và tạo động lực phát triển dịch vụ - du lịch vùng ven đô.
'Cá mập' Nhật Bản âm thầm chiếm lĩnh thị trường tài chính Việt
(VNF) - Không ồn ào như các dòng vốn đầu cơ ngắn hạn, đầu tư Nhật Bản vào lĩnh vực tài chính – ngân hàng tại Việt Nam lại bền bỉ và thận trọng, nhưng có chiều sâu và chiến lược rõ rệt.
Thủ tướng ban hành quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng
(VNF) - Thủ tướng vừa ban hành quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha nhằm phát triển thành trung tâm kinh tế, logistics và công nghệ tầm khu vực.
Thanh Hóa có thêm siêu dự án xử lý rác thải hơn 1.270 tỷ đồng tại Thọ Xuân
(VNF) - Đây là một trong những dự án xử lý chất thải quy mô lớn nhất tại khu vực Bắc Trung Bộ, sử dụng công nghệ đốt rác phát điện hiện đại, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Báo chí khai mở, giữ lửa cho hành trình xanh
(VNF) - Trong hành trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế, báo chí đóng vai trò quan trọng khi vừa đi đầu trong việc khai mở các khái niệm, xu hướng mới, vừa giữ lửa để thúc đẩy sự phát triển bền vững, đảm bảo các cam kết không chỉ dừng lại ở lời nói mà trở thành hành động thiết thực.
Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên... tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sau 15 năm đình trệ, khu phức hợp nghìn tỷ được khởi động trên 'đất vàng' Giảng Võ
(VNF) - Dự án Khu phức hợp Giảng Võ tọa lạc tại 15 - 17 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là vị trí "vàng" ngay trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa của thành phố.