Các địa phương trông chờ đột phá từ đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp đánh giá, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc -Nam là cơ hội lớn, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế, đặc biệt là đối với các tỉnh miền Trung.
- Tổng quan Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua các con số 26/10/2024 08:00
Động lực mới cho miền Trung
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có chiều dài khoảng 1.545km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh/thành, với tốc độ tối đa 350km/h.
Đánh giá về dự án này, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, nếu triển khai, tuyến đường sẽ tác động rất tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt giải quyết những vấn đề liên quan đến giao thông chất lượng cao của nước ta.
Theo ông Quảng, miền Trung kéo dài từ Thành Hóa đến Bình Thuận, đi lại rất khó khăn nhưng hầu như không có kết nối về đường bay. Các địa phương chủ yếu liên kết với nhau bằng hệ thống giao thông đường bộ. Vì vậy, muốn nhanh hơn nữa thì phải có đường sắt tốc độ cao.
“Bài học vừa rồi khi máy bay khó khăn, du lịch phát triển được là nhờ đưa đón hành khách bằng đường sắt, mở tuyến kết nối Đà Nẵng – Huế. Vì vậy cần phải phát triển đường sắt cao tốc cho vùng miền Trung”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói.

Ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cũng đánh giá, đây là cơ hội lớn không chỉ riêng cho Phú Yên mà đối với cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền Trung. Cùng với cao tốc đường bộ Bắc - Nam, cao tốc đường sắt Bắc - Nam sẽ tăng cường thêm cho hệ thống giao thông, hệ thống kết nối giữa các địa phương.
Hiện nay, đường bay đi Hà Nội và TP. HCM thuận lợi nhưng các tỉnh miền Trung còn khó khăn, nhất là giai đoạn này khi các chuyến bay bị cắt giảm. Khi có tuyến cao tốc đường sắt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh miền Trung. Và kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy, khi có tuyến cao tốc đường sắt đi qua thì khu vực xung quanh nhà ga sẽ tạo ra một cơ hội mới để phát triển kinh tế cho địa phương đó.
“Tuyến đường sắt cao tốc sẽ tác động rất tích cực đến ngành du lịch nói riêng và các ngành kinh tế của Phú Yên nói chung. Nó cũng sẽ giảm áp lực cho đường bộ, vừa tiết kiệm chi phí logisitics cho các doanh nghiệp, chi phí đi lại cho người dân, tạo thuận lợi chủ động trong di chuyển cho người dân và doanh nghiệp”, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên nói thêm.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định, đây là quyết định rất đúng đắn bởi tuyến đường sẽ mở ra cơ hội phát triển cho các tỉnh miền Trung, trong đó có Khánh Hòa. Nha Trang là điểm giữa của miền Bắc vào và miền Nam ra, khi có tuyến đường này, khách du lịch di chuyển đến với Nha Trang sẽ gần hơn và Khánh Hòa là địa phương được hưởng thụ.
Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu cũng cho rằng, việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc là một vấn đề rất quan trọng trong việc kết nối các địa phương. Đặc biệt là kết nối giữa các trung tâm du lịch của cả nước, thuận lợi cho việc đi lại giao lưu giữa các địa phương trong cả nước nói chung, khu vực miền Trung nói riêng. Đồng thời, góp phần rút ngắn khoảng cách, thời gian, hỗ trợ cho phát triển kinh tế của địa phương rất lớn.
Ông Lê Trường Lưu cho hay, vừa qua khi tình hình vé máy bay tăng cao, thực hiện chủ trương liên kết vùng, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức chuyến tàu du lịch. Đây là mô hình rất tốt, giúp điều tiết khoảng cách gần lại hơn giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong quá trình du lịch. Đặc biệt, chuyến tàu đi qua khu vực đèo Hải Vân - một cảnh quan rất đẹp của Việt Nam, cũng là một hình thức quảng bá du lịch trên tuyến này.
“Chúng tôi hy vọng nếu xây dựng được hệ thống tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ tạo ra đột phá mới trong phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và điều tiết nhân lực giữa các địa phương thuận lợi hơn”, ông Lưu nói.
Không đầu tư sẽ rất lãng phí
Ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đề nghị thời gian tới tiếp tục có giải pháp tạo đột phá trong phát triển hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, trong đó đường sắt tốc độ cao.
“Nếu như giai đoạn 2021 - 2025, chúng ta đã tạo ra sự đột phá về mạng lưới đường bộ cao tốc thì trong giai đoạn 2026-2030 cần tập trung để tạo đột phá trong đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường sắt đô thị”, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề xuất.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP. Đà Nẵng chia sẻ: “Có thể nói đây là mơ ước của các doanh nghiệp du lịch nói chung và các doanh nghiệp ở du lịch miền Trung nói riêng. Cao tốc đường sắt đi vào hoạt động sẽ tăng khả năng tiếp cận điểm đến một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, dễ dàng nhất. Đồng thời, góp phần mở rộng thị trường khách một cách mạnh mẽ, kết nối với các địa phương có dịch vụ du lịch với các địa phương có khách, tạo sự đồng đều trong phát triển du lịch trên tuyến, không chỉ thúc đẩy phát triển trong nước mà còn tạo điều kiện để phát triển du lịch quốc tế bền vững trong dài hạn”.

Theo ông Dũng, phương tiện đường sắt là phương tiện ưa thích của rất nhiều du khách quốc tế. Tuy nhiên, tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế của đường sắt nước ta chưa đủ cao nên họ buộc phải sử dụng phương tiện hàng không. Khi có đường sắt cao tốc sẽ “kéo” được lượng khách này.
Nhận định về việc khi có đường sắt cao tốc, hàng không có bị cạnh tranh không?, ông Dũng cho rằng, mỗi loại hình phương tiện đều có điểm mạnh khác nhau. Không phải vì chưa có đường sắt cao tốc mà vé máy bay cao và cũng không phải có đường sắt cao tốc thì hàng không sẽ bị cạnh tranh mạnh. Mỗi loại hình sẽ có đối tượng khách riêng, khi có loại hình đường sắt cao tốc sẽ định hình thị trường khách một cách rõ nét. Những khách nào phù hợp đi bằng phương tiện đường sắt thì đó là thị trường của ngành đường sắt, những khách nào phù hợp đi đường hàng không họ sẽ chọn phương tiện hàng không. Thị trường về vận chuyển du lịch đường dài được định hình rõ nét hơn.
Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng cũng cho rằng, đã đến lúc nước ta phải đầu tư hệ thống đường sắt cao tốc bởi không đầu tư sẽ rất lãng phí một nguồn lực vận tải để mở rộng phương tiện vận chuyển đi rộng khắp đất nước.
Khu vực miền Trung lâu nay cước vận chuyển đến 2 đầu rất đắt vì tàu biển không thường xuyên, phải dựa vào đường bộ. Khi có đường sắt cao tốc sẽ giảm được giá vận chuyển, góp phần làm cho giá thành về miền Trung được rẻ hơn, có cơ hội cho các sản phẩm từ miền Trung sản xuất đưa đi 2 đầu đất nước. Cước vận chuyển thấp xuống sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển. Bên cạnh đó, tuyến đường cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch đối với các tỉnh miền Trung.
“Việt Nam là một đất nước hình chữ S quá dài, nếu vận dụng đúng sẽ thúc đẩy được sự phát triển, nhất là giảm giá logistics. Tuy nhiên, phải có nhiều hoạt động tốt, phù hợp, tránh đầu tư rất lớn nhưng ngược lại cách làm việc không chuẩn”, ông Bình nói.
Ông Bình cho hay, đây là dự án lớn đương nhiên sẽ có những nhà thầu tầm cỡ. Tuy nhiên, nên đề nghị người ta khi chọn nhà thầu B phẩy thì cố gắng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nội địa Việt Nam được tham gia 20%, bởi vì có rất nhiều hạng mục các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tham gia được.
Cơ chế đặc biệt để huy động nguồn lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- 'Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc nước ngoài' 25/10/2024 07:00
- Đường sắt tốc độ cao: 'Không chỉ là một con đường mà là một ngành công nghiệp' 24/10/2024 07:00
- Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 67 tỷ USD làm 1.541km qua 20 địa phương 24/10/2024 08:00
TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành
(VNF) - TP. HCM dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành 3 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP. HCM với sân bay Long Thành.
Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ
(VNF) - Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.
VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ
(VNF) - TP. HCM chấp thuận cho VinSpeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.
Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất
(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).
'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel
(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.
Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên
(VNF) - Bộ Xây dựng đang nghiên cứu bổ sung thêm quy hoạch 2 sân bay khu vực miền Trung nhằm tăng cường công tác hỗ trợ khẩn nguy, cứu nạn khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa
(VNF) - Trong bối cảnh Khánh Hòa đang đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung và cả nước, hoạt động kết nối giữa Công ty cổ phần Shinec với các quỹ đầu tư, định chế tài chính quốc tế đến từ Singapore, Úc, Pháp,.. đã mở ra những cơ hội huy động nguồn vốn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.
Đà Nẵng đầu tư hệ sinh thái kinh tế - đô thị Sân bay Chu Lai 10 tỷ USD
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị triển khai dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP), vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.
Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long
(VNF) - Kokuyo – tập đoàn văn phòng phẩm và nội thất Nhật Bản hơn 120 năm tuổi, chủ thương hiệu Campus – là một trong những doanh nghiệp ngoại hiện diện sớm và mạnh mẽ tại Việt Nam. Những bước đi cho thấy Việt Nam đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn.
Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon
(VNF) - Hải Phòng có thể thu về 120-250 triệu USD/ năm,với giá tín chỉ carbon trung bình 40 - 50 USD/tấn CO2 trên thị trường quốc tế.
TP.HCM cần 10.800 tỷ để giải phóng mặt bằng cho đường sắt Bắc- Nam
(VNF) - TP. HCM vừa gửi Bộ Xây dựng báo cáo cập nhật tiến độ các dự án đường sắt đô thị, trong đó cần 10.800 tỷ đồng vốn Trung ương trong năm 2026.
Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp
(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.
Dự án sân golf 18 hố, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ chính thức lộ diện ở Hà Tĩnh
(VNF) - Dự án sân golf 18 hố có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng vừa được Hà Tĩnh chốt chủ trương, đặt tại quỹ đất hơn 36ha thuộc xã Thạch Xuân và xã Toàn Lưu kỳ vọng tạo cú hích mới cho không gian phát triển đô thị và thể thao tại địa phương.
Lo ngại rủi ro chính sách, dòng vốn tư nhân đầu tư năng lượng chững lại
(VNF) - Sau giai đoạn bùng nổ năng lượng tái tạo, nhà đầu tư trở nên thận trọng trước rủi ro chính sách, cơ chế giá thiếu ổn định và tình trạng quá tải lưới. Nếu khung pháp lý và cơ chế chia sẻ rủi ro không sớm được hoàn thiện, Việt Nam sẽ khó khơi thông nguồn lực tư nhân vốn là yếu tố then chốt cho an ninh năng lượng và chuyển dịch xanh.
Vingroup muốn xây đường vượt biển Cần Giờ 100.000 tỷ vào năm sau
(VNF) - Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông ven biển phía Nam TP. HCM.
VSIP ngỏ ý đầu tư khu công nghiệp tại TP. Huế
(VNF) - Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai các dự án hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn TP. Huế.
Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’
(VNF) - Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham) cho biết, đã gửi hơn 20 công văn đến cơ quan có thẩm quyền về việc tháo gỡ cơ chế giá điện ưu đãi (FIT) nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh
(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.
Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12
(VNF) - Ngày 19/12, Hải Phòng dự kiến sẽ khởi công, khánh thành 13 công trình và dự án để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc XIV của Đảng.
Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân
(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 27/11, tổng vốn đầu tư công giải ngân đạt 528.870,2 tỷ đồng, bằng 57,9% kế hoạch Thủ tướng giao. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 25 bộ, cơ quan trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung.
Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng
(VNF) - Nghệ An vừa công bố mời gọi đầu tư dự án trạm bơm và tuyến ống dẫn nước phục vụ KCN Thọ Lộc, hạng mục hạ tầng quan trọng bảo đảm nguồn nước cho khu công nghiệp hơn 3.800 tỷ đồng đang tăng tốc triển khai tại huyện Diễn Châu.
IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành
(VNF) - TP. HCM dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành 3 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP. HCM với sân bay Long Thành.
Hé lộ trụ sở Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.

































































